posttoday

ดีไซเนอร์คุณหนูไฮโซ...มาแร็งส์สสสส!!!

05 กรกฎาคม 2555

แฟชั่น ณ ยามนี้กำลังมีแบรนด์เก๋ๆ คูลๆ ให้แฟชั่นนิสตาเลือกหลากหลายสไตล์

โดย...ปอย

แฟชั่น ณ ยามนี้กำลังมีแบรนด์เก๋ๆ คูลๆ ให้แฟชั่นนิสตาเลือกหลากหลายสไตล์

ใม่ว่าจะ Milin แบรนด์เสื้อซึ่งอธิบายตัวตนว่า “Elegant, Sensual but Rebellious” ได้อย่างสมบูรณ์ กลุ่มลูกค้าของแบรนด์นี้ คือ หญิงสาวที่เป็นตัวของตัวเอง กำลังมองหาเสื้อผ้าที่มีเอกลักษณ์ บ่งบอกรสนิยม ตัวตน และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพวกเธอได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเด็กสาวที่สนใจกระแสความเป็นไปของแฟชั่น สาวสังคมรุ่นใหม่ ไปจนถึงสาวนักบริหาร ที่กำลังมองหาเสื้อผ้าในสไตล์เดย์ทูไนต์ ที่ดูเก๋ชิกในตอนกลางวัน และพร้อมเปรี้ยวฮอตได้หลังตะวันตกดิน

ส่วน Muse ของ Kwankao เป็นผู้หญิงหลากอารมณ์ คาแรกเตอร์มั่นใจ แต่ต้องรู้จักกาลเทศะ ตามสไตล์ ชิก ชิล และคูล แบรนด์นิวคัมเมอร์ในหมู่สาวๆ เซเลบบริตี

แบรนด์มาแรงบนสยามเซ็นเตอร์ YUNA เป็นการสร้างสรรค์จินตนาการจากสไตล์การแต่งตัวของผู้หญิงที่มีความมั่นใจ แต่แอบซ่อนความหวานเอาไว้ ดีไซน์เสื้อผ้าในสไตล์ของผู้หญิงทำงานยุคใหม่ที่มีความเรียบหรู (Simply) สวยสง่างาม (Elegant) อย่างมีรสนิยม (Classy)

ขอบอกว่าแบรนด์โอนเนอร์ในวันนี้ หลายคนๆ คือคุณหนูเซเลบริตี ที่มีดีกรีร่ำเรียนด้านแฟชั่นมาจากเมืองนอกทั้งนั้น และที่สำคัญทำเสื้อผ้าออกมามากถึง 3040 ลุคในแต่ละคอลเลกชัน! ก็ขายเกลี้ยง!!!

ดีไซเนอร์คุณหนูไฮโซ...มาแร็งส์สสสส!!!

เสื้อคุณหนูอาร์ติสต์

นิวคัมเมอร์มาแรง “มีมี่” มิลิน ยุวจรัสกุล จบปริญญาตรีด้านแฟชั่นดีไซน์จากลอนดอน เซ็นทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ เลือกเรียนออกแบบลายผ้าเป็นหลัก จบมาทำงานสไตล์ลิสต์ในวงการโฆษณา และคอลัมนิสต์นิตยสารชั้นนำทั้งในไทยและอังกฤษ ก่อนที่จะข้ามทวีปไปยังมหานครนิวยอร์ก เพื่อเริ่มศึกษาถึงรูปแบบของธุรกิจแฟชั่น เทรนด์ และศิลปะ ณ แฟชั่น อินสติทิวต์ ออฟ เทคโนโลยี (FIT) ความมุ่งมั่นทางด้านแฟชั่นของเธอ ทำให้ได้มีโอกาสฝึกงานกับแบรนด์ดังอย่าง จิล สจวร์ต กลับมาจึงเริ่มต้นสร้างแบรนด์เสื้อของตัวเอง โดยใช้ชื่อ “Milin” ในปี 2009 เปิดตัวด้วยคอลเลกชันแรก Let Them Eat Cake ณ พารากอน สตูดิโอ

เพียงพริบตาเดียว! เสื้อผ้าแบรนด์นี้ก็ไปปรากฏอยู่บนเรือนร่างเซเลบริตีเก๋ๆ สวยๆ แทบทุกอีเวนต์!!!

ดีไซเนอร์เลือกหยิบ มารี อองตัวเนตต์ ภาพยนตร์ดังในปี 2006 จากฝีมือการกำกับของ โซเฟีย คอปโปลา มาตีความใหม่ เพราะประทับใจกับสีสันและบุคลิกของ เคิร์สเต็น ดันส์ท ซึ่งในเรื่องนี้มีทั้งความสวย เท่ ไร้เดียงสา พร้อมๆ ไปกับความเซ็กซี่

“มี่สนใจในเรื่องศิลปะและการออกแบบมาตั้งแต่เด็กค่ะ เวลาไปไหนจะชอบสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว ไม่ว่าหนัง ดนตรี ไปจนถึงวัฒนธรรมทั้งเก่าและใหม่ ชอบเอาไอเดียพวกนี้มาผสมผสานในการแต่งตัว มิลินมองว่าแฟชั่นคือส่วนผสมระหว่างศิลปะกับวิถีชีวิตนะคะ เสื้อผ้าก็คือศิลปะที่อยู่ใกล้ชิดกับเราและบ่งบอกถึงตัวตนของเราได้ชัดเจนที่สุดอย่างหนึ่ง”

ดีไซเนอร์คุณหนูไฮโซ...มาแร็งส์สสสส!!!

มิลิน บอกว่า การสร้างแบรนด์ Milin ทีมงานจะคุยกันว่าต้องทำให้ผู้หญิงที่ใส่เสื้อผ้าแบรนด์นี้รู้สึกดีกับตัวเองเมื่ออยู่หน้ากระจก และรู้สึกดียิ่งขึ้นเมื่อเดินออกไปพบผู้คน คือ เสื้อกับคนใส่ต้องสื่อสารกันได้

“ตัวมี่เองเวลาใส่เสื้อผ้าของตัวเองแล้วก็รู้สึกอย่างนั้นนะคะ คือเสื้อมันสวยขึ้น เมื่ออยู่บนตัวคนมากกว่าอยู่บนไม้แขวน ใส่แล้วคาแรกเตอร์เราชัดขึ้น ถือว่าเป็นผลงานที่น่าชื่นใจมากๆ เลยค่ะ” มิลิน ดีไซเนอร์และเจ้าของแบรนด์ บอกคีย์ความสำเร็จ

แบรนด์โอนเนอร์สาวสวยอีกคน “แพง” ขวัญข้าว เศวตวิมล เปิดบริษัทชื่อเก๋ไก๋จากนิกเนม “ของแพง จำกัด” นำเสนอแบรนด์เสื้อผ้า Kwankao เปิดโชว์แรกท่ามกลางเซเลบริตีคับคั่ง คอนเซปต์ See Me True ที่พารากอน

“นี่คืองานศิลปะ งานมาก่อนเงิน” แล้วการเริ่มต้นให้คิดในเรื่องทำของสวยๆ งามๆ ออกมาให้ได้ก่อน เงินก็ตามมาเอง ขวัญข้าว บอกหลักการทำงานตามคำปลูกฝังและแนะนำจากคุณพ่อสันติ เศวตวิมล ที่ย้ำบอกเสมอ

หนังสือป๊อปอาร์ต แอนดี้ วอร์ฮอล อีกแรงบันดาลใจในการเปิดคอลเลกชันแรก “แพงชอบงานอาร์ตในยุค 1960 แอนดี้ชอบถ่ายรูป แพงก็ชอบถ่ายรูปเหมือนกันนะคะ ลวดลายพรินต์ การเล่นสี จึงเหมือนเป็นบุ๊กคู่มือที่เราต้องเปิดดูทุกครั้งที่ทำงาน” ขวัญข้าว บอกไอเดีย

40 กว่าลุค Kwankao คอลเลกชัน สปริงซัมเมอร์ 2012 เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ทำครบทุกไลน์ ทั้งเครื่องประดับ กระเป๋า รองเท้า จึงขายเกลี้ยงแทบไม่มีของติดช็อปพารากอน ด้วยหลักการใช้อาร์ตนำทางเช่นนี้

ดีไซเนอร์คุณหนูไฮโซ...มาแร็งส์สสสส!!!

ดีไซเนอร์นามสกุลดัง

แบรนด์น้องใหม่ YUNA สยามเซ็นเตอร์ ช็อปโมเดิร์นตกแต่งสไตล์มินิมอล เน้นโทนสีขาวและเลือกใช้รูปทรงเรขาคณิตจากวัสดุสเตนเลส และกระจกใส “ยูกิ” อุณาวรรณ ตั้งคารวคุณ แจ้งเกิดในฐานะยังดีไซเนอร์ไฟแรง ในงาน “Fame by Central world” โชว์ผลงานดีไซน์แฟชั่นเสื้อผ้าสไตล์โก้หรูบนรันเวย์เป็นครั้งแรก สร้างความประทับใจให้กับครอบครัวที่ทำธุรกิจสีทาบ้าน และจุดประกายให้เธอก้าวเข้ามาวงการแฟชั่นเต็มตัว

“แบรนด์ ยูนา (YUNA) มาจากชื่อจริงว่า ‘ยูกิ’ (Yuki) และ ‘อุณาวรรณ’ (Unawan) กลายเป็นชื่อ ‘ยูนา’ ซึ่งในภาษาฝรั่งเศสหมายถึง ‘Jeanne’ ที่แปลว่า ‘ความเยาว์วัย’ แสดงถึงบุคลิกของหญิงสาวที่สวยและน่าหลงใหล” ยูกิ ดีไซเนอร์ อธิบายชื่อแบรนด์

และในเวลานี้ก็ได้ออกไลน์เครื่องประดับร่วมกับดีไซเนอร์ชื่อดังชาวอังกฤษ มาร์ค เก็ทเตอร์ริงแฮม อดีตเฮดดีไซเนอร์จิวเวลรีและเครื่องประดับของแบรนด์ระดับโลกอย่าง จีวองชี และอีริกสัน บีมอน มาออกแบบผลงานจิวเวลรีและเครื่องประดับให้กับยูนาเป็นแบรนด์แรกในเมืองไทยในคอลเลกชันทีไดเอินสไปเรชันจากเทวตำนานกรีซ มีชื่อว่า “อิคารัส”

ดีไซเนอร์หน้าตาสวยจัดไม่แพ้นางแบบ “แพร” วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา ผู้ก่อตั้งและดีไซเนอร์แบรนด์ Vatanika จัดงานปาร์ตี้สุดเอกซ์คลูซีฟในรูปแบบ Invitation Only ปาร์ตี้เสิร์ฟคานาเปจากร้านอาหารญี่ปุ่นหรู “เกนจิ” และไวน์ชั้นดีจาก “Ambrose” เปิดตัวเสื้อผ้าและกระเป๋าคอลเลกชันล่าสุด Rich Freedom และหลังจากจบแฟชั่นโชว์มีเอกซ์คลูซีฟพรีเซลส์เสื้อผ้าและเครื่องหนังให้เซเลบในงานซื้อสินค้าก่อนใคร

แพรเริ่มต้นแบรนด์ในรูปแบบ Made to Order วางขายในเว็บไซต์ หลังจากได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี Vatanika จึงกลับมาอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบทั้งคอลเลกชันกระเป๋าและเสื้อผ้าในปี 2012

ดีไซเนอร์คุณหนูไฮโซ...มาแร็งส์สสสส!!!

แพรเป็นดีไซเนอร์อีกคนที่ร่ำเรียนที่เซ็นทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ ต่อด้วยศึกษาต่อในสาขาเกี่ยวกับการตัดเย็บเสื้อผ้าผู้หญิง และต่อทางด้านโปรดักต์ ดีไซน์ & ดีเวลโลป ที่ลอนดอน คอลลาจ ออฟ แฟชั่น ทำให้เธอมีความเข้าใจถึงขั้นตอนออกแบบ การผลิต และธุรกิจทางด้านนี้มากขึ้น ก่อนที่จะเริ่มต้นสร้างแบรนด์ของตัวเอง เสื้อสไตล์หวานซ่อนเปรี้ยว กางเกงขาสั้นหนังแบบฮอตแพนต์ วางขายอยู่ 2 สาขา คือที่สยามพารากอน และเอ็มโพเรียม

อีกหนึ่งไทยดีไซเนอร์นามสกุลดัง “ปลาเข็ม” กรัชเพชร อิสสระ ที่ปล่อยให้การรับช่วงต่อดูแลกิจการด้านอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวเป็นหน้าที่ของพี่ชาย “ปลาวาฬ” และ “ปลาทู” เธอเรียนจบด้านแฟชั่นผสมเทกซ์ไทล์ ที่เชลซี คอลลาจ ออฟ อาร์ต แอนด์ ดีไซน์ ประเทศอังกฤษ และตอนนี้ก็กำลังสนุกกับการปลุกปั้นแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองที่ชื่อ “KEMISSARA” นำเสนอคอลเลกชันแรก “Rituals Union” เสื้อผ้าสไตล์ปลาเข็มไม่ใช่แบบแฟชั่นนิสตา เน้นดีเทล แต่มีความเป็นมินิมอล เป็นเสื้อผ้าที่ใส่ได้นาน

“หลายคนบอกว่างานของเรามันออกเท่ ปลาเข็มเองไม่ใช่สาวหวาน ไม่ชอบใส่กระโปรง Rituals Union ในความหมายของปลาเข็ม เป็นเหมือนการเอาขนบธรรมเนียมของโลกตะวันออกและตะวันตกมารวมเข้าด้วยกัน สั่งสมจากประสบการณ์ที่ได้อยู่ต่างประเทศมาหลายปี” ปลาเข็ม เล่า

เพราะที่น่าสนใจไม่ใช่ (แค่) นามสกุล เพราะเธอมีโอกาสฝึกงานกับแบรนด์เสื้อผ้าระดับโลกอย่าง “Chloe” ฝรั่งเศส และอเมริกา “Diane Von Furstenberg” และกับ 2 แบรนด์เล็กๆ ของอังกฤษ และเคยเป็นพนักงานขายเสื้อผ้าของ DVF ของร้านที่ลอนดอนมาก่อนด้วย

เห็นมั้ยล่ะว่า ... คุณหนูดีไซเนอร์โพรไฟล์เริดทุกคน ใครอยากเริดบางก็ไปหาเสื้อผ้าจากการดีไซน์ของพวกเธอมาห่มร่างโดยพลัน