posttoday

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร ภารกิจผ่าตัดองค์กรให้ครบทุกมิติ

09 กรกฎาคม 2555

ชายหนุ่มหน้าตายิ้มแย้มท่าทางใจดีคนนี้ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร เขาเป็นรองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารความเสี่ยง

โดย...อณุศรา ทองอุไร ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน

ชายหนุ่มหน้าตายิ้มแย้มท่าทางใจดีคนนี้ ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร เขาเป็นรองกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหารความเสี่ยง กลุ่มงานยุทธศาสตร์องค์กร ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย รับผิดชอบงานด้านการผ่าตัดองค์กรให้ครบทุกมิติ ทางด้านการศึกษานั้นเขาจบปริญญาตรีที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จบปริญญาโททางด้านบริหารกลยุทธ์ที่ประเทศอังกฤษ และจบปริญญาเอกทางด้านเศรษฐศาสตร์ ที่ประเทศสกอตแลนด์

เขาชอบวิชาคำนวณมาตั้งแต่เด็กๆ ชอบวิชาที่เกี่ยวกับการซ่อม แต่ไม่ชอบวิชาที่เป็นการท่องจำ แม้ว่าเรียนดีมาตั้งแต่เด็กๆ แต่ก็ไม่คิดจะเรียนแพทย์ เพราะเห็นคุณแม่ที่เป็นหมอท่านทำงานหนักมาก เขาเลยคิดมาเรียนวิศวะ แต่ก็ชอบเรื่องการเงินเรื่องบริหาร ก็เลยเรียนวิศวะแล้วไปต่อด้านเศรษฐศาสตร์กับบริหาร ก็ไม่ผิดหวังที่ได้มาทำงานด้านการเงิน

เพราะธนาคารอิสลามฯ ก็เปิดมา 9 ปีกว่า แล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องปรับปรุงรีเอนจิเนียริงกันบ้าง ซึ่งเขาก็เข้ามาดูในช่วงรอยต่อนี้พอดี โดยเข้ามาทำงานที่นี่ได้ 1 ปีกว่า ก็ได้รับนโยบายให้มีการทรานส์ฟอร์เมชัน ให้ธนาคารมีความทันสมัย เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้นและง่ายขึ้น ตามสโลแกนที่ว่า “I Bank for All” ธนาคารเพื่อคุณทุกคน เนื่องจากภาพของธนาคารอิสลามฯ คนทั่วไปจะคิดว่าคนนอกที่ไม่ได้นับถืออิสลามจะไม่กล้าเข้ามาใช้บริการ ทางผู้บริหารจึงอยากให้สร้างความเข้าใจในเรื่องนี้ว่า ไม่ว่าใครก็เข้ามาใช้บริการได้ เราจึงทำการเปลี่ยนชื่อเรียกจากธนาคารอิสลามฯ เป็น I Bank เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนในทุกมิติ มีบริการสินเชื่อที่หลากหลายมากขึ้น และเพิ่มบริการไมโคร SME คือ ลูกค้ารายย่อยมากๆ เล็กกว่า SME โดยทั่วไปที่ธนาคารอื่นอาจจะมองข้ามไป

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร ภารกิจผ่าตัดองค์กรให้ครบทุกมิติ

 

นโยบายระยะสั้น 12 ปีนี้คือพยายามสร้างระบบการทำงานให้มีความทันสมัยมากขึ้นด้วยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ให้ครบวงจรยิ่งขึ้นเพื่อสร้างความเข้มแข็ง จากเดิมที่เน้นระบบจากคนมากกว่า อีกทั้งต้องการให้เป็นธนาคารที่ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศในด้าน Retail Banking ระดับ 1 ใน 3 ของภูมิภาคเอเชีย นอกจากนี้จะขยายสาขาเพิ่มเพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์ของธนาคารให้เป็นธนาคารของทุกคนทุกศาสนามากยิ่งขึ้น เป็นธนาคารทางเลือกเพื่อทุกๆ คน และเป็นส่วนหนึ่งของธนาคารที่ช่วยปลดปล่อยหนี้นอกระบบให้แก่คนรากหญ้าอย่างแท้จริง

สำหรับหลักการทำงานของเขานั้น ดร.รักษ์ กล่าวว่า พยายามทำทุกอย่างที่ได้รับมอบหมายให้ดีที่สุด โดยขณะนี้ในฐานะนายแบงก์ที่มีผู้ใต้บังคับบัญชานับพันคน ก็ควรจะต้องใช้หลักธรรมในการทำงานเยอะๆ ใช้สติให้มากกว่าอารมณ์ เอาความผิดพลาดที่เคยมีมาเป็นบทเรียนที่ดี

สร้างแรงบันดาลใจในการทำงาน

1.คุณพ่อคุณแม่.......คุณพ่อคือ พล.ท.เฉลิมศักดิ์ และคุณแม่ ศ.พญ.คุณหญิงพุฑฒิพรรณี ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานอย่างมาก มีกฎระเบียบ มีความทุ่มเท คุณแม่เป็นหมอ งานของท่านดึกๆ อย่างไรถ้ามีเคสก็ต้องไป เป็นผู้ที่ทำงานหนักมาก ขณะที่ก็ให้ความสำคัญกับลูกๆ ไม่แพ้กัน ผมจึงยึดท่านเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำงานแม้เกษียณแล้วท่านก็ยังทำงานอยู่บ้าง

2.ภาพยนตร์เรื่อง The Godfather…..เป็นหนังอมตะนิรันดร์กาล แม้จะเป็นหนังเจ้าพ่อ แต่มีมุมมองเรื่องการบริหารงาน การใช้ชีวิต การปกครองลูกน้อง มีทั้งพระเดชพระคุณ เขาใช้กันอย่างไร มีตัวอย่างถูกผิดให้เราได้เห็นเป็นบทเรียนว่าเราจะเลือกแบบไหน การบริหารความขัดแย้งอย่างถูกวิธี ได้มุมมองหลายอย่าง ดูหนังเรื่องนี้หลายรอบดูแล้วคิดตามได้ประโยชน์ดีมาก

ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร ภารกิจผ่าตัดองค์กรให้ครบทุกมิติ

 

3.หนังสือ Competitive Advantage เป็นหนังสือแนวบริหารกลยุทธ์ของ ไมเคิล อี. พอร์เตอร์ กับหนังสือแนวบริหารทัศนคติในการมองโลกมองชีวิตคิดเชิงบวก ของ พอล อาร์เดน Whatever You Think, Think It Opposite ซึ่งดีมากกับการทำงานที่ต้องอยู่กับคนเยอะๆ เราจะปฏิบัติต่อกันอย่างไร

4.All Will Be Well.....ของ วินสตัน เชอร์ชิล เป็นเรื่องราวของนายกรัฐมนตรีประเทศอังกฤษ ที่พาประเทศรอดพ้นมาได้จากสงครามโลกครั้งที่ 2 ว่าเขามีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง

5.คู่มือมนุษย์......ของท่านพุทธทาสภิกขุ เราอ่านหนังสือฝรั่งเรื่องการเรียนรู้เอาตัวรอดทางโลกมามาก แต่วิชาทางใจอาจจะเอาตัวไม่รอด ก็ต้องมีหนังสือดีๆ เป็นตัวช่วยอีกทางหนึ่ง เก่งทางโลกอย่างเดียวหากใจไม่หนักแน่นมั่นคงก็อาจจะเอาตัวไม่รอดได้เหมือนกัน จึงต้องรักษาสม

ดุลกันทั้งสองด้านทางโลกไม่ให้ช้ำ ทางธรรมไม่ให้เสีย