posttoday

ปรียนันท์ แสงดี ทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด

22 ตุลาคม 2555

สาวสวยแต่งตัวเก๋หน้าตาคมคายเธอชื่อ ปรียนันท์ แสงดี ผู้ช่วยผู้จัดการอาวุโส สายงานสื่อสารและบริหารแบรนด์ ธนาคารธนชาต

โดย...อณุศรา ทองอุไร ภาพ ภัทรชัย ปรีชาพานิช

สาวสวยแต่งตัวเก๋หน้าตาคมคายเธอชื่อ ปรียนันท์ แสงดี ผู้ช่วยผู้จัดการอาวุโส สายงานสื่อสารและบริหารแบรนด์ ธนาคารธนชาต เธอคนนี้ทำงานอยู่ที่นี่เป็นเวลา 22 ปี ตั้งแต่ครั้งยังเป็นบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ธนชาต เธอเริ่มงานด้วยตำแหน่งเลขานุการมาก่อนหลายปี จนกระทั่งย้ายมาอยู่ฝ่ายการสื่อสารและบริหารแบรนด์เมื่อ 78 ปีที่ผ่านมา โดยธนาคารเรามีบริษัทลูกอีก 6 บริษัท ซึ่งฝ่ายของเธอก็ทำงานเพื่อสนับสนุนบริษัทแม่และบริษัทในเครือ เพื่อให้เนื้องาน ภาพลักษณ์ต่างๆ ออกมาในทิศทางเดียวกัน

“ตอนเข้ามาทำงานใหม่ๆ มีพนักงานอยู่ 300-400 คน ออฟฟิศกำลังดีไม่ใหญ่มาก เกือบทุกแผนกก็รู้จักคุ้นเคยกันดี มาตอนนี้มีพนักงานกว่า 1,000 กว่าคน ความเข้าถึงไม่เหมือนเดิม บางคนบางแผนกก็ไม่รู้จักกันเลย ก็ดีอย่างเสียอย่าง ก็ค่อยๆ ปรับตัวกันไปวัฒนธรรมองค์กรก็เปลี่ยนไปบ้าง เพราะบริษัทโตขึ้น” เธอกล่าวด้วยรอยยิ้ม

ตอนนี้หน้าที่รับผิดชอบของเธอคือ ดูด้านบัตรเครดิต ในการประสานงานกับสื่อโฆษณาด้านต่างๆ การวางโฆษณา เนื่องจากนโยบายของบริษัทในช่วงนี้จะรุกการขยายตลาดบัตรเครดิตเพิ่มขึ้น เพราะเห็นแนวโน้มการเติบโตได้อีกมาก แต่ขณะเดียวกันก็ไม่ได้มุ่งขยายยอดบัตรจนลดมาตรฐานลง เพราะบริษัทเองก็ต้องการควบคุมปริมาณหนี้เสียให้น้อยที่สุดเช่นกัน กฎระเบียบต่างๆ ในการอนุมัติก็ยังมีอยู่อย่างเคร่งครัด เนื่องจากขยายยอดแบบมั่นใจว่าจะไม่มีหนี้เสีย

ปรียนันท์ แสงดี ทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

สำหรับเธอมองภาพตัวเองในอนาคตอันใกล้นี้ว่า ก็ยังคงทำงานอยู่อย่างต่อเนื่อง มีการเติบโตในหน้าที่การงานอยู่เสมอ เพราะเรายังอยู่ในวัยทำงาน ยังต้องสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างอนาคตและความมั่นคง เนื่องจากบริษัทแห่งนี้เป็นออฟฟิศแรกในชีวิตการทำงานเกือบ 20 ปีของเธอ “เป็นคนไม่ชอบเปลี่ยนงาน ทำที่ไหนก็ผูกพันรักใคร่ ไม่ชอบเปลี่ยนงานบ่อยๆ เราอยากเป็นเสาที่มั่นคง ยิ่งอยู่ยิ่งปักฐานมั่นคง ไม่โยกคลอนง่ายๆ เพราะที่นี่ก็มั่นคงและมีโอกาสก้าวหน้าได้ไม่แพ้ที่อื่น” เธอกล่าวด้วยความมุ่งมั่น

ส่วนหลักการทำงานนั้นก็คือ ทำงานให้สนุกและมีความสุข งานเป็นของดีของมีค่า ซึ่งเมื่อได้รับมอบหมายแล้วก็ทำให้ดีที่สุดให้เต็มที่ หากเกิดการผิดพลาดใดๆ ก็พร้อมที่จะเรียนรู้และแก้ไข เมื่อรู้ข้อผิดพลาดแล้วก็อย่าให้เกิดขึ้นซ้ำอีก

ก่อนหน้านี้เธอก็เคยโฆษณาสินค้าตามสื่อมาบ้างประปราย แต่ตอนนี้เธอมีธุรกิจเล็กๆ เป็นของตนเองด้วย เพราะเป็นคนชอบทำงานไม่ชอบอยู่เฉยๆ เลยคิดหาอะไรทำในช่วงวันหยุด ด้วยการสร้างแบรนด์ของตัวเอง เพราะเป็นคนชอบทำงาน การทำงานเป็นเรื่องสนุกและมีความสุขสำหรับเรา วันหยุดเวลาอยู่บ้านเฉยๆ จะรู้สึกเบื่อ เมื่อไหร่จะหมดวันสักที ประกอบกับเราเป็นคนชอบแต่งตัว ดังนั้นก็เลือกทำธุรกิจเล็กๆ ที่ชอบทำอย่างมีความสุข เธอจึงมีร้านเสื้อเล็กๆ อยู่ที่จตุจักรมา 4-5 ปีแล้ว ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นฝรั่งชาวยุโรป ถือว่าเป็นของหวานในชีวิต ออกแบบเอง หาผ้า หาวัตถุดิบเอง หาช่างมาตัดเอง ทำทุกอย่างเองครบทุกขั้นตอน

“เมื่อทำงาน 2 อย่างควบคู่กันไปก็ต้องรู้จักบริหารจัดการเวลาให้ดี ไม่ให้กระทบงานหลัก แบ่งเวลาให้ชัดเจนเด็ดขาดแล้วก็ทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุดทั้งงานหลักและงานเสริม” เธอกล่าวด้วยความมุ่งมั่น

ปรียนันท์ แสงดี ทำทุกหน้าที่ให้ดีที่สุด

 

5 ชิ้นที่เป็นแรงพลังในการทำงาน...

1.คุณพ่อพันธ์ศักดิ์ : คุณพ่อของเธอเอง ถือว่าเป็นไอดอลในการทำงานและใช้ชีวิต คุณพ่อเป็นลูกคนจน ขยันเรียนแต่ไม่มีเงินจะเรียน ไปสอบทหารอากาศได้ แต่ไม่ได้เรียนเพราะไม่มีเงิน พอเขามีลูกก็พยายามจะให้ลูกได้เรียนสูงๆ เพราะเขาไม่มีโอกาสแบบนั้น ตอนลูกเล็กๆ พ่อก็ลำบากหาเงินมาส่งเสีย พอลูกเรียนจบได้งานทำพอจะลืมตาอ้าปากได้คุณพ่อก็เสีย เขาไม่ได้สุขสบายเห็นความสำเร็จของลูกๆ ยังนึกถึงคุณพ่อทุกวัน อยากให้เขาสบายดูบ้างแต่ก็ไม่ทัน รักคุณพ่อจับใจ ท่านอยู่ในใจเราเสมอ ตอนนี้รูปท่านก็ไม่มี เพราะน้ำท่วมปีที่แล้วแฟ้มรูปไปกับน้ำหมดเลย (เธอกล่าวด้วยเสียงสั่นเครือน้ำตาคลอ) เสียดายมากเก็บไม่พ้นน้ำ

2.เสื้อแบรนด์ KUKU : ซึ่งย่อมาจากกุ๊ก เป็นชื่อเล่นของเธอ ทำร้านนี้ที่จตุจักรมา 5 ปีแล้ว ก็ดีขึ้นเรื่อยๆ มีลูกค้าประจำกลับมาบ่อยขึ้น เป็นแนวแอนนิมอลดีไซน์ เน้นธรรมชาติ ซาฟารี ต้นไม้ สิงสาราสัตว์

3.หนังสือ Money DIY : จัดระเบียบการเงินให้อยู่หมัด เขียนโดย กาญจนา หงษ์ทอง เพราะทำงานอยู่กับธนาคาร ต้องมีความรู้เรื่องการเงินเป็นพื้นฐานที่ดี ให้ความรู้เบื้องต้นเรื่องการบริหารเงิน การออมต่างๆ เหมาะกับมนุษย์เงินเดือนที่ไม่ได้มีเงินเหลือมากมาย แต่ก็สามารถจัดสรรแบ่งมาออมได้ อ่านแล้วได้ประโยชน์ดียิ่งค่ะ

4.นาฬิกาย้อนยุค : เป็นนาฬิกายุค 80 เป็นคนชอบสะสมของเก่า ชอบของแอนทีก เรื่องนาฬิกานี้ถือว่าเป็นการสะสมเพื่อการลงทุนด้วย ใส่เป็นเครื่องประดับ เครื่องบอกเวลา และเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มได้ในอนาคต เรือนนี้เรือนทองแนววินเทจ มีแนวนี้อยู่หลายเรือนชอบ

5.สร้อยถัก : เป็นงานแฮนเมด ซึ่งน้องที่ออฟฟิศเขาทำขายผ่านอินเทอร์เน็ต ก็เลยอุดหนุนเพราะงานเขาสวยละเอียด ไม่โหลมาก เห็นงานเขาแล้วถูกใจเราเป็นคนชอบงานทำมืออยู่แล้วราคาเขาก็ไม่แพง ก็เลยเก็บงานเขาไว้หลายชิ้นสะสมเอาไว้เลย