posttoday

ไอร์ออนเลดี้ ต้นแบบสตรีสายพันธุ์เหล็ก

08 มีนาคม 2555

เรื่องของเรื่อง เราจะต้องเขียนสกู๊ปเกี่ยวกับวันสตรีสากล 8 มี.ค. หากก่อนจะเขียนก็พอดีได้นั่งลงแล้วเสียงเพลง No Woman No Cry

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

เรื่องของเรื่อง เราจะต้องเขียนสกู๊ปเกี่ยวกับวันสตรีสากล 8 มี.ค. หากก่อนจะเขียนก็พอดีได้นั่งลงแล้วเสียงเพลง No Woman No Cry ของ บ๊อบ มาร์ลีย์ ก็ล่องลอยมาเบาๆ... เออหนอ...โลก ช่างจัดฉากอะไรปานนี้ (แต่ขอบคุณนะ)

No Woman No Cry เป็นเพลงในยุคแรกของศิลปินจาเมกาผู้นี้ ว่ากันว่า คือเพลงที่เขาแต่งขึ้นจากเหตุการณ์เมื่อบ่ายวันหนึ่ง เด็กชายตัวเล็กๆ เดินตามเสียงร้องไห้ของแม่เข้าไปในครัว แม่แอบหลบมาร้องไห้ หลังถูกสามีหรือพ่อของเขาเองทุบตี บ๊อบพยายามปลอบแม่ที่กำลังเศร้าโศกด้วยการร้องเพลง เขาใช้นิ้วเล็กๆ เอื้อมไปเช็ดน้ำตา กระซิบกับแม่ว่า แม่จ๋า อย่าร้องไห้

โลกเราเอียงไปข้างหนึ่งเสมอ ทำไมผู้หญิงต้องเป็นฝ่ายถูกกระทำ ต้องเป็นฝ่ายที่ต้องร้องไห้ บ๊อบ มาร์ลีย์ เสียชีวิตเร็วมาก ถ้าจำไม่ผิดคือในวัย 36 ปีเท่านั้น จากวันนั้นถึงวันนี้ไม่ต่ำกว่า 3040 ปีแล้ว ผู้หญิงในวันนี้เปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย น่าดีใจที่โลกค่อยๆ กลับสู่สมดุล ถ้าบ๊อบยังอยู่ คงมีกำลังดีดกีตาร์และร้องเพลงเร็กเก้ดีๆ ให้พวกเราฟัง

เขาน่าจะยิ้มได้ที่ผู้หญิงวันนี้ ไม่ได้เป็นอย่างวันก่อน

ก็ดูสิ! พวกเธอแกล้วกล้าสามารถยังกับอะไร เข้มแข็ง ทรงพลัง หลายคนยังเป็นผู้นำและต้นแบบแก่ผู้หญิงด้วยกันอย่างน่าทึ่ง เพื่อโลก มวลดอกไม้ และองศาโลกที่ยังเอียง (อยู่นิดๆ) สกู๊ปนี้อุทิศแด่เหล่าดอกไม้เหล็กผู้เป็นต้นแบบ

ฐิภา นววัฒนทรัพย์

ไอร์ออนเลดี้ ต้นแบบสตรีสายพันธุ์เหล็ก

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส สาวน้อยมหัศจรรย์แห่งวงการค้าทองคำบ้านเรา แม้อายุจะยังน้อย แต่ต้องยอมรับในฝีมือที่ทำให้วายแอลจีฯ โดดเด่นขึ้นชั้น กลายเป็นหนึ่งในผู้นำของธุรกิจค้าทองคำแท่ง นำเข้าและซื้อขายทองคำแบบค้าส่งที่ใหญ่ที่สุดของไทย หญิงแกร่งต้นแบบคือพี่ใหญ่แห่งวงการ วรวรรณ ธาราภูมิ นายกสมาคมบริษัทจัดการลงทุน

“นอกเหนือจากคุณแม่ พวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ผู้ก่อตั้งและรองประธานกรรมการ บริษัท วายแอลจีฯ แล้ว ก็ชื่นชมคุณวรวรรณ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีจิตวิทยาเข้าถึงผู้คน อธิบายเรื่องยากให้นักลงทุนฟังเข้าใจอย่างง่ายดาย”

หญิงเหล็กผู้นี้มีการงานประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับ รวมทั้งยังมีมิติที่น่าชื่นชมอีกหลายด้าน ทั้งชีวิตครอบครัวที่ประสบความสำเร็จเช่นกัน นอกจากนี้ ก็เป็นผู้มีวินัยในการออมสูง โดยส่วนตัวยังเป็นเพื่อนคุณแม่ จึงมักได้เจอทั้งสองคนด้วยกันบนเวทีการลงทุนในหลายๆ งาน ถือเป็นหญิงเหล็กคนเก่งที่ส่งผ่านแรงบันดาลใจ อย่างน้อยต้องทำตามให้ได้สักครึ่งหนึ่งก็ยังดี

ชนาทิพย์ จันทรุเบกษา

ไอร์ออนเลดี้ ต้นแบบสตรีสายพันธุ์เหล็ก

เซเลบคนดังที่ผันตัวไปเป็น ท.ทหารอดทน บุตรสาวคนโต พล.อ.อ.ชนินทร์ จันทรุเบกษา อดีตผู้ว่าการท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ปัจจุบันเป็นว่าที่เรืออากาศตรี สังกัดกองต่างประเทศ แผนกประสานต่างประเทศ กรมข่าวทหารอากาศ ต้นแบบของผู้หมวดคือ ผู้บังคับบัญชา น.อ.หญิง โศณรัศม์ สนิทพันธุ์ ผู้อำนวยการกองต่างประเทศ กรมข่าวทหารอากาศ

ผอ.กรมข่าววัย 47 ผู้นี้ เป็น “ผู้หญิง” ซึ่งยากมากสำหรับแวดวงทหาร ที่จะขึ้นมากินตำแหน่ง ผอ.กอง ชนาทิพย์ เล่าว่า การทำงานสำคัญที่การทำ “พี่นก” เป็นคนที่ “ใช้” คำพูดเป็น ยิ่งไปกว่านั้นคือการวางตัว ที่ทุกคนรักและยอมรับ เวิร์กกิงวูเมนตัวจริง แก้ปัญหาต้องเสร็จเด็ดขาด ไหวพริบดี มีเหตุผล ที่สำคัญเป็นหัวหน้าที่ปกป้องดูแลลูกน้องสุดหัวใจ

“จบโรงเรียนนายร้อยมา ก็ผู้ชายทั้งนั้น ผู้หญิงจะเรียนโรงเรียนนายเรืออากาศได้ ต้องมีวุฒิปริญญาตรี หรือต้องจบจากข้างนอกมาก่อน ปัจจุบันกองทัพอากาศยังไม่รับผู้หญิงเข้าเป็นนายบิน ผู้หญิงจึงเป็นนักบินไม่ได้ แต่พี่นกก็แอบไปเรียนบินพาณิชย์ มีบั้งติดที่หน้าอก เท่มาก”

มิลิน ยุวจรัสกุล

ไอร์ออนเลดี้ ต้นแบบสตรีสายพันธุ์เหล็ก

สาวเก่งและร้อนแรงที่สุดในวงการแฟชั่นยามนี้ ไม่พ้น มิมี่มิลิน เจ้าของแบรนด์ Milin ที่กำลังโด่งดัง สาวน้อยจบแฟชั่นดีไซน์จากอังกฤษ จากนั้นก็มีโอกาสทำงานกับห้องเสื้อใหญ่ในนิวยอร์ก Fashion Institute of Technology (FIT) ต้นแบบของมิลินคือ จิล สจ๊วต (Jill Stuart) เจ้านายเก่านั่นเอง

Fashion Institute of Technology (FIT) สอนหลายสิ่งหลายอย่างให้แก่เธอ ถ้าไม่นับว่าทั้งหมดนั่นมาจากหญิงเก่งเจ้าของแบรนด์ Jill Stuart มิลินเล่าว่า จิลเป็นผู้หญิงเก่งที่มีบุคลิกเข้มแข็ง รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร สามารถคุมบริษัท คุมเกมทางธุรกิจได้เหมือนเป็นเรื่องง่าย

ความคลั่งไคล้งานของมิลินในปัจจุบัน ก็ดูเหมือนว่าจะรับถ่ายทอดมาจากจิลด้วย เพราะสำคัญมากที่เจ้าของแบรนด์ต้องรู้เข้าใจในทุกรายละเอียดธุรกิจ ตั้งแต่การตลาด การดีไซน์ เทรนด์ ศิลปะการใช้สีและอีกมาก “คนเห็นเสื้อผ้าเป็นเรื่องฉาบฉวย แต่ที่จริงมันคือธุรกิจ เป็นสิ่งสำคัญที่เราต้องเอาตัวรอดได้ในธุรกิจที่สุดยอดนี้”

อัญรัตน์ พรประกฤต

ไอร์ออนเลดี้ ต้นแบบสตรีสายพันธุ์เหล็ก

กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการเงิน บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ ผู้จัดจำหน่ายเพชรกะรัตและเครื่องประดับเพชรรายใหญ่ Jubilee ต้นแบบของสาวหัวใจเพชรคือ กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตชิบา ไทยแลนด์ บุตรของ ดร.กร สุริยสัตย์ และท่านผู้หญิงนิรมล สุริยสัตย์ ดร.กร สุริยสัตย์ เป็นลูก พล.ต.พระสุริยสัตย์ อดีตเจ้ากรมการเงิน กระทรวงกลาโหม และผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ราชทินนามสุริยสัตย์ หมายถึง ซื่อสัตย์ดั่งดวงอาทิตย์ ส่วนท่านผู้หญิงนิรมล เป็นบุตรสาวคหบดีเก่าแก่ตระกูลบูลกุล บิดาชื่อมา มารดาชื่อบุญครอง ที่มาของชื่อศูนย์การค้ามาบุญครองในปัจจุบัน

ชื่นชมกอบกาญจน์ในฐานะหญิงแกร่ง มีบุคลิกผู้นำ เข้มแข็ง และมีทัศนคติที่ดี มีการวางแผนงานที่เป็นระบบ และมีการคืนกลับให้สู่สังคม ที่สำคัญเป็นผู้หญิงที่รับถ่ายทอดธุรกิจการค้าของครอบครัวได้อย่างไร้ที่ติ อัญรัตน์เองก็เป็นเจเนอเรชันที่ 4 ของครอบครัวและรับถ่ายทอดการค้าของที่บ้านเช่นกัน อดคิดไม่ได้ว่าต้นแบบหญิงเก่งคนนี้ เธอสามารถนำมาพัฒนาต่อยอดได้ในหลายทักษะ

ปาน-ธนพร แวกประยูร

ไอร์ออนเลดี้ ต้นแบบสตรีสายพันธุ์เหล็ก

นักร้องหญิงและทูตสันถวไมตรี YWCA ประเทศไทยผู้นี้ ชื่นชม กมลา สุโกศล ประธานกรรมการบริหารกลุ่มโรงแรมสยามซิตี้แอนด์รีสอร์ท ทั้งในฐานะนักธุรกิจ ในฐานะนักร้องดนตรีแจ๊ซ และในฐานะผู้หญิงผู้ใช้ชีวิตเป็น

“เคยมีโอกาสร่วมงานทางดนตรีกับท่าน ทำให้ได้สัมผัสวิธีคิด วิธีใช้ชีวิตของท่าน สิ่งที่ท่านทำ สิ่งที่ท่านเป็น ทำให้เราชื่นชม ท่านรักการร้องเพลงมาก ซึ่งในฐานะคนดนตรีด้วยกัน ซาบซึ้งเข้าใจดี ท่านเคยบอกว่า ถ้าไม่ได้ร้องเพลง ป่านนี้คงตายไปแล้ว”

เวทีคอนเสิร์ตครอบครัวสุโกศล ซึ่งจัดเป็นประจำอยู่ทุกปีนั้น เหมือนกระจกบานใหญ่ที่สะท้อนให้นักร้องรุ่นหลังอย่างเธอได้เข้าใจว่าคนทุกคนมีหลายบทบาทหน้าที่ ถ้าหากเรามีสติเหนี่ยวรั้ง เราจะดำเนินชีวิตได้

ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับโอกาสดีๆ ในสังคมมากมาย หลายครั้งหลายหนที่ผู้หญิงพิสูจน์ว่าสามารถทำได้ดีเท่า (หรือมากกว่า) เพศชาย ซึ่งเป็นทุกครั้งที่ทำให้รู้สึกดีๆ สกู๊ปนี้ขอจบลงด้วยการเอื้อมตัวไปเปิด No Woman No Cry ฟังอีกสักหนก็แล้วกัน