posttoday

ณัฏฐกานต์ ปัตตะพงศ์ สเต็ปจังหวะโปรที่สุดมั่นใจ

12 กันยายน 2555

โดย...ปอย / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

โดย...ปอย / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน


เพียงแค่เปิดเพลงก็สามารถเพลิดเพลินไปกับลีลาการเต้นรำในจังหวะของตัวเอง ณัฏฐกานต์ ปัตตะพงศ์ จึงหลงใหลในการเต้นรำ เริ่มฝึกฝนโดยมีคุณพ่อคุณแม่สนับสนุนตั้งแต่เด็กๆ ตั้งแต่ 7-8 ขวบ ก็เริ่มฝึกบัลเลต์ ทำให้ได้ค้นพบสเต็ปเต้นเพื่อการออกกำลังกาย หรือเต้นเป็นงานอดิเรกสนุกเฮฮาปาร์ตี้ในกลุ่มเพื่อนๆ เต้นไปเรื่อยๆ สนุกๆ กระทั่งพรสวรรค์เริ่มชัดเจนขึ้น เมื่อมีโอกาสก้าวขึ้นเวทีแข่งขันเป็นนักกีฬาลีลาศในระดับอเมเจอร์ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งกลายเป็นการพลิกชีวิตให้ได้โชว์จังหวะบนเวทีซึ่งมีนักกีฬาลีลาศระดับท็อปแรงกิงจากนานาชาติทั่วโลก

สนามการแข่งขันครั้งสุดท้ายคือที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนขอพักเวทีแข่งเต้นลีลาศไปชั่วคราวเนื่องจากตั้งครรภ์ และในวันนี้ขอเปลี่ยนสถานะกลายเป็น “ครูนัท” ณัฏฐกานต์ แห่งสถาบันเต้นรำร่วมสมัย “ดานซ์ ซินเนอร์จี” เปิดสอนการเต้นลีลาศหลากหลายรูปแบบ ทั้งลีลาศสไตล์อินเตอร์เนชันแนล เช่น ละตินอเมริกัน ชา ช่า, คิวบัน รัมบ้า, แซมบ้า, บอลรูม ตลอดจนการเต้นแขนงอื่นๆ ที่สเต็ปกำลังฮอตฮิต วอลตซ์, ฟอกซ์ทรอท, แทงโก โดยมีหลักสูตรครอบคลุมตั้งแต่ระดับพื้นฐานจนถึงระดับสูง เพื่อตอบรับทุกความต้องการของผู้เรียน ในแนวการเต้นรำรูปแบบใหม่ที่นำเสนอแนวคิด คุณเต้นกับใครก็ได้! หรือแม้แต่เต้นคนเดียว!!!

ณัฏฐกานต์ ปัตตะพงศ์ สเต็ปจังหวะโปรที่สุดมั่นใจ

 

“การเต้นคือศิลปะอย่างหนึ่งค่ะ และทำให้เราพรีเซนต์เป็นอะไรได้หลากหลายเลยนะคะ ถ้าจะบอกว่าเป็นการสวมบทบาทไม่แพ้การแสดงเลยก็ว่าได้ วอลตซ์ คือจังหวะที่ทำให้คุณรู้สึกล่องลอยอยู่ในความฝันๆ หวานๆ รู้สึกเป็นเจ้าหญิง เวียนนีส วอลตซ์ คุณก็จะกลายเป็นเจ้าหญิงซินเดอเรลลา สนุกอยู่ในจังหวะเร็วๆ ขึ้น แทงโก คือจังหวะที่ดุดันเร่าร้อน ควิกสเต็ป ก็จะเต้นสนุกสนานลั้นลาเหมือนกับคุณเป็นกระจงน้อยวิ่งสนุกซุกซนอยู่ในป่า หรือจังหวะเพลงฟอกซ์ทรอท ทำให้คุณรู้สึกเก๋ๆ ชิกๆ แต่คุณสัมผัสได้ถึงความนุ่มนวล คลาสซีแอนด์แซสซี จังหวะนี้ไม่ถึงขั้นเซ็กซี่นะคะ” ครูนัท ณัฏฐกานต์ อธิบายหลากหลายจังหวะการเต้น และขอออกตัวก่อนว่าไม่ใช่คนหวานแหววแน่นอน ครูณัฏฐกานต์ ขอเลือกฟอกซ์ทรอท ซึ่งเป็นนิยามที่บ่งบอกความเป็นตัวของตัวเองได้ดีที่สุด

ก่อนที่จะหัดเต้นลีลาศ ณัฏฐกานต์ มีพื้นฐานบัลเลต์มานับ 10 ปี โดยได้รับการฝึกสอนจากโรงเรียนนาฏศิลป์สากลวราพรกาญจนา ก่อนจะเหมือนเด็กไทยทั่วไปที่การคิดว่าการเต้นคืออาชีพมั่นคง ณัฏฐกานต์ จึงก้าวเข้าสู่อาชีพหลักเป็นที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ในเอเยนซีชั้นนำ โดยได้มีส่วนร่วมในการวางแผนและจัดทำเนื้อหาประชาสัมพันธ์ให้กับแบรนด์ชั้นนำมากมาย ก่อนจะค้นพบตัวเองว่าสเต็ปการเต้นรำคือสิ่งที่สร้างความสุข และสร้างความมั่นใจได้ดีที่สุด

“ก่อนมาทำเอเยนซี ดิฉันก็เคยเป็นแอร์โฮสเตสอยู่สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ส ก็เลยได้ภาษา สามารถสอนนักเรียนญี่ปุ่นในคอร์สเช้าๆ วันพุธได้ด้วยค่ะ (บอกพร้อมรอยยิ้มสดชื่น) ปัจจุบันดิฉันผันตนเองมาประกอบธุรกิจเต้นรำเต็มตัว จากที่บอกค่ะ เริ่มแรกเราเต้นเฮฮาปาร์ตี้ไปเรื่อย แต่พอวันหนึ่งมีคนให้โอกาสชักชวนให้ลองขึ้นเวทีแข่งขันกัน ลองดู คือครูที่สอน ครูอ๊อดวรพงษ์ จริยธรรมรัตน์ นักกีฬาลีลาศระดับโพรเฟสชันนัล และครูที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการลีลาศมากว่า 20 ปี ครูอ๊อด ได้รับการฝึกสอนจากมิสเตอร์ลูกา บาริกคิ และมิสซิสลอเรน บาริกคิ ซึ่งเป็นอดีตแชมป์โลกการเต้นรำประเภทสแตนดาร์ด 3 สมัยซ้อน ครูอ๊อด เป็นคุณครูสอนนักเต้นลีลาศหลักของ ‘ดานซ์ ซินเนอร์จี’ ด้วยค่ะ

ณัฏฐกานต์ ปัตตะพงศ์ สเต็ปจังหวะโปรที่สุดมั่นใจ

 

นอกจากหลักสูตรเต้นแบบคลาสสิก เต้นแบบลึกซึ้ง ดานซ์ ซินเนอร์จี เรายังโดดเด่นด้านการสอนเต้นแนว Social Dance ซึ่งกำลังเป็นสไตล์ที่นิยมเต้นในอเมริกา อาทิ รัมบ้า, ชา ช่า, สวิง, ซัลซ่า, แมมโบ, เมอเรงเก, บาชาตา เป็นจังหวะใหม่ๆ ที่ไม่เน้นเทคนิคหรือแบบแผน แบบจังหวะคลาสสิกแบบเต้นละติน การเต้นในจังหวะอเมริกันริทึมที่มีอิสระในการเต้น ในการสร้างสรรค์จังหวะ ได้เคลื่อนไหวร่างกายในหลากหลายแบบ ซึ่งในห้วงเวลาที่ดิฉันจมอยู่ในจังหวะเพลงหลากหลายรูปแบบ ก็สามารถทำให้เราลืมทุกสิ่งทุกอย่าง แม้กระทั่งปัญหาเครียดๆ รอบๆ ตัวได้เลยนะคะ การเต้นทำให้ดิฉันได้สมาธิโดยฉับพลัน ซึ่งดิฉันคิดว่านี่คือความสุขของการเต้น โซเชียลแดนซ์ เต้นง่ายค่ะ ด้วยหลักการเคลื่อนไหวร่างกายตามธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเหยียดเข่าข้างหนึ่งก็จะหย่อนเข่าอีกข้างโดยอัตโนมัติ จังหวะของคุณก็มาเองเลยค่ะ แล้วเต้นได้เกือบทุกจังหวะ ทุกวันนี้ดิฉันยังสอนเพลงของเลดี้ กากา ด้วยนะคะ” ครูนัท ณัฏฐกานต์ บอกทิ้งท้ายพร้อมรอยยิ้มสดชื่น

การเต้นเพื่อเข้าสังคมทุกวันนี้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้บ่อยครั้งขึ้น ละตินคลับ สวิงคลับ หรือช่วงเวลาจิบน้ำชาทีแดนซ์ หรูๆ ชิลชิลก็มีให้วาดลีลา เป็นอีกฮอบบี้ที่น่าลอง และอาจจะค้นพบสเต็ปของตัวเองอย่างคุณครูสาวคนสวยคนนี้ก็เป็นได้ และด้วยประสบการณ์การเรียนเต้นรำที่สนุก ในสโลแกนของ ดานซ์ ซินเนอร์จี คือ “Be The Dance : Be Yourself, Dance Your Style” ครูนัท เอ่ยปากชวน (มาลอง) วาดลีลาเต้นที่เป็นตัวคุณ

‘วาดลีลาเต้นที่เป็นตัวคุณ’

รองเท้าเต้นแบรนด์ “ซูเปอร์แดนซ์” คู่นี้ใหม่ล่าสุด ร้องเท้าเต้นคือสิ่งสำคัญในการเต้นลีลาศ รูปแบบอาจดูเชย แต่นี่คือรองเท้าที่ป้องกันการเหยียบเท้าจากคู่เต้นได้ดีที่สุด

Get Fit, Have Fun คืออีกสโลแกนของดานซ์ ซินเนอร์จี บ่งบอกผ่านสไตล์การแต่งกายด้วยแอกเซสซอรี บลิงก์ๆ วิบๆ วับๆ หลากหลายชิ้น และขนตาปลอมที่จำเป็นมากสำหรับสาวหมวยเมื่อต้องขึ้นเวทีประชันสเต็ป โดยเฉพาะในทุกแมตช์การแข่งขัน “บางคู่ต้องประดับเพชรด้วยค่ะ” ครูนัท ณัฏฐกานต์ บอกพร้อมเสียงหัวเราะร่วน

แอกเซสซอรีพวกนี้คือของชิ้นเล็กๆ ที่ไม่เล็ก (เลย) บนเวที เพราะทั้งสปอตไลต์สาดส่องจับมาที่คู่เต้น ไฟอีกนับสิบๆ ดวง เครื่องประดับการแต่งตัวจึงต้องจับกับแสงไฟ จึงต้องอาศัยการประดับประดาในแบบมินิมัลลิสม์ “แต่งตัวน้อยๆ เรียบๆ แต่ (มีลูกเล่น) จัดเต็ม!!!” รวมทั้งเดรสสีเขียวชุดนี้ก็เป็นในสไตล์กลิตเตอร์ ช็อปปิ้งสอยมาจากอเมริกา หยิบมาสวมในวันไปปาร์ตี้พักผ่อนในกลุ่มนักแดนซ์ และขอโชว์สเต็ปจัดเต็มที่โซเชียลคลับ จุดนัดพบของนักเต้น