posttoday

พรรษวสุมา ธรรมวัฒนะ สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น

18 กรกฎาคม 2555

“ช่วงนี้งานกำลังยุ่งมาก” แพรพรรษวสุมา ธรรมวัฒนะ บอกพร้อมรอยยิ้ม ว่าคนรอบข้างทำให้เธอกลายเป็นเจ้าแม่อิมพอร์ตไปแล้ว

โดย...ปอย ภาพ ประกฤษณ์ จันทะวงษ์

“ช่วงนี้งานกำลังยุ่งมาก” แพรพรรษวสุมา ธรรมวัฒนะ บอกพร้อมรอยยิ้ม ว่าคนรอบข้างทำให้เธอกลายเป็นเจ้าแม่อิมพอร์ตไปแล้ว เพราะตั้งแต่เปิดบริษัท ไวส์ลี่ เทรดดิ้งส์ เป็นเจ้าของกิจการนำเข้าชุดว่ายน้ำแบรนด์ พีค แอนด์ พายน์ จากญี่ปุ่น และความที่ทายาทตระกูลดังที่ร่ำเรียนปริญญาตรีด้านบริหารธุรกิจ เอแบค จากนั้นก็ไปคว้าอีก 2 ปริญญาโท ใบแรก ด้านการจัดการธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยคิงส์ตัน ส่วนอีกใบ ด้านการตลาดแฟชั่น มหาวิทยาลัยลอนดอน คอลเลจ ออฟ แฟชั่น

พรรษวสุมา บอกเหตุผลถึงการมี 3 ปริญญา เพราะปริญญา 2 ใบแรก เป็นการเรียนตามคำขอร้องของคุณแม่จินตนา สมัครการ ที่อยากให้ลูกสาวคนโตเรียนด้านธุรกิจเพื่อสานต่อกิจการของครอบครัว และปริญญาที่ 3 เพราะฝันอยากสร้างแบรนด์แฟชั่นเป็นของตัวเอง จึงตัดสินใจเรียนด้านแฟชั่นมาร์เก็ตติง เพื่อเข้าใกล้ความฝันนี้ยิ่งขึ้น

“แพรตั้งใจจริงๆ นะคะว่าจะสร้างแบรนด์ของตัวเองให้ได้ พอเรียนจบปริญญาโทด้านแฟชั่น แพรก็ได้ไปฝึกงานด้านแฟชั่นที่นิวยอร์กอยู่พักใหญ่ แล้วกลับมาทำงานด้านการตลาดให้กับเสื้อผ้าแบรนด์ ‘มิลิน’ แพรได้ประสบการณ์จากที่นี่เยอะมากเลยค่ะ เพราะคุณแม่ของพี่มี่มิลิน ดีไซเนอร์เจ้าของแบรนด์ สอนเรื่องบัญชี ซึ่งแพรก็บอกกับท่านว่าแพรขอทำงานที่นี่แค่เพียงระยะหนึ่งเพื่อเอาประสบการณ์ ท่านก็เลยอัดความรู้ในเรื่องตัวเลขบัญชีให้เราเต็มที่เลย” พรรษวสุมา บอกพร้อมรอยยิ้มบางเบา ก่อนจะตอบคำถามต่อมาว่า ไม่ใช่ลูกครึ่งเลยแต่มีคนทักบ่อยๆ เลยว่า แพรเป็นลูกครึ่งหรือเปล่า?

พรรษวสุมา ธรรมวัฒนะ สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น

 

ลูกสาวคนโตของ “ผู้ใหญ่แดง” เทอดศักดิ์ ธรรมวัฒนะ ที่เสียชีวิตไปแล้ว พรรษวสุมา คือทายาทที่ต้องสานต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีมากมายหลายแห่ง แต่วันนี้ขอทำตามความใฝ่ฝันของตัวเองให้ได้ก่อน

“ตอนเรียนจบแพรไปสมัครงานหลายที่ แบรนด์ดังๆ หลายแห่งก็ไม่รับ เพราะมองนามสกุลเราแล้ว ก็คงตัดสินว่า เราคงทำงานไม่จริงจัง 1 ปีที่ทำงานกับงานกับแบรนด์ ‘มิลิน’ โชคดีมากค่ะที่แพรได้ทำทุกอย่างเลยนะคะ ตั้งแต่เด็กเช็กสต๊อก เป็นพนักงานส่งของ พนักงานหน้าร้าน การตลาดบัญชี คุยกับห้าง จนถึงบินไปต่างประเทศคุยกับบายเออร์ฝรั่ง ไปจนถึงการทำพีอาร์ร้าน ทำให้เรารู้เรื่องระบบแฟชั่นอย่างครบวงจร คีย์ความสำเร็จของแบรนด์นี้คือกล้านำเสนอความเซ็กซี่อย่างมั่นใจค่ะ

การทำงานกับ “มิลิน” ทำให้แพรรู้เลยค่ะว่าการสร้างแบรนด์แฟชั่นเป็นเรื่องยากมาก ในระยะเวลา 2 ปี พี่มี่เก่งมากๆ เพราะมีปัญหาจุกจิกให้ต้องแก้ไขตลอดเวลา แพรเลยคิดว่าการอิมพอร์ตเสื้อผ้าจากต่างประเทศมาขายน่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ง่ายกว่านะคะ แล้วธุรกิจของครอบครัวที่อิมพอร์ตแบรนด์บอดี้โกลฟ ก็เคยมีชุดว่ายน้ำด้วย แต่ตอนนี้ไม่ได้นำเข้าแล้ว แพรจึงนำเข้าชุดว่ายน้ำแบรนด์ พีค แอนด์ พายน์ จากญี่ปุ่น ช่วงปีนี้แพรจึงเดินทางไปโซนเกาหลีญี่ปุ่น ไปดูงานแฟร์ จากที่เราแค่ไปท่องเที่ยว แต่การเดินทางไปด้วยเหตุผลทางธุรกิจ จึงเป็นการเปิดโลกด้วยสายตาใหม่ๆ น่าสนใจมากค่ะ” พรรษวสุมา บอก

ในย่านนี้ถ้าพูดถึงเรื่องงานกิฟต์แฟร์ พรรษวสุมา บอกไม่มีที่ไหนสู้ฮ่องกงได้ แล้วถ้าพูดถึงวัสดุด้านแฟชั่น เกาหลีน่าสนใจมากที่สุด สำหรับญี่ปุ่นแน่นอนไปดูเทรนด์ใหม่ เทคนิคการตัดเย็บใหม่ๆ ที่ไม่มีในบ้านเรา

“นี่คือเหตุผลที่แพรนำชุดว่ายน้ำเข้ามาค่ะ เพราะถ้าเราดีไซน์เอง คนใส่ก็คงได้ใส่อะไรสไตล์เดิมๆ แฟชั่นญี่ปุ่นหวานกว่านะคะ เกาหลีเซ็กซี่ค่ะ การได้ไปดูไปเห็นสินค้าต่างประเทศ ทำให้แพรมีโจทย์คิดตลอดเวลาเลยค่ะว่า แฟชั่นบ้านเราจะทำแบบเขาได้ไหม? และหลักในการนำสินค้าเข้ามา คือ นำของระดับพรีเมียมเข้ามาขายในราคาที่คนไทยเราจ่ายได้ ชุดว่ายน้ำ พีค แอนด์ พายน์ ถ้าซื้อในช่วงที่ห้างเซน กับห้างเซ็นทรัลชิดลม กำลังมีโปรโมชัน จะซื้อได้ในราคาถูกว่าซื้อที่ญี่ปุ่นอีกนะคะ เพราะแพรคิดตามค่าเงินเยนเป๊ะๆ เลย แล้วห้างบ้านเขาก็ไม่มีการลดราคาเลยค่ะ” พรรษวสุมา บอกพร้อมรอยยิ้ม

พรรษวสุมา ธรรมวัฒนะ สิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งที่เป็น

 

แล้วเมื่อถามถึงความฝันเป็นเจ้าของแบรนด์ พรรษวสุมา กระซิบบอก “Style to Style” อาจจะใช้ชื่อนี้เป็นชื่อแบรนด์ และอาจจะเป็นความจริงในเร็ววันนี้

“แพรอยากทำเสื้อผ้าในแบบคนออกแบบก็มีสไตล์ คนมาซื้อของเราก็มีสไตล์ (เช่นกัน) เสื้อผ้าที่แพรชอบเป็นสไตล์เรียบง่ายค่ะ คัตติงเนี้ยบ โจทย์คือสวมใส่ได้ทุกวัยตั้งแต่คุณแม่ยังสาว จนถึงลูกสาววัยรุ่น เดรสคือชุดที่แพรใส่ได้ทุกกาลเทศะ แต่ไม่ใช่เสื้อผ้าแนวเรียบร้อยหรอกนะคะ หลายๆ คนมองว่าแพรเป็นคุณหนู ซึ่งคงตัดสินจากข้าวของที่เราใช้ แต่สิ่งที่เห็นก็ไม่ใช่สิ่งที่แพรเป็น ถ้าใครรู้จักแพรจริงๆ ก็จะรู้ความลับว่าแพรเป็นเจ้าแม่ในการสะสมคูปองลดราคาเลยนะคะ เซลส์ที่ไหนต้องมีแพร แพรจะเป็นสมุดหน้าเหลืองของเพื่อนๆ ที่มาปรึกษาเรื่องซื้อของลดราคาค่ะ” พรรษวสุมา บอกพร้อมหัวเราะชอบใจ

การมองหาช่องทางธุรกิจมาหลอมรวมกับความฝัน กำลังเป็นโจทย์ท้าทายของหญิงสาววัยเบญจเพส ซึ่งในอีกไม่นานนักเราก็อาจได้ชมผลงานของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่น่าจับตา

สไตล์ที่แพรเป็น

กระเป๋า-นาฬิกา ไฮเอนท์แบรนด์ คือ ของสะสมราคาสูง 2 อย่างที่สาวสวยนักธุรกิจลงทุนซื้อ เพราะเห็นว่าคุ้มค่าทั้งการใช้งานและการสะสม ที่แม้เวลาจะผ่านไปนาน คุณค่าและราคาก็ไม่มีวันตก

“ซีลีนหนังจระเข้ใบนี้ สีน้ำเงินเข้ม แพรได้มาจากนิวยอร์ก หายากมาก ไปลงเวสติงลิสต์ที่อิตาลี ฝรั่งเศส ไว้นานมาก แต่ก็ไม่มีของ หลายคนคิดว่าแพรติดแบรนด์ แต่จริงๆ แล้วแพรชอบเดินตลาด ตอนที่ไปเที่ยวเกาหลีก็ได้แอกเซสซอรีวินเทจพวกนี้จากเมียนดง ส่วนโบก็เป็นแบรนด์โปรดจากญี่ปุ่น

ส่วนกระเป๋าสตางค์ซิลิโคนสีเขียวสดใสใบนี้ แบรนด์ Poch ll ทำจากซิลิโคนเกรดดีจากญี่ปุ่น เปิดปิ๊กแป๊กแบบตัวลูกบอลกลม แพรกำลังจะนำเข้าอีกแบรนด์ค่ะ”