posttoday

ความต่าง & ความเหมือนเฉือนไม่ลง นงพงา เลาหอารีดิลก

04 ธันวาคม 2555

วิหารธรรม เป็นเครื่องอยู่ของบุคคล โบราณท่านว่าเอาไว้อย่างนี้

วิหารธรรม เป็นเครื่องอยู่ของบุคคล โบราณท่านว่าเอาไว้อย่างนี้

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

วิหารธรรม เป็นเครื่องอยู่ของบุคคล โบราณท่านว่าเอาไว้อย่างนี้

แต่โลกยุคปัจจุบัน เครื่องอยู่ของบุคคลส่วนใหญ่จะอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เรื่องของใครก็เรื่องของใคร ช่างมากมายหลากหลาย ติดตามกันไม่หวาดไหว วันหนึ่งๆ นั่งหน้าจอหายใจรวยริน เหลือบแลมนุษย์โลกต่างจำพวก แล้วตรึกใจไม่ให้ไหวติง (ก่อนจะกดไลค์-ฮา)

ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก นงพงา เลาหอารีดิลก เป็นที่รู้จักในฐานะคู่แฝดเหมือนกับ พลอย เฌอมาลย์ เมื่อเธอเริ่มโพสท่าเหมือนและเข้าไปโพสต์ไว้ในอินสตาแกรมส่วนตัว และเมื่อดาราดังตัวจริงโพสต์รูปของเธอเทียบเคียงกับดาราคู่เหมือนคนใหม่ในอินสตาแกรมของตัวเองบ้าง ผู้คนก็ตามกดไลค์กันไม่หยุดหย่อน

แต่ก็ใช่ว่าจะ “ไลค์” กันเสียหมด

“สงสารคนถูกก๊อบจัง”

“ไม่เห็นเหมือนเลย”

“อุบาทว์”

แต่หลายคนก็ชอบ

“ตลกมาก ได้บุญนะพี่ อย่าหยุด”

ความต่าง & ความเหมือนเฉือนไม่ลง นงพงา เลาหอารีดิลก

 

ยังไม่หยุดหรอก เพราะสนุกมากๆ กับสิ่งที่ทำ วันนี้ขอจับตัวมานั่งคุยกับความ (กล้า) เหมือนที่แตกต่าง นอกเหนือจากการโพสท่าทางเหมือนคนดังในอินสตาแกรม นงพงาทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์ Welvet Room Online และเปิดร้านเสื้อ Fix and More ที่สุขุมวิท เวลามีเหลือพอทำขนมไทยลูกชุบฝีมือลือเลื่อง นอกจากนี้ก็คือการเล่นโยคะอย่างเมามัน จากที่แบกน้ำหนัก 70-80 กิโลกรัม จนปัจจุบันผอมผ่ายได้ที่

สาวคนกล้าดวงตาฉายแววมั่น เป็นเด็กวัฒนาวิทยาลัย เรียนจบบริหารธุรกิจที่เอแบค หลังเรียนจบทำงานแกรมมี่หนึ่งอึดใจ ก่อนบินไปเรียนเต้นที่แอลเอ แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา จบแล้วเจ้านายเก่าตามกลับมาทำงาน แต่ช่วงนั้นสนใจด้านอาหาร จึงลาออกมาเรียนทำอาหารที่โรงแรมโอเรียนเต็ล จบคอร์สอาหารไทย ส่วนอาหารฝรั่งยังไม่จบดี ก็ตัดสินใจบินไปเรียนทำอาหารที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย William Angliss Instute of TAFE

เป็นช่วงเวลาหนักหนาสาหัส แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดี เจ้าตัวเล่าว่า เรียนและทำงานไปด้วย โดยทำงานที่ร้านอาหารฝรั่งแห่งหนึ่งในแหล่งไฮโซของเมลเบิร์น นึกว่าหรู แต่งานโหดหิน คนรวยกินก็เอาแต่ใจ (ฮา) ร้านเปิด 10.00 น. ทำงานถึง 23.00 น. งานหนักมากจนต่อมาต้องเพลาๆ การทำงานลง (ย้ายร้านด่วน) ไม่เช่นนั้นอาจสิ้นชีวิตไปเสียก่อนเรียนจบ

การโพสต์รูปเหมือนคนดังก็เริ่มที่ออสเตรเลียนี่เอง เนื่องจากคำท้าทายจากเพื่อนฝูงที่กระตุกต่อม “ท้าไม่ได้”ของนงพงาเข้า คนแรกไม่ยักใช่พลอย แต่เป็น ตุ๊กกี้ ดาราตลกชื่อดัง เพื่อนบอก “ชั้นเห็นตุ๊กกี้แล้วนึกถึงแก” ขณะนั้นเป็นช่วงที่ตุ๊กกี้เริ่มมีชื่อเสียงอยู่ทางเมืองไทย เพื่อนท้าว่า ทำสิฮาแน่ แต่อย่างแกจะทำได้ (เหมือนเขา) หรือ นงพงาได้ยินดังนั้นจัดแจงเอาแว่น (ที่เหมือนๆ) มาใส่ เอียงองศาให้ได้มุม จากนั้นก็เริ่มต้นปฐมบท

อันดับถัดมาคือ พลอย คราวนี้ยิ่งฮา พลอยเองก็ฮาและชอบมาก ต่อมากลับเมืองไทยได้เจอกัน ยังได้ชื่นชมกัน ถ้าไม่กล้าและถ้าไม่แน่ในตัวตนของตนจริงๆ คงทำไม่ได้ขนาดนี้ หลายคนตั้งคำถามกับเธอ อยากดังหรือเปล่า? สำหรับคำถามนี้คือ ไม่เลย ไม่อยากดัง แต่นี่คือปกติของชีวิตส่วนตัวที่อยากทำอะไรมันส์ๆ กับคำท้าทายของเพื่อนฝูงเท่านั้น

และคำปรามาสเธอที่ว่า ไม่เห็นจะเหมือนพลอยเท่าไหร่ “ก็ไม่เคยพูดนะว่าหน้าเหมือนพลอย” (เจ้าตัวลากเสียงตอบ) มาคิดดูชีวิตช่างสิ้นเปลืองด้วยถ้อยคำถากถาง แต่นั่นก็มิได้ทำให้เธอสั่นสะเทือน ถ้าถึงขั้นระรานก็ไม่อ่าน ไม่ดู และไม่ใส่ใจ สำหรับงบการถ่ายภาพเพื่อโพสต์รูปในแต่ละครั้ง ไม่ยอมให้เกิน 500 บาท การทำร้านเสื้อของตัวเองทำให้เธอมีแอกเซสซอรีคับตู้ ซึ่งมากพอที่จะไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างสิ่งใดเพื่อการนี้ อะไรที่ไม่มีก็ไม่เอา เสื้อผ้าหน้าผมรวมแล้วต้องไม่เกินงบ

หากจะดังก็ดังโดยบังเอิญ ซึ่งช่วยไม่ได้ การมีชื่อเสียงนี้ความจริงก็มีข้อดี เนื่องจากทำให้มีงานน่าสนุกและน่าสนใจเสนอเข้ามา ช่วยให้ชีวิตมีลุ้นและตื่นเต้นไม่น้อย รอสรุปอีกนิดหน่อยก็คงจะได้เผยแพร่ให้ได้ทราบ แฟนๆ (ทางเน็ตเวิร์ก) รอลุ้นก็แล้วกัน วันนี้ในวัย 32 ปี บอกได้เพียงว่า สาวน้อยกล้าเหมือนคนนี้ยังสนุก (มาก) กับปาร์ตี้ แก๊งเพื่อนฝูง การทำงาน รวมทั้งการท่องเที่ยวไปในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ท้าความเหมือนเฉือนความต่าง...ไม่ลงกันได้