posttoday

กุลยา ต่ายสกุลทิพย์ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

30 เมษายน 2555

สาวสวยตาโต หน้าหวานคมเข้ม รูปร่างสูงโปร่งคนนี้ เป็นสาววัยต้น 30 ตูน-กุลยา ต่ายสกุลทิพย์

โดย...อณุศรา ทองอุไร

สาวสวยตาโต หน้าหวานคมเข้ม รูปร่างสูงโปร่งคนนี้ เป็นสาววัยต้น 30 ตูน-กุลยา ต่ายสกุลทิพย์ เธอจบการศึกษาปริญญาตรีด้านการท่องเที่ยวที่มหาวิทยาลัยมหิดล อินเตอร์ และจบปริญญาโทด้านการตลาดที่ประเทศอังกฤษ แล้วกลับมาเข้าคอร์สสั้นๆ ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปัจจุบันเธอเป็นผู้จัดการฝึกหัดอยู่ที่บริษัท ลอรีอัล (ประเทศไทย) รับผิดชอบสินค้าในแบรนด์การ์นิเย่ เมเบอร์ลีน และแบรนด์ลูกๆ ของ 2 แบรนด์นี้อีก 5 แบรนด์ ทำงานที่นี่อยู่ประมาณ 4 ปี และกำลังจะไปเป็นผู้จัดการฝ่ายสินค้าที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ในเร็ววันนี้ เธออธิบายถึงคำว่าผู้จัดการฝึกหัดว่า การรับสมัครจะแตกต่างจากพนักงานทำงานทั่วไป คือรับมาเพื่อการเข้ามาเป็นหัวหน้างาน จะมีกฎกติกา มีคุณสมบัติที่เข้มงวดมากกว่า เป็นตำแหน่งที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว แต่ที่ผ่านมาเคยทำงานด้านการตลาดมาก่อนก็เลยไม่ต้องปรับตัวมากนัก

กุลยา ต่ายสกุลทิพย์ การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด

สำหรับเธอทำงานที่อื่นมา 4-5 ปี จึงมาสมัครที่นี่ได้เริ่มงานตั้งแต่เป็นเซลส์ ดูการตลาด การเงิน สต๊อกสินค้า ซึ่งที่ลอรีอัลประเทศไทยนั้นรับสมัครผู้จัดการฝึกหัดแค่ปีละ 10 คนเท่านั้น และใช้เวลาฝึก6-12 เดือนจนกว่าจะผ่านงาน แต่มีผู้สนใจมาสมัครเยอะมาก และหากได้ผ่านการคัดเลือก ผู้จัดการฝึกหัดอาจจะได้ไปทำงานกับลอรีอัลที่ประเทศอื่นได้ ถ้าทางโน้นมีตำแหน่งและเราพร้อมที่จะไป ก็โอเค

กุลยา กล่าวว่า เธอก็เป็นอีกคนที่โชคดี ได้ไปทำงานเป็นผู้จัดการของลอรีอัลที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งก็ยังไม่แน่ใจว่าจะไปอยู่กี่ปี หากพอใจกันทั้งสองฝ่ายก็อยู่ได้ยาว “ตอบไม่ได้ว่าจะไปอยู่กี่ปี แต่อยากลองหาประสบการณ์ทำงานในประเทศแถบยุโรปดูบ้าง เราจะได้เรียนรู้การทำงานทั้งหมด ดูภาพรวมการทำงานเพื่อเราจะได้พัฒนามากขึ้น ถือว่าจะเป็นประสบการณ์ที่มีค่าสำหรับเราและอาจจะได้หมุนเวียนไปทำงานในกลุ่มประเทศลักเซมเบิร์ก เพราะชอบภูมิประเทศในย่านนี้” เธอกล่าวด้วยรอยยิ้ม

สำหรับอนาคต 3-5 ปีข้างหน้านี้ คือเธออยากเรียนรู้การทำงานทั้งระบบของลอรีอัลในประเทศที่เจริญแล้ว เพราะอยากเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ โชคดีที่ได้ทำงานที่นี่ เพราะเปิดโอกาสให้ได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ ได้ตลอดเวลา ได้คิด ได้แสดงออก และหัวหน้างานก็สนับสนุนส่งเสริมเราเป็นอย่างดี