posttoday

ผศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา สวยในสไตล์เฉพาะตัว

18 เมษายน 2555

ความสวยคือความพอใจในตัวเองค่ะ “คุณหมอเพ็ญ” ผศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา

โดย...ปอย /ภาพ วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

ความสวยคือความพอใจในตัวเองค่ะ “คุณหมอเพ็ญ” ผศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ให้นิยามเมื่อถูกตั้งคำถามในฐานะเป็นผู้หญิงทำงานคลุกคลีอยู่กับวงการความงามอีกอาชีพหนึ่ง ที่วันนี้หน้าที่การงานของคุณหมอผิวหนัง กำลังคึกคักที่สุดแพทย์ฝีมือดีๆ เป็นที่เรียกหาของหนุ่มๆ สาวๆ ที่ใส่ใจรักสวยรักงาม

คุณหมอเพ็ญบอกช่วงนี้คือการทำงานทั้งวัน ออกตรวจผู้ป่วยนอกพยาบาลช่วงเช้าวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ที่ภาควิชาจิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์ ศิริราช และนอกเวลาราชการช่วงเย็นวันอังคารและวันเสาร์ ที่ศูนย์ผิวหนังและศัลยกรรมเลเซอร์ไอสกาย โรงพยาบาลวิชัยเวชอินเตอร์เนชั่นแนลหนองแขม

“ความสวยคือการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างหนึ่งของผู้หญิงเรา มีทั้งการป้องกันดูแลตัวเองสำหรับหมอคือจะไม่ให้ตัวเองเจอแสงแดดเลย” คุณหมอเพ็ญ เริ่มต้นสนทนาพร้อมเสียงหัวเราะกับประโยคหลัง ที่ฟังดูแล้วอาจเป็นไปได้ยาก(มาก)สำหรับเมืองไทย

ผิวสวยคือไม่มีริ้วรอย ไม่มีจุดด่างดำ ทำได้แน่นอน คุณหมอคอนเฟิร์มอีกครั้งโดยการป้องกันด้วยการทาครีมกันแดดชั้นแรก และเลี่ยงกิจกรรมที่ต้องเจอแสงแดด 2 วิธีง่ายๆ ค่ะลองทำดู แต่เมื่อป้องกันไม่ได้เสียแล้วอีกวิธีคือการแก้ไขที่หมอดูแลคนไข้ในทุกวันนี้ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ ทั้งการฉีด การทำเลเซอร์ ฯลฯ

ผศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา สวยในสไตล์เฉพาะตัว

 

“ผิวพรรณของเราแน่นอนค่ะว่าต้องไม่เหมือนผิวคนอื่น บางอย่างที่อีกคนใช้ดีก็ไม่ใช่ว่าเราจะต้องใช้ดีไปด้วย หมอคิดว่าเรื่องความสวยเป็นเรื่องเฉพาะตัวจริงๆ นะคะ หมออาจจะสวยหน่อยถ้าอ้วนๆ (หัวเราะ) ถ้าให้ผอมกว่านี้ก็ไม่เอาแล้วนะคะ

แน่นอนค่ะว่าผู้หญิงเรามีหน้าท้องก็ย่อมต้องเสียบุคลิก เราก็เอาหน้าท้องออกไปโดยการออกกำลังกาย การกินอาหารที่ดีมีประโยชน์กินผักผลไม้ แต่หมอไม่เคยอดค่ะ หรือทรีตเมนต์ช่วยกำจัดส่วนเกินออกไปบ้าง แต่ไม่ใช่ว่าสวยแล้วต้องผ่ายผอมหุ่นนางแบบหรอกนะคะ หุ่นอวบๆ สำหรับหมอแล้วโอเค.ค่ะ” คุณหมอเพ็ญคอนเฟิร์มการดูแลความสวยความงามคือเรื่องจำเป็นของทุกๆ คนเรื่องนี้คงไม่มีใครปฏิเสธ

สำหรับคุณหมอวงการแพทย์ผิวหนังที่ดูดี ดูมืออาชีพ คุณหมอเพ็ญแสดงมุมมองว่าโพรเฟสชันนัล ลุค ไม่ควรธรรมดาเกินไป และต้องไม่มากเกินไป

“สะอาดสะอ้านเป็นเรื่องแรกที่สำคัญมากนะคะ คุณสวยได้อยู่แล้วค่ะ แต่งหน้าได้ทำผมเป๊ะได้ แต่หมอไม่ทาเล็บแต่งเล็บสีสดๆ ต่อเล็บยาวๆ (บอกพร้อมรอยยิ้ม) หมอรู้สึกว่าถ้าอย่างนั้นคนไข้จะจ้องมาที่เล็บเรา แล้วเกิดคำถามในใจเรื่องความมั่นใจก็ได้ค่ะ ลุคหมอต้องคลีนค่ะ ทำให้พวกแอกเซสซอรีส์ต่างหูยาวๆ สร้อยเยอะๆ ก็เป็นของที่หมอไม่เลือกใส่ เครื่องประดับสไตล์ของเราจึงกลายเป็นแหวนเพชรซึ่งเป็นแหวนแต่งงาน สร้อยจี้เล็กๆ กับนาฬิกาเรียบๆ เท่านั้นค่ะ

ความสุภาพสำหรับหมอคืออีกเรื่องที่ให้ความสำคัญค่ะ หมอไม่ใส่กระโปรงเหนือเข่า แต่เลือกเป็นเดรส หรือกางเกงไปเลยค่ะ แบรนด์ที่สวมใส่ง่ายที่สุดคือ เอชแอนด์เอ็ม ซาร่าห์ แต่ก่อนชอบ จี2000 แบรนด์โปรดในดวงใจค่ะ ซึ่งพักหลังๆ ตั้งแต่มีลูกก็ไม่ค่อยได้ไปช็อปปิ้งยี่ห้อนี้แล้ว เพราะทำไซส์เล็กมากๆ ถ้าไปซื้อแต่เอกซ์แอลไซส์ คงเครียด” คุณหมอเพ็ญ บอกพร้อมเสียงหัวเราะชอบใจ

เพื่อนร่วมงานมักพูดถึงคุณหมอเพ็ญ ว่าไฮเปอร์ บ้างาน เพราะปรัชญาในการทำงานของหมอที่ดี คือ หมอต้องให้เวลากับคนไข้ แต่เวลาที่เหลือนอกเวลางาน อีกหน้าที่ของผู้หญิงคือการดูแลครอบครัว ลูกสาว 2 คนเบบี๋กำลังน่ารักทั้งคู่ คุณหมอเพ็ญ บอกแย้มๆ ว่าโชคดีที่มีสามีเข้าใจในเรื่องการทำงานเหนื่อยทั้งวัน เพราะเขาก็เป็นหมอศัลยกรรมอยู่วงการเดียวกัน

“เขายิ่งทำงานหนักกว่าหมออีกค่ะ บางวันก็ถูกตามไปผ่าตัดคนไข้ ดึกๆ ดื่นๆ เวลานอนอาจไม่ได้นอน แต่การจัดเวลาเป็นเรื่องที่ช่วยให้เราแก้ไขปัญหานี้ได้คือสลับกันทำงาน สลับกันดูแลลูก แล้วสาขาของหมออย่างน้อยก็ไม่มีเวลาเข้าเวรกลางคืนนะคะ หมอก็รับหน้าที่พาลูกๆ เข้านอนได้นะคะ หมอคิดว่าชีวิตคนเราต้องบัลลานซ์ 3 เรื่องให้สมดุล คือ ครอบครัว งาน เงิน ซึ่งไม่มีใครคนเดียวทำได้ดีทั้งสามเรื่องทั้งหมดหรอกค่ะ ต้องแบ่งหน้าที่กัน ต้องช่วยกันทั้งผู้ชายและผู้หญิง” คุณหมอเพ็ญ ผศ.พญ.รังสิมา บอกทิ้งท้ายด้วยรอยยิ้มมั่นใจ

ผศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา สวยในสไตล์เฉพาะตัว

 

5 ชิ้นติดตัวคุณหมอ

แว่นตา-ครีมกันแดด “ส่วนอีกคำถามคือ ผิวขาวสวยทำอย่างไร? คือทาครีมค่ะโดยเฉพาะกันแดด ไม่มีวิธีใดดีกว่านี้แล้วค่ะ ผิวคุณจะขาวที่สุดได้เท่ากับผิวที่หน้าท้องค่ะ นี่คือผิวที่แท้จริงและไม่มีวิธีไหนที่จะเปลี่ยนสีผิวได้ถาวร ส่วนผิวดีก็แค่ดูแลล้างหน้าให้สะอาด ทามอยส์เจอไรเซอร์ทุกวัน วิธีรักษาผิวของหมอก็คือหลบแดด 2 ชิ้นนี้เลยเป็นของจำเป็นติดกระเป๋าไว้ทุกวัน เลือกที่มียูวีเอกันริ้วรอย ยูวีบีกันแสงแดดแสบร้อน”

กระเป๋าใบใหญ่(ไว้ก่อน) กระเป๋าแบรนด์เนมคือของจำเป็นของผู้หญิง ถ้าซื้อ(เอง)ได้ต้อง(รีบ)ซื้อมาใช้ทันที แล้วบางครั้งก็มักให้เหตุผลกับตัวเองว่าจำเป็นต้องซื้ออีกใบ (แล้ว!!!)

หลอดนี้เพื่ออนามัย+ความสะอาด อีกเคล็ดลับของการดูแลผิวคือครีมสเตอรอยด์ที่ต้องพกไว้ ยุงกัด หรือผื่นขึ้นโดยไม่รู้สาเหตุก็ป้าย แป๊บเดียวผื่นยุบทันที ส่วนคลีนเซอร์ที่ไม่ต้องล้างน้ำแค่ใช้ทิชชูเช็ดก็สะอาดสะอ้าน คุณแม่ใช้เป็นครีมล้างเครื่องสำอางก็ได้ คุณลูกก็ใช้ทำความสะอาดได้ คุณหมอเพ็ญบอกว่าคลีนเซอร์แบบนี้ดาราหลายคนพกติดกระเป๋าหลายๆ คนเลย

ติดไอโฟน : คุณหมอบอกกำลังติดทวิตเตอร์ @DrRungima เพิ่งเปิดมาเพียง 3 เดือนมียอดฟอลโลว์ 7,000 กว่าคนแล้ว เข้ามาขอ Tips สั้นๆ จากคุณหมอคนสวย ผศ.พญ.รังสิมา เวลาน้อย ทำอย่างไรให้สวยเร็ว สวยไว หน้ามันรูขุมขนกว้าง อยากผิวขาวมีความสุข คุณหมอบอกว่าเป็นที่ยอดฮิตของสาวๆ ที่มีเข้ามาถามทุกวัน “หมอขยันตอบค่ะ ไม่ใช่แค่ผิวนะคะ เรื่องเส้นผมก็มีคนทวิตถาม เช่น ผมแตกปลายทำอย่างไร? ต้องหมักแล้วคลุมไว้สักพักให้หนังศีรษะชุ่มชื้น การแก้ไขต้องที่หนังศีรษะเพราะเส้นผมตายไปแล้ว ตอบปัญหาความงามตั้งแต่หัวจรดปลายเท้าค่ะ ลองทวิตถามกันได้นะคะ”