posttoday

พสิษฐ์ วราห์บัณฑูรวิทย์ ขับเคลื่อนความฝันด้วยความตั้งใจ

31 กรกฎาคม 2555

ก้มหน้าก้มตาเก็บประสบการณ์ด้านการขายพร้อมแบกความฝันยิ่งใหญ่ไว้ในใจด้วยความไม่ย่อท้อมาหลายปี

โดย...พุสดี สิริวัชระเมตตา พงษ์ไทย วัฒนาวณิชย์วุฒิ

ก้มหน้าก้มตาเก็บประสบการณ์ด้านการขายพร้อมแบกความฝันยิ่งใหญ่ไว้ในใจด้วยความไม่ย่อท้อมาหลายปี ในที่สุดความพยายามของ ป๊อปพสิษฐ์ วราห์บัณฑูรวิทย์ ผู้บริหารหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงก็ประสบความสำเร็จ เมื่อในที่สุดด้วยวัยเพียง 33 ปี เขาสามารถก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท คาร์ลอฟท์ ออโต้ อิมพอร์ต ได้เป็นเจ้าของธุรกิจนำเข้ารถหรูสมใจฝัน

ป๊อป เล่าว่า คาร์ลอฟท์ ออโต้ อิมพอร์ต (Carloft) เป็นชื่อที่ตั้งเอง เพราะอยากสื่อให้เห็นถึงความเป็นโกดัง เป็นที่รวมของรถจำนวนมากๆ จุดเริ่มต้นของธุรกิจนี้เกิดจากเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ปัจจุบันความต้องการรถยนต์หรูไม่จำกัดเพียงแค่รุ่นและแบบที่จำหน่ายภายในประเทศ รวมถึงผู้ต้องการรถยนต์หรูมีความต้องการที่หลากหลายจากตลาดเดิม โดยคาร์ลอฟท์ชูจุดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือ มีศูนย์ซ่อมบำรุงเป็นของตัวเอง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าว่าจะได้รับการดูแลเป็นอย่างดีหลังการขาย

ย้อนกลับไปก่อนหน้าที่จะก้าวมาสู่ขั้นแรกของความฝันได้สำเร็จ ป๊อป บอกว่า ชื่นชอบอะไรที่เกี่ยวกับรถยนต์มาตั้งแต่เด็ก เริ่มสะสมรถโมเดลมาตั้งแต่ ป.3 ประมาณว่าต้องเก็บเงินซื้อทุกเดือน ประกอบกับเพื่อนซี้ที่คบกันมาตั้งแต่เด็กจนกลายเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจในปัจจุบันนั้น ที่บ้านทำธุรกิจรถเช่า เลยทำให้ ด.ช.ป๊อป มีโอกาสได้สัมผัสกับรถหรูๆ และเห็นวิวัฒนาการของรถแทบจะทุกรุ่นมาตั้งแต่เด็ก จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจว่าเมื่อโตขึ้นจะทำธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ตัวเองหลงใหล

ด้วยความที่หัวไม่ได้มาด้านช่าง วิศวกรรมศาสตร์จึงไม่ใช่สาขาต้นๆ ที่เลือกเรียน หากแต่หนุ่มป๊อปกลับสนใจงานด้านสายบริหารมากกว่า เลยตัดสินใจลงหลักปักฐานงานประจำงานแรกและงานเดียวในชีวิตด้วยการทำงานในฝ่ายขายของบริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง ไต่เต้าตั้งแต่เป็นพนักงานคนหนึ่งจนกระทั่งได้เป็นผู้จัดการฝ่ายขาย จึงตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจของตัวเอง

“ผมทำงานที่นั่น 7 ปี ขึ้นมาจนถึงจุดสูงสุด ผมก็ตัดสินใจลาออกมาทำธุรกิจที่รักกับหุ้นส่วน ผมได้อะไรจากงานแรกของผมเยอะมาก เพราะคนเราต้องทำการซื้อการขายตลอดชีวิต โดยเฉพาะเมื่อมาทำธุรกิจ ทีมขายที่เข้มแข็งก็ถือเป็นทัพหน้าที่สำคัญในการขับดันให้ธุรกิจเดินหน้าประสบความสำเร็จ”

พสิษฐ์ วราห์บัณฑูรวิทย์ ขับเคลื่อนความฝันด้วยความตั้งใจ

 

ทว่า แม้จะเดินออกมาพร้อมรับบทบาทใหม่ที่น่าภาคภูมิใจ แต่สำหรับการทำธุรกิจที่รักและตั้งใจแล้ว ป๊อป บอกว่า ชื่อตำแหน่งก็แค่หัวโขนที่เอาไว้สร้างความน่าเชื่อถือ แท้จริงแล้วเขายังรักที่จะลุยงานเองในทุกระดับตั้งแต่สวมวิญญาณเป็นเซลส์ขายรถ ส่งรถหรือแม้แต่สวมบทแม่บ้านเก็บกวาดโชว์รูมเวลาคนขาดก็เคยทำมาแล้ว

“ผมมีความสุขกับงานที่ทำ แค่ผมได้เห็นว่ามีรถสวยๆ มาจอดเรียงรายอยู่ตรงหน้าในโชว์รูมผมก็ยิ้มออกมาด้วยความสุขได้แล้ว ยิ่งได้พรีเซนต์คุณสมบัติของรถคันนั้นๆ ไม่จำเป็นว่าต้องขาย เพราะผมมองว่าลูกค้าเป็นเพื่อนที่เราอยากแชร์ข้อมูลสิ่งที่เรารู้ให้เพื่อนฟัง ซื้อไม่ซื้ออีกเรื่องหนึ่ง ผมก็มีความสุขแล้ว”

ป๊อป บอกว่า หลักสำคัญในการทำงานไม่มีอะไรพิเศษ เป็นสูตรสำเร็จของทุกอาชีพ นั่นคือ ขยัน อดทน ใฝ่รู้ ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่ายๆ ที่สำคัญมากสำหรับงานขายคือ ต้องมีความจริงใจกับลูกค้า ซีอีโอหนุ่มยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนในตอนเริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ ว่า ด้วยความไม่รู้และยังอ่อนประสบการณ์ ทำให้ครั้งแรกที่สั่งรถจากเมืองนอกมาให้ลูกค้าผิดพลาด ได้สเปกไม่ตรงตามที่ลูกค้าต้องการทุกประการ ตอนนั้นก็ลังเลว่าจะหาทางออกอย่างไร โชคดีที่สุดท้ายแก้ปัญหาอย่างมีสติด้วยการยอมรับกับลูกค้าอย่างจริงใจ และพยายามหาทางออกอย่างดีที่สุด ทำให้ในที่สุดก็ผ่านเหตุการณ์นั้นมาได้

สำหรับไอดอลในใจของหนุ่มป๊อปไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นพี่ชายของหุ้นส่วนที่รู้จักมาตั้งแต่เด็ก และเห็นถึงความจริงจังและตั้งใจในการทำงานของเขาจนเกิดเป็นความประทับใจ พยายามซึมซับวิธีทำงานและวิธีคิดของเขาอยู่เสมอ หนึ่งในคำสอนที่ติดไว้ในใจคือ “ลูกค้าต้องมาก่อน” ให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นอันดับหนึ่ง ถึงลูกค้าจะโทร.มาวันหยุดหรือเวลาส่วนตัวก็ต้องไม่เกี่ยง

พสิษฐ์ วราห์บัณฑูรวิทย์ ขับเคลื่อนความฝันด้วยความตั้งใจ

 

คู่ใจซีอีโอหนุ่ม

1.โมเดลรถแลมโบร์กินี อะเวนทาดอร์ ชอบสะสมโมเดลรถมาตั้งแต่เด็กๆ ซื้อทุกเดือน จนตอนนี้ก็ยังซื้อมาสะสมอยู่เรื่อยๆ มีแผนว่าถ้าบ้านใหม่สร้างเสร็จจะทำเป็นตู้โชว์สำหรับเก็บรถโมเดลโดยเฉพาะ

2.สร้อยพระสมเด็จเกี่ยว หลวงพ่อท่านให้เป็นที่ระลึกตอนสึกเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผมติดตัวไว้เหมือนเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

3.รถเบนซ์ อี 230 ภูมิใจจนทุกวันนี้ เพราะเก็บเงินซื้อเอง ที่สำคุณคุณพ่อยังหาทะเบียน 909 มาให้ เหมือนเป็นการทำเคล็ดกลายๆ ว่าก้าวหน้าก้าวหลัง

4.นาฬิกาโรเล็กซ์ ภูมิใจเพราะซื้อเองเหมือนกัน เป็นเรือนโปรดที่ชอบมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็กเห็น หนุ่ยอำพล ลำพูน ใส่ตอนแสดงคอนเสิร์ตไมโครแล้วชอบมาก จึงเก็บความชอบนั้นมาจนโต

5.ไอโฟน+แม็กบุ๊ก ด้วยหน้าที่การงานที่ต้องติดต่อนำเข้ารถจากเมืองนอก ทำให้เวลาทำงานค่อนข้างไม่แน่นอน บางครั้งต้องทำงานตอบกลับตอนดึกๆ ซึ่งแกดเจ็ตสองตัวนี้จะช่วยตอบโจทย์ได้ดีมากในแง่ความกะทัดรัดรวดเร็ว