posttoday

นท เกริกฤทธิ์วณิช จริงจังสไตล์นักลงทุน

20 กันยายน 2555

โดย...ปอย

โดย...ปอย

หนุ่มนักวางแผนการลงทุนที่ชอบท่องเที่ยวถ่ายภาพ เมื่อช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา นท เกริกฤทธิ์วณิช ไปเที่ยวปีนเขาที่เนปาล เริ่มต้นการเดินทางนั่งเครื่องบินเล็กเพื่อไปแทร็กกิงเอเวอเรสต์โดยใช้การเดินเท้าเท่านั้นในอากาศเบาบาง นอนเต็นท์โดยที่ด้านนอกหิมะตกสูงประมาณหน้าแข้ง ออกเดินตั้งแต่ตี 3 ปีนเขาไปดูพระอาทิตย์ขึ้น การเดินทางค่อนข้างสมบุกสมบัน ซึ่งเมื่อเจ้าตัวเล่าให้ฟังแล้ว คนฟังหลายๆ คนก็คิดไม่ถึงว่าหนุ่มเนี้ยบตี๋ผิวขาวสะอาด มาดเทรนดี้จะลุยได้ขนาดนี้

เมื่อถามถึงหน้าที่การงาน นท ดำรงตำแหน่งประธานบริหาร บริษัท สตาร์เทรดเดอร์ (ไทยแลนด์) นอกจากนี้ยังเป็นที่ปรึกษากรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสเอฟเทค เทคโนโลยี งานก็ยุ่งเวิร์กฮาร์ด แต่เมื่อถึงวันหยุดยาวก็พร้อมเพลย์ฮาร์ดเสมอในแบบการใช้ชีวิตให้เต็มที่แบบผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง

“ช่วงนั้นคืออีกช่วงหนึ่งในชีวิตที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตในชีวิต ตัดจากข่าวสารทุกสิ่งทุกอย่าง เป้าหมายคือได้เห็นยอดเอเวอเรสต์ ซึ่งก่อนหน้านั้นผมไม่เคยละสายตาจากเครื่องคอมพิวเตอร์ จากสมาร์ตโฟน ติดตามหุ้นบลูมเบิร์ก แม้กระทั่งวันเสาร์อาทิตย์ก็ต้องบรรยายเรื่องการลงทุน แต่การที่สถานการณ์การท่องเที่ยวครั้งนั้น ทำให้เราตัดหลายสิ่งหลายอย่างซึ่งเป็นชีวิตประจำวันออกไปได้

การเดินทางอยู่ในอากาศเบาบางแล้วผมก็แพ้ความสูงอีกด้วย ป่วยนอนหนาวท่ามกลางหิมะ แต่คำว่ายอดเขากัญจชุงฆาคือเป้าหมายที่จะทำให้เราเห็นยอดเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางที่ทำให้เราจะถ่ายภาพได้ชัดเจนที่สุด แล้วเพื่อนๆ หลายคนก็ล่วงหน้าไปได้ก่อนแล้ว ทำให้ผมรู้สึกว่าเป้าหมายในชีวิตของเรามีหลายอย่างที่จะยอมแพ้ไม่ได้

ส่วนเป้าหมายด้านการงานผมตั้งไว้ว่าหลังอายุ 30 ปีจะต้องมีธุรกิจของตัวเอง และตอนนี้ก็คือการบริหารสตาร์เทรดเดอร์ ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนการลงทุนในเรื่องหุ้น คนมาเรียนก็มีหลากหลายอาชีพตั้งแต่คุณหมอ เจ้าของกิจการรุ่นใหม่ๆ วัย 30-40 ปี หรือเฟิสต์จ๊อบเบอร์เพิ่งเรียนจบอายุ 20 ต้นๆ ก็มีนะครับ

ทุกคนมาเรียนเพื่อต้องการความรู้จริงจังในการลงทุนในตลาดหุ้น ผมเป็นคนสอนเองครับ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) สอนในแบบให้คนเรียนเข้าใจง่ายๆ ซึ่งเราโดดเด่นในเรื่องการลงุทนในต่างประเทศ แน่นอนครับ หลายคนก็ย่อมเข้าใจไปก่อนว่า เรื่องเงิน ตัวเลขหุ้น การลงทุน ต้องเป็นเรื่องเข้าใจยาก (มาก) และชาตินี้คงไม่มีวันจะเฉียดเข้าไปใกล้กระดานหุ้นที่มีแต่ตัวเลขสีเขียวและสีแดงยุบยับเด็ดขาด แต่พอมาเรียนกันยิ้มกันทุกคนครับ ไม่คิดว่าจะง่ายขนาดนี้

ผมบอกนักเรียนทุกคนเลยครับ ว่าปัญหานักลงทุนทุกคนคือโลภ ผมก็จะสอนให้ทุกคน Take Profit มีวินัยในการลงทุนด้วย ซึ่งนอกจากการสร้างระบบในการลงทุนแนะเทคนิคต่างๆ โดยมองไปที่อนาคตบริษัทที่ลงทุน ตลาดหุ้นเน้นการวิเคราะห์สถานการณ์ข่าวเศรษฐกิจเป็นเรื่องหนึ่งที่สำคัญนะครับ แต่เรื่องการเมืองกลับไม่ส่งผลต่อเรื่องการขึ้นลงของหุ้นไม่มากนักนะครับ ผมคิดว่าการเมืองเราเป็นเรื่องอ่อนแอเป็นเรื่องปกติ ขณะที่ภาคธุรกิจของเรายังแข็งแกร่ง

นท เกริกฤทธิ์วณิช จริงจังสไตล์นักลงทุน

 

ส่วนปัญหาเศรษฐกิจยุโรปก็ค่อยๆ เป็นซอฟต์แลนดิง คือ ดีขึ้นเรื่อยๆ เรียกว่าตอนนี้ตลาดการลงทุนไม่มีปัญหาอะไรให้นักลงทุนอ่อนไหวเลยครับ จึงเป็นการลงทุนการเงินที่น่าสนใจในเวลานี้ นักลงทุนกำลังคึกคักครับ แต่นักทุนที่ไม่ศึกษาจังหวะ เวลาที่เหมาะสมในการลงทุน ก็มักจะล้มหายตายจากไปตอนขาลง เรียกว่าล้มเองเจ็บเอง ผมจึงคุยกับพาร์ตเนอร์พรวิมล รัตนประไพ ว่านักลงทุนไทยควรจะมีแหล่งศึกษาหาความรู้เป็นเรื่องเป็นราว เพราะเรื่องลงทุนไม่มีคำว่าเอาต์อยู่แล้ว” นท บอกรายละเอียดของเรื่องการงานด้านเทรดเดอร์

หลายคนคาดว่าหนุ่มรุ่นใหม่ในวงการเทรดเดอร์ต้องจบด้านไฟแนนซ์ แต่เมื่อรู้โพรไฟล์ นทจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวิศวกรรมไฟฟ้า ก่อนบินไปเรียนระดับปริญญาโทที่อังกฤษ มหาวิทยาลัยเซอร์เรย์ ด้าน International Business Management การค้าระหว่างประเทศ และได้มีโอกาสก้าวลงสนามเลือกตั้งเป็นตัวแทนพรรคเพื่อแผ่นดิน สมัคร สส.เขต 8 (เขตสวนหลวง ประเวศ บางนา พระโขนง) จากนั้นเข้าทำงานหาประสบการณ์เป็นหนุ่มมาร์เก็ตติงที่ Toyota Motor (Thailand) เกี่ยวกับการวางแผนเกี่ยวกับรถยนต์ทั้งคัมรี่ ฟอร์จูนเนอร์

“ช่วงปี 2008 ก็ได้เกิดสถานการณ์ Hamburger Crisis วิกฤตการณ์ทางการเงินครั้งใหญ่ในเมืองไทย ผมจึงเกิดความสนใจศึกษาข้อมูลทางเศษฐกิจแล้วทดลองเริ่มลงทุนในตลาดหุ้นไทยอย่างละเอียดและจริงจังเลยครับ ทำให้ได้เห็นช่องทางการลงทุนในตลาดต่างประเทศด้วย ก็กลายเป็นว่าเริ่มค้นพบตัวเองอีกเรื่องว่าชอบศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับตลาดหุ้น แล้วยิ่งได้มาเจอกันกับ คุณยุ้ย พรวิมล ซึ่งเป็นผู้คิดค้นหลักสูตร Star Trader ของศูนย์การเรียนรู้ สตาร์เทรดเดอร์ ไทยแลนด์ ที่มีการสอนวิธีการสร้างระบบการลงทุน ที่สามารถสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่องให้เหมาะสมกับบุคคล ก็เลยเขามาวงการนี้เต็มตัว

ผมคิดว่าหลายๆ คนในช่วงเริ่มต้นในการลงทุนเราไม่ได้มีใครมาสอนวิธีการลงทุนที่ถูกต้อง ทำให้เกิดศูนย์การเรียนรู้สตาร์เทรดเดอร์ ไทยแลนด์ เพื่อที่จะเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นต่างประเทศอย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย และใช้ได้จริง แล้วถ้าถามว่าผมเป็นนักลงทุนใจสไตล์ไหน ผมจริงจังกับการจะลงทุนในหุ้นตัวไหนสักตัว ผมต้องศึกษาอย่างละเอียดเพื่อความแน่นอนก่อนจึงจะกล้าทุ่มอย่างเต็มที่” นท อธิบาย

ในเรื่องการงานเกี่ยวกับตัวเลข เมื่อถึงวันว่าง นทรักที่จะสะพายกล้องออกท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ โอกาสโชว์รูปอัพเฟซบุ๊ก Star Trader Thailand ที่นักเรียนการเงินการลงทุนพูด (ชม) กันเป็นเสียงเดียวกันว่า รูปภาพครูนทอาร์ตมาก!!!

แกดเจ็ตนักลงทุน

ความตื่นเต้นเร้าใจในการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ใหม่ด้านการถ่ายภาพ “นิคอน วัน” กล้องดิจิตอลอัจฉริยะแบบเปลี่ยนเลนส์ได้ตัวนี้ คือกล้องคู่ใจในวันพักผ่อน ชายหนุ่มใบหน้าตี๋บุคลิกดีเป็นอีกนักธุรกิจไฟแรง ควบตำแหน่งผู้บริหาร บริษัท SFTEC Technology รับวางแผนการตลาดธุรกิจเกี่ยวกับ สวิตช์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ยี่ห้อ Air Switch ซึ่งสามารถควบคุมการเปิด ปิด แสงสว่างภายในบ้านผ่านรีโมตคอนโทรลไร้สายโดยบังคับการเปิดปิด ในระบบคลื่นวิทยุ ลูกค้าปัจจุบันจะเป็นลูกค้าโครงการ เช่น แสนสิริ เคแลนด์

หลากหลายงานเวิร์กฮาร์ด ส่งผลทำให้สไตล์การแต่งกายเลือกนาฬิกาเรียบเท่ คาร์เทียร์ ซานโตส 100

โน้ตบุ๊กและโทรศัพท์สมาร์ตโฟน ต้องมีไว้พร้อมเพื่อเฉียดเข้าไปใกล้กระดานหุ้น ที่มีแต่ตัวเลขสีเขียวและสีแดงยุบยับในทุกๆ วัน