posttoday

หลงใหลศิลปะบนภาพถ่าย คณชัย เบญจรงคกุล

14 พฤศจิกายน 2555

ทายาทหนุ่มหล่อของเจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล คิด-คณชัย เบญจรงคกุล วัย 23 ปี

โดย...วราภรณ์ ภาพ : ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

ทายาทหนุ่มหล่อของเจ้าสัวบุญชัย เบญจรงคกุล คิด-คณชัย เบญจรงคกุล วัย 23 ปี ผู้หลงใหลในการเดินทาง ท่องเที่ยวและรักการถ่ายภาพ คณชัยได้ชื่อว่ามีสไตล์ด้านการถ่ายภาพโดดเด่นเป็นของตนเอง หลังจากที่เคยจัดนิทรรศการภาพถ่ายครั้งแรกของตัวเอง ชื่อ “อาย ทู อาย” ให้ผู้ชื่นชอบศิลปะบนภาพถ่ายได้ดื่มด่ำกับความงาม และแนวความคิดสะท้อนออกมาบนภาพถ่าย ล่าสุดเขากลับมาอีกครั้งกับนิทรรศการภาพถ่ายที่ไปหาแรงบันดาลใจไกลถึง “รัสเซีย” แผ่นดินทองคำ กับโปรเจกต์ของ สเมอร์นอฟ โกลด์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่เลือกเซเลบริตีหนุ่มหล่อไปเก็บประสบความงามของดินแดนต้นกำเนิดของวอดก้า สเมอร์นอฟ โดยใช้ชื่อผลงานว่า “The Golden Empire” ที่จะจัดเป็นนิทรรศการภาพถ่าย เปิดตัวและโชว์เพียงวันเดียวในวันพุธที่ 14 พ.ย.นี้

คณชัยเล่าว่า เขาได้รับคัดเลือกจากทีมงานให้เป็นหนึ่งในสองช่างภาพ ไปถ่ายภาพความงามของแผ่นดินทองที่รัสเซีย 3 วัน 4 คืน ที่ 2 เมือง คือ มอสโก และเซนต์ปีเตอร์ส เบิร์ก คิดเล่าย้อนไปถึง แรงบันดาลใจในการชอบศิลปะภาพถ่าย โดยเริ่มมาตั้งแต่เด็กๆ ด้วยคุณปู่เคยเปิดร้านขายกล้อง และคุณพ่อบุญชัยก็เก็บสะสมกล้อง เขาจึงได้อิทธิพลเรื่องกล้องถ่ายภาพ ตอนเด็กๆ ไปไหนต้องพกกล้องถ่ายรูปและถ่ายภาพติดตัวไปด้วย เริ่มต้นถ่ายภาพตั้งแต่กล้องฟิล์ม พออายุ 17 ปี ก็ได้กล้องตัวใหญ่ของแคนนอน ตอนอายุเพียง 19 ปี ก็มีนิทรรศการ “อาย ทู อาย” ของตัวเอง โดยจัดเพื่อการกุศล

หลงใหลศิลปะบนภาพถ่าย คณชัย เบญจรงคกุล

 

“หลักๆ ภาพที่ผมชอบถ่าย คือ ภาพแฟชั่น และภาพพอร์ตเทรด แต่โปรเจกต์ที่ทำกับสเมอร์นอฟต่างไปจากนั้น ผมได้รับโจทย์การถ่ายภาพครั้งนี้มาจาก สเมอร์นอฟ โกลด์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความรุ่งโรจน์ของอาณาจักรรัสเซีย และความหลงใหลในทองคำของพระเจ้าซาร์ส ยิ่งรัสเซียเป็นประเทศที่ผมอยากไปอยู่แล้ว เพราะรัสเซียได้ชื่อว่าเป็นแผ่นดินทอง เห็นได้จากการตกแต่งปราสาทราชวังต่างๆ ทำมาจากทองคำ รวมทั้งเป็นผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ของโลก”

2 เมืองที่คณชัยได้ไปเก็บภาพความงดงามมาฝาก ได้แก่ มอสโก และเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ซึ่ง 2 เมืองมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง มอสโก ดูดิบๆ แต่มีสถาปัตยกรรมสไตล์รัสเซียที่มีเอกลักษณ์ ในทางกลับกันเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก มีความหรูหราอลังการ ดูน่าทึ่ง

“ผมเทคะแนนให้เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กมากกว่ามอสโก เพราะนอกจากผมไปดูสถานที่ต่างๆ แล้ว ผมยังได้ไปสัมผัสไนท์ไลฟ์ในแบบรัสเซีย คนในเมืองชอบดื่มวอดก้าเป็นชีวิตจิตใจ ผมจึงได้มุมมองใหม่ๆ ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน”

ระยะเวลาทำงานศิลปะ 4 วัน 3 คืน นับเป็นเวลาที่สั้นในการทำงานศิลปะ นิทรรศการภาพถ่ายของเขา คณชัยบอกว่า เขาอยากสะท้อนถึงการเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ ในแบบของเขา

“จริงๆ วัตถุเดียวกันแต่เมื่อมองผ่านเลนส์ ผ่านมุมมองของผม เรื่องราวที่ออกมาในภาพก็แตกต่างกัน บางสิ่งเรามองผ่านตาไม่ได้ แต่เราสามารถมองผ่านเลนส์ได้ นิทรรศการถ่ายภาพของผมจึงมีสไตล์ที่ไม่เหมือนใคร มีทั้งภาพที่เป็นความงดงามของเมือง และพลังงานของผู้คนในรัสเซีย เป็นรัสเซียในมุมมองใหม่ๆ ในแบบที่ผมเห็น ซึ่งการทำงานครั้งนี้สนุกมาก ภาพที่ประทับใจเป็นภาพโบสถ์ที่มองเห็นจากร้านอาหารที่เรารับประทานอยู่ เห็นแค่ยอดโบสถ์แต่ผมใช้เทคนิคการสร้างภาพเข้าไปทำให้ภาพมีมุมมองที่พิเศษไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน เป็นเทคนิคที่ได้จากการเรียนสถาปัตยกรรม”

ภาพทั้งหมดจำนวน 1,000 กว่าภาพ แต่ได้รับคัดเลือกประมาณ 50 ภาพ คณชัยเชื่อว่านิทรรศการครั้งนี้น่าจะสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ กับผู้ที่พบเห็น ซึ่งจะจัดแสดงแค่วันเดียวคือวันที่ 14 พ.ย ในงานวันเปิดตัว สเมอร์นอฟ โกลด์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ที่ร้านสมิทเพียงวันเดียว แต่คนที่สนใจสามารถเข้าไปชมภาพของผมได้ที่เฟซบุ๊ก สเมอร์นอฟ ไทยแลนด์ และอินสตาแกรมของคณชัย

เมื่อการถ่ายภาพ คือความชอบและถือเป็นงานอดิเรกของเซเลบริตีหนุ่มดีกรีปริญญาตรีด้านสถาปัตยกรรมจากประเทศอังกฤษ ด้วยความชอบด้านถ่ายภาพ เขาไปเรียนเพิ่มเติมคอร์สสั้นๆ ที่ลอนดอน และนิวยอร์กในเรื่องการจัดไฟและเทคนิคการถ่ายภาพ จากนั้นเขากลับมาทำงานที่เมืองไทย ลองงานชิ้นแรกคือ เป็นฟรีแลนซ์เป็นช่างภาพถ่ายภาพแฟชั่นให้กับนิตยสารชื่อดังของเมืองไทย ซึ่งการทำงานแต่ละครั้ง คณชัยได้ใช้ความเป็นคนรุ่นใหม่ที่มีมุมมองที่แตกต่างออกไปมานำเสนอความงามที่มีรูปแบบใหม่ๆ บันทึกลงบนหน้านิตยสารด้านแฟชั่น

“ตอนนี้ผมอยากมุ่งด้านการถ่ายภาพ เพราะผมไม่เคยเรียนแบบจริงจัง อาศัยวิธีฝึกฝนด้วยตัวเอง และฝึกงานกับช่างภาพรุ่นพี่ เรียนเพิ่มเพื่อให้รู้เทคนิคจะได้เกิดความมั่นใจ ตอนเลือกเรียนด้านสถาปัตยกรรมเพราะชอบ แต่ผมไม่รักงานสถาปัตยกรรมถึงกับยึดเป็นอาชีพ แต่รักงานด้านถ่ายภาพมากกว่า

ผมชอบถ่ายภาพคน เหมือนเราได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ของคนเมื่อมองผ่านเลนส์ อยากทรานฟอร์มคนให้ออกมาดูดี อีกทั้งมีความสุขได้ปะปนผู้คนได้เจอคนใหม่ ยิ่งเขาชอบภาพของเรา เรายิ่งมีความสุข”

ฝีมือของช่างภาพมืออาชีพที่คณชัยชอบงานพวกเขา คือ สตีเว่น ไคลน์ กับ สตีเว่น ไมเซฟ ซึ่งเป็นช่างภาพแฟชั่นทั้งคู่ ภาพสองคนนี้ดูมีเรื่องราวอย่างที่คณชัยชอบ บางภาพดูดาร์คๆ หนักๆ เหมือนหนังเก่าๆ ดูไม่เหมือนภาพถ่ายธรรมดา

หลงใหลศิลปะบนภาพถ่าย คณชัย เบญจรงคกุล

 

คณชัยให้ความสำคัญกับภาพที่สื่ออารมณ์ เช่นเดียวกับการแต่งตัวที่เขาให้ความพิถีพิถัน คือ ต้องความดูดี คลาสสิกและเรียบโก้ หากแต่งแคชวลต้อง ดำ เทา น้ำเงินและขาว อันสะท้อนความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

“ผมแต่งตัวแล้วแต่โอกาสมากๆ เช่น ถ้าไปทะเลจะใส่แต่เสื้อผ้าที่เป็นสีสัน แต่ถ้าเป็นทางการออกงานสังคมผมชอบคุมโทนให้ออกมา สีเทา ดำ น้ำเงิน ซึ่งเป็นสีที่ดูคลาสสิก จริงๆ ผมชอบแต่งตัว และรู้สึกสนุก แต่ถ้าไปไหนง่ายๆ ก็ชอบสวมเสื้อยืดคอวีสีน้ำเงิน สีเทาเรียบๆ สวมเข้ากับกางเกงยีนส์มากกว่า แบรนด์เสื้อผ้าที่ผมชอบมี 2 แบรนด์ คือ ลองแวงกับปราด้าสำหรับเสื้อออกงาน เพราะดูเรียบโก้ คลาสสิก มีลูกเล่นดีเทล เช่น ปกเรียบๆ ที่ดูมีดีเทลใส่ได้ไม่เบื่อ”

คู่ใจช่างภาพหนุ่ม

สร้อยพระ : ที่บ้านจะเข้าวัดด้วยกันตลอด แล้วคุณพ่อก็สอนให้พกสร้อยพระติดตัว เพราะเราก็เป็นคนพุทธควรมีพระไว้คุ้มครอง ใส่พระแล้วรู้สึกสบายใจ ที่บ้านจะนับถือหลวงปู่สด วัดปากน้ำ

รองเท้า : ผมชอบเดินทางมากปีที่ผ่านมาบินเป็น 10 รอบ อย่างตอนเรียนอยู่ลอนดอนช่วงปิดเทอมผมชอบนั่งรถไฟไปฝรั่งเศส ซึ่งรองเท้าจะสื่อถึงการชอบเดินทาง คู่ที่รักมากคือคู่นี้ ตัดเย็บจากหนังของปราด้าที่ชอบเพราะใส่ได้ทั้งแบบแคชวลและสมาร์ตออกงานเป็นทางการก็ได้ หากมีโอกาสผมจะชอบเดินทาง ล่าสุดไปนิวยอร์กเพราะอเมริกากว้าง ผมชอบไปเที่ยว ถ่ายรูป ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ได้รู้จักผู้คนมากมาย เหมือนเราได้เรียนรู้จากพวกเขาเหล่านั้น

แว่นกันแดด : เป็นสิ่งที่ซื้อบ่อยมาก อันนี้ของทอม ฟอร์ด ผมรู้สึกว่าแว่นชิ้นนี้ใส่แล้วดูดีโดยเฉพาะทรงนี้และทรงของเรย์แบน อีกทั้งเป็นคนชอบไปทะเลและใช้ชีวิตเอาต์ดอร์ จำเป็นต้องจำแว่นกันแดด

กล้องไลก้า : ไลก้า เอ็ม 6 เป็นมรดกตกทอดตั้งแต่สมัยคุณปู่สู่คุณพ่อ ผมชอบเอากล้องตัวนี้ถ่ายรูปฟิล์มขาวดำภาพจะออกมาคลาสสิกมาก อายุกล้องตัวนี้มากกว่า 10 ปี กล้องตัวนี้ถ่ายภาพออกมาแล้วสวยมาก และชอบในความที่เขาเป็นกล้องฟิล์ม หายากมาก เวลาที่ใช้กล้องตัวนี้ถ่ายทำให้ผมโฟกัสกับงานมากกว่าใช้กล้องดิจิตอลทั่วๆ ไปถ่าย ทุกช็อตที่กดชัตเตอร์ไปมีค่า มีความสนุก เวลาเราล้างอัดภาพก็ล้างอัดด้วยตัวเอง ซึ่งเป็นความลุ้นว่าภาพจะออกมาตามที่เราตั้งค่าไว้หรือไม่

แจ็กเกต : แจ็กเกตตัวนี้ของลองแวง ผมชอบแต่งตัวสบายๆ วันธรรมดาชอบสวมเสื้อยืดกางเกงยีนส์ แต่ในรถจะต้องมีแจ็กเกต รวมทั้งเสื้อเชิ้ตติดรถเอาไว้ แต่ถ้ามีงานที่ต้องไปต่อตอนเย็น แล้วไม่ได้เข้าบ้านไปเปลี่ยน ก็จะเอาเสื้อที่พกติดรถใส่ไปงานตอนเย็นได้เลย แจ็กเกตสามารถคลุมหรือสวมใส่ได้ง่ายๆ เพื่อใช้ชีวิตใน 1 วันได้อย่างสบาย