posttoday

ปารีส ... ถิ่นนี้มีมนต์ขลัง

14 มีนาคม 2555

เมื่อเร็วๆ นี้ โทมัส ดีเอโก อาร์โมเนีย จิตรกรหนุ่มชาวอิตาเลียน วัย 41 ปี ที่กำลังโด่งดังอยู่ในแวดวงศิลปะระดับโลก

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล

เมื่อเร็วๆ นี้ โทมัส ดีเอโก อาร์โมเนีย จิตรกรหนุ่มชาวอิตาเลียน วัย 41 ปี ที่กำลังโด่งดังอยู่ในแวดวงศิลปะระดับโลก ข้ามฟ้าข้ามทะเลเดินทางมาเยือนเมืองไทย หอบหิ้วเอาผลงานชั้นมาสเตอร์พีซมาฝากให้ได้ชื่นชมเป็นบุญตาบุญใจกันด้วย

นิทรรศการนี้มีชื่อว่า “Paris, je t’aime ปารีสฉันรักเธอ” รวบรวมเอาภาพวาดสีน้ำมันกว่า 20 ชิ้น ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับผู้หญิงและความงาม บอกเล่าผ่านเมืองสองแห่งในประวัติศาสตร์อย่างกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย ดินแดนอันรุ่มรวยเสน่ห์ เปี่ยมล้นด้วยมนต์ขลังในทรรศนะของศิลปินผู้นี้

ผลงานภาพวาดสีน้ำมันชุดนี้ แรงบันดาลใจสำคัญที่สุดคือผู้หญิง โทมัสบอกด้วยน้ำเสียงครึกครื้นว่าเขามีความสุขเมื่อได้วาดภาพหญิงสาว

“ผู้หญิงเป็นสิ่งมีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความสวยงาม เต็มไปด้วยพลัง สดใสเปล่งปลั่งมีชีวิตชีวา มีเสน่ห์เย้ายวนใจ ลึกลับน่าพิศวง”

ปารีส ... ถิ่นนี้มีมนต์ขลัง

ผลงานถ่ายทอดผ่านภาพวาดขาว-ดำ ผสมผสานการใช้สีที่หลากหลาย ซึ่งบางภาพจะใช้ทองคำเปลวมาช่วยสร้างความสวยงามและโดดเด่น นอกจากนี้ยังได้ผสมผสานศิลปะไทย โดยเลือกนำพญานาค ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความสวยงามของธรรมชาติมาเป็นส่วนหนึ่งในภาพวาดบางภาพของเขาด้วย

“เมื่อคนเอเชียเห็นภาพของผม พวกเขาค่อนข้างประหลาดใจ เพราะพวกเขาเคยชินกับภาพเขียนสไตล์ต่างๆ คล้ายๆ กันที่มีอยู่แล้วในตลาด แต่ไม่ได้มองเห็นความลงตัวในรูปแบบของความแตกต่างที่ชัดเจนในงานของผม และพวกเขาจะมองเห็นมันก็ต่อเมื่อรู้ว่างานชิ้นนั้นเป็นงานของผมซึ่งเป็นศิลปินจากฝั่งยุโรป”

“ศิลปินทุกคนพยายามที่จะสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองในช่วงของการเริ่มต้น แต่ต่อมาก็จะพบว่ามันเป็นการยากที่จะสร้างงานศิลปะของตนโดยที่ไม่ได้รับอิทธิพลจากงานของคนอื่นเลย บ่อยครั้งที่เราเขียนภาพที่มีกลิ่นอายจากงานที่มีอิทธิพลต่อเราออกมาโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นสิ่งที่ทำให้สไตล์ของพวกเราแตกต่างกันมันไม่ได้เป็นผลลัพธ์ที่เราคาดหวังเอาไว้เสมอไป”

ปารีส ... ถิ่นนี้มีมนต์ขลัง

ที.ดี.อาร์โมเนีย อธิบายถึงสไตล์เฉพาะตัวที่ฉายชัดออกมาผ่านผลงานภาพวาดของเขา

โทมัส ดิเอโก อาร์โมเนีย (THOMAS DIEGO ARMONIA) เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน 1971 ณ เมืองเจนัว ประเทศอิตาลี จบการศึกษาจาก Higher Institute of Applied Arts in Padua, Italy อาศัยอยู่ที่ปารีสจนถึงกระทั่งปี 2006 จึงย้ายมาอาศัยอยู่แถบเอเชียจนถึงทุกวันนี้

ผลงานภาพวาดของเขามีความเป็นต้นแบบและให้แรงบันดาลใจแก่ศิลปินคนอื่นๆ ซึ่งไม่ได้มีแค่ภาพวาดสีน้ำมันเท่านั้น แต่ โทมัส อาร์โมเนีย ยังได้ร่วมมือกับสถานที่ต่างๆ ในการออกแบบงานสถาปัตยกรรม โรงแรม และภัตตาคารหลายแห่ง และก่อนบินลัดฟ้ามาจัดแสดงผลงานระดับมาสเตอร์พีซในเมืองไทยครั้งนี้ ก็ได้จัดแสดงผลงานมาแล้วทั่วโลก

นิทรรศการ Paris, je t’aime, ปารีสฉันรักเธอ เปิดให้เข้าชมฟรีจนถึงวันเสาร์ที่ 31 มี.ค. 2555 นี้ ณ กอสสิบ แกลเลอรี่ @สีลมแกลเลอเรีย (สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์) ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันเสาร์ เวลา 11.00–19.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-237-5568 หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.gossipgallerybkk72.com