posttoday

มนต์ริสสา ลีนุตพงษ์ เชื่อมั่นแนวคิดแฟชั่นเชิงศิลปะ

15 สิงหาคม 2555

สาวผมสั้นเก๋ลุคอาร์ติสต์ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ “SKIN ON SKIN” มนต์ริสสา ลีนุตพงษ์ ที่เชื่อมั่นในแฟชั่นดีไซน์บนพื้นฐานศิลปะ

โดย...ปอย

สาวผมสั้นเก๋ลุคอาร์ติสต์ ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ “SKIN ON SKIN” มนต์ริสสา ลีนุตพงษ์ ที่เชื่อมั่นในแฟชั่นดีไซน์บนพื้นฐานศิลปะซึ่งก็คือที่มาในความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญการตลาดไม่ใช่เรื่องใหญ่!!

การออกแบบคือไม่ตามเทรนด์!!! คือหลักของการผลิตเสื้อผ้าแบรนด์ที่เบาสบายจนคุณจะลืมไปเลยว่ากำลังใส่เสื้อผ้าอยู่ ซึ่งนี่ก็คือที่มาของชื่อยี่ห้อ SKIN ON SKIN โบว์ มนต์ริสสา บอกว่า แต่ก็เปิดหนังสือแฟชั่นดูอยู่นะคะ ไม่ใช่ว่ากบฏจนไม่นำพาโลกอะไรแบบนั้นหรอก!!! ส่วนสไตล์แล้วแต่อารมณ์ของตัวผู้ออกแบบ กล้าใส่ในสิ่งที่คนทั่วไปไม่กล้าใส่ เสื้อบางตัวในร้านซึ่งตั้งอยู่ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ชั้น 3 แหล่งนัดพบย่านสี่แยกปทุมวันที่หมายคนหัวใจอาร์ต โบว์บอกมีเสื้อเฟอร์แขนกุด มีฮูดอาจดูเพี้ยนๆ ดูๆ แล้วไม่ชินตา แต่ถ้าคุณเท่ก็เพียงพอที่จะใส่ได้แล้ว

“เมืองไทยอาจตกใจกับเสื้อที่เขียนว่า LOSO ต้องเป็นผู้หญิงที่มีคาแรกเตอร์จริงๆ นะคะถึงกล้าใส่เสื้อตัวนี้ ฝ่ายการตลาดของแบรนด์ก็มีค่ะ ไม่ใช่ไม่มีเลย และเขาก็มีคำถามกับเราว่ามันแรงไปหรือเปล่าโบว์? คำตอบคือโบว์พยายามสื่อสารให้เข้าใจได้ง่ายที่สุดค่ะ อยากให้คนรู้สึกดีกับตัวเอง และมั่นใจมากๆ ในความรู้สึกพียงคุณเลือกใส่เสื้อผ้าสวยๆ คุณภาพดี ตัดเย็บดี จนคุณไม่แคร์ไม่จำเป็นต้องบอกหรอกค่ะว่าคุณเป็นใคร กระทั่งมีความกล้า และรู้สึกเท่พอที่ใส่เสื้อตัวนี้ แล้วที่บอกว่าโบว์เปิดหนังสือแฟชั่นดูก็เพื่อเลือกดูว่าเราชอบแบบนี้ ไม่ชอบแบบนี้ โบว์ว่ามันคือความจริงใจกับตัวเองนะที่เราไม่เลือกเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวาไปตามเทรนด์” มนต์ริสสา บอก ซึ่งคำตอบฟังดูอาจแรงไปสักนิดสำหรับดีไซเนอร์หน้าใหม่ แต่เจ้าตัวก็ขอยืนยันว่า คือการได้สร้างผลงาน ที่มาจากการใช้ความคิดทางศิลปะให้แฟชั่นนิสตาได้เข้าถึงความรู้สึกแห่ง SKIN ON SKIN อย่างแท้จริง

“หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจึงเป็นสถานที่เป็นตัวโบว์ที่สุดเลยค่ะ ถึงแม้ว่าเราเป็นคนขายของ และคำว่าศิลปะก็ยังไม่ใช่สิ่งสูงสุดในเมืองไทยในเวลานี้ แตกต่างจากอังกฤษ ที่ในมิวเซียมก็คือจุดหมายนัดพบกันของวัยรุ่น ที่รวมแฟชั่นนิสตาที่ก็เลือกไปเดินที่นี่กันเป็นประจำ แต่โบว์มีความคิดว่าอยากขายของให้คนที่แคร์ผลงานของเรานะคะ จะให้เราไปอยู่ในช็อปปิ้งมอลล์เลยไปอีกนิดก็สยามสแควร์ ก็คงไม่ใช่ที่เราควรไปอยู่ในจุดนั้น และการที่เสื้อผ้าโบว์ไม่ได้ตามเทรนด์ จึงชัวร์ว่าไม่ซ้ำแบบใคร ไม่ก๊อบปี้ไอเดียใครโดยที่เราไม่รู้ตัวอะไรแบบนั้นแน่นอนค่ะ” มนต์ริสสา บอกพร้อมรอยยิ้มเก๋ไก๋

มนต์ริสสา ลีนุตพงษ์ เชื่อมั่นแนวคิดแฟชั่นเชิงศิลปะ

“สิ่งที่โบว์ภูมิใจที่สุดคือมีลูกค้าเดินมาบอกว่า ใส่เสื้อผ้าแบรนด์นี้แล้วสบายที่สุดเลย จนลืมไปแล้วว่าใส่เสื้อผ้าอะไร สมชื่อแบรนด์ “SKIN ON SKIN โบว์เชื่อว่าผู้หญิงเราจะสวยที่สุดเมื่อคุณรู้สึกว่าสบายตัวที่สุด

คุณพ่อ (ศ.นพ.วิชิต) คุณแม่ (พรเพ็ญ) น่ารักมากค่ะ สนับสนุนและช่วยเหลือลูกทุกๆ อย่างค่ะ ท่านทั้งสองคนก็ต้องมาเหนื่อยหัวใจกับโบว์ลูกสาวคนสุดท้อง (หัวเราะ) เพราะตั้งแต่เด็กๆ แล้วค่ะโบว์เรียนเลข เรียนฟิสิกส์ได้ดีเลย คุณพ่อเป็นหมอ และคุณแม่โบว์ก็เป็นพยาบาล ท่านก็ย่อมต้องอยากดันให้เราเอนทรานซ์มาทางสาขานี้นะคะ แต่มันไม่ใช่ใจ (หัวเราะ) จึงบอกท่านว่าทำอยากทำอย่างนี้ ท่านก็ทำใจตั้งแต่เราเด็กๆ แล้ว (บอกพร้อมเสียงหัวเราะอีกครั้ง) และสิ่งที่ทำให้เราซาบซึ้งมากๆ คือท่านยอมรับลูกยังไม่พอนะคะ ท่านยังสนับสนุนการทำธุรกิจไปตามอารมณ์ของเรางานนี้ที่สุดเลยค่ะ” มนต์ริสสา บอกพร้อมรอยยิ้มอีกครั้ง และเล่าโพรไฟล์หลังจากจบไฮสกูลจากแฮร์โรว์ ก็เลือกไปร่ำเรียนทางด้านสื่อวิชวล MA-Image & communication University of London และสาขามีเดียอาร์ตที่ Royal Holloway of London มีแต่เพื่อนร่วมคลาสที่เจ้าตัวบอกว่า “มีของ” กันทุกคน!!!

“เพื่อนถามว่ามีเซคคัลชอยไหม? คำตอบคือไม่มี!!! (หัวเราะ) คือสไตล์โบว์ชอบอะไรก็จะทำแบบนั้น ซ้ำๆ เดิมๆ ไม่มองอย่างอื่น การเลือกเรียนสาขาเดิมก็เพราะเราปลื้มความอาร์ตซี ที่นี่มีวิธีการสอนคุณ อยากทำอะไรทำเลย มีแรงบันดาลใจอะไรแสดงออกมาให้หลุดโลกไปเลย ไม่ต้องไปสนใจแรงกดดันจากโลกภายนอก และด้วยหลักการสอนแบบนี้ทำให้โบว์มีความสุขกับการเรียนรู้มาก เขาเปลี่ยนแปลงเราไปโดยสิ้นเชิง อย่างเช่น คอร์สถ่ายรูป ซึ่งก็สอนๆ วิธีการใช้กล้องที่บอกๆ ต่อกันมาว่าถ้าอยากให้ภาพของเราสวย 1 ใน 3 ต้องมีโมเดล อาจารย์เขาก็สอนว่า แล้วทำไมคุณไม่คิดความสวยภาพของคุณขึ้นมาเองล่ะ?!! ทำไมเมื่อคนอื่นเขามาบอกว่า นี่คือความสวยตามทฤษฎี ถึงแม้เรามีคำถามแต่คุณก็ต้องฝืนเชื่อในสิ่งนั้นด้วยหรือ? ฟังๆ แล้วอาจดูแรงๆ แต่โบว์คิดว่า นี่คือการให้โอกาส คุณคิดสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมา การเรียนอาร์ตที่นี่จึงมีแต่เพื่อนๆ ที่มีความคิดน่าตื่นเต้นส่งให้เรามีอินสไปเรชันตลอดเวลา” มนต์ริสสา บอก

เสื้อผ้าแบรนด์ “SKIN ON SKIN” มนต์ริสสาสร้างสรรค์ผลงานรวม 3 คอลเลกชันเล็กๆ ลิตเติลเดรสที่ออกแบบโดยได้แรงบันดาลใจมาจากหนังยุคซิกซ์ตีส์ Rosemary’s Baby 1968 ขายดีกำลังฮิต เบาสบายสวยหรู ใครคิดว่าเป็นผู้หญิงมีคาแรกเตอร์ลองไปชมได้ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ก็ไม่แน่ว่าคุณอาจจะเป็นแฟชั่นนิสตาสไตล์อาร์ตก็เป็นไปได้