posttoday

ท่าโฟร์ไฟล์ประจำตัวเซเลบ ไม่โพสไม่เกิด!?

01 ตุลาคม 2555

ไม่ได้เวอร์ เยอะ จัดเต็ม แต่อย่างใดทั้งสิ้นเลย เพียงแต่เมื่อเห็นกล้องช่างภาพหนังสือพิมพ์ นิตยสารชื่อดัง กล้องทีวีเยอะแยะมากมายประมาณ 108-1,900

โดย...ปอย

ไม่ได้เวอร์ เยอะ จัดเต็ม แต่อย่างใดทั้งสิ้นเลย เพียงแต่เมื่อเห็นกล้องช่างภาพหนังสือพิมพ์ นิตยสารชื่อดัง กล้องทีวีเยอะแยะมากมายประมาณ 108-1,900 กล้องมาจ่ออยู่ตรงหน้าเพื่อเก็บภาพคนดัง ท่าเกิด ท่าเด็ด หรือที่บางคนให้คำจำกัดความว่าท่า โฟร์ไฟล์ ก็แอ็กชันผุดขึ้นมาทันทีทันใด อัตโนมัติ เซเลบริตีคนดังใครมีท่าไหนเป็นท่าประจำตัว? มาดูกันซิ!!!

มุมเอียง 45 องศา มุมนี้เกิด (ทุกคน!)

ล่าสุด แฟชั่นนิสตาขาช็อปเมืองไทย ก็ได้ตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจกันยกใหญ่กับการพรีวิวให้ลูกค้าวีไอพี และสื่อมวลชนในแบบ Exclusive Party ได้ช็อปปิ้งกันก่อนเปิดช็อปแห่งแรกในเมืองไทย ของแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติสวีเดน H&M ซึ่งก็เป็นการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่บนพื้นที่กว่า 3,300 ตร.ม. ครอบครองพื้นที่ 2 ชั้นเต็มบนศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่ใจกลางเมือง พารากอน เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา

ดารา เซเลบ และสื่อแขนงต่างๆ ที่ได้รับเชิญจะมากันเพียบสำหรับปาร์ตี้นี้ ทั้งกล้องช่างภาพชั้นนำ! ทั้งเซเลบโพสกันกระหน่ำ!!!

การออกงานสังคมโซไซตีแต่งตัวสวยงามถือเป็นหน้าที่ ชีน -พิมพ์ชิน ภัคพัฒน์ชนม์ สาวมีสไตล์แต่งตัวโดดเด้ง เก๋ และไม่หวาน หลายๆ คนจึงแอบคิดว่าเซเลบสาวสวยเวิร์กกิงวูแมนคนเก่ง เจ้าของบริษัทด้านประชาสัมพันธ์ ทั้งยังเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยวขาลุยลุคเท่คนนี้ ต้องสุดมั่นเมื่อได้เห็นกล้องอยู่ตรงหน้า

ท่าโฟร์ไฟล์ประจำตัวเซเลบ ไม่โพสไม่เกิด!?

 

“มุมเกิดของชีนต้องเอียงนิดหนึ่งค่ะ หันด้านซ้ายออกเล็กๆ ยิ้มเบาๆ ไม่เขินค่ะ เพราะชินแล้วออกงานมากที่สุด อาทิตย์หนึ่งออกงานเรียงติดกัน 7 วัน (หัวเราะ) ไปงานปาร์ตี้ทุกวันเลย แล้วอีกเหตุผลอย่างที่บอกคือเราคิดว่าเป็นหน้าที่มีเจ้าภาพเขาให้เกียรติเชิญเรามางานของเขา เราก็ต้องแต่งตัวสวยให้เกียรติคนจัดงาน และการมีช่างภาพมาถ่ายรูปเรา ดีใจมาก เพราะเป็นการรายงานตัวบอกเจ้าภาพได้ว่า เรามางานเขาแล้วนะ

อีกมุมที่ถูกถ่ายบ่อยๆ ก็คือ รูปหมู่มุมเรียงหน้ากระดาน แต่ก็จะมีคนที่ไม่สนิทแทรกตัวเข้ามาถ่ายด้วย (หัวเราะ) ไม่ได้รู้สึกถูกขโมยซีนอะไรนะคะ แต่เราจับกลุ่มถ่ายรูปอยู่กับเพื่อนๆ แล้วมีใครก็ไม่รู้นะเข้ามาถ่ายด้วย ก็จะหันไปบอกเขาเบาๆ ขอนะคะ ถ่ายกับเพื่อนก่อน กล้องข่าวสังคมของแมกกาซีนหรือหนังสือพิมพ์ต่างๆ ชีนจะคุ้นหน้าคุ้นตากันนะคะ อย่างช่างภาพน้องผู้หญิงสูงๆ เท่ๆ มด-นิตยสารอิมเมจ หรือไทยแลนด์แทตเลอร์ แพรว ซึ่งเป็นนิตยสารที่ให้ความสำคัญกับการแต่งกาย ก็จะได้ถ่ายภาพลงกันหลายครั้ง ชอบมากๆ เพราะภาพออกมาสวยมากๆ ทุกครั้งค่ะ แต่กับกล้องสื่อบันเทิงที่มีทั้งหนังสือพิมพ์ ทีวี จะตกใจโพสไม่ทันนิดหน่อย เพราะช่างภาพรุมสกรัมถ่ายรูปกันแต่ละครั้ง มีหลายสิบกล้องมากๆ เลยค่ะ” พิมพ์ชิน บอกพร้อมรอยยิ้มก่อนโพสให้ถ่ายรูปสวยๆ ยิ้มเบาๆ อีกครั้ง

วันนี้มาในลุคสบายๆ แต่งตัวสไตล์วินเทจ พลอย-ชวพร เลาหพงศ์ชนะ สาวแฟชั่นนิสตาตัวจริงจากเซนต์มาร์ติน และด้วยการงาน Personal Shopper ของแบรนด์เสื้อผ้า Topshop แล้วยังเป็นเจ้าของธุรกิจเครื่องประดับแบรนด์ของตัวเอง P’s Material ในบล็อกก็ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า รสนิยมการแต่งตัวของเซเลบพลอย จึงไม่ต้องห่วงว่าจะต้องเข้าตาโดนใจทุกกล้อง ทุกสื่อ

“แต่งตัวในสไตล์ที่เป็นตัวเรา ไม่มีทิปอะไรมากกว่านี้นะคะ” พลอย ชวพร เซเลบคนดังบอกเรียบๆ ยิ้มบางๆ และเผยมุมเอียง 45 องศา ก็คือมุมโปรดในการโพสท่าของสาวสวยอีกหนึ่งราย

ท่าโฟร์ไฟล์ประจำตัวเซเลบ ไม่โพสไม่เกิด!?

 

“ใบหน้าพลอย 2 ฝั่งไม่เท่ากันนะคะ เพราะฉะนั้นต้องหันด้านขวาที่เล็กกว่าด้านซ้ายเข้าหากล้องค่ะ แล้วทรงผมของพลอยด้วยด้านซ้ายจะปล่อยเซอร์ๆ ถ้าหันด้านนี้เข้าหากล้องก็จะดูเหมือนผมยิ่งดูยุ่งๆ มุมโปรไฟล์ของพลอยจึงต้องเป็นด้านขวาแน่นอน ใบหน้าด้านขวาก็เลยจะแต่งหน้าให้มีลูกเล่น มีกลิตเตอร์อะไรแบบนี้ค่ะ ช่วงนี้ถูกถ่ายภาพเยอะมากเพราะมีงานแฟชั่นเยอะ อย่างวันนี้ก็มี 2 งาน ทั้งงานกูตูร์ของพารากอน แล้วพอ 1 ทุ่มก็ต้องลงมาที่งาน H&M ก็ไม่รู้สึกเยอะนะคะ พลอยชอบถ่ายรูปอยู่แล้ว” พลอย ชวพร เซเลบคนดังบอกแล้วโพสท่าหันขวาอย่างมืออาชีพ

ทิปส์จากช่างภาพมือโปร โพสสวย(อาจ)ไม่จำเป็น!(นะ!!!)

คอยหลบกล้องไม่จำเป็นไม่อยากถ่ายรูป ศักดิ์ชัย กาย บ.ก.นิตยสารลิปส์และช่างภาพแถวหน้าของเมืองไทย บอกว่า ไม่มีเหตุผลเล่นตัวอะไรหรอกนะ บางครั้งมีคนบอกให้โพสก็จะบอก...ไม่โพสด้วยหรอก!!! เพราะรู้สึกว่าตัวเองคือสื่อมวลชนที่ต้องทำหน้าที่อยู่หลังกล้องมากกว่า

“อยู่หน้ากล้องของคนอื่นแล้วจะรู้สึกทันทีเลยว่าไม่ใช่งานถนัด เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย แล้วมางานวันนี้เห็นมั้ย? หน้าก็ไม่ดี ผมก็ไม่ดี ไม่ได้กรูมมิงอะไรเลย คือมาก็เพราะเป็นงานแฟชั่นที่เราทำงานอยู่ในวงการนี้ด้วย ก็มาดูให้เห็นเท่านั้น มาให้เจ้าภาพเขารู้ว่ามา ไม่ได้มาเป็นเซเลบริตี” ศักดิ์ชัย บอกเนื้อหาเข้มข้น แต่ใบหน้ายิ้มแย้มใจดี

งานสังคมแบบนี้คนเยอะแยะ การได้ถ่ายรูปในงานของหลายๆ คนก็เพื่อให้เจ้าภาพรู้ว่ามา มุมดีๆ สวยๆ ถือว่าใครทำได้ก็เป็นของแถม

“ตอนนี้ผมรับเชิญไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาการถ่ายภาพให้กับหลายๆ มหาวิทยาลัย ผมก็จะแนะนำลูกศิษย์ช่างภาพว่า อย่าไปมองที่ความสวยความหล่อ แต่คุณต้องพยายามดึงคาแรกเตอร์ของเขาออกมา การถ่ายรูปให้สวยไม่ยากหรอกนะ ยื่นกล้องถ่ายนางแบบสวยๆ ภาพก็สวยอยู่แล้ว แต่ถ้าถ่ายคนไม่ได้หน้าตาดี สวย หล่อ อะไรมากมาย แต่ถ้าสามารถถ่ายออกมาให้ดูมีบุคลิก มีคาแรกเตอร์นี่สิ เป็นเรื่องสนุกท้าทายกว่าทั้งคนถ่าย และคนถูกถ่ายรูป

ท่าโฟร์ไฟล์ประจำตัวเซเลบ ไม่โพสไม่เกิด!?

 

ผมว่างานสังคม งานแฟชั่น ก็ไม่ต่างอะไรกับการเล่นละคร ที่ต้องเปลี่ยนฉากเปลี่ยนบทบาทไปเรื่อยๆ เราต้องพยายามหาบทบาท หาพื้นที่ที่เหมาะสมกับเรา ไม่ใช่นางแบบไม่พอยต์เท้า ทำได้ไม่แปลกหรอก (อุ๊ย! คมมากเลยค่ะ!!!) ผมสังเกตถ้าคนเขินเขาก็จะยืนกอดอกเวลามีกล้องอยู่ตรงหน้า วิธีแก้ปัญหานี้ผมก็จะบอกยืนเฉยๆ ก็ได้ ผมยื่นกล้องออกไปรับรองสวยทุกคน” ศักดิ์ชัย บอกอย่างโปรเฟสชันนอล

ไม่ปฏิเสธว่าการโพสท่าคือการสร้างภาพให้จดจำกันได้ไม่ยาก ชนะ สงวนสัตย์ กรรมการเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พิมพลัส บอกว่า การถูกถ่ายรูปคือการสร้างแบรนด์ โชว์เฟซเพื่อหน้าที่การงานในวงการด้านพีอาร์ แล้วตัวเองก็ชอบถ่ายรูปลงอินสตาแกรมอยู่แล้ว

“พี่ศักดิ์นี่แหละเป็นคนบอกผมว่าต้องเอียงซ้าย 45 องศา หรือถ้ารูปยังออกมาดูไม่ดีอีกก็ให้หันหลังให้กล้องไปเลย (หัวเราะชอบใจ) รูปภาพคือสิ่งที่ทำให้เรารู้ตัวเองนะครับว่าต้องดูแลตัวเอง ผมอยู่วงการนี้มานาน แก่แล้ว อายุ 53 ปีแล้ว (ออกตัวเขินๆ แต่น้ำเสียงดูมั่นใจนะ?!!!) เพราะฉะนั้นเมื่อต้องถูกถ่ายรูปก็ต้องดูแลตัวเอง ออกกำลังกาย ว่ายน้ำทุกสัปดาห์ ถ้าละเลยให้หัน 45 องศาให้กล้องขนาดไหน หุ่นบางไม่บาง มันฟ้องอยู่ในภาพ โกหกกันไม่ได้เลย” ชนะ บอกพร้อมเสียงหัวเราะร่วน

ออกงานสังคมด้วยกันบ่อยๆ เดือน-นิวัตรา ขำแก้ว นางแบบสาวที่บอกมุมเกิดก็ต้องเอียงข้าง 45 องศาด้านขวา ไม่ต่างจากคนอื่นๆ เงยหน้าเล็กๆ แต่มุมดับคือห้ามถ่ายตอนเผลอ! (เป็นอันขาด!!!) และคู่หูแพ็กคู่แฟชั่นนิสตา จิรเมตตา สุริวงษ์วรกุล Retail Operation Supervisor บริษัทเสื้อผ้าแบรนด์ไฮเอนด์เครือ ALIST บอกว่า คงเพราะสัญชาตญาณที่ทำให้หลายๆ คนเอียงด้านขวาเข้าหากล้อง ซึ่งเวลาออกงานถ่ายรูปเรียงหน้ากระดานก็สังเกตเพื่อนๆ นมุมนี้กันทุกคน แล้วเซเลบริตีหลายๆ คนก็ดูมั่นอกมั่นใจเมื่ออยู่หน้ากล้อง ก็คงเพราะรู้สึกว่าการออกสังคมเป็นอีกพาร์ตหนึ่งของงาน

“ภาพถ่ายบอกลายเซ็นของเราได้นะครับ แล้วผมก็ไม่ได้คิดว่าการออกงานคือการมาเป็นเซเลบริตีอะไรเลย แต่คิดว่าคือการทำงานอีกหน้าที่หนึ่ง เราจึงไม่ค่อยโพสมีเอกลักษณ์อะไรมากมาย แต่เรื่องแต่งตัวนี่ยอมกันไม่ได้นะ เพราะทำงานอยู่ในวงการแฟชั่น ผมยอมรับว่าแต่งเยอะกว่าคนอื่น (หัวเราะ) โบไทคือสไตล์ที่ขาดไม่ได้ แบรนด์ที่ใช้ประจำ คือ ดิษยา เพราะเป็นเสื้อผ้าแบรนด์ในเครือ ทุกครั้งที่ถ่ายรูปก็ต้องใส่เสื้อผ้าในเครือบริษัทด้วยครับ ตอนนี้แฟชั่นวินเทจคือคาแรกเตอร์อีกอย่าง ขาดไม่ได้เลย” จิรเมตตา บอกพร้อมรอยยิ้มมั่นอกมั่นใจ

ท่าโฟร์ไฟล์ประจำตัวเซเลบ ไม่โพสไม่เกิด!?

 

แพ็กคู่คุณแม่คุณลูกคู่สวยที่ออกงานด้วยกันบ่อยๆ ชนัดดา-พิมพิศา จิราธิวัฒน์ ซึ่งถูกทักบ่อยๆ ว่าคู่พี่สาวน้องสาววันนี้มาในลุคแต่งหน้าคิ้วเข้มแบบเกาหลี ที่ทำให้ใบหน้าอ่อนเยาว์ และเดรสสีพาสเทลหวานสวยทั้งคุณแม่คุณลูก

“ท่าเกิดคือ เอียงซ้ายเท่านั้นนะคะ รับกล้อง 45 องศา แล้วถ้าอยากให้ดูช่วงขายาวเรียวก็ต้องไขว้ขาเล็กๆ เบาๆ ทุกคนก็ต้องรู้นะคะว่ามุมเกิด มุมดับ มุมโปรไฟล์ของตัวเองคือมุมไหน?” คุณแม่ส้ม ชนัดดา บอกใบหน้าของคนเราไม่เท่ากัน ใบหน้าซ้ายขวา ก็ย่อมดูดีไม่เหมือนกัน ซึ่งทิปเหล่านี้ก็จะบอกสอน น้องแพร พิมพิศา ทุกครั้งที่อยู่หน้ากล้อง แต่เอิ่มมมมมม โพสกระเป๋าเข้าหากล้องกันถ้วนหน้าแบบนี้คือสัญชาตญาณล้วนๆ หม่ามี้ไม่ต้องบอกกันเลยทีเดียว

และขอทิ้งท้ายด้วยท่าโปรไฟล์ของออร์แกไนซ์จัดงานบิ๊กบึ้มส์งานนี้ สมบัษร ถิระสาโรช ทั้งคลัตช์และพัดคือซิกเนเจอร์ที่เลิศเจิดจรัสโดดเด้งเป็นเอกลักษณ์ ลายเซ็นชัดเจน เป็นการสร้างแบรนด์ให้ทุกคนจดจำได้ดีที่สุดเลยค่ะ “ป้าตือ-สม-บัด-สะ-ระ”