posttoday

‘อยากให้ผู้หญิงสนุกกับการแต่งตัว’ สาวิตรี โรจนพฤกษ์

24 ตุลาคม 2555

บทบาทที่โดดเด่นของ สาวิตรี โรจนพฤกษ์ หรือจูน นอกจากพิธีกรอีเวนต์สาวสวยที่คิวทองที่สุดในยามนี้แล้ว

โดย...วราภรณ์

บทบาทที่โดดเด่นของ สาวิตรี โรจนพฤกษ์ หรือจูน นอกจากพิธีกรอีเวนต์สาวสวยที่คิวทองที่สุดในยามนี้แล้ว เธอยังทำธุรกิจเปิดเว็บไซต์ออกแบบเสื้อผ้า โดยทำร่วมกันกับเพื่อนสนิทที่ชื่นชอบการแต่งกายเหมือนๆ กันคือ จิรดา โยฮารา จนออกมาเป็นแบรนด์เสื้อผ้าชื่อน่ารักๆ “Hahaha the Happy Girls” ผ่านทางเฟซบุ๊กที่กำลังไปได้สวย เพราะเป็นออนไลน์ช็อปปิ้งที่ไม่ว่าคุณสาวๆ จะอยู่มุมไหนของโลกก็สามารถคลิกเข้าไปช็อปปิ้งได้ตลอด 24 ชั่วโมง

“การทำแบรนด์เสื้อผ้าเป็นของตัวเอง จูนได้แรงบันดาลใจมาจากรุ่นคุณพ่อคุณแม่ช่วงหนุ่มสาวชอบแต่งตัวเพื่อไปดูหนัง ฟังเพลง จูนกับเกดจึงอยากให้ผู้หญิงแต่งตัวสวยทุกๆ วัน จูนกับเกดจะออกแบบมาภายใต้แนวคิด 1 เดือน 1 อินสไปเรชัน 1 เรื่องราวที่แตกต่างกันไปในแต่ละเดือน เพราะเราเชื่อว่าผู้หญิงชอบแต่งตัว ทุกคนผ่านการเล่นตุ๊กตากระดาษที่มีชุดให้เปลี่ยนเวลาไปทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ชุดไปเที่ยว ชุดเดินเล่น เราจึงสร้างความสนุกออกมาเป็นรายเดือน ทำให้มีแบบใหม่ๆ ตลอดเวลา ไม่ซ้ำ เช่น 2 เดือนก่อนเสื้อผ้าออกแบบภายใต้ธีมเทพนิยาย เจ้าหญิง เจ้าชาย คอลเลกชันในเดือนถัดมาคือแม่มด มีไลฟ์สไตล์ต่างๆ เช่น ออกไปทำคิ้วก็เป็นชุดสีม่วง ชุดปรุงยาก็จะเป็นสีดำดูลึกลับ ชุดทำขนมให้มนุษย์หมาป่ากินชุดก็จะออกสีหวานๆ พาสเทล เป็นต้น”

จูน บอกว่า กลุ่มลูกค้าของแบรนด์ค่อนข้างหลากหลาย เริ่มตั้งแต่นักศึกษาไปจนถึงผู้หญิงอายุ 50 ที่ยังห่วงใยในรูปร่าง เธอเน้นย้ำว่าอยากให้ผู้หญิงลุกขึ้นมาแต่งตัวสวยในทุกๆ วัน ไม่ใช่การหาชุดใหม่ๆ เฉพาะเทศกาลไปร่วมงานแต่งงาน หรือร่วมฉลองรับปริญญา

‘อยากให้ผู้หญิงสนุกกับการแต่งตัว’ สาวิตรี โรจนพฤกษ์

 

“เสื้อผ้าของเราไม่ใช่แนวหวานแหวว หรือเปรี้ยวไปทางใดทางหนึ่งอย่างชัดเจน จูนจะแต่งตัวออกแนวผู้ใหญ่ สาววัยทำงานที่หวานๆ ส่วนลูกเกดออกแนวสาวเก๋ ทะมัดทะแมง เปรี้ยว เด็ก แก่นซ่า แม้มีสไตล์ที่ต่างกัน แต่ไม่น่าเชื่อว่าเราจะชอบอะไรคล้ายๆ กัน หลายครั้งที่เราซื้อเสื้อผ้ามาชนกัน แต่เวลาใส่เราจะมีดีเทลการแต่งตัวที่ไม่เหมือนกัน”

เมื่อสาวิตรีสวมวิญญาณเป็นดีไซเนอร์ เธอยอมรับว่าพยายามดูแฟชั่นให้น้อยลง เพื่อป้องกันการเลียนแบบแบบไม่รู้ตัว เธอหันมาหาแรงบันดาลใจรูปแบบอื่นๆ เช่น การชมภาพยนตร์เก่าๆ และสิ่งสำคัญคือประสบการณ์การใช้ชีวิตผ่านๆ มารวบรวมเก็บอยู่ในคลังสมองที่สามารถหยิบออกมาใช้ได้เสมอ การทำงานจึงง่ายขึ้น ผสานกับเป็นเพื่อนรักที่สนิทกัน จึงพูดคุยปรึกษาออกแบบเสื้อผ้าให้ออกไปทิศทางเดียวกัน

“ตั้งแต่มีแบรนด์ของตัวเอง ไม่มีคอลเลกชันไหนเลยที่เราสองคนรู้สึกว่าตันหรือคิดไม่ออก การทำงานออกแบบตอนนี้จึงสนุกมาก การออกแบบเสื้อผ้าไม่เครียด ไม่เกิดอาการเครียดว่าคิดไม่ออก แต่ความคิดเราจะพรั่งพรูกันมากว่าทำธีมนี้เถอะ ดังนั้นคอนเซปต์ของเราจะเข้ากับชื่อร้าน คือ มีความสุขในการใช้ชีวิตทุกๆ วัน”

เปิดแบรนด์เสื้อผ้าช็อปปิ้งออนไลน์มาปีกว่าๆ มีคนคลิกเข้าไปกดไลค์มากกว่า 1.7 หมื่นราย ซึ่งเกินความคาดหมายมากๆ สิ่งที่ทำให้ร้านได้รับความนิยม เพราะอาจเป็นเพราะการดีไซน์หน้าร้านและการกำหนดคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใคร มีการโพสต์ภาพของสองสาวในการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน เพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับเฟซบุ๊ก

“ในเฟซบุ๊กร้านของเราจะมีคลิปภาพเกดกับจูนไปทำกิจกรรมที่นู่นที่นี่ และเราเรียกลูกค้าว่าแฮปปี้เกิร์ล และคุยกับเขาเหมือนเพื่อนคนหนึ่ง ซึ่งหลังๆ เห็นแบรนด์อื่นๆ ทำเสนอในแนวทางแบบนี้ ถามว่าจูนรู้สึกอะไรไหม จริงๆ จูนไม่รู้สึก รู้สึกดีด้วยซ้ำที่ทำอะไรดีแล้วมีคนตาม ส่วนใหญ่ลูกค้าก็ให้ผลตอบรับที่ดี ได้รับคำชมว่าใส่เสื้อผ้าของเราแล้วสวยดี ทำให้เรารู้สึกดีใจมาก เพราะกลุ่มลูกค้าของเราคือผู้หญิงที่ชอบแต่งตัว ไม่เกี่ยงช่วงวัย แต่ไซส์เสื้อผ้าเราจะเล็กกว่าแบรนด์อื่นๆ แล้วจะไม่แก้ไซส์เสื้อผ้าให้ใคร เพราะเราเชื่อว่าผู้หญิงควรดูแลรูปร่างให้รูปร่างดีในแบบของตัวเอง เอวใหญ่สุดคือไม่เกิน 28 นิ้ว มีแฮปปี้เกิร์ลหลายคนบอกว่าขนาดชุดของเราเป็นแรงบันดาลใจให้เขาลดความอ้วนเพื่อให้ใส่ชุดของเราได้ จูนคิดว่าผู้หญิงดูแลรูปร่างให้ดีไม่ใช่เรื่องยากค่ะ”