posttoday

โศรดา ศรประสิทธิ์ เทคโนโลยีคืออนาคต

27 สิงหาคม 2555

เธอเป็นสาวมั่นรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส จากอดีตพนักงานต้อนรับบนสายการบิน

โดย...อณุศรา ทองอุไร ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

เธอเป็นสาวมั่นรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส จากอดีตพนักงานต้อนรับบนสายการบิน ที่เบนเข็มชีวิตมาทำงานด้านโฆษณาและการตลาดอยู่ 2-3 ปี แต่สนใจเรื่องไอที ก็มองหาว่าน่าจะทำธุรกิจอะไรสักอย่างที่เน้นเรื่องการตลาดและไอทีเป็นหลักตามสไตล์ที่เธอชอบและถนัด ที่สำคัญเธอมองว่าเป็นเทรนด์ที่มีอนาคตและเติบโตได้อีกมาก

ในที่สุดเธอก็ค้นพบทางของตัวเอง เมื่อมีบริษัทเอเยนซีเล็กๆ กำลังจะเลิกกิจการ เธอจึงมาซื้อต่อและเริ่มงานทันทีกับทีมงานเดิม และเส้นทางแห่งการเป็นเจ้าของกิจการก็เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 6 ปีที่แล้ว แม้ไม่เคยมีประสบการณ์ในการบริหารงานมาก่อน แต่เธอก็มุ่งมั่นทุ่มเทกับการทำงานอย่างเต็มที่ พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

โศรดา ศรประสิทธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Brilliant Million ที่เปิดบริษัทมาได้ 7 ปีกว่า มีลูกค้ารายใหญ่เหนียวแน่นอยู่หลายราย เธอบอกว่า จุดเด่นของบริษัทเธอก็คือ การทำตลาดแนวใหม่ที่เจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายไปยังสื่อดิจิตอลแบบครบวงจร ทั้งเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ เนื่องจากตลาดในกลุ่มโซเชียลเน็ตเวิร์กโตมากขึ้นทุกวัน เป็นการสื่อสารที่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรงเป็นการสื่อสารแบบสองทางตรงและเร็วที่สุดในเวลานี้

“เป็นงานที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเรามาก แต่ละวันจะนั่งอ่านเว็บต่างๆ เข้าไปในเฟซบุ๊กของกลุ่มคนรู้จักอย่างน้อยวันละ 3-4 ชั่วโมง ไม่เบื่อ ถ้าว่างก็จะเข้าไปในสื่อออนไลน์ต่างๆ โพสต์รูปเข้าไป คอมเมนต์โน่น นี่ นั่น ตลอดๆ” เธอกล่าวอย่างมีความสุข

โศรดา ศรประสิทธิ์ เทคโนโลยีคืออนาคต

 

เธอบอกว่าเรื่องของสื่อออนไลน์มันเป็นโลกของคนรุ่นใหม่ที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้ เด็กรุ่นใหม่เขาใช้ชีวิตอยู่กับตรงนี้ ให้ความสำคัญกับตรงนี้ บางคนไม่ชอบเข้าสังคมแบบเผชิญหน้า แต่เขามีสังคมในโลกออนไลน์ ถ้าเราจะสื่อสารกับเด็กสมัยนี้ ก็ต้องอาศัยช่องทางนี้เพื่อสื่อสารกับเขาได้

โศรดา บอกว่า แต่ละปีเธอและทีมงานจะต้องไปดูงานและอบรมเทรนด์ใหม่ๆ เกี่ยวกับการสื่อสารผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กเสมอๆ หน้าเว็บไซต์ของเราก็ต้องออกแบบให้ทันสมัยเชิญชวนให้คนเข้ามาเยี่ยมชม เวลาที่มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ เข้ามาเธอต้องส่งทีมงานไปเรียนรู้เพิ่มเติม

สำหรับหลักการทำงานของเธอนั้น ก็คือการเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุด ต้องเรียนรู้อยู่เสมอโลกมีเรื่องใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน การทำงานทุกอย่างต้องมีความอดทน มีหัวใจบริการ โดยเฉพาะกับลูกค้าที่ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดอยู่เสมอ อย่าท้อเมื่อเจออุปสรรค ปัญหาทุกปัญหามีทางออกเสมอ เมื่อเจอปัญหาก็หาวิธีพักผ่อนคลายเครียด ค่อยๆ แก้ปัญหากันไป ในส่วนของทีมงานก็ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเรา อะไรที่เราไม่ชอบก็อย่าทำกับคนอื่น สื่อสารกันด้วยความรักความเข้าใจ

นอกจากนี้ ก็ต้องเตรียมความพร้อมรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) เพื่อเตรียมตัวทำงานให้ได้ในระดับประเทศ ซึ่งตอนนี้เธอก็ทำงานให้กับประเทศสิงคโปร์อยู่หลายชิ้น เขาชอบงานคนไทยละเอียดและราคาไม่แพงมาก ตอนนี้ก็ต้องเตรียมความพร้อมเรื่องภาษาอังกฤษให้กับทีมงานมากขึ้น เพื่อรับงานในระดับนานาชาติให้มากขึ้น

โศรดา ศรประสิทธิ์ เทคโนโลยีคืออนาคต

 

แรงบันดาลใจในการทำงาน

1.เป็ดในตู้โชว์ เป็ดเป็นสัญลักษณ์ของบริษัท ที่เราต้องทำงานให้ได้ทุกอย่างเหมือนเป็ด แต่ต้องเพื่มความรู้ลึกรู้จริงเพิ่มเข้าไปด้วย เมื่อรับงานมาแล้ว ทุกอย่างต้องทำให้ได้ ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ เป็นสิ่งเตือนใจ เดินผ่านตู้นี้ทุกวันจำให้ขึ้นใจ

2.ทัมบ์ไดรฟ์ รูปเป็ดที่เก็บข้อมูลทุกอย่างเรื่องงาน เรื่องลูกค้าเอาไว้ เป็นสิ่งที่จำเป็นทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว ไปไหนต้องพกติดตัวไว้ตลอด

3.The Rules of Managenent หนังสือฮาวทูการบริหารงาน ที่อ่านแล้วได้ประโยชน์ใช้เป็นแนวทางในการทำงานได้เป็นอย่างดี คิดผิดก็คิดใหม่ได้ ถามตัวเองว่าเดินมาถูกทางแล้วหรือยัง

4.Idea on the Road หนังสือรวมเรื่องและภาพเด็ดไอเดียดีต่างๆ จากสถานที่ต่างๆ จากทั่วโลกเอาไว้ เวลาคิดงานไม่ออกรู้สึกตันๆ ก็เอาเล่มนี้มาเปิดๆ ดู ก็เกิดไอเดียคิดนั่นนี่ได้ ช่วยกระตุ้นต่อมคิดได้ดี

5.Passion Drives Everything ซีดีที่ทำไว้แจกลูกค้าเป็นแผ่นดิสก์ของบริษัท เพื่อแนะนำตัวว่าเราเป็นใคร ทำอะไรอยู่