posttoday

อรรุจา บุญญสิทธิ์ บุคลิกอาร์ตทั้งการงานและการแต่งตัว

10 ตุลาคม 2555

เฟิสต์จ๊อบเบอร์วัย 21 ปี มาในลุคอาร์ตเก๋ไก๋สุดขั้ว “เฟม” อรรุจา บุญญสิทธิ์ หลังจากเรียนจบปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (ภาคอินเตอร์ฯ)

โดย...ปอย

เฟิสต์จ๊อบเบอร์วัย 21 ปี มาในลุคอาร์ตเก๋ไก๋สุดขั้ว “เฟม” อรรุจา บุญญสิทธิ์ หลังจากเรียนจบปริญญาตรี คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ (ภาคอินเตอร์ฯ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ด้วยพื้นฐานที่ถูกปลูกฝังเรื่องศิลปะจากครอบครัวมาตั้งแต่เด็ก จึงขอเลือกทำงานทางด้านอาร์คิเทคเจอร์ อาร์ต แอนด์ แฟชั่นไดเรกเตอร์ นิตยสารนูเมโร ประเทศไทย ดูแลเลย์เอาต์ สไตล์ และการจัดรูปเล่มทั้งหมด

Numero (นูเมโร) รู้จักกันในกลุ่มหนอนนักอ่านในยุโรปว่าเป็นแมกกาซีน Agent of Influence สื่อที่มีอิทธิพลต่อความคิดเกี่ยวกับโลกแฟชั่น ความงาม และความคิดสร้างสรรค์ในด้านต่างๆ ในชีวิตประจำวันของผู้ที่หลงใหลอาร์ต ซึ่งเร็วๆ นี้ นิตยสารหัวนอกจากฝรั่งเศสฉบับนี้กำลังจะเผยโฉม “นูเมโร” ฉบับภาษาไทยให้คนที่หลงใหลในแฟชั่นและความงามได้สัมผัสกันแล้ว

“เฟมได้รับการปลูกฝังเรื่องอาร์ต เรื่องการอ่านมาจากคุณแม่ (อมรสิริ บุญญสิทธิ์ ผู้บริหาร บริษัท Fond Publishing International บก.บห.นิตยสาร Numero Thailand) ซึ่งคุณแม่ก็ได้รับอิทธิพลเรื่องรักการอ่าน รักแฟชั่น มาจากคุณยายอีกทอดหนึ่ง เรียกว่าถ่ายทอดส่งผ่านดีเอ็นเอต่อๆ กันมาเป็นทอดๆ รุ่นสู่รุ่น นิตยสารนูเมโรเล่มนี้ เฟมอ่านมาตั้งแต่อายุ 15 ปี เพราะคุณแม่สอนและสนับสนุนให้ลูกเรียนภาษาฝรั่งเศสที่สมาคมฝรั่งเศส alliancefrancaise ตั้งแต่อายุ 11 ปี เฟมจึงรู้สึกผูกพันและเข้าใจสไตล์ของแมกกาซีนเล่มนี้มาตั้งแต่เด็กเลยค่ะ” อรรุจา บอกเล่าเริ่มต้นการสนทนาแล้วหยิบฉบับม็อคอัพนิตยสารฉบับภาษาไทย “นูเมโร” โชว์อย่างปลื้มในแมกกาซีนแฟชั่นหรูหรา เก๋ไก๋ ในฉบับจำลอง

อรรุจา บุญญสิทธิ์ บุคลิกอาร์ตทั้งการงานและการแต่งตัว

 

ด้วยความที่เป็นอาร์ติสต์ไม่แพ้กันทั้งคุณแม่และคุณลูก อรรุจา บอกว่า การทำงานกับคุณแม่ที่นั่งแท่นคุมในตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร จึงเป็นเรื่องเกื้อหนุนและส่งพลังสร้างสรรค์ให้กันและกัน ไม่มีเรื่องขัดแย้งตามประสาแม่ๆ ลูกๆ เลยสักนิดเดียว

“เฟมเหมือนแม่ค่ะ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) ตั้งแต่สไตล์การแต่งตัวที่บางวันเดินออกมาจากห้องแต่งตัวเจอคุณแม่ที่แต่งตัวเสร็จรออยู่แล้ว อ้าว! เลือกใส่ชุดเดียวกันนะคะ เหมือนแม่แต่ไม่เหมือนใครแน่นอนค่ะ (หัวเราะ) คุณแม่แต่งตัวในสไตล์ที่เฟมขอใช้คำว่า เฉพาะตัวมาก เช่น เลือกสวมเชิ้ตผู้ชายสไตล์มัสคูลีนแล้วมีสายเอี๊ยมSuspenders แนวเท่ๆ อาร์ตๆ คุณแม่เคยเปิดห้องเสื้อ Ferrie Fabbies (เฟอร์รี่ แฟบบี้) ที่สยามสแควร์ ลูกค้าเสื้อผ้าแบรนด์นี้ก็จะสไตล์ที่มีนิยามว่าในแบบเฉพาะตัวเช่นกัน” อรรุจา บอกเล่า

ในสไตล์ที่ชัดเจนในวันนี้ เธอก็เลือกชุดเชิ้ตสีขาวจากราวแขวนของ H&M แผนกเสื้อผ้าชาย และทอนความแมนด้วยสายเอี๊ยมชีฟองและลูกไม้สีดำสไตล์วินเทจ เลือกแบรนด์ไทยดีไซเนอร์ โซดา

“ตอนที่เฟมไปเรียนคอร์สพิเศษปีสุดท้ายของคณะสถาปัตย์ฯ เฟมเลือกไปเรียนด้านสตูดิโออาร์คิเทคเจอร์ ในปารีส พอวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ชอบไปเดินฟลีมาร์เก็ต เลือกซื้อโบไท ชอบดูของวินเทจที่มีสไตล์คลาสสิก ทั้งแฟชั่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือข้าวของตกแต่งบ้าน ใครได้เคยพลิกอ่าน ‘นูเมโร’ ก็น่าจะรู้สึกนะคะว่าไม่แตกต่างจากการแต่งตัวของเฟมนะคะ เนื้อหาหลักๆ เราต้องการสื่อให้ผู้อ่านเกิดความคิดสร้างสรรค์ในการนำมาประยุกต์ใช้ ทั้งในเรื่องการแต่งกาย แฟชั่น ความงาม ไม่เพียงนำเสนอแฟชั่นความงามเท่านั้นค่ะ แต่เราให้ความสนใจสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น นำเสนอรูปแบบสถาปัตยกรรม ศิลปะ งานดีไซน์ ดนตรี และหนังสือจากผู้สร้างสรรค์ผลงานที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลก

ถ้าถามเฟมที่ได้อ่านนิตยสารเล่มนี้มาตั้งแต่เด็กๆ เฟมชอบทั้งคอนเทนต์ทั้งส่วนการดีไซน์รูปเล่มที่ให้ความรู้สึกถึงอาร์ตคอนเซียส ใส่ใจ พิถีพิถันกับเลย์เอาต์เน้นภาพหรูหรา เน้นความคลาสสิก ภาพที่สื่อปรากฏคู่กันมากับคอลัมน์ทำให้อ่านสบายตาด้วยค่ะ สิ่งท้าทายที่สุดในการทำงานนี้สำหรับเฟมคือการคุมโทนของหนังสือให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เหนื่อยค่ะ แต่สนุก เพราะเราได้ทำในสิ่งที่เราชอบ คือการทำหนังสือ” อรรุจา บอกเล่าพร้อมรอยยิ้ม ภาพสวยๆ ในนิตยสารฉบับนี้ถูกเลือกมาเป็นแบบในการวาดภาพสีน้ำ สีน้ำมัน ในวันว่างของสาวเก๋คนนี้อีกด้วย

การทำงานในตำแหน่งอาร์คิเทคเจอร์ อาร์ต แอนด์ แฟชั่นไดเรกเตอร์ จึงเป็นงานที่ทำจากพื้นฐานการเรียน หลอมรวมกับรสนิยมอย่างกลมกลืน และน่าจะเป็นผลลัพธ์ของนิตยสารหัวนอกจากเมืองน้ำหอมที่น่าติดตาม