posttoday

‘ฉัตรชัย ส่องแสงเจริญ’ ปัญหาคือสิ่งที่ท้าทายเสมอ

23 เมษายน 2555

หนุ่มผิวขาวสูงโปร่งคนนี้ “ฉัตรชัย ส่องแสงเจริญ” ขอบอกเลยว่า ต่อไปคนไทยหรือใครก็ตามที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว

โดย...วรธาร ทัดแก้ว

หนุ่มผิวขาวสูงโปร่งคนนี้ “ฉัตรชัย ส่องแสงเจริญ” ขอบอกเลยว่า ต่อไปคนไทยหรือใครก็ตามที่ชอบเดินทางท่องเที่ยวไปไหนมาไหนในทั่วทุกมุมโลกจะต้องรู้จักเขามากขึ้น เพราะเขามี “ของดี” คือเว็บไซต์ zizzee.com ที่จะทำให้นักเดินทางท่องเที่ยวสะดวกสบายไร้กังวลกับการเดินทางท่องเที่ยว

ฉัตรชัย หรือบอย ปัจจุบันเป็นประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิซซี่ และหนึ่งในผู้ก่อตั้ง www.zizzee.com เสิร์ชเอนจินด้านการท่องเที่ยว ที่รวมเอาทราเวลเอเยนต์ระดับโลกมาไว้ในที่นี่ที่เดียว

บอย กล่าวว่า zizzee.com เป็นเว็บไซต์ที่เปรียบเทียบราคา ข้อมูลสินค้าท่องเที่ยว และข้อมูลการให้บริการท่องเที่ยว เช่น ห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า ฯลฯ ด้วยระบบการค้นหาที่แม่นยำ รวดเร็ว และเรียลไทม์ โดยเป็นระบบเสิร์จเอนจินที่ได้รับการส่งเสริมจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และฝีมือการพัฒนาระบบของคนไทยเป็นครั้งแรก

เขากล่าวอีกว่า เว็บไซต์ดำเนินการภายใต้แนวคิดเปรียบเทียบราคาทุกเรื่องเที่ยว คลิกเดียว www.zizzee.com โดยจะประมวลผลข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่ต้องการเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ดีที่สุด โดยเฉพาะข้อมูลราคาเพื่อการเปรียบเทียบหาราคาที่ถูกที่สุด ณ ขณะนั้น โดยเว็บไซต์จะทำการประมวลผลจากหลากหลายแหล่งที่มา โดยเฉพาะจากเอเยนซีออนไลน์ชั้นนำของโลกที่เป็นพันธมิตรกัน เช่น Agoda, Orbitz, Asiatravel, Laterooms, Booking.com และอีกมากมาย ข้อมูลเหล่านั้นจะปรากฏอยู่ในหน้าเดียวทันที ในระยะเวลาไม่เกิน 30 วินาที เปรียบเทียบให้เห็นกันจะจะ ไม่ยุ่งยากในการค้นหา ประหยัดทั้งเงิน ประหยัดทั้งเวลา และง่ายในการเปรียบเทียบราคา ทำให้ได้สินค้าและบริการในราคาที่ดีที่สุด หรือถูกกว่าราคาปกติถึง 30-70 เปอร์เซ็นต์

‘ฉัตรชัย ส่องแสงเจริญ’ ปัญหาคือสิ่งที่ท้าทายเสมอ

“การใช้งานเว็บไซต์ เพียงผู้ใช้บริการระบุจุดหมายปลายทางและรายละเอียดอื่นๆ ในการเดินทางลงไปในแถบการค้นหา จากนั้นระบบจะทำการประมวลผลและนำข้อมูลที่สอดคล้องกับคีย์เวิร์ด โดยจะเป็นข้อมูลแบบชนิดที่เรียลไทม์ และอัพเดตล่าสุดจากพันธมิตรต่างๆ กล่าวคือ ผู้ใช้บริการเว็บไซต์สามารถตรวจสอบข้อมูลราคา รายละเอียดของสินค้า และสามารถทำการสำรองห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน รถเช่า และสินค้าท่องเที่ยวอื่นๆ ที่ว่างและสามารถให้บริการได้ ณ ขณะนั้นได้ทันที

การออกแบบมาเพื่อการสืบค้นได้อย่างหลากหลายบนฐานข้อมูลจากทั่วโลก ทำให้สมาร์ตเสิร์ชเอนจินของ zizzee.com ช่วยให้นักเดินทางค้นพบข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการอย่างเที่ยงตรงในเวลาที่รวดเร็ว สามารถเลือกที่พักตามระดับราคาที่ประหยัดที่สุด และไม่พลาดข้อเสนอสุดคุ้มต่างๆ จากโรงแรมที่พักทั่วโลกอย่างที่ไม่มีเครื่องมือเสิร์จเอนจินของผู้ให้บริการรายใดในปัจจุบันสามารถทำได้” ฉัตรชัย กล่าว

เขากล่าวต่อว่า นอกจากนี้เว็บไซต์ยังมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสังคมออนไลน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนไทย รวมถึงกระตุ้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กระจายในวงกว้างผ่านกิจกรรมทั้งในเว็บไซต์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ฯลฯ เพื่อชิงบัตรกำนัลที่พักของโรงแรมชั้นนำและของรางวัลต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่าให้กับคนไทยเพิ่มมากขึ้น

ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซิซซี่ เล่าถึงการเกิดขึ้นของ zizzee.com ว่า โปรเจกต์นี้เกิดขึ้นมาปัญหาในการหาที่พัก โรงแรม เวลาที่ไปเที่ยว ซึ่งสร้างความอึดอัดทุกครั้งเวลาที่จัดเที่ยวยังที่ต่างๆ

“ผมเป็นคนที่เจอปัญหาแล้วจะมองปัญหาเป็นโอกาสเสมอ และการก่อตั้งเว็บไซต์นี้ขึ้นมาก็เกิดขึ้นมาจากปัญหาที่ผมประสบด้วยตัวเอง ผมชอบท่องเที่ยวทุกครั้งเจอปัญหาเดียวๆ คือ ไม่รู้ว่าจะหาโรงแรม ห้องพักที่ไหน ผมคุยเรื่องนี้บนโต๊ะอาหารกับเพื่อนที่เก่งเรื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ด้วยกันนี่แหละตั้งแต่ปี 2535 ซึ่งช่วงนั้นอินเทอร์เน็ตกำลังเข้ามาเมืองไทย ก็พูดกับเพื่อนว่า ถ้าทำบุ๊กกิงออนไลน์จะคงแก้ปัญหานี้ได้ เพื่อนก็ว่าดี แต่ว่าก็ไม่ได้ทำในช่วงนั้น เพราะอินเทอร์เน็ตสมัยนั้นเชื่อมต่อ 5 นาที ก็ยังเข้าไม่ได้ จึงพับโครงการไว้ พอปี 2550-2551 ช่วงที่ 3จี เข้ามา ก็เลยรื้อโปรเจกต์นี้ใหม่ แล้วทำกับเพื่อนอยู่หลายปีจึงสำเร็จ

ต้องบอกเลยว่าเว็บเราไม่ใช่เว็บแปะ เราเขียนซอฟต์แวร์ขึ้นมาเฉพาะ โดยได้รับการสนับสนุนจากบีโอไอ ซึ่งโปรแกรมที่เราเขียนขึ้นมานี้ สามารถดึงข้อมูลจากทราเวลเอเยนต์ที่เป็นพาร์ตเนอร์ของเราจากทั่วโลกมาอยู่ใน zizzee.com ใน 30 วินาที เปรียบเทียบให้เห็นเลยว่าเจ้าไหนให้ราคาเท่าไหร่ อยากบุ๊กกิงเจ้าไหน แค่คลิกไปรายละเอียดข้อมูลเบื้องต้นของเจ้านั้นได้เลย”

ฉัตรชัย บอกอีกว่า ใช้งบประมาณมากกว่า 10 ล้านบาท ในการพัฒนาเว็บไซต์ ทั้งเรื่องระบบ เทคนิค รูปแบบการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว และการประมวลผลข้อมูลที่แม่นยำ เรียลไทม์ ซึ่งคาดว่าจะรองรับการใช้งานของนักท่องเที่ยวตามเป้าหมายที่คาดว่าจะมีประมาณ 2-3 คนต่อวัน ในช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยวในปลายปีนี้

เขายังกล่าวอีกว่า zizzee.com ยังมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสังคมออนไลน์สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว โดยเฉพาะคนไทย รวมถึงกระตุ้นการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้กระจายในวงกว้าง ผ่านกิจกรรมทั้งในเว็บไซต์หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ เพื่อชิงบัตรกำนัลที่พักของโรงแรมชั้นนำและของรางวัลต่างๆ ที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นการเพิ่มทางเลือกในการท่องเที่ยวอย่างคุ้มค่าให้กับคนไทยเพิ่มมากขึ้น