posttoday

ศิลปะการใช้ชีวิตของสาวอาร์ต พัชรวิภา โพธิรัตนังกูร

30 สิงหาคม 2555

สาวผมยาวมาดเซอร์ ลุคคุณหนูแต่แฝงความเป็นศิลปินไว้อย่างเต็มเปี่ยม คือ คำจำกัดความที่มอบให้ แพทพัชรวิภา โพธิรัตนังกูร

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา

สาวผมยาวมาดเซอร์ ลุคคุณหนูแต่แฝงความเป็นศิลปินไว้อย่างเต็มเปี่ยม คือ คำจำกัดความที่มอบให้ แพทพัชรวิภา โพธิรัตนังกูร หลานสาวคนเล็กของท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ เจ้าของโรงแรมสวิส โฮเต็ล ปาร์ค นายเลิศ กรุงเทพฯ หรือน้องนุชสุดท้องของครอบครัวโพธิรัตนังกูร หลังจบการสนทนาเช้าวันสบายๆ

ปัจจุบันสาวแพทในวัย 21 ปี กำลังศึกษาต่อด้านการออกแบบจิวเวลรี ที่เซนต์มาร์ติน ประเทศอังกฤษ เธอตั้งเป้าไว้อย่างมุ่งมั่นว่า เมื่อสำเร็จการศึกาจะกลับมาสานต่อธุรกิจแบรนด์เครื่องประดับที่ก่อตั้งมากับมือตั้งแต่อายุ 14 ปี ให้เป็นเรื่องเป็นราวซักที

“แพทมีแบรนด์ของตัวเองตั้งแต่อายุ 14 ตอนนี้ก็ยังทำไปเรื่อยๆ แต่ยังไม่ได้ทำออกมาใหญ่โต เพราะอยากเรียนให้จบก่อน ไม่อยากทำสองอย่างไปพร้อมๆ กัน กลัวว่าจะออกมาไม่ดีทั้งคู่ เพราะการทำแบรนด์แบบนี้ แพทว่ามันต้องให้ทั้งชีวิต”

สิ่งที่สาวแพทกำลังมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ตอนนี้ คือ เรียนรู้มากกว่าการดีไซน์เครื่องประดับ ด้วยการหัดทำ หัดแยกแยะเพชร ดูว่าเม็ดไหนของจริงหรือของปลอม

ศิลปะการใช้ชีวิตของสาวอาร์ต พัชรวิภา โพธิรัตนังกูร

 

แพท เล่าถึงแรงบันดาลใจที่ทำให้หันมาชอบจิวเวลรี ว่ามาจากความชอบส่วนตัวที่เห็นว่ามีจิวเวลรีไว้ในครอบครอง ก็เหมือนกับการลงทุน ไม่มีคำว่าล้าสมัยเหมือนแฟชั่น และยังเป็นสัญลักษณ์แทนความหมายและความรู้สึกดีๆ แบบที่ไม่มีคำว่าเชย (Timeless) อีกด้วย

“ที่สำคัญ แพทไม่เคยมองว่า จิวเวลรีต้องเป็นเรื่องของคนแก่เท่านั้น เพราะจิวเวลรีอาจไม่ได้หมายถึงราคาที่สูงเสมอไป บางครั้งขึ้นอยู่กับเรื่องราวของจิวเวลรีชิ้นนั้นที่มีการส่งต่อมาจากรุ่นสู่รุ่นมากกว่า แต่ถ้าถามว่าอะไรคือสไตล์ที่เป็นซิกเนเจอร์ของแพท คือ แนวโรแมนติก ลุยๆ ดิบๆ”

เส้นทางที่แพทเลือกอาจต่างจากความฝันในวัยเด็กที่ใฝ่ฝันอยากเป็นสัตวแพทย์ เพราะรักสัตว์มาก แถมยังแตกแถวจากธุรกิจครอบครัว ซึ่งดำเนินธุรกิจโรงแรม แต่สาวแพท ยืนยันว่า ไม่ได้ค้านธุรกิจที่บ้าน ซึ่งทุกวันนี้ก็ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยบ้าง แต่โดยส่วนตัวชอบด้านงานดีไซน์มากกว่า ซึ่งที่บ้านคุณพ่อคุณแม่ก็ไม่ว่าอะไร สนับสนุนให้ลูกๆ ทำในสิ่งที่ชอบ ขณะเดียวกันความชอบในธรรมชาติและรักสัตว์ ก็กลายมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบให้สาวแพท

แพท บอกว่า มักติดสมุดบันทึกไปไหนมาไหนเสมอ เพื่อไว้สำหรับร่างไอเดียเวลาไปเจอแรงบันดาลใจใหม่ๆ โดยเฉพาะเวลามาเที่ยวทะเล จะรู้สึกว่าหัวแล่นเป็นพิเศษ ทว่าแม้จะเป็นสาวยุคใหม่ แต่สาวแพทยังขอใช้วิธีดั้งเดิม คือ ใช้ดินสอร่างไอเดียในหัวออกมาเป็นภาพ แทนการใช้แกดเจ็ตอย่างไอแพด เป็นผู้ช่วยเคลื่อนที่

แต่แน่นอนว่า ในโลกยุค 3จี แบบนี้ เทคโนโลยีย่อมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวัน สาวแพท ก็ยอมรับว่า ใช้อินเทอร์เน็ตเปิดโลกกว้างไปดูสิ่งที่ไม่เคยรู้ไม่เคยเห็น โดยเฉพาะแอพพลิเคชันอย่างอินสตาแกรม เอาไว้ติดตามผลงานศิลปินดัง ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนไม่มีอินเทอร์เน็ต โอกาสแบบนี้คงหาได้ยากเต็มที

สำหรับใครที่อยากติดตามผลงานของสาวเก่งคนนี้ เร็วๆ นี้ แพทจะสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดบ้านปาร์คนายเลิศ จัดนิทรรศการเครื่องประดับแบรนด์ระดับโลก “แอดเลอร์” (Adler) จากสวิตเซอร์แลนด์ ในวันที่ 28 ก.ย.-4 ต.ค. โดยงานนี้จะมีคอลเลกชันพิเศษเศษเพียง 3 ชิ้น ซึ่งผลิตโดยแอดเลอร์ และออกแบบโดย “พัชรวิภา” มาจัดแสด

&<2288;