posttoday

ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ธนสิน กลีบลำเจียก

03 กันยายน 2555

นักบริหารด้านการลงทุนหนุ่มไฟแรง ธนสิน กลีบลำเจียก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส

โดย...วราภรณ์ ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน

นักบริหารด้านการลงทุนหนุ่มไฟแรง ธนสิน กลีบลำเจียก กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส ประกอบธุรกิจโบรกเกอร์ที่เชี่ยวชาญด้านทองคำมามากกว่า 70 ปี เป็นบริษัทที่อยู่ในเครือข่ายบ้านช่างทอง กรุ๊ป และบริษัท ออสสิริส ที่ก่อตั้งเพื่อจำหน่ายและรับซื้อทองคำแท่งเพื่อการลงทุน และเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนทองคำ เนื่องจากราคาทองคำมีการเคลื่อนไหวมากขึ้นกว่าในอดีต จึงมีผู้นิยมเก็งกำไรทองคำแท่งกันมากขึ้น โดยออสสิริสเป็นเจ้าแรกที่รับซื้อขายทองคำแท่งในระบบสมาชิก บริษัท ออสสิริส ฟิวเจอร์ส ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อตลาดอนุพันธ์ให้มีการซื้อขาย “โกลด์ฟิวเจอร์ส” หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับทองคำ และรับเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนในทองคำและอื่นๆ โดยมีธนสินนั่งเก้าอี้บริหาร

ธนสิน บอกว่า การทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนมีความสุขและสนุก เพราะได้ทำงานตรงสายกับที่ร่ำเรียนมา คือด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินการธนาคาร จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผนวกกับมีประสบการณ์การทำงานในบริษัทแม่ คือ ออสสิริส ทำให้เขามีความรู้เรื่องการลงทุน โดยเฉพาะการลงทุนในทองคำแท่งและอื่นๆ ทำให้เขามีพื้นฐานความเข้าใจในตลาดของทองคำเป็นอย่างดีในหลายด้าน ทั้งการค้า ราคา และรู้ถึงความต้องการของลูกค้า

“บริษัทใหม่ที่ผมเข้ามาดูไม่ใช่ดูในการลงทุนในทองคำแท่งอย่างเดียว แต่เป็นการลงทุนทุกรูปแบบในตลาดการลงทุน มีโปรดักต์มากขึ้น ถึงแม้เป็นทองคำ แต่เป็นการลงทุนรูปแบบใหม่ การทำงานด้านการลงทุนในทองคำเป็นงานที่สนุก เพราะผมชอบเรื่องเงินๆ ทองๆ อยู่แล้ว การทำงานมีการคิดวิเคราะห์ที่แตกต่างกันไปในทุกๆ วัน เพราะแต่ละข่าวกระทบต่อตลาดการลงทุนที่ต่างกัน แต่ละวันจะมีข่าวเกิดขึ้นมากมาย ทำให้ผมได้เรียนรู้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ สามารถวิเคราะห์และมองอนาคต อีกมุมหนึ่งเราเป็นผู้ให้บริการที่ทำให้นักลงทุนได้กำไร หรือแนะนำการลงทุนในสไตล์ที่เขาต้องการ ทำให้ผมได้ใช้ความรู้เวลาแนะนำกับลูกค้า หรือนักลงทุนแล้วเขาได้กำไร เราก็เกิดความสุข”

ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ธนสิน กลีบลำเจียก

สำหรับการเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนที่ดี ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และความเข้าใจในเรื่องที่ตัวเองจับอยู่เยอะๆ เช่น จับตลาดทองคำก็ต้องรู้และเข้าใจทองมากกว่าลูกค้าเพื่อการให้คำแนะนำที่ดี ด้วยกลุ่มลูกค้ามีความหลากหลายมาก ผู้ที่ให้คำปรึกษาเองจึงต้องหมั่นพัฒนาความรู้ของตัวเองอยู่เสมอ เช่น การอ่าน ประเมินสถานการณ์ รวมทั้งแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้ค้าที่เป็นชาวต่างชาติ อ่านรีเสิร์ชต่างประเทศ เพราะข้อมูลต่างประเทศล้ำหน้า และที่สำคัญต้องมีความจริงใจกับลูกค้า

“ผมอยู่กับตลาดการลงทุนในทองคำมา 15 ปี ผมยังต้องพัฒนาตัวเองในทุกวัน และเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรให้ประโยชน์กับลูกค้าเราได้ สอง ต้องมีความจริงใจ เพราะหากเราไม่สามารถสื่อความจริงใจให้ลูกค้าสัมผัสได้ มันจะยากมากที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อถือเรา สองเรื่องนี้ผมให้ความสำคัญมากๆ อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ ลูกค้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราต้องปรับวิธีในการนำเสนอกับลูกค้าที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะกับลูกค้ามากที่สุด ทำให้เราสื่อสารกับลูกค้าได้เข้าใจมากขึ้น”

ธนสินแนะวิธีวางแผนการออมอย่างได้ผลคุ้มค่า ในฐานะทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุน เขาอยากแนะนำการออมเงินของคนในวัยทำงานว่า ไม่ว่าจะเป็นคนในวัยทำงาน หรือผู้ประกอบการ ก็ต้องรู้จักการออม เมื่อมีเงินออมก้อนหนึ่งแล้วค่อยมาลงทุน และต้องออมให้เป็นนิสัย ยิ่งออมตั้งแต่เริ่มวัยทำงานจะดีมากกว่ามาออมในขณะที่อายุมากขึ้น

“ปัจจุบันฝากเงินในธนาคารดอกเบี้ยต่ำมาก ในขณะที่ฐานรายได้เราสูงขึ้น ประกอบกับมีการพัฒนารูปแบบการลงทุนในตลาดมีหลากหลายโปรดักต์ให้เลือกลงทุนมากมาย เราจึงควรนำเงินที่เรามีอยู่มาจัดการบริหารการลงทุนที่ดีขึ้น ซึ่งรูปแบบการลงทุนที่ดีขึ้นมีหลากหลาย สิ่งที่อยากแนะนำคือ ผู้ที่มีเงินทุกคนควรลงทุนตามความชอบของตัวเอง ลงทุนในรูปแบบของคนไม่ชอบเสี่ยง คือ ออมเงินในบัญชี และการออมทอง ซึ่งมีกุญแจสำคัญที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องเริ่มจากการมีวินัยในการออม อย่าผัดวันประกันพรุ่ง ยิ่งออมตั้งแต่อายุน้อยเท่าไหร่ยิ่งดี แต่ต้องมีวินัยด้วย เช่น ออมตั้งแต่อายุ 20 ปีก็จริง แต่ออมปีละหนก็ไม่ได้ หรือออมทองเดือนละ 5,000 บาท ก็ต้องออมทอง 5,000 บาทไปตลอด ถ้าทำได้คนกลุ่มนี้จะประสบความสำเร็จมากกว่าคนที่ออม หยุด เลิก ใช้จ่าย และกลับมาออมอีก”

เมื่อมีเงินออมแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ กันเงินออมในบัญชีที่ให้ผลตอบแทนต่ำ ไปลงทุนในสิ่งที่เราคาดหวังว่าจะได้ดอกเบี้ยที่ดีขึ้นและเหมาะสมกับตัวเอง แต่บางคนไม่ค่อยมีเวลามอนิเตอร์การลงทุนของตัวเอง ควรไปซื้อกองทุนที่มีการบริหารจัดการกองทุน บลจ. หรือบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ซึ่งมีหน้าที่บริหารจัดการ เหมาะมากสำหรับคนไม่มีเวลา แต่หากมีเวลาและมีความรู้ควรเลือกลงทุนด้วยตัวเอง เช่น รู้เรื่องทอง ควรลงทุนในทอง อีกทั้งมีหลายรูปแบบให้เลือก ถ้ารู้เรื่องหุ้นก็ควรเปิดพอร์ตลงทุนในหุ้น หรือรู้เรื่องคอนโดมิเนียมก็ไปลงทุนคอนโดมิเนียม

ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ธนสิน กลีบลำเจียก

“หัวใจสำคัญของการลงทุนในทุกอย่างสำหรับคนวัยทำงาน คือ ความรู้ ณ วันนี้นักลงทุนส่วนใหญ่อาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับสินทรัพย์ที่คุณไปถือ เห็นเพื่อนลงทุนในคอนโดก็แห่ตามไป แต่ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องทำเล ซื้อแล้วปล่อยขาย หรือซื้อเก็บไว้นานๆ แล้วจะดี จริงๆ ทุกสินทรัพย์มีวิธีการจัดการของมัน เช่นเดียวกับทองคำ ถ้านักลงทุนอยากลงทุนทอง แต่ไม่รู้จักมัน ต้องหาความรู้เรื่องทองคำไว้เป็นความรู้พื้นฐานเบื้องต้นสำหรับการลงทุนทุกประเภท จะลงทุนอะไรต้องทำความเข้าใจให้ถ่องแท้” อีกทั้งต้องมีการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนด้วย

“อย่างการลงทุนในสไตล์ผมคือ ผมเลือกลงทุนเอง และกระจายความเสี่ยงพอควร ผมกระจายในหุ้นตราสารหนี้อยู่ที่ 6065 % เพราะผมไม่ชอบเสี่ยงและไม่ค่อยมีเวลากับมัน อีก 15 % ผมกระจายลงทุนในหุ้น ลงทุนในพร็อพเพอร์ตี้อีก 15% สุดท้ายผมเกร็งกำไรอีก 10 % ในทุกสิ่งที่คาดว่าจะมีแนวโน้มที่ดี เช่น ทองคำ เป็นต้น”

สำหรับการลงทุนที่นักลงทุนรุ่นใหม่น่าลิ้มลอง ธนสิน แนะนำว่า ชนิดของโปรดักต์ใหม่ๆ ยังไม่มี มีแต่พัฒนาให้เหมาะสมกับนักลงทุนมากขึ้นแค่นั้น “แต่ก่อนในวงล้อมคุยเรื่องการลงทุนจะชักชวนกันซื้อทองคำแท่งเก็บไว้ เพราะรูปแบบการลงทุนน้อยในอดีต แต่ปัจจุบันคนนิยมลงทุนในทองคำกันมาก อย่างผมลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเกี่ยวกับทองคำ แต่บางคนชอบซื้อทองคำรูปพรรณเก็บไว้ ซึ่งทุกอย่างคือการลงทุนในทองคำ แต่มีหลากรูปแบบให้เลือกให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคลมากกว่า ฉะนั้น แค่เลือกให้เหมาะสมกับตัวเองเท่านั้นน่าจะเพียงพอ”


5 สิ่ง

ต้นแบบ : ผมได้เรียนรู้วิธีคิดเชิงบวกกับความคิดสร้างสรรค์จากนายของผม คือ คุณบุญเลิศ สิริภัทรวณิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ออสสิริส คุณบุญเลิศสอนผมว่า ทุกอย่างพัฒนาได้ ท่านมีวิสัยทัศน์ด้านการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับทองคำที่ชัดเจนมาก ท่านสอนเสมอว่าทุกอย่างแก้ไขได้ ทำให้ผมไม่หยุดนิ่งที่จะสร้างสรรค์ทั้งรูปแบบผลิตภัณฑ์ วิธีบริหารและจัดการ ทำงานด้วยแล้วสนุก

หนังสือ : The Decision Book 50 Model for strategic thinking เขียนโดย Micheal Kroyerus และ Ron เป็นหนังสือรวมวิธีคิดเชิงกลยุทธ์ที่ได้รับการยอมรับแล้วทั่วโลก และขายดีมาก ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกอาชีพ ในหนังสือเขียนบอกว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตอาจไม่มีผลกับการตัดสินใจในปัจจุบัน หรืออาจไม่มีผลเลยกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งตรงกับการทำงานของผมมากๆ

The Economist the world in 2012 : เป็นหนังสือที่รวบรวมและสรุปทุกเรื่องที่จะเกิดขึ้นในปี 2012 ทั้งในแง่เศรษฐกิจ การเมือง การแพทย์ การลงทุนในสังคมโลก ระดับภูมิภาค ทุกคนควรอ่านเพื่อจะกะทิศทางการก้าวไปของโลกได้ในปีนี้ว่า ควรก้าวเดินไปในทิศทางใดที่ถูกต้องและถูกทาง

เทคโนโลยี : เทคโนโลยีสำคัญกับการใช้ชีวิตของผม ผมใช้ทั้งโน้ตบุ๊ก อินเทอร์เน็ตไวไฟ ไอแพด ไอโฟน อย่างโน้ตบุ๊กผมใช้ในด้านการพรีเซนต์กับลูกค้า และคู่ค้า ส่วนไอโฟนบวกไอแพด ผมเอาไว้ติดตามราคาทองคำ รวมทั้งติดตามข่าวสารการลงทุนต่างๆ ผมชอบฟังเพลง ผมจึงทำงานไม่ค่อยเครียดเท่าไหร่

The age of gold : เป็นหนังสือประวัติศาสตร์บอกเล่าเรื่องราวของทองคำในเชิงประวัติศาสตร์ ซึ่งช่วยได้มากในการทำให้เรารู้จักทองคำมากขึ้น และช่วยด้านการลงทุนในตลาดทองคำ หนังสือบอกเล่าเรื่องทองคำทำไมถึงเป็นสิ่งมีค่า มีราคา ช่วงเวลาไหนที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำ ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ราคาทองผันผวนในท้องตลาด เป็นต้น