posttoday

ความเปลี่ยนและไม่เปลี่ยน ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์

30 ตุลาคม 2555

เป็นคนสบายๆ ไม่เครียด แต่เห็นที่ไหนจะต้องสวยเด้งมาแต่ไกล ไม่ใช่ใคร กำลังพูดถึงสาวเก๋ตัวกลั่นของวงการโซไซตี้

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์/ภาพ ณัฏฐ์ฐิติ อำไพวรรณ

เป็นคนสบายๆ ไม่เครียด แต่เห็นที่ไหนจะต้องสวยเด้งมาแต่ไกล ไม่ใช่ใคร กำลังพูดถึงสาวเก๋ตัวกลั่นของวงการโซไซตี้ หนิง-ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์ ปัจจุบันเธอเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ให้กับผลิตภัณฑ์หลากหลาย แต่ที่คุ้นหน้าคุ้นตามากที่สุด น่าจะเป็นบทบาทของพิธีกรคนเก่ง ล่าสุดรับบทคุณแม่คนสวยของน้องเบลลา ที่เจ้าตัวบอกว่า บทนี้แหละที่ชอบที่สุด

“เป็นคนสบายๆ แต่ถ้าถึงบททำงานก็ทำงานเต็มที่ เมื่อก่อนทุกอย่างต้องวางแผน แต่พอมีลูกปล่อยวางมากขึ้น ยืดหยุ่นมากขึ้น เป็นคนสบายๆ ที่ไม่ยอมเครียดเหมือนเดิม” เจ้าตัวยิ้มแย้ม

การมีลูกเปลี่ยนอะไรในชีวิตของสาวสวยคนนี้บ้าง คงต้องบอกว่า นอกจากจะมีความอะลุ่มอล่วยให้ตัวเอง (และคนอื่น) มากขึ้นแล้ว ก็เหลือเชื่อว่าการเปลี่ยน (และไม่เปลี่ยน) อีกหลายอย่างได้เกิดขึ้นกับชีวิตของเธอ เจ้าตัวเล่าต่อไป ช่วงจะมีลูก ช่วงนั้นอุตส่าห์ทำใจไว้เลยว่า “ฉันจะทำใจได้ ฉันจะทำใจได้” เธอหมายถึงถ้าวันหนึ่งมีลูกแล้วงานจะลดลง

แต่ความเป็นจริงกลับกลายเป็นมีลูกแล้วงานเพิ่ม ลูกและครอบครัวทำให้มีงานมากขึ้น งานเดินแบบถ่ายแบบ งานอีเวนต์ หรือแม้แต่งานโฆษณาจิปาถะในแบบแม่ๆ ลูกๆ ถาโถมเข้ามาอย่างตั้งตัวไม่ติด

หนิงบอกมีความสุขที่ได้ทำ มีความสุขที่ได้นำเสนอตัวเองในแบบของตัวเองจริงๆ นั่นคือ ชีวิตครอบครัวและความเป็นแม่ลูกที่อบอุ่น

“งานเข้ามาเยอะก็จริง อย่างไรก็ตาม ก็รู้นะว่างานแบบนี้ไม่คงทนถาวร ถ้าจะต้องยุติทั้งหมดนี้ลงในวันหนึ่ง หนิงก็แฮปปี้นะ ก็มีความสุข เพราะตอนนี้หนิงถือว่าหนิงก็มีความสุขแล้ว ที่จะตามมาทั้งหมดคือกำไร” หนิง เล่า

ความเปลี่ยนและไม่เปลี่ยน ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์

 

ผู้คนมอง หนิง ศรัยฉัตร ว่า เป็นสาวมั่น กล้าใส่ กล้าลุย สาวคนนี้เป็นนักเรียนนอก ใช้ชีวิตศึกษาที่ต่างประเทศตั้งแต่ยังเด็ก เนื่องจากคุณยายตั้งรกรากอยู่ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับมาเมืองไทยตอนเปรี้ยวกำลังดีช่วงมัธยมต้นมาเรียนต่อที่โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์ และกลายเป็นไอดอลของสาวๆ ทั้งโรงเรียน ในฐานะของสาวน้อยนักเรียนนอกผู้มาดมั่น

“รู้ตัวเองว่า เป็นคนมั่นใจมาก มั่นใจมาตั้งแต่ไหน กล้าแสดงออก ไม่กลัวใคร ตั้งใจเรียนค่ะ เป็นเด็กหัวดีที่ตั้งใจเรียน แต่แอบขอเปรี้ยวหน่อย”

เรียนต่อคณะอักษรศาสตร์การละคร ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบเกียรตินิยมอันดับ 2 จบมาใหม่ๆ ไปถ่ายโฆษณาทิ้งไว้ที่กันตนา เสร็จแล้วไม่รอท่าบินไปเรียนต่อปริญญาโทบริหารผังเมืองที่ประเทศเนเธอร์แลนด์กลับมาจึงมีโอกาสสานต่อ เริ่มจากงานประชาสัมพันธ์โครงการภาพยนตร์ใกล้ๆ หัวใจเดียวกันของกันตนา ต่อมาทรูประกาศรับสมัครผู้ประกาศ 2 ภาษา ก็ไปสมัคร

ที่นี่เองที่ทำให้เธอได้งานที่ยาวนานที่สุด งานผู้ประกาศ 2 ภาษา ยังทำให้ได้พบเพื่อนรักที่กลายเป็นเพื่อนสนิท จุ๊นาขวัญ รายนานนท์ ปัจจุบันทั้งคู่ยังคงทำงานอยู่ด้วยกันที่นี่ ส่วนที่ได้มาอีกคนหนึ่งคือ สามี โบ๊ทจามร จีระแพทย์ บุตรชาย เกริกไกร จีระแพทย์ อดีต รมว.พาณิชย์ สมัยรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ซึ่งตอนนั้นโบ๊ทเป็นหนึ่งในผู้บริหารดูแลโปรเจกต์เอเอฟ อะคาเดมี แฟนเทเชีย

งาน งาน งาน ชีวิตจิตใจ คือ การทำงาน แม้ทุกวันนี้มีครอบครัว แต่ก็ยังมี “โปรเจกต์” ต่างๆ ให้คิดให้ทำ ล่าสุดโครงการเขียนนิทานให้ลูก แม่คนนี้เขียนนิทานให้ลูกอ่าน ก่อนจะผลักดันเป็นโครงการใหญ่ สำนักพิมพ์วิ่งเข้ามาอะไรเข้ามา แล้วก็กลายเป็นชุดนิทานก่อนนอน 2 ภาษา รวมทั้งยังมีนิทานธรรมะของสำนักพิมพ์นานมีบุ๊คส์ ซีรีส์ 4 เล่มที่ออกมาวางตลาดเรียบร้อยแล้วเมื่อเร็วๆ นี้

“นอกจากนี้ ก็อยู่ระหว่างทำพ็อกเกตบุ๊กเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก หนิงไม่อยากเป็นแม่ที่ไปสอนใคร เชื่อว่าแม่ทุกคนมีวิธีของตัวเอง แค่อยากนำเสนอไอเดียแลกเปลี่ยน ลางเนื้อชอบลางยา ลูกของแม่คนนี้อาจถูกกับวิธีของแม่คนโน้น...ก็เป็นไปได้ใช่ไหมล่ะ” หนิงยิ้มกว้าง

โปรเจกต์ล่าสุด เป็นการทำไดอะรีของแม่หนิงกับน้องเบลลา รวมทั้งโครงการทำร้านกาแฟเก๋ๆ ซึ่งได้ให้เพื่อนสนิทแอบไปเทกคอร์สวิธีทำกาแฟและคุกกี้อร่อยๆ มาเรียบร้อยแล้ว อยากเปิดร้านกาแฟเป็นอีกหนึ่งความฝันเล็กๆ เล็งทำเลไว้แล้วใกล้บ้านนี่เอง เป็นร้านง่ายๆ ที่คุณแม่และเพื่อนๆ จะแวะเข้ามาจิบกาแฟรอลูก (เลิกโรงเรียนยามบ่าย) เพื่อพักผ่อนอย่างสบายๆ เหมือนเจ้าของร้านไง (ฮา)

ความเปลี่ยนและไม่เปลี่ยน ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา จีระแพทย์

 

สำหรับความสนใจล่าสุด ได้มีโอกาสตามเพื่อนไปปฏิบัติธรรม และนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน ได้เรียนรู้การทำสมาธิ รวมทั้งการสอนเด็กๆ ให้มีสมาธิผ่านกิจกรรมต่างๆ สมาธิคือ ยาที่ดี ทำให้เราจัดการกับอารมณ์ของตัวเอง คำสอนของพระพุทธองค์เน้นการตื่นรู้ ช่วยให้ตระหนักในเวลานาทีที่อยู่ตรงหน้า

วันนี้ของหนิงเปลี่ยนไปหรือไม่ เจ้าตัวว่า ก็มีทั้งเปลี่ยนและไม่เปลี่ยน ถามจริงๆ ก็คงไม่เปลี่ยน (ทำท่าคิด) ทุกวันนี้ยังคงโลดแล่น วิ่งไปโน้นมานี่ทำงานตลอดเวลา อาจเปลี่ยนบ้าง อย่างที่เคยไปไหน 2 คนกับสามี ก็เปลี่ยนเป็น 3 คน พ่อแม่ลูก จริงอยู่การมีลูกทำให้หนิงไปไหนมาไหนได้ช้าลง เดินได้ช้าลง แต่หนิงก็พอใจที่เป็นอย่างนี้

ความรักความผูกพันของสาวเปรี้ยวปรี๊ด

1.ปากกา ชีวิตนี้ขาดไม่ได้ ทุกงานต้องมีปากกาติดตัวเสมอ บางงานต้องแปลสดๆ ถ้าไม่มีปากกาก็ตายเหมือนกัน ปากกาถ้าแพง ถ้าดี จะหายตลอด (ฮา) ปากกาติดตัวของหนิงจึงเป็นอย่างที่เห็น

2.แหวนแต่งงาน ความรักเอาหนิงอยู่ ความรักมีความหมาย ครอบครัวสำหรับหนิงคือ ความสุข ไม่ต้องเพอร์เฟกต์ แต่ขอให้มีความสุข

3.รูปถ่ายลูกสาว รูปถ่ายของลูก ถ่ายเก็บตั้งแต่เล็ก และถ่ายเก็บทุกช่วงวัย 34 ใบนี้เก็บติดตัวแนบหัวใจไว้ในกระเป๋าสตางค์

4.นิทาน นิทานเขียนให้ลูก ซึ่งแฟนคลับเป็นเด็กๆ เยอะมาก หนิงจะเก็บไว้ติดรถสำหรับแจกเป็นของขวัญสื่อความงดงามของมิตรภาพ

5.กล้อง คุณพ่อของหนิงเป็นช่างภาพจะเรียกหนิงว่า นางแบบของพ่อ จะเพราะอย่างนี้หรือเปล่า สาวสวยคนนี้จึงเป็นคนชอบถ่ายรูป และชอบโดนถ่ายรูป โฆษณาชิ้นแรกพ่อก็ถ่ายให้