posttoday

สวยนอก...งามใน นลินา ณรงค์ชัยกุล

19 กันยายน 2555

ทพญ.นลินา ณรงค์ชัยกุล หวานสวยเปรี้ยวเด็ดครบรส แต่เธอก็ว่าเท่านั้นเอง จริงๆ แล้วชีวิตมีมากกว่านั้น

โดย...ณัฐพล ช่วงประยูร / ภาพ ทวีชัย ธวัชปกรณ์

ทพญ.นลินา ณรงค์ชัยกุล หวานสวยเปรี้ยวเด็ดครบรส แต่เธอก็ว่าเท่านั้นเอง จริงๆ แล้วชีวิตมีมากกว่านั้น

หลังจากคร่ำเคร่ง 6 ปี จนจบทันตแพทย์ จุฬาฯ ก็ไปเรียนเฉพาะทางด้านการใส่ฟันที่นิวยอร์ก ยูนิเวอร์ซิตี ก่อนกลับมาเปิดคลินิกของตัวเองไปพร้อมกับใช้ชีวิตครอบครัว เมื่อเริ่มต้นชีวิตก็ไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดเสมอ ผ่านไปสักระยะหนึ่ง แต่งงานมีลูก และเริ่มชีวิตใหม่ ก็เลือกที่จะเป็นซิงเกิลมัมในที่สุด

“เราสนใจเรื่องความสวยความงามมาโดยตลอดตั้งแต่เด็ก มาเป็นวัยรุ่นเลือกเรียนหมอฟันเพราะรักตรงนี้ ทำงานมาเอง แล้วตอนหลังก็มาเป็นมือปืนรับจ้างที่คลินิกแถวทองหล่อ ตอนนี้ก็ลูกก็ 6 ขวบแล้ว เป็นซิงเกิลมัม ไม่ใช่ว่าแฟนไม่ดีนะ แต่ไม่ชอบตัวเองเวลามีแฟนอ่ะ ดูนอย และแย่มาก วันนี้ชีวิตก็ไปต่อ ทุกวันก็แฮปปี้ ชีวิตเวลาอยู่กับเพื่อนกับลูกสนุกกว่า

ที่บอกว่าชอบความสวยความงาม ดูเหมือนค่อนข้างหมกมุ่นเลยทีเดียว เพราะเป็นลูกสาวคนเดียวในบ้าน คล้ายๆ จะเป็นความหวังเดียวของพี่ชายกับน้องชายและแม่ พอมีอะไรเรื่องสวยงาม เราก็ชอบอะไรก็ศึกษาตลอด ชอบแล้วจะอิน อย่างเด็กๆ ชอบแต่งหน้า จะอ่านพวกนี้เยอะ มีหนังสือของ บ๊อบบี บราวน์ และแบรนด์อื่นๆ และหัดแต่งมาเรื่อยๆ ส่วนใหญ่ก็แต่งแบบนี้เป็นปกติ ติดขนตาปลอมทุกวัน เวลาไปส่งลูกที่โรงเรียนทุกเช้า อยู่บ้านก็แต่ง ทำผม แต่งตัว มันเป็นเองมาโดยตลอด บ้านนี้ลูกสาวก็สาวเลย ลูกชายก็ช้าย...ชาย

สวยนอก...งามใน นลินา ณรงค์ชัยกุล

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เด็กๆ เหมือนเป็นไข่แดง พ่อรัก พี่ชายน้องชาย แสนดี ไม่แกล้งเรา พี่ชายเราก็ไปนั่งรอสมัยเรียนพิเศษ ทำหน้าที่อย่างดี เขาไม่เคยไปต่อยกับใครนะ แต่ก็ดูแลดี ส่วนน้องชายจะเป็นคู่หูคู่ฮา ทำไรก็ช่วยตลอด”

นอกจากทำฟันเป็นอาชีพหลักแล้ว ด้วยการรักในความงามเป็นทุน ปัจจุบันเธอก็เปิดศูนย์ดูแลความงาม ด้านคิ้ว ขนตา ขอบตา และปาก ภายใต้ชื่อ คิวท์ คอนเซ็ปต์ (Cute Concept) ที่ปากซอยทองหล่อ มีเพื่อนๆ และเซเลบแวะเวียนมาที่ศูนย์ความงามเสมอ

“หลังจากจบทันตแพทย์มาแล้ว ก็ไปเปิดร้านทำฟันของตัวเอง ทำให้รู้ว่าการทำงานที่แท้จริงคืออะไร จากนั้นก็มาเป็นหมอฟันประจำที่นี่เป็นศูนย์ใหญ่ ทำฟันใส่ฟันเป็นหลัก เน้นเรื่องใช้เทคโนโลยี ทันตกรรมประดิษฐ์ จนกระทั่งตอนหลังก็ขอเจ้าของอาคารที่ทำศูนย์ทันตกรรมมาต่อยอดร้านตกแต่งคิ้วของตัวเอง เขาก็อนุญาตให้ทำสิ่งที่ตัวเองรักก่อนหน้านี้ เลยไปเรียนคอร์สตกแต่งคิ้ว เพิ่มเติมคอร์สสั้นๆ เทคนิคเข้มข้นมาก เราเรียกว่า คิ้วลายเส้นสามมิติ เป็นลักษณะลายเส้นละเอียดใกล้เคียงกับคิ้วจริง พยายามติดต่อหาเทคนิคและสีให้ได้มาตรฐาน เพราะที่ผ่านมาคนไม่เคยทราบเลยว่า เรื่องการผลิตสียังไง หรือสีมาจากไหน ที่ใช้กับคิ้ว กับผิวหน้าของเรา...ซีเรียส ความสะอาด เรื่องวันหมดอายุ และที่ผลิตของต่างๆ ต้องจริงจัง เราเลยติดต่อหาต้นตอและต่อยอดตรงนี้ ทุกวันนี้ก็ลูกค้าก็มาทำ ปรับรูปคิ้ว ทำคิ้ว ไลเนอร์ขอบตา เขียนสีปาก ต่อขนตา และกลุ่มพวกเพอร์เมเนนต์ เมกอัพ

ทุกอย่างเราจริงจัง เพราะเป็นชื่อเสียงของเรา เราทำอาชีพอย่างนี้ ก็เสียชื่อไม่ได้ ในทางด้านเทรนด์ ก็ต้องดูว่าคิ้วแต่ละยุคไม่เหมือนกัน คิ้วเปลี่ยนคน คิ้วที่ฮิตตอนนี้ คิ้วเกาหลี ตั้งๆ สั้นๆ กันตอนนี้ สั้นเท่าหางตา เขาก็จะเอาแบบมา หรือดูแบบที่มีในร้าน แต่เขาอาจจะวาดไปและเห็นเองว่าเหมาะกับแต่ละคนอย่างไร มันไม่มีหลักการตายตัว ต้องมีความเฉพาะตัวของแต่ละคน คิ้ว 2 ข้าง ปกติยังไงก็ไม่เท่ากัน แล้วแต่ลักษณะกะโหลก

โดยส่วนตัวแล้วถ้าว่างจากการงาน ปกติดูแลตัวเองด้วยการเล่นพิลาทีส และก็เข้ายิม โยคะ คาร์ดิโอ เป็นหลัก เมื่อก่อนจะบ่อยมาก เดี๋ยวนี้จะน้อยลง เดี๋ยวนี้ทุ่มเทความสนใจให้ลูก พาไปเที่ยวเล่น ติวหนังสือ เมื่อก่อนเรียนโรงเรียนทางเลือก แต่เราเองก็ไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมกับโรงเรียนด้วย เพราะที่นี่ผู้ปกครองต้องมีส่วนร่วมในการเรียนเยอะ ถึงพ่อลูกจะไม่ได้ทำแย่ๆ หรือทิ้งไป แต่ยังไงเราก็ต้องเลี้ยงลูก เราคงไปตั้งแคมป์อยู่นั่นเลยก็ไม่ได้ แต่อย่างน้อยก็ดี ทุกวันนี้มีเขาเป็นเพื่อน ชีวิตเราคงเป๋เหมือนกันที่ไม่มีลูก ปัจจุบันก็แฮปปี้กับชีวิตซิงเกิลมัม นอนกอดลูกแล้วรู้สึกว่า ไม่รู้ว่าจะเอาที่ให้คนอื่นตรงไหน ดูแล อยู่ด้วยกันตลอด พ่อเขาก็มารับไปดูแลบ้าง

ตั้งแต่เล็กมา มีชีวิตสนุกสนาน เป็นลูกที่สุดแสนเรียบร้อย ที่บ้านไม่ได้หรูไฮโซนะ แต่ข้ามถนนไม่เป็น (หัวเราะ) แต่ออกไปไหนทำอะไรสู้ตาย ลุย และมุมานะมาก เมื่อก่อนที่บ้านขายยา แต่ลูกสาวไม่เคยได้ออกมาขายเลย คุณพ่อเป็นนักธุรกิจและก็สมบุกสมบัน แต่ลุยมาตลอด มีช่วงร้าย ช่วงดี แม่ก็เลี้ยงเราหนัก พี่ชาย น้องชาย ช่วยที่บ้านทำมาหากินตลอด แม่เลยแทบจะเลี้ยงคนเดียวเลย แต่เอ๋ไม่เคยได้ออกมาเลย แม่ไม่ให้มาทำ

ตัวตนของเรา คนอื่นมักบอกว่าสวยๆ ตลอด เจอกับใครจะพูดเรื่องความสวยงามเสมอ มองคนอื่น คอยเตือน ไม่ออกกำลังกายเลยนะ คอยมอง คอยดูว่าลุค ว่าหน้าตา หุ่นเป็นยังไง ฟันเป็นยังไง อยากให้คนสวย นิดหนึ่งก็ทัก

สวยนอก...งามใน นลินา ณรงค์ชัยกุล

 

อย่างคุณแม่เรา ก็ดูแลเรามาตลอด เหมือนเป็นตัวแทนทุกเรื่อง เพราะเป็นลูกผู้หญิง

ถ้ามองตัวเอง คิดว่าเป็นคนค่อนข้างซีเรียสนะ จะเอาอะไรเอาให้ได้ในสิ่งที่หวัง โชคดีที่ได้ศึกษาพระธรรมเรื่องศาสนาด้วย ก็ดีขึ้น ไม่ได้จริงจังเกินไป แต่มันก็ดีที่เรามุมานะ แต่ต้องอยู่ในสายกลาง ถ้าชัดๆ เฮฮา สนุกสนาน ไม่ได้ลุยเยอะแต่ก็ไม่แอ๊บ ทำงานหนักได้ แต่ไม่ใช่ว่าไปวิ่งตากฝน

สไตล์การแต่งตัวของเรา คือ กระโปรง หวานๆ สบายดี คล่องตัวในแบบของเรา ลูกสาวนี่ไม่นุ่งกางเกงเลย ถ้ามีลูกชายสงสัยเป็นกะเทย เลยต้องให้ไปเจอน้าเจอลุงบ้าง ไม่งั้นจะเป็นดรามา เพราะแม่เลี้ยงแบบหญิงๆ มาก แต่สิ่งที่สอนลูกเสมอ คือ ลูกต้องประหยัดนะ ลูกต้องเก็บและใช้อย่างไร เราก็เริ่มพูด เพราะบ้านเราเคยมีช่วงขึ้นๆ ลงๆ เราจะเห็นชีวิตที่แม่ลำบาก ประหยัด มีช่วงที่แม่เครียด แกก็ไประบายออกด้วยการไปตีเทนนิส ออกกำลังกาย ตอนนั้นก็ถือว่าแพง แต่คุณแม่ต้องหิ้วกระติกน้ำไปกินที่คอร์ต เรารู้ว่านั่นคืออะไร

ฉะนั้น เอ๋ว่าทุกวันนี้เราดำรงชีวิตอยู่ด้วยความไม่ประมาท เราให้เด็กเล็กๆ รู้ได้แต่เนิ่นๆ เขาก็จะมีกำไร เราจ่ายเงินไปกับรองเท้า กระเป๋า เสื้อผ้า เพื่ออะไร มันก็แป๊บเดียว นานๆ ทีได้ ซื้อให้ตัวอง แต่ไม่ใช่เป็นบ้าคลั่ง

ก็อยากบอกไว้ว่า นี่นะ เงินเก็บไว้ ซื้อบ้านก่อน แล้วค่อยซื้อรถ ไม่ใช่ผ่อน 60 เดือน แล้วรถก็พัง หรือวัยรุ่น วัยคะนอง ความสนุกสนานมันสั้นนิดเดียว เวลาอันสดใสในชีวิตมันแป๊บเดียว พอ 40 แล้วจะคิดมากแล้ว จะมีเงินไหม จะอยู่ยังไง คนเกิดมารวยๆ ก็มีทุกข์ เราต้องไม่ประมาท

อันที่จริง ทุกข์ของใคร ของมันนะ ชีวิตที่ไม่ได้ดั่งที่คิดเสมอหรอก ถ้าจะร้องไห้ให้ตาย มีพ่อแม่รักเรา มีพี่น้อง เพื่อน อยู่ข้างๆ จริงๆ ก็ไม่มีใครช่วยได้หรอก ถ้าเราไม่ตื่นขึ้นจากความคิดนั้นเองนะ ทำยังไงก็ไม่หาย ถ้าคนเราไม่วางมัน นั่นเป็นสิ่งที่จริงแท้แน่ที่สุด แก่ๆ พี่ก็คงเข้าวัด อันนี้มั่นใจมาก” สาวหวานซ่อนเปรี้ยวจบคำ

หลากชิ้นของ ‘เอ๋นลินา’

ไข่มุก : เราชอบสไตล์นี้ ไม่ว่าจะซื้อกี่คู่ก็จบที่มุก เพราะว่ามันนิ่ง เหมาะกับสไตล์และตัวเรา อยู่บ้านก็ใส่ ไปทะเล ไปเที่ยว ไปงานก็ใส่ตลอด ใส่มาเป็น 10 ปีแล้ว

เข็มกลัด : มีเยอะ เพราะไม่ชอบใส่สร้อย ส่วนใหญ่จะเน้นเป็นต่างหู กับเข็มกลัด

แหวน : มีคนรู้จักเขาทำแบบให้ เป็นวงสวย 3 สี 3 กษัตริย์ เพรชเล็กๆ มองว่าวันหนึ่งลูกสาวใส่ต่อได้

กระเป๋า : ตั้งแต่มีลูกก็ไม่ค่อยได้ตามล่าหากระเป๋าเท่าไร อันนี้เป็นลิมิเต็ด เอดิชัน เมื่อ 56 ปีก่อน ไปได้ที่ร้านแถวทองหล่อ เพราะไปซื้อที่ญี่ปุ่นก็หมด ใบนี้หิ้วได้บ่อย เพราะเป็นคนใช้ของถนอม ดูแลตลอด ชอบกระเป๋าใหญ่ตลอดหลังจากมีลูก

นาฬิกา : เมื่อก่อนเป็นของค่ายพานาเมร่า น้องชายให้ มันน่ารักดี วินเทจ เรือนนี้ใส่กับอะไรก็ได้ เรียบๆ ก็ได้ ไม่ได้แพงมากจนต้องระวังตัวตลอดเวลา ใส่บ่อยจนมีคนแซวว่าไม่มีเรือนอื่นแล้วเหรอ (หัวเราะ)