posttoday

แง่งามในความสามัญ

24 ตุลาคม 2555

ยามเดินทอดน่องในเมืองกรุง ผ่านถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่อง ห้วยหนองคลองบึง แลเห็นแต่ความวุ่นวายสับสนของป้ายโฆษณา รถราติดขัด ผู้คนแออัด

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

ยามเดินทอดน่องในเมืองกรุง ผ่านถนนหนทาง ตึกรามบ้านช่อง ห้วยหนองคลองบึง แลเห็นแต่ความวุ่นวายสับสนของป้ายโฆษณา รถราติดขัด ผู้คนแออัด

สรรพสิ่งรอบกาย หากไม่ทันสังเกต ก็อาจพลาดความงดงามบางอย่างไปอย่างน่าเสียดาย

ชัยฤทธิ์ ศรีสง่าสมบูรณ์ จิตรกรสีน้ำรุ่นใหญ่ ไม่เคยละเลยที่จะดื่มด่ำความสวยสดงดงามสิ่งละอันพันละน้อยของธรรมชาติรอบตัว ผ่านการมองด้วยสายตาอันเพริศพริ้งของศิลปิน ลงลึกไปในรายละเอียด สีสัน เรื่องราวที่ซุกซ่อนภายใต้พืชพันธุ์นานาชนิดที่คนส่วนใหญ่มองข้าม จนเกิดแรงบันดาลใจ กลายเป็นที่มาของผลงานศิลปะร่วมสมัยชิ้นเยี่ยม

นิทรรศการจิตรกรรมชื่อ วันเวลากับสีน้ำ รวบรวมผลงานภาพเหมือน ขนาดใหญ่มโหฬารกว่า 30 ชิ้น นำเสนอความประทับใจที่มีต่อธรรมชาติ ภายใต้แนวคิดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากผืนน้ำนิ่งสงบ สายลมแผ่วเบา และไออุ่นของแสงแดดยามเช้าที่ตกกระทบกับกิ่งก้าน ใบ และดอก ของพืชพันธุ์นานาชนิด ถ่ายทอดด้วยเทคนิคสีน้ำแนวซูเปอร์เรียลิสติก

แง่งามในความสามัญ

 

“วันเวลากับสีน้ำ พูดถึงเส้นทางสายศิลปะอันยาวนานกว่า 20 ปีที่ผมยังยืนหยัด เชื่อมั่นอยู่ในแนวทางตัวเอง นั่นคือสีน้ำ ผมรักสีน้ำ เพราะมันบางเบา ให้ความรู้สึกสบายใจ ชุ่มชื้น อ่อนหวาน และที่สำคัญมันท้าทาย เขียนยาก ถ้าวาดเสียเราไม่สามารถแก้ไขได้เลย ฉะนั้นงานสีน้ำขนาดใหญ่มันจึงเป็นงานที่ต้องใช้เวลานาน ใช้สมาธิสูง ต้องพิถีพิถัน ต้องทุ่มกายทุ่มใจทั้งหมดทั้งตัวเพื่อสร้างสรรค์งานขึ้นมา”

จุดเด่นของผลงานชุดนี้อยู่ตรงการนำเสนอความงดงามของธรรมชาติออกมาอย่างตรงไปตรงมา ไม่เสริมเติมแต่งจินตนาการ ไม่มีการปรุงรสใดๆ นำเสนอพืชพันธุ์แต่ละชนิดออกมาอย่างที่สองตาเห็น ใจสัมผัส

ดอกราชพฤกษ์เหลืองหยดย้อย ดอกลีลาวดีสะพรั่ง ใบตองแห้งเหี่ยวโคนต้นกล้วย หมู่ดอกบัวบานสล้างริมบึง พงอ้อรกเป็นพุ่ม รวมถึงดอกไม้ใบหญ้าต่างๆ ไม่ขับเน้นมุมมองอันวิจิตรตระการตา หากถ่ายทอดความสวยออกมาอย่างสามัญธรรมดา แต่ทว่าเหมือนจริงถึงขั้นที่ผู้ชมอาจไม่แน่ใจว่าผลงานเบื้องหน้าเป็นภาพถ่าย หรือภาพวาดกันแน่

“ผมเดินเล่นไปตามแถบถิ่นชานเมือง ดูต้นไม้ ลัดเลาะหนองบึงริมทาง บันทึกด้วยสายตาบ้าง สเกตช์บ้าง ถ่ายรูปเก็บไว้บ้าง ผมเลือกเฉพาะมุมสวยๆ งามๆ แบบเรียบง่ายที่คนมักมองผ่าน ผมหยิบเอาสัจจะของธรรมชาติมาเล่าให้ฟัง

แง่งามในความสามัญ

 

“งานชิ้นหนึ่งใช้เวลา 3 เดือน นั่งจมอยู่หน้าผืนผ้าใบ วาดทีละน้อย ใช้สมาธิ ใช้เวลากับมันอย่างถึงที่สุด งานสีน้ำขนาดใหญ่ มันมีความซับซ้อน ละเอียดลออ ถ้าคนไม่มีความนิ่ง สงบ ไม่มีทางทำได้ ผมต้องโดดเดี่ยวอยู่ในความเงียบ อยู่ในโลกส่วนตัวของผมมานาน 3 ปี กว่าผลงานทั้งหมดจะเสร็จสมบูรณ์” ศิลปินสีน้ำหนุ่มใหญ่กล่าวด้วยน้ำเสียงนิ่งขรึม

ชัยฤทธิ์ เผยว่า ต้องการให้คนที่มาเสพงานได้เห็นความตั้งอกตั้งใจ เห็นการทำงานหนักอย่างเต็มที่ ผ่านผลงานสีน้ำขนาดใหญ่อันละเอียดประณีตแนวซูเปอร์เรียลิสติกในครั้งนี้

“ผมมั่นคงในงานสีน้ำมาตลอด ความเต็มที่ในสิ่งที่ผมทำ ผมอยากให้ทุกคนประจักษ์ผ่านงานที่มีขนาดใหญ่ มีความละเอียด ลึก สะท้อนให้เห็นถึงความพากเพียรของตัวศิลปิน เด็กรุ่นใหม่เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยสนใจงานที่ใช้เวลานาน ที่ต้องพิถีพิถัน แต่จะเน้นความรวดเร็ว ทันสมัย เน้นความคิดสร้างสรรค์แปลกแหวกแนวกันมากกว่า”

อาจไม่ได้หลงใหลธรรมชาติขั้นบรรลุ อาจมิใช่กูรูเรื่องพฤกษศาสตร์ที่รู้จักต้นไม้ใบหญ้าทุกชนิดในป่า แต่ถ้าลองสังเกต พินิจพิเคราะห์กับสรรพสิ่งรอบตัวให้ลึกซึ้ง แน่วแน่ และละเอียดลออขึ้น ก็อาจจะค้นพบความงดงามอันน่ามหัศจรรย์ที่ซุกซ่อนอยู่

นิทรรศการจิตรกรรมสีน้ำ ชุด “วันเวลากับสีน้ำ” โดย ชัยฤทธิ์ ศรีสง่าสมบูรณ์ จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 10 พ.ย. 2555 เวลา 10.00-20.00 น. ณ บริเวณล็อบบี้ของโรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 02-261-9300