posttoday

พญ.ศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ อินเทรนด์ยุคนี้ก็แค่ใส่ใจตัวเอง

14 ธันวาคม 2554

ใครจะเชื่อ...รูปร่างเพอร์เฟกต์แบบบาง หุ่นเป๊ะ! แบบนี้คือคุณแม่ลูกสองแล้ว!!! “คุณหมอแวนด้า”

โดย...ปอย

ใครจะเชื่อ...รูปร่างเพอร์เฟกต์แบบบาง หุ่นเป๊ะ! แบบนี้คือคุณแม่ลูกสองแล้ว!!! “คุณหมอแวนด้า” พญ.ศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและความงาม ผู้ก่อตั้ง Health Avenue Clinic ให้เป็นศูนย์ความงามเฉพาะทางด้านผิวพรรณและรูปร่าง ในรูปแบบไลฟ์สไตล์ สกิน คลินิก เหมาะกับหนุ่มสาวคนยุคนี้ ที่ทุกๆ คนอินเทรนด์ใส่ใจสุขภาพกันเป็นเรื่องใหญ่

คุณหมอแวนด้าใช้ชีวิตในคอนเซปต์ Living Younger Getting Younger ใครคิดว่าหมอคืออาชีพที่วุ่นอยู่กับคนไข้ทั้งวัน แต่คุณหมอบอกว่าขอให้เวลาวุ่นวายอยู่กับลูกสาวตัวน้อยทั้งสองคนเป็นอันดับแรก เพราะคนโต 5 ขวบ คนเล็ก 1 ขวบ 4 เดือนแค่นั้น จึงต้องการคุณแม่มากที่สุด และเวลาที่เหลือจากนั้นจึงเข้าคลินิกความงามสัปดาห์ละ 3 วัน จันทร์พฤหัสบดีเสาร์ คำว่า “หมอไม่มีเวลาว่าง!!!” จึงไม่ใช่ประโยคของคุณหมอแวนด้าสุดเปรี้ยว

“หมอเตรียมตัวฟิตแอนด์เฟิร์มตั้งแต่คลอดน้องออกมาได้ 5 เดือน ก็ออกกำลังกายทันที อาทิตย์ละ 3 วัน หลังคลอดขึ้นมาเพียง 15 กก.เท่านั้น ช่วงตั้งครรภ์น้ำหนักหมอก็เป๊ะๆๆ นะคะ ทำชาร์ตไว้โดยไม่ให้พลาด ซึ่งช่วงตั้งครรภ์น้ำหนักควรขึ้นไม่ต่ำกว่า 12 กก. และไม่เกิน 20 กก. ในช่วงหลังคลอดหมอน้ำหนักแค่ 55 กก. แน่นอนค่ะ หมอในไลน์นี้จึงต้องดูแลตัวเอง แล้วความที่เป็นหมอทำให้วางแผนด้วยตัวเองได้อย่างเข้าใจทฤษฎี และน้ำหนักเวลานี้กากบาทไว้ให้คงที่ค่ะ 47 กก. โดยสัมพันธ์กับส่วนสูง 160 ซม. หมอชอบหุ่นเล็กๆ บางๆ ค่ะ” คุณหมอแวนด้า บอกแล้วออกตัวว่า หมอหลายๆ คนก็คงคิดเป็นสเต็ปๆ แบบนี้

พญ.ศิริวรรณ ตั้งเจริญชัยชนะ อินเทรนด์ยุคนี้ก็แค่ใส่ใจตัวเอง

การเลือกกินอาหารโดยกำหนดแคลอรี แน่นอนว่าหลีกเลี่ยงแป้งขัดขาวและน้ำตาล ตัวการทำให้ “แก่!” ควบคู่กับการออกกำลังกาย และเทคโนโลยีความงามยุคนี้ก็มีการใช้บ้างเป็นเครื่องผ่อนแรงได้ดี

“หมอไม่เคยอดอาหารนะคะ แต่ใช้คำว่าคอนโทรลเลือกกินดีกว่าค่ะ ไม่กินแป้งก็ไม่ใช่ว่าร่างกายจะไม่ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ ในผักหลายๆ ชนิดก็มีคาร์โบไฮเดรตเช่นกัน สูตรลดน้ำหนักของหมอง่ายๆ ค่ะ คือ บาลานซ์ ‘อินกับเอาต์’ ถ้าใครน้ำหนักไม่อยู่ในระดับที่ตั้งใจเอาไว้ ขอให้ยึดคำว่า ‘กินติดหิว’ เพราะถ้าเมื่อใดที่คุณกินอิ่มทุกมื้อ น้ำหนักคุณก็คงที่ และมีแนวโน้มเพิ่มได้ตลอดเวลาด้วยค่ะ การกินน้อยกว่าที่เราใช้ ควบคู่กับการออกกำลังกาย ใช้ตัวช่วยเผาผลาญจำพวกแอลคาร์นิทีน ร่วมกับเข้าคอร์สทรีตเมนต์ช่วยบ้าง น้ำหนักก็ลดเร็ว และทำให้เราไม่เบื่อ ไม่เสียกำลังใจกับการลดน้ำหนักค่ะ” คุณหมอแวนด้า เผยเคล็ดลับที่ฟังดูก็ไม่ยากเกินไป

การมีกำลังใจในการดูแลตัวเอง คือคีย์เวิร์ดสำคัญที่ทำให้คุณดูดี คุณหมอแวนด้าอธิบายคล่องแคล่ว เพราะแม้การทำงานสำคัญเป็นอันดับสองรองจากครอบครัว แต่ก็ทำด้วยใจรัก โดยหลังเรียนจบแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล คุณหมอแวนด้าเลือกเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ด้านเวชศาสตร์ความงาม Academy of Wellness and Aesthetic Science คุณหมอสมัยนั้นมีไม่ค่อยมากแบบยุคนี้

“ชอบ ชัดเจนมากค่ะ มีความสุข (บอกพร้อมรอยยิ้ม) กับการได้เรียนรู้เรื่องเลเซอร์ โบทอกซ์ ฟิลเลอร์ หมอรู้สึกว่าก็เหมือนคนเรียนไอทีที่สนุกกับการเรียนเรื่องเทคโนโลยีใหม่ๆ หมอตื่นเต้น สนุกทุกครั้งเลยค่ะ เมื่อหมอทำไปแล้วผลลัพธ์คนไข้จะสวยขนาดไหน คนเราวันหนึ่งแก่อยู่แล้วค่ะ แต่ก็มีหลากหลายวิธีนะคะที่ชะลอเวลาได้” คุณหมอแวนด้า บอก

การทำงานที่รักบริหารจัดการคลินิกด้วยตัวเอง ควบคู่กับการดูแลครอบครัวอบอุ่น!!! “คุณหมอแวนด้า” พญ.ศิริวรรณ เป็นผู้หญิงสมบูรณ์พร้อมสรรพอีกหนึ่งคนที่ดูดีทุกวัน ในฐานะเวิร์กกิงมัม คำที่ผู้หญิงหลายคนล้วนอยากทำทั้งสองหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด