posttoday

เพ็ญสุภา คชเสนี สุขด้วยการมองโลกในแง่ดี

06 มีนาคม 2555

ในวงสังคมไฮโซเซ---เลบริตีมิมีใครที่จะไม่รู้จักสุภาพสตรีผู้มากด้วยอัธยาศัยไมตรี

โดย...วรธาร ทัดแก้ว

ในวงสังคมไฮโซเซ---เลบริตีมิมีใครที่จะไม่รู้จักสุภาพสตรีผู้มากด้วยอัธยาศัยไมตรี ความมีมนุษยสัมพันธ์ อารมณ์ดี แถมชาติตระกูลดี คนนี้ “เพ็ญสุภา คชเสนี” บุตรีของ พล.ร.อ.สุภา และคุณหญิงทรงสมร คชเสนี และหลานของ จอมพลถนอม และท่านผู้หญิงจงกล กิตติขจร

ตำแหน่งงานในปัจจุบัน เพ็ญสุภา หรือน้อยหน่า หรือที่เธอเรียกตัวเองสั้นๆ ว่า หน่า ทำงานในตำแหน่งโซเชียล ไดเรกเตอร์ (Social Director) ของโรงแรมโอเรียนเต็ล ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ใครๆ จะเห็นเธอปรากฏในงานสังคมนั้นนี้อยู่เสมอ—นั่นน่ะรู้ไว้ว่า---เธอกำลังทำงานในหน้าที่ “มิตติงลิงก์” ของโรงแรม และทำมาครบ 6 ปี เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมานี้เอง

ด้วยความรู้ที่จบอักษรศาสตร์จากยูนิเวอร์ซิตี้ คอลเลจ ลอนดอน พร้อมปริญญาโทอีก 2 ใบ สาขารัฐศาสตร์และสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) จากมหาวิทยาลัยลอนดอน เก่งภาษาโดยพูดได้ถึง 4 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน การันตีความสามารถของเธอเป็นอย่างดี ประกอบกับความมีมนุษยสัมพันธ์ของเธอ จึงไม่แปลกที่โอเรียนเต็ลจะชักชวนเข้ามาซับพอร์ตงานโรงแรมในตำแหน่งโซเชียล ไดเรกเตอร์

เพ็ญสุภา คชเสนี สุขด้วยการมองโลกในแง่ดี

 

“เป็นพนักงานประจำของโรงแรม แต่ลักษณะงานที่ทำไม่ต้องเข้าออฟฟิศ หน้าที่คือ เป็นมิตติงลิงก์เชื่อมโยงโรงแรมกับบุคคลต่างๆ ซึ่งหน้าที่นี้ คุณเคิร์ท ว๊าซไฟท์ล จีเอ็มของโรงแรมคิดขึ้นมา เพื่อต้องการสร้างลูกค้าหรือแขกใหม่ๆ ของโรงแรม ขอบอกว่าโอเรียนเต็ลเรามีแขกประจำอยู่แล้ว แต่คุณเคิร์ทมองการณ์ไกลต้องสร้างลูกค้าใหม่ไปด้วย ไม่ใช่รุ่นเก่าไปแล้วแขกไปด้วย ดังนั้นหน้าที่ของเราคือโปรโมตโรงแรม แทนที่เราจะไปงานสังคมต่างๆ ในนามส่วนตัวก็ไปในนามของโรงแรม พบปะบุคคล สร้างลูกค้าใหม่ให้กับโรงแรม” เซเลบสาวเล่าถึงตำแหน่งงานและหน้าที่อย่างอารมณ์ดี

อย่างไรก็ตาม ในการทำงานหรือการดำเนินชีวิตแล้ว เธอเลือกที่จะยึด “การมองโลกในแง่ดี” ไว้เป็นหลักปฏิบัติ โดยไม่พยายามมองไปที่จุดเสียหรือข้อด้อยของคนอื่นหรือเกี่ยวกับเรื่องอะไรก็ตาม ซึ่งมุมมองนี้เธอได้มาจากการอบรมสั่งสอนจากครอบครัว

“คนเรามีทั้งข้อดีและข้อด้อย มีทั้งข้อเสียและข้อดี แต่หน่าเลือกที่จะมองแง่ดีของคนหรือเรื่องนั้นๆ มากกว่า เช่น สมมติมีใครมาว่าในทางไม่ดีทั้งที่ไม่จริงตามที่เขาว่า เราก็พยายามมองเรื่องนั้นในแง่ดีไว้ หรือไม่สนใจกับสิ่งที่เขาพูด แต่ถ้ารู้สึกทุกข์ใจในบางครั้งก็เลือกที่จะกลับบ้าน ซึ่งบางคนอาจปรึกษาเพื่อน แต่สำหรับหน่าบ้านคือ สถานที่ที่ใช่ เพราะเต็มไปด้วยคนอันเป็นที่รักและหวังดีกับเรามากที่สุด” โซเชียล ไดเรกเตอร์ โอเรียนเต็ล พูดถึงหลักในการดำเนินชีวิตและการทำงาน

เธอยอมรับว่า งานที่ทำทุกวันนี้ไม่ต่างกับชีวิตของเธอในปัจจุบัน และเป็นงานที่ทำแล้วสนุกและมีความสุข ดังนั้นเป้าหมายในอนาคตจึงไม่ได้วางไว้ เนื่องจากยังมีความสุขกับการทำงานนั่นเอง


 

&<2288;