posttoday

พ.ญ ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล เทคโนโลยีความงามใช้แต่พอดีๆ

19 พฤศจิกายน 2555

โดย...อณุศรา ทองอุไร

โดย...อณุศรา ทองอุไร

หมอรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้มักจะหน้าตาสวยใสน่ารัก โดยเฉพาะแพทย์ผิวหนังนั้นมักจะมีหน้าตาใสกิ๊งเป็นนามบัตร เช่น หมอผิงพญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์ผิวพรรณและด้านแอนไทเอจจิง ประจำโรงพยาบาลสมิติเวช นอกจากมีงานประจำเป็นแพทย์ผิวพรรณและความงามแล้ว คุณหมอยังสนใจเรื่องแนวทางแอนไทเอจจิง ธรรมชาติบำบัดอีกด้วย ทำให้คุณหมอมีงานเขียนและงานแปลทางด้านนี้เกือบ 10 เล่ม เช่น วิตามินไบเบิ้ล อายุยืน 100 ปี สุขทุกลมหายใจ ผอมได้ไม่ต้องอด สวยปิ๊งสมองไบรท์ สูตรลับชะลอวัย และปลายปีนี้กำลังจะมีนิยายรักในเชิงวิทยาศาสตร์ สนุกแบบได้สาระทางวิชาการควบคู่ไปด้วย เรียกว่ามีงานอดิเรกเป็นการเขียนและแปลหนังสือที่คุณหมอรักไม่แพ้งานประจำเลยทีเดียว

ทางด้านการศึกษานั้น คุณหมอจบแพทยศาสตร์จากรามาธิบดี แล้วไปเรียนต่อด้านผิวหนังและแอนไทเอจจิง ที่มหาวิทยาลัยบอสตัน ก่อนจะกลับมาเป็นแพทย์ประจำที่โรงพยาบาลสมิติเวช โดยเป็นหัวหน้าศูนย์ไลฟ์เซ็นเตอร์ และไม่รับจ๊อบทำคลินิกที่ไหน เพื่อที่จะแบ่งเวลาไว้สำหรับงานเขียนที่โปรดปราน

เป็นคุณหมอรุ่นใหม่ที่มีอนาคตสดใสทั้งเรื่องงานแพทย์และงานเขียน หมอบอกว่า ข้อดีของการเขียนหนังสือก็คือ ทำให้ได้ค้นคว้าหาข้อมูลใหม่ๆ เพื่อจะรู้ลึกรู้จริง เพราะกว่าจะออกมาเป็นหนังสือ 1 เล่มนั้น ต้องค้นคว้าข้อมูลกันมิใช่น้อย

พ.ญ ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล  เทคโนโลยีความงามใช้แต่พอดีๆ

 

นอกจากนี้ คุณหมอยังแนะนำถึงการดูแลสุขภาพว่า ถ้าจะให้ดีจริงๆ ต้องดูแลทั้งร่างกายและจิตใจ คือ ดูดีมาจากข้างใน จิตใจต้องเบิกบานแจ่มใส คิดดี คิดบวก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนไม่ดึกมาก ตื่นแต่เช้า ตามนาฬิกาชีวิตที่เป็นไปตามธรรมชาติ เลือกกินอาหารให้ถูกสุขลักษณะ ผ่านขั้นตอนการปรุงให้น้อย เน้นผักสด ผลไม้ ลดแป้ง น้ำตาล ไขมัน ให้น้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น

กินอาหารเสริมบ้างตามสมควร คุณหมอบอกว่า “อะไรที่มากเกินไปก็ไม่ดี น้อยเกินไปก็ไม่ดี เดินสายกลางไว้ดีที่สุด การกินอาหารเสริมก็ควรกินแต่พอดี กินให้เหมาะกับตัวเรา เพราะแต่ละคนร่างกายต้องการไม่เหมือนกัน ก่อนคิดกินอาหารเสริมควรไปตรวจกับคุณหมอด้านสุขภาพ แต่หากไม่มีเวลาไปปรึกษากับหมอ ก็กินอะไรที่พื้นๆ พวกต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายต้องการจริงๆ

วิตามินซี วิตามินบี วิตามินเอ น้ำมันปลา เป็นวิตามินที่ร่างกายต้องการ ไม่มีผลร้ายต่อร่างกาย ที่สำคัญมากคือการออกกำลังกาย ช่วงเช้าๆ ให้ได้สักวันละ 30 นาที โยคะ เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ว่ายน้ำ ตื่นเร็วขึ้นสัก 30 นาที กีฬาถือเป็นยาวิเศษ ทำให้เลือดลมไหลเวียนดี หัวใจเต้นแรง ร่างกายได้ยืดเส้นยืดสาย ทำให้ร่างกายแน่นกระชับ ไม่ดูแก่ง่าย

เทคโนโลยีด้านความงามช่วยได้เร็วไวทันใจ แต่ช่วยได้แต่ภายนอกเท่านั้น สวยจริงต้องครบมาจากข้างใน ที่สำคัญเทคโนโลยีความงาม หมอว่าใช้เท่าที่จำเป็นดีกว่า มากไปก็ไม่ดี มันอาจจะมีผลข้างเคียงได้ ไม่มีอะไร 100% ในทางการแพทย์ แม้โอกาสพลาดจะน้อยแต่ก็ต้องระวัง เรื่องศัลยกรรมด้านความงามต้องใจเย็นๆ อย่ารีบร้อน ทำบ่อยเกินไปก็จะกลายเป็นเสพติดศัลยกรรมได้ง่ายๆ ทำเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกว่าสวยไม่พอ ไม่จบเสียที” คุณหมอกล่าวด้วยความห่วงใย

คุณหมอยังมีเว็บไซต์สุขภาพชื่อ pleasehealth.com ซึ่งเป็นการให้ความรู้ด้านสุขภาพและความงาม โดยมีเพื่อนหมอจากหลายสาขามาช่วยกันตอบคำถาม ถือว่าเป็นการรวมตัวกันด้วยจิตอาสา