posttoday

โปรดเรียกฉันว่า ‘พริตตี...มือวางอันดับหนึ่งของเมืองไทย’

01 พฤศจิกายน 2555

ใครๆ ก็รู้จักอาชีพ “พริตตี” เพราะไปที่ไหนก็ได้ตามงานอีเวนต์ งานมอเตอร์โชว์ บนเวที หรือตามท้องถนน

โดย...จตุรภัทร หาญจริง

ใครๆ ก็รู้จักอาชีพ “พริตตี” เพราะไปที่ไหนก็ได้ตามงานอีเวนต์ งานมอเตอร์โชว์ บนเวที หรือตามท้องถนน จุดเด่นของพวกเธออยู่ตรงที่สวย เซ็กซ์ เอ็กซ์ จัดเต็มเสียจนหนุ่มๆ ต้องหันไปมอง และบางทีอาจหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายรูปพวกเธอเก็บกลับไปนอนฝันหวานที่บ้าน

แต่คุณรู้ไหมว่าอาชีพพริตตีมีมากว่า 25 ปีแล้ว จุดกำเนิดเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น โดยค่ายรถโตโยต้าเป็นผู้ริเริ่มให้มีสาวสวยน่ารัก (Pretty) แต่งตัวจัดเต็มมายืนให้ข้อมูลแก่ลูกค้าที่มาเยี่ยมชม นั่นเป็นเพราะทางค่ายรถโตโยต้าเล็งเห็นแล้วว่าลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย ที่พอมีผู้หญิงสวยๆ งามๆ มาคอยให้คำแนะนำ ก็อยากจะสัมผัสสินค้ามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งก็ได้ผลเกินคาด ทำให้ค่ายอื่นเจ้าอื่นเอามั่ง ทำให้อาชีพพริตตีมีมาอย่างต่อเนื่องยาวนานจนถึงทุกวันนี้ (ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย)

แต่...พริตตีมักจะมีแล้วก็ดับ มาแล้วก็ไปเป็นธรรมดา ทว่าก็ยังมีพริตตีที่ได้รับการยอมรับและมีชื่อเสียงจากอาชีพนี้อยู่มิใช่น้อย เป็นพริตตีมืออาชีพที่ทำเงินได้เป็นล้านๆ ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ซึ่งเธอเหล่านี้ก็ได้มาปรากฏโฉมให้ผมเห็นตรงหน้า และเชิญชวนให้ผมสแกนเข้าไปถึงมุมมองความคิด ความมุ่งมั่นตั้งใจ และทัศนคติที่นำพาให้เธอก้าวไปสู่การเป็น “พริตตีมือวางอันดับหนึ่งของเมืองไทย”

ถ้าคุณพร้อมแล้ว ไปทำความรู้จักกับพวกเธอเลยครับ...

สต๊อป พริตตี...มือวางอันดับหนึ่ง

สต๊อป - ศรัณย์รักษ์ ศิริรำไพวงษ์ จบปริญญาโทด้านการบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ เธอได้รับสมญานามว่า “พริตตีมือวางอันดับหนึ่ง”

โปรดเรียกฉันว่า ‘พริตตี...มือวางอันดับหนึ่งของเมืองไทย’

“ด้านดีสุดๆ ของอาชีพนี้ คือ เป็นอาชีพที่ทำให้เด็กสาวหลายๆ คนมีความรับผิดชอบ เลี้ยงดูตัวเองได้ เลี้ยงดูครอบครัวได้ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนได้ ต๊อปถือว่าดีกับต๊อป ทำให้ต๊อปเป็นผู้ใหญ่ขึ้น มีความรับผิดชอบมากขึ้น ทำให้ทุกอย่างในชีวิตเป็นไปในทางที่ดีหมด”

เมื่อมีด้านดี ก็ต้องมีด้านแย่ เหมือนเหรียญที่มีสองด้าน สต๊อป ยอมรับกับผมว่าด้านมืดนั้นมีอยู่จริง

“ยอมรับว่าด้านมืดมีจริงค่ะ แต่อยากให้มองว่าถ้าอาชีพนี้เป็นวงกลม คุณจะมาบอกว่าในวงกลมนี้มืดดำหมดไม่ได้ มันอาจมีดำตรงนี้บ้าง มีขาวตรงนั้นบ้าง มีเทาตรงโน้นบ้าง แต่มันก็ย่อมมีขาวสว่างด้วยนะ อย่าลืม”

แต่สิ่งหนึ่งที่พริตตีมือวางอันดับหนึ่งรับไม่ได้ คือ พริตตีที่ไร้จุดยืน “ต๊อปรับไม่ได้กับผู้หญิงที่เข้ามาทำอาชีพนี้แล้วไม่มีจุดยืน เพราะเมื่อเข้ามาทำอาชีพนี้แล้ว มันมีสิ่งจูงใจเยอะมากที่ทำให้เราเดินไปในสิ่งที่ผิด มันมีของล่อหน้าล่อตา มีอาเสี่ย มีเพื่อนที่เราเห็นว่าเขามีของแบรนด์เนมใช้ มีรถหรูๆ ขับ ถ้าเราไม่มีจุดยืน จิตใจเราจะไขว้เขวได้ พบเจอจุดเสี่ยงที่จะทำให้เราไปทำอย่างนั้นได้”

สต๊อป ยืนยันว่าการมีจิตใจมั่นคง คือภูมิคุ้มกันอย่างดีในอาชีพพริตตีที่ใครๆ ก็มองว่าเป็นอาชีพที่ไม่น่าไว้วางใจ

“เราต้องมีจิตใจมั่นคง อย่างต๊อปเป็นผู้หญิง ชอบอยู่แล้วของสวยๆ งามๆ หรือมีกระเป๋าแพงๆ หรูๆ แต่เชื่อมั้ย ต๊อปทำอาชีพนี้มาเป็น 10 ปี ต๊อปยังไม่มีกระเป๋าใบละแสนใช้เลย อยากมีมั้ย อยากมี แต่จุดยืนของต๊อป คือ ถ้าอยากมีอยากใช้ ต๊อปจะซื้อเอง ไม่ใช่เอาตัวไปแลกมา”

สต๊อป บอกเคล็ดลับการทำให้เป็นพริตตีที่ได้รับการยอมรับในวงกว้างว่า ต้องวางตัวให้ดีงามและถูกต้องเหมาะสม

โปรดเรียกฉันว่า ‘พริตตี...มือวางอันดับหนึ่งของเมืองไทย’

 

“พูดตรงๆ ว่าต๊อปไม่ใช่คนสวยที่สุดในวงการพริตตี แต่ต๊อปรู้จักวางตัว เพราะการวางตัวเป็นสิ่งที่สำคัญ ทำให้ภาพลักษณ์เราและอาชีพเราดูดี”

จากการวางตัวที่ดีนี่เอง ทำให้เธอเป็นที่รักของเพื่อนสนิทมิตรสหาย ลูกค้า ผู้จ้างงาน และที่สำคัญ เธอทำให้คุณพ่อของเธอยอมรับในอาชีพที่เธอทำ ด้วยเหตุผลสั้นๆ ง่ายๆ “ลูกสาวของผม สวยและเก่งครับ”

มาร์ เซ็กซี่...แรงส์

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าพริตตีมีเยอะมาก เนื่องจากงานอีเวนต์เติบโตอย่างต่อเนื่องแบบฉุดไม่อยู่ ทำให้เกิดการแข่งขันเพื่อให้ได้งานของพริตตีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มาร์-ณัชชา แหมพิพัฒน์ พริตตีที่ถือได้ว่าเป็นตัวแม่ของความเซ็กซี่ เผ็ด และแรง ได้เล่าประสบการณ์แซ่บๆ ให้ผมฟังว่า สิ่งที่เธอเซ็งที่สุด คือ การแย่งซีนกันเอง

“มาร์ ยอมรับว่าประสบการณ์ที่แย่ที่สุดที่มาร์พบเจอบ่อย คือ การแก่งแย่งชิงดี เราเข้ามาตรงนี้เจอเพื่อนคาแรกเตอร์เซ็กซี่แบบเดียวกัน ทุกคนจำเป็นต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้เขาเลือกเรา แต่ถ้าเป็นวิถีทางที่สร้างสรรค์ก็ว่าไปอย่าง แต่ส่วนใหญ่มักจะแย่งซีนกันเอง บางทีก็พูดลับหลังเราว่าคนนี้เสี่ยเลี้ยงบ้าง หรือไปไซโคกับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าไม่เลือกเรา มาร์ เหนื่อยกับตรงนี้นะ แต่หากคิดในแง่ดี มันก็ทำให้เราได้เจอข้อดี คือ ความอดทน มาร์ รู้สึกเข้มแข็งและแข็งแกร่งมากขึ้น ไม่ย่อท้อ”

นอกจากความอดทน ข้อดีอีกอย่างของอาชีพพริตตีที่ มาร์ พบเจอ เธอยิ้มกว้างเหมือนกับจะบอกว่า เธอพบเจอข้อดีข้อนั้นแล้ว

“จากที่มาร์เป็นคนใช้เงินเปลืองมาก แต่พอมาร์มาทำอาชีพนี้ ต้องยืนทำงานทั้งวันเพื่อที่จะได้เงิน 1,000 บาท รู้เลยว่าเหนื่อยแค่ไหน ทำให้มาร์เป็นคนรู้จักใช้เงินมากขึ้นค่ะ”

แน่นอนว่าผู้หญิงที่เซ็กซี่และแรงอย่าง มาร์ น่าจะพบเจอปัญหามากมายไม่รู้จบ ไม่กับคนก็กับงาน เคล็ดลับการทำให้เธอยังยืนหยัดอยู่ในวงการมาได้จนถึงทุกวันนี้ คือ การนิ่งและใจเย็น

“เวลาเราเจอปัญหา เราต้องนิ่ง ใจเย็น พยายามทำงานแข่งกับตัวเอง เมื่อเราทำได้ จะทำให้เราอยู่ในวงการนี้ได้นาน”

มาร์ ทิ้งท้ายไว้ว่า ถ้าใครอยากมาทำอาชีพนี้ ต้องมีความเชื่อมั่นและคิดว่าเราทำได้

“ที่สำคัญ คือ ควรเข้ามาอย่างถูกวิธี และดำเนินชีวิตไปแบบถูกวิธีด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ต้องเสียเนื้อเสียตัว อย่าลืมว่าหน้าที่เราคือทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับ”

เหมือนมาร์กำลังจะบอกให้ทุกคนรู้ว่า พริตตีคือนักการตลาดคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญไม่แพ้ใครเหมือนกัน

“นี่แหละคือความภูมิใจของคนทำอาชีพพริตตีค่ะ”

แย้ จิตใจดีและ (พยายาม) สวย

ถ้า แย้-นนทพร ธีระวัฒนสุข มั่นใจในความสวยเลือกได้ของตัวเอง จนกล้าบอกใครต่อใครว่า คนไม่สวยไม่ต้องเศร้าใจไป ภายนอกเราเลือกให้เป็นไปตามที่ใจต้องการได้ แต่ภายในนี่สิสำคัญกว่า

“สำหรับคนที่อยากทำอาชีพพริตตี เรื่องความสวยภายนอกปรับเลือกให้สวยได้อย่างใจได้ แต่ความดี จิตใจดี มีความรับผิดชอบนี่สิ ต้องมีติดตัวมา ไม่มีไม่ได้ ถ้าพริตตีคนไหนจิตใจดี ความคิดดี ยิ่งบวกกับภายนอกดูดีด้วย มันจะดีคูณสองค่ะ”

จากที่ผมได้พูดคุยกับเธอ ผมค้นพบว่าเธอเป็นพริตตีที่ชัดเจนในตัวเองมาก ที่สำคัญ เธอเป็นพริตตีที่ดูแตกต่าง ตลกโปกฮา และมีคาแรกเตอร์

“แย้ เป็นคนชัดเจน เป็นคนตลกโปกฮา ชอบทำให้คนอื่นขำ จนบางทียังรู้สึกว่าตัวเองเยอะไปหรือเปล่า (หัวเราะ) ตอนนี้แย้มีแฟนแล้ว (คุณหมอนพรัตน์ แพทย์ด้านศัลยกรรม) แย้ก็เปิดตัว ไม่ได้ปิดบัง แย้เลยไม่ค่อยมีใครมายุ่ง ไม่มีผู้ชายมาจีบหลายปีแล้วด้วย (หัวเราะ) จุดนี้เองมั้งคะที่ทำให้แย้เป็นตัวของตัวเองเต็มที่ สบายๆ”

แต่สิ่งที่สำคัญที่แย้มักจะระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา นั่นคือการพูดจาให้ชัดถ้อยชัดคำ “สำหรับการเป็นพริตตี ภาษาไทยต้องพูดให้ชัด แย้มีปัญหาคือคิดไปก่อนพูดเสมอ ตรงนี้ก็พยายามแก้ไข ถ้าอยู่บนเวทีพูด ร.เรือ ไม่ชัด แย้จะพูดอีกรอบเพื่อแสดงความรับผิดชอบ”

การแสดงความรับผิดชอบนี้หรือเปล่า ที่ทำให้เราได้รู้ว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ทุกคนมีความศรัทธา ไม่ว่าจะอาชีพใด เราจะทำอาชีพนั้นให้ดีที่สุด

“แย้ศรัทธาในอาชีพพริตตีมากค่ะ เพราะมันทำให้แย้มีวันนี้ มีหนทางไปในก้าวที่ดี ก้าวต่อไปได้จริงๆ ต้องขอบคุณอาชีพพริตตีจากใจจริงค่ะ”

สำหรับใครที่เข้ามาทำอาชีพพริตตีในลักษณะที่ไม่ดี แย้แฉ เอ๊ย เผยให้ผมรู้ว่าพริตตีจะแบนกันเอง

“ไม่สุงสิง ไม่ยุ่งด้วยเลยค่ะ มันเป็นไปตามกลไกของสังคม พริตตีที่ทำตัวไม่ดีก็จะไม่มีใครคบ ที่สำคัญ คนจ้างเขาต้องการพริตตีคุณภาพ ถ้ามีเรื่องเสียๆ หายๆ เขาก็ไม่จ้าง และพริตตีคนนั้นก็จะเฟดออกจากวงการไปเอง”

หากถามว่าพริตตีในดวงใจของเธอคือใคร เธอปรายตามองสาวสวยที่นั่งอยู่ข้างๆ ผม

“พริตตีในดวงใจของแย้ คือ พี่สต๊อปค่ะ นางทั้งสวย ฉลาด มีไหวพริบ เก่ง ตอบคำถามดี จบปริญญาโทด้วย ทำให้แย้ดำเนินรอยตามด้วยการไปเรียนปริญญาโทค่ะ ยังไงก็ขอซูฮกให้นางไปเลย (หัวเราะ)”