posttoday

เรียนรู้ชีวิตอันแท้จริง กับหนังสือที่ชื่อ...บังเอิญ

09 เมษายน 2555

กว่าที่ใครสักคนจะตัดสินใจ “เปิดเผยสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ลึกๆ ในใจของตัวเอง” ออกมาเป็นตัวหนังสือ

โดย...จตุรภัทร หาญจริง

กว่าที่ใครสักคนจะตัดสินใจ “เปิดเผยสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ลึกๆ ในใจของตัวเอง” ออกมาเป็นตัวหนังสือ แน่นอนว่านอกจากความกล้าแล้ว ความปรารถนาดีที่อยากให้ผู้อ่านได้รับข้อคิดบางอย่างไปปรับใช้กับชีวิต เพื่อจะได้ไม่ทำผิดซ้ำๆ หรือเดินหลงทางแบบเดียวกับผู้เขียน

และหากใครสักคนนั้น คือ คุณหญิงศศิมา ศรีวิกรม์ เจ้าของหนังสือเรื่อง “บังเอิญ” หนังสือเล่มนี้คงไม่ธรรมดาเป็นแน่ นั่นเป็นเพราะจุดเริ่มต้นของหนังสือเล่มนี้ คุณหญิงศศิมา มีความปรารถนาดีที่อยากจะเปิดเผยสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ลึกๆ ภายในใจให้กับผู้อ่าน

“จริงๆ แล้วอยากจะเขียนเรื่องราวชีวิตมายี่สิบกว่าปี แต่เขียนแล้วก็ยังไม่ถูกใจ เพราะยังไม่ได้มีอารมณ์ที่แท้จริงของการเป็นนักเขียนชีวิต จนกระทั่งเมื่อตอนที่ดิฉันได้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ (สามี) ก็เลยมีความคิดเปลี่ยนไป คือไม่อยากนำเสนอว่าดิฉันทำอะไรมาแล้วบ้าง สำเร็จมากน้อยแค่ไหน ทำอะไรมากี่บริษัท หาเงินมาได้เท่าไหร่ ไม่ใช่แบบนั้น มันเป็นลักษณะที่เปิดเผยชีวิตอันแท้จริง เปิดเผยสิ่งที่ซ่อนเร้นลึกๆ อยู่ในใจของผู้หญิงคนหนึ่งที่มายืนอยู่ตรงนี้แล้วยังมีอะไรขาดๆ เกินๆ อยู่”

เรียนรู้ชีวิตอันแท้จริง กับหนังสือที่ชื่อ...บังเอิญ

กับคำว่า “ชีวิตอันแท้จริง” คุณหญิงศศิมา ก็ได้กรุณาอธิบายไว้ว่า “ชีวิตอันแท้จริงก็คือ ชีวิตของทุกคนที่เกิดมาเป็นชีวิต เป็นของจริง ที่ไม่ใช่ความสำเร็จ หรือไม่ใช่ความผิดหวัง ความร่ำรวย หรือยากจน มันคือชีวิตทั้งชีวิต ที่ประกอบไปด้วยหลายๆ อย่าง เช่นเดียวกับหนังสือเล่มนี้ ที่ไม่ใช่จะพูดถึงความสุข ความทุกข์ ความสำเร็จ หรือความล้มเหลว แต่หนังสือเล่มนี้ได้พูดถึงชีวิตของคนคนหนึ่งที่มาถึงตรงจุดจุดนี้ได้ยังไง แล้วก็อยากจะสะกิด แนะ เตือน ให้คนเขารู้ว่าตรงนี้อย่าเดินนะ มันจะมีผลเสีย หรือระวังตรงโน้นหน่อยนะ หรือว่าชี้แจงให้เห็นว่าถ้าเรามุ่งมั่น ขยัน ต่อให้เราไม่ได้ร่ำไม่ได้เรียน เราก็ทำสำเร็จได้ แล้วก็ให้กำลังใจให้คนที่ยังไม่มีอะไรเป็นของตนเอง ได้รู้สึกว่าทุกอย่างที่เขาทำมีความเป็นไปได้หมด

ที่สำคัญคือ หนังสือเล่มนี้อ่านได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย มีผู้ชายคนหนึ่งอ่านจบแล้วไปขอผู้หญิงแต่งงานเลย เขาบอกว่า รักกันมาหลายปี แล้วจะรอไปอีกทำไม ชีวิตมันสั้นนัก มาลองถูกลองผิดกันซะ จะรอให้นานนมไปทำไม แล้วถ้าอ่านหนังสือเล่มนี้ก็จะได้ไม่ต้องลองผิดลองถูกกันมากนัก เพราะหนังสือเล่มนี้ได้บอกว่าถูกเป็นยังไง ผิดเป็นยังไง ก็พยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่กำลังจะสื่อให้ได้ว่าถูกมั้ย ผิดมั้ย โต้แย้งกันได้”

สำหรับผลตอบรับ คุณหญิงศศิมา ยิ้มหน้าบานแล้วบอกว่า “ผลตอบรับดีเกินคาด ทำให้ดิฉันมีความสุขมากที่ได้สื่อไปยังผู้อ่านได้อย่างดี คงเป็นเพราะเนื้อหาแตะชีวิตของคนได้หลายระดับ ทั้งหญิงทั้งชาย และได้สร้างความคิดของคนหลายๆ คนมาก ก็รู้สึกชื่นใจ สำหรับรายได้จากหนังสือเล่มนี้ก็ไม่ได้เข้ากระเป๋าตัวเองนะ ให้การกุศลหมด ทั้งโรงพยาบาลศิริราช ทั้งโรคหัวใจ”

ก่อนจาก คุณหญิงศศิมา ก็ได้ฝากข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการใช้ชีวิตเพื่อให้เราได้ตระหนักอยู่เสมอ

“อยากให้ทุกคนใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท คือให้นึกอยู่ตลอดว่าวันนี้อาจจะเป็นวันสุดท้ายของเรา แล้วเราก็จะไม่ทำอะไรที่เราไม่ควรทำ ทำอะไรให้จบๆ ซะในสิ่งที่เราควรทำ นี่คือสิ่งที่ดิฉันใช้ตลอดเวลา เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้เราจะมีชีวิตอยู่ต่อหรือเปล่า อยากบอกรักใครก็บอกซะ อยากจะขอบคุณหรือขอโทษใครก็บอกซะ แก้ไขอะไรได้ก็ควรแก้ไขซะ ให้เหมือนว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่จะได้แก้ไข มีอะไรก็อย่าประมาท”