posttoday

พิมพ์จากป่า สวยในใจ ญาณวิทย์ กุญแจทอง

11 กรกฎาคม 2555

เขากำลังพาเราก้าวเข้าสู่ผืนป่า เพื่อสัมผัสความงามของมัน

โดย...โจ เกียรติอาจิณ

เขากำลังพาเราก้าวเข้าสู่ผืนป่า เพื่อสัมผัสความงามของมัน

ผืนป่าแห่งนี้มีความเป็นนามธรรมสูง ด้วยเป็นผืนป่าที่กลั่นออกมาจากใจ ทำให้รับรู้ได้ถึงความงดงามที่ซ่อนเร้นอยู่

คงไม่สำคัญเท่าไหร่ หากว่าเป็นภาพพิมพ์เทคนิคทั่วไป หลักๆ ใช้สีเคมีสร้างสรรค์ขึ้น แต่เพราะสิ่งที่เราเห็นต่อหน้าต่อตา ยิ่งเฉพาะสีสันที่ปรากฏบนชิ้นงาน ทุกอย่างมันคือสีจากธรรมชาติ

แล้วมีอะไรบ้างเล่า ที่เจ้าของผลงาน “ญาณวิทย์ กุญแจทอง” (ศิลปินอิสระ อาจารย์ประจำคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร) นำมาใช้ในภาพพิมพ์ออร์แกนิก ชุดล่าสุด “พิมพ์จากป่า” (Print from Forest)

พิมพ์จากป่า สวยในใจ ญาณวิทย์ กุญแจทอง

 

ดอก ใบ ผล ราก เปลือก แก่น รวมทั้งส่วนอื่นๆ ของพืชพรรณ ใช้ได้หมด เขาว่าอย่างนั้น เพียงแต่ต้องผ่านการทดลองก่อน เขาเองก็ลองผิดลองถูก กว่าจะได้และลงตัวกับสีธรรมชาติ

“ความเป็นภาพพิมพ์ออร์แกนิก สิ่งสำคัญก็คือ สีที่ใช้ต้องมาจากธรรมชาติ ถือเป็นเทคนิคใหม่ของภาพพิมพ์ที่กำลังได้รับความนิยม”

เปลือกต้นงิ้ว ต้นมะกล่ำตาช้าง กวาวเครือ หรือสีจากครั่ง สีจากมะเกลือ สีจากคราม นี่อาจจะเป็นเศษเสี้ยวเล็กน้อยที่เขานำมาใช้ในงานภาพพิมพ์ออร์แกนิก เพราะจริงๆ ผืนป่าส่วนตัว 108 ไร่ จ.เพชรบุรี ที่เขาและผู้เป็นบิดา ฟูมฟักปลูกไว้ยังมีสีจากธรรมชาติอีกมาก

“ที่นี่เป็นสวนป่าอนุรักษ์ที่คุณพ่อปลูกไว้ตั้งแต่ผมยังเด็กๆ ซึ่งผมเองก็มีส่วนร่วมในการดูแลตลอด ยิ่งช่วงที่ทดลองค้นหาสีธรรมชาติ พืชพรรณหลายชนิดในสวนป่าชื่อ ป่าสงวน ก็มาจากชื่อคุณพ่อ อีกนัยหนึ่งก็เพื่ออยากให้เป็นป่าสงวนด้วย ผมก็ใช้และได้ประโยชน์จากที่นี่แหละ”

ใช้ของใกล้ตัว มาจากธรรมชาติ นอกจากจะช่วยอนุรักษ์ผืนป่าและดำรงไว้ซึ่งพืชพรรณหายากแล้ว ในฐานะศิลปินที่ทำงานภาพพิมพ์จากสีเคมีมาก่อน ญาณวิทย์ เล่าว่า สุขภาพดีแน่ๆ เพราะสีจากธรรมชาติไม่ทำร้ายคนทำ ไม่ทำลายโลก

พิมพ์จากป่า สวยในใจ ญาณวิทย์ กุญแจทอง

 

“คนที่ทำงานภาพพิมพ์มานานๆ จะรู้ว่าสีเคมีจะมีสารตกค้าง ถ้าไม่ระวัง คนที่รับไปเต็มก็คือ ตัวศิลปิน พอเปลี่ยนมาใช้สีธรรมชาติ ผมว่ามันก็ดีต่อศิลปินด้วย ไม่ต้องเสี่ยงกับสารตกค้างจากสีเคมี”

สำหรับภาพพิมพ์ออร์แกนิกชุดนี้ ศิลปินนำเสนอเรื่องราวเชิงนามธรรม ผ่านริ้วรอย หยดสี และฝีแปรง สะท้อนถึงอารมณ์และความงามของธรรมชาติ ดอกไม้ ใบหญ้า สายน้ำ ท้องฟ้า กาลเวลา เมล็ดพันธุ์ ฯลฯ

สีสันสดจากพืชพรรณชวนให้สนุกไปกับการเดินทางเข้าสู่ผืนป่าอันน่าอัศจรรย์ คนไกลผืนป่าก็จะได้ชิดใกล้กับผืนป่ามากขึ้น ผืนป่าที่แฝงนัยต่างๆ ทั้งแนวคิด จิตวิญญาณ ขาดไม่ได้ก็คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่น ที่ศิลปินเรียนรู้จากการทดลองขนาดกว้าง โดยบางส่วนนั้นถูกนำจัดแสดงควบคู่กับภาพพิมพ์ออร์แกนิก ในลักษณะคล้ายๆ ผลงานจัดวาง ทำให้ได้เห็นเบื้องหลังการทำงาน ขั้นตอนการสกัดสีจากพืชพรรณ ก่อนจะกลายเป็นงานภาพพิมพ์ออร์แกนิกอย่างสมบูรณ์แบบ .

“ป่าของผมมันเป็นเรื่องความรู้สึก มันเป็นเรื่องของการอนุรักษ์ มันเป็นเรื่องของธรรมชาติ หรือกระทั่งเรื่องสี มันก็เป็นเรื่องของป่า ป่าของผมก็เลยอาจจะไม่ได้เป็นป่าเชิงรูปธรรม แต่มันเป็นป่าเชิงนามธรรม”

นิทรรศการภาพพิมพ์ออร์แกนิก “พิมพ์จากป่า” (Print from Forest) จัดแสดงให้ชมจนถึงวันที่ 22 ก.ค.นี้ ณ อาร์เดลเธิร์ดเพลส แกลเลอรี ทองหล่อซอย 10 โทร. 02-422-2092 www.ardelgallery.com

 

 


&<2288;


&<2288;

&<2288;