posttoday

ที่ปรึกษาด้านแฟชั่นสุดเนี้ยบ รุ่งนภา กิตติวัฒน์

18 มกราคม 2555

โดย...วราภรณ์

โดย...วราภรณ์

อดีตนางแบบชื่อดังที่สวยสมวัย รุ่งนภา กิตติวัฒน์ ปัจจุบันรั้งตำแหน่งแบรนด์แมนเนเจอร์ เสื้อผ้าจากสเปน “อะดอลโฟ โดมิงเกซ” แบรนด์ที่มีชื่อเสียงติดอันดับ 1 ใน 10 แบรนด์ดังในประเทศสเปนมานานนับ 40 ปี วันนี้ได้ฤกษ์มาเปิดตัวในเมืองไทย ณ ชั้น 1 โซนเอเทรียม เซ็นทรัลเวิลด์ ค่าที่ชื่นชอบและมีเซนส์ด้านแฟชั่นจนเข้าไปอยู่ในสายเลือด รุ่งนภา จึงสนุกกับการพ่วงอีกหนึ่งตำแหน่ง คือ “เพอร์ซะนัล สไตลิสต์” เพื่อนคู่คิดด้านการเลือกเครื่องแต่งกายให้เหมาะกับบุคลิก หลายคนคงคุ้นชื่อ เพราะ รุ่งนภา คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมานาน บวกประสบการณ์ด้านแฟชั่น เคยเป็น เพอร์ซะนัล ชอปเปอร์ ให้กับห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม

รุ่งนภา ถ่อมตัวว่า เธอไม่ใช่คนอินเทรนด์ แต่ก็ไม่ล้าสมัย คงความคลาสสิกในแบบฉบับของตัวเอง

“สิ่งที่ทำให้ดิฉันได้มาร่วมงานกับอะดอลโฟ โดมิงเกซ อาจเป็นเพราะด้วยบุคลิก ด้วยวัย บวกประสบการณ์การทำงาน และไลน์เสื้อผ้าที่เหมาะกับคนในวัยเรา น่าจะเป็นเหตุผลที่ดิฉันได้รับเลือกมาเป็นแบรนด์แมนเนเจอร์เสื้อผ้าแบรนด์นี้ ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่เหมาะกับผู้หญิงในวัย 30 ถึง 50 วัยทำงานที่ประสบความสำเร็จในชีวิต มีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน ไม่แฟชั่นจ๋า แต่เป็นเสื้อผ้าใส่ง่าย เหมาะใส่ทั้งวันพักผ่อนและวันทำงาน”

ค่าที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นมานานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง รุ่งนภาบอกถึงความสนุกของการทำงานในแวดวงแฟชั่น ว่าเต็มไปด้วยความสนุกสนาน เพราะได้เจอกับเพื่อนๆ ในแวดวงแฟชั่นตลอดเวลา ได้รับผลตอบรับที่ดีจากเพื่อนๆ ดีไซเนอร์แบรนด์ต่างๆ ที่ยอมรับในด้านรสนิยม และสุขยิ่งกว่าเมื่อรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านการแต่งกายให้กับลูกค้า

ที่ปรึกษาด้านแฟชั่นสุดเนี้ยบ รุ่งนภา กิตติวัฒน์

“หน้าที่ของแบรนด์แมนเนเจอร์ คือทำอย่างไรให้แบรนด์นี้เป็นที่รู้จัก เมื่อมีลูกค้าเดินเข้ามาแล้วดิฉันมีหน้าที่แนะนำว่าเสื้อผ้าแบบนี้ดีอย่างไร สอนลูกค้ารู้จักมิกซ์แอนด์แมตช์เสื้อผ้า ดังนั้นดิฉันจะอยู่ประจำร้าน เวลาลูกค้ามาช็อปปิ้ง เราจะได้แนะนำ ลูกค้าเข้ามาในร้านจะมีความเชื่อมั่นในตัวดิฉัน อย่างลูกค้าผู้ชายมาซื้อเสื้อผ้าที่ร้าน ซื้อเสร็จเดินออกไปแล้ว ยังเดินเข้ามาชวนให้ดิฉันไปช่วยเลือกซื้อรองเท้าว่าเหมาะกับเขาหรือไม่

บางครั้งลูกค้ามาซื้อเสื้อผ้าตามแมกกาซีน แต่ชุดนั้นไม่เหมาะกับเขา เราก็จะแนะนำด้วยความจริงใจว่า รูปร่างของคุณเหมาะกับแบบนี้มากกว่า แขนสวยโชว์แขน บางคนเหมาะกับโทนสีแบบนี้ ไม่เหมาะกับโทนสีแบบนั้น ดิฉันแนะนำให้ลูกค้าเลือกซื้อเสื้อผ้าให้เหมาะกับเขามากที่สุด เพื่อการช็อปปิ้งที่คุ้มค่า ซื้อไปแล้วใส่ได้นานที่สุด ใส่แล้วสวย แล้วเขาจะกลับมาหาเราอีก”

หากถามถึงสไตล์แต่งตัวของ รุ่งนภา เธอเน้นแต่งกายแบบ สปอร์ตเกิร์ล ชื่นชอบสไตล์มิกซ์แอนด์แมตช์ บางครั้งก็แต่งตัวแนวสีสันขัดแย้งเพื่อสร้างความแปลกใหม่ให้กับชีวิต ที่สำคัญเชิ้ตขาวเป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการแต่งกายของรุ่งนภา

สำหรับการดูแลรูปร่าง ผ่านไปกี่ปี รุ่งนภาก็ยังสามารถดูแลรูปร่างให้สวยสมส่วน ซึ่งเธอมีเคล็ดลับง่ายๆ คือ การออกกำลังกาย และการเลือกรับประทานอาหารที่ดีและมีประโยชน์

“ยิ่งอายุมากขึ้น ไม่ออกกำลังกายไม่ได้เลย อย่างน้อยๆ ก็ต้องขอดัดตัวนิดหนึ่ง เพื่อยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โยคะดิฉันฝึกเป็นประจำ ต่อให้เหนื่อยแค่ไหน เวลาดูทีวียกเวตหน้าทีวีเล็กน้อยก็ยังดี แต่ดิฉันไม่เครียดมากกับระเบียบเคร่งครัดในการออกกำลังกาย จะได้ไม่รู้สึกผิด แต่จะออกกำลังกายเมื่อมีเวลา ตื่นนอนมาก็ยืดเส้นยืดสายบนเตียงก่อนลุกเกือบทุกวัน เวลาออกกำลังกายจะเน้นช่วงก้นต้องบริหารอยู่เสมอๆ เพราะผู้หญิงถ้าก้นห้อยจะใส่อะไรก็ไม่สวย ส่วนขาก็ต้องดูแล ดิฉันจะออกกำลังกายอาทิตย์ละ 3 ครั้ง สัก 20 นาทีก็พอ ดิฉันเน้นออกกำลังกายที่บ้าน เพราะสะดวกที่สุด”

สำหรับการรับประทาน รุ่งนภารับประทานได้ทุกอย่าง แต่เน้นเรื่องความสมดุล

“อย่างวันนี้กินอาหารมันมาก วันพรุ่งนี้จะงดเลย แต่ดิฉันจะไม่เครียดเรื่องการกิน จะกินทุกอย่าง กินปกติ แต่ไปเน้นออกกำลังกาย กิน 3 มื้อต่อวัน ก่อนนอนก็ยังกิน แต่โชคดีเป็นคนอ้วนยาก แต่เป็นคนทำอะไรเร็ว แอ็กทีฟอยู่ตลอด ทำให้เผาผลาญได้เร็ว”