posttoday

‘ผู้หญิงก็ต้องสวย’ ในแบบ เพียงพร (ปัจฉิมสวัสดิ์) สุวรรณประทีป

16 พฤษภาคม 2555

โดย...วราภรณ์

โดย...วราภรณ์

เรื่องความสวยงามกับผู้หญิงเป็นของที่ขาดกันไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องของการแต่งหน้า เพียงพร (ปัจฉิมสวัสดิ์) สุวรรณประทีป (ทายาท พล.ต.ท.อุกฤษฎ์ ปัจฉิมสวัสดิ์) รั้งตำแหน่งผู้อำนวยการบริหาร บริษัท พิ้งค์ พีโอ จึงนำเข้าแบรนด์เครื่องสำอาง ทูเฟซด์ (Too Faced) ที่ได้รับความนิยมจากฝั่งสหรัฐมาจำหน่ายในเมืองไทย

จากสายตานักการตลาดที่เคยคร่ำหวอดในวงการเครื่องสำอางนานนับ 10 ปี โดยเคยทำหน้าที่แบรนด์แมเนเจอร์ควบคู่งานด้านประชาสัมพันธ์ให้แบรนด์ บลูม (Bloom) เรดเอิร์ธ (Red Earth) ลาเนจ (Laneige) และ สแมชบอกซ์ (Smashbox) ภายใต้บริษัท ไมเนอร์ กรุ๊ป เธอจึงเล็งเห็นว่าทูเฟซด์มีความน่าสนใจตรงเป็นเครื่องสำอางที่ออกแบบโทนสี รวมทั้งแพ็กเกจที่สวยงามเพื่อเอาใจนักศึกษาและคนวัยทำงานโดยเฉพาะ การทำงานตลาดจึงน่าสนใจ

“ตั้งแต่เริ่มทำงานก็จับด้านเครื่องสำอางมาโดยตลอด แต่การทำงานหยุดไปพักหนึ่ง เพราะต้องดูแลลูกสาวตัวน้อย พอลูกโตเข้าโรงเรียน เราก็กลับมาทำงานอีกครั้ง จึงอยากมีธุรกิจของตัวเองจึงมองหาธุรกิจที่น่าสนใจ บังเอิญไปเที่ยวที่อเมริกา เข้าไปซื้อของในช็อปแห่งหนึ่ง ได้พบกับเจ้าของแบรนด์ทูเฟซด์ กำลังเลือกซื้อของอยู่ ซึ่งเขาแต่งหน้าจัดมาก เราเลยปิ๊งไอเดีย เพราะมองว่าแบรนด์นี้มีความน่าสนใจ เพราะเจ้าของแบรนด์เป็นเมกอัพ อาร์ติสต์ที่มีชื่อเสียงมาก และมองภาพว่า ถ้าเรานำแบรนด์นี้เข้ามาเมืองไทยคงสนุก จึงติดต่อเป็นตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย ซึ่งต้องใช้เวลานานถึง 2 ปี

ดิฉันมองว่าแบรนด์นี้เป็นแบรนด์ที่ไม่เด็กและไม่แก่ ตลาดจึงไม่เล็ก แพ็กเกจดูเป็นผู้หญิงมากๆ ดูพรีเมียม ในสายตานักการตลาด มองว่าแบรนด์นี้สามารถจับต้องได้ ยิ่งเป็นตัวไฮไลต์อายไลเนอร์ที่ติดทนนาน ก็ได้รับความนิยมมากจากกลุ่มลูกค้ามาก” ผู้บริหารแบรนด์ทูเฟซด์ในเมืองไทยดีกรีปริญญาตรี ด้านการบริหารธุรกิจ การตลาด จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโทเอ็มบีเอ สาขาอินเตอร์เนชันแนล บิซิเนส จากมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ประเทศสหรัฐ เล่า

‘ผู้หญิงก็ต้องสวย’ ในแบบ เพียงพร (ปัจฉิมสวัสดิ์) สุวรรณประทีป

 

เพียงพร บอกว่า คุณสมบัติของเครื่องสำอางแบรนด์ทูเฟซด์ มีส่วนผสมที่เหมาะกับอากาศเมืองไทย เช่น อายแชโดว์ ที่ผู้หญิงไทยต้องประสบปัญหาเมื่อเผชิญกับแสงแดดจนเกิดเหงื่อทำให้อายแชโดว์ที่เปลือกตาจับกันเป็นก้อน แต่อายแชโดว์ของทูเฟซด์ช่วยแก้ปัญหานั้น อีกทั้งยังใช้ง่ายเกลี่ยแล้วเรียบเนียน ติดทน อายแชโดว์ที่เลื่องชื่อของทูเฟซด์ จึงน่าเป็นตัวดึงดูดลูกค้าอีกกลุ่มให้มาเลือกใช้แบรนด์นี้ได้

“การออกแบบโทนสีมาไว้ในแพ็กเกจเดียวกันของเจ้าของแบรนด์ก็น่าสนใจ เขาจะออกแบบโทนสีใกล้ๆ กันที่น่าจะแต่งตาได้สวยประมาณ 3-9 สี ใส่มาไว้ในตลับเดียว ทำให้ผู้หญิงไม่ต้องคิดเยอะว่าจะนำสีไหนมาแมตช์กัน เพื่อให้เกิดมิติและสวยงาม ซึ่งเขาจะออกแบบคอลเลกชันเครื่องสำอางโทนสีใหม่ๆ มาทุกฤดูกาล ในตลับยังมีทิปส์เป็นสมุดเล่มเล็กๆ มาแนะว่าสีไหนควรแต้มตรงไหนตามด้วยสีอะไร ทำให้ผู้หญิงที่แต่งหน้าไม่เก่งนักมีตัวช่วย ซึ่งเป็นลูกเล่นของแบรนด์ที่น่ารัก และเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งแบรนด์หนึ่งของอเมริกาและยุโรป ”

แม้ตลาดเครื่องสำอางในเมืองไทยแข่งขันสูง แต่เพียงพรรู้สึกไม่หนักใจ เพราะแบรนด์นี้มีภาพลักษณ์ที่ดี เหมาะกับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หากมีการวางแผนด้านการประชาสัมพันธ์ที่ดี ก็น่าจะเกิดได้ไม่ยากในตลาดเมืองไทย

“ผู้หญิงไทยตอนนี้นิยมแต่งหน้ากันมากขึ้นและแต่งหน้ากันไว เรียนมัธยมต้นก็เริ่มๆ แต่งหน้ากันแล้ว จริงๆ ดิฉันมองว่า การใช้เครื่องสำอางเป็นกระแส สังเกตที่ในบล็อกของกูรูเครื่องสำอางทดลองใช้และรีวิวแบรนด์อะไรออกไป ผู้หญิงไทยก็จะนิยมใช้ตาม ดิฉันจึงไม่หนักใจ เพราะด้วยประสิทธิภาพของแบรนด์ เมื่อคนใช้แล้วดีจริงก็จะบอกต่อ ยิ่งตอนนี้กระแสโลกเด็กวัยรุ่นแต่งหน้ากันเร็ว นิยมกรีดตา เมื่อแต่งหน้าสวยก็นิยมถ่ายภาพสวยๆ อัพขึ้นเฟซบุ๊ก ทำให้การแต่งหน้าเป็นเรื่องสำคัญ เพราะผู้หญิงทุกคนสวยหมด ตลาดเครื่องสำอางจึงโตเร็วและมีแนวโน้มว่าจะโตได้อีก”

ในฐานะอยู่ในแวดวงเครื่องสำอาง เพียงพร แนะว่า โทนสีที่กำลังมาแรงในหน้าร้อนและหน้าฝนนี้ ได้แก่ สีฟ้าน้ำทะเล รวมทั้งสีส้มของแสงแดด และโทนสีส้ม ชมพู ก็กำลังได้รับความนิยม

“การแต่งหน้าฤดูนี้จะเน้นสีสันสโมกกีอาย มีกลิ่นหอมของโคโคนัตเพื่อบ่งบอกฤดูร้อน โทนสีบรอนซ์อย่างสีน้ำตาลอมทองก็เหมาะกับผู้หญิงเอเชียมาก หรือโทนสีชมพูที่ทำให้ใบหน้าผู้หญิงสว่างๆ ก็กำลังได้รับความนิยม เพราะโทนสีนี้ทำให้ใบหน้าของผู้หญิงดูมีมิติ รวมทั้งมีโลชันโทนสีแทนทาลงไปจะช่วยให้ผู้หญิงมีผิวสีแทนโดยไม่ต้องไปตากแดด จริงๆ การแต่งหน้าสำคัญ เพราะจะช่วยเสริมบุคลิกทำให้เราดูดี ดูสะดุดตามากขึ้น”