posttoday

กฤษฎา สัมพันธารักษ์ ชวนช็อปปิ้งผ่านทีวี

08 ธันวาคม 2554

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย ทำให้ผู้คนมีช่องทางติดต่อกับสื่อได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะสื่อทีวี

โดย...วราภรณ์

ด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัย ทำให้ผู้คนมีช่องทางติดต่อกับสื่อได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะสื่อทีวี จึงมีการผุดความสะดวกสบาย การช็อปปิ้งสินค้าไลฟ์สไตล์ของผู้คนผ่านทีวี เพื่อทำให้การใช้ชีวิตของคนเป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยผู้รันธุรกิจช็อปปิ้งผ่านทีวี คือ ผู้บริหารหนุ่ม ตั้ว-กฤษฎา สัมพันธารักษ์ รั้งตำแหน่ง Head of Merchandising Electronicand Living True GS หลานชายคนโตของเจ้าสัวจรัญ เจียรวนนท์ และคุณหญิงเอื้อปราณี เจียรวนนท์ หน้าที่หลักของ กฤษฎา คือ ดูแลด้านช็อปปิ้งผ่านทีวีรายการ “ทรู ซีเลค” ทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 11

“ผมทำหน้าที่ดูเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้คน เราพบว่าคนรุ่นใหม่ไม่มีเวลาไปช็อปปิ้งเดินห้างสรรพสินค้า แต่ช่องทางช็อปปิ้งของเรา อยู่บ้านชมทีวีก็ช็อปปิ้งได้ ทำให้ชีวิตคนสะดวกสบายมากขึ้น ผมจะมีหน้าที่เลือกซื้อสินค้ามาจำหน่ายในทีวีให้คนได้เลือกช็อป โดยเราเริ่มออกอากาศเมื่อ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งฟีดแบ็กดีระดับหนึ่ง เพราะคนต้องผจญกับปัญหาน้ำท่วม คาดว่าปลายปียอดจำหน่ายจะดีขึ้น”

กฤษฎา เล่าว่า การช็อปปิ้งผ่านทีวีเกิดจากการศึกษาเทรนด์การใช้ชีวิตของคนไทยยุคใหม่ พบว่าคนเราใช้ชีวิตเร่งรีบ ทำงานหนัก จนไม่มีเวลาแม้กระทั่งจะไปช็อปปิ้ง ช่องทรู ซีเลค จึงเป็นตัวช่วยที่ดี อีกทั้งเมืองไทยมีเทคโนโลยีอันทันสมัยที่รองรับทั้ง 3จี บรอดแบนด์ และอินเทอร์เน็ต ทำให้คนเข้าถึงสื่อง่ายขึ้น อีกทั้งด้วยไลฟ์สไตล์คนไม่มีเวลาเดินทาง การช็อปปิ้งผ่านทีวีจึงเป็นเรื่องเป็นไปได้ “ผมดูแลในส่วนโฮมช็อปปิ้งที่ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ เรามีทั้งผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องสำอาง แฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องใช้ในบ้าน ครัว อิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งมีสินค้าจากเกาหลี เช่น เครื่องสำอางด้วย เราร่วมมือกับเซเว่นอีเลฟเว่น พาร์ตเนอร์จากเกาหลี และเดอะมอลล์กรุ๊ป”

กฤษฎา สัมพันธารักษ์ ชวนช็อปปิ้งผ่านทีวี

สำหรับกลุ่มเป้าหมายช็อปปิ้งผ่านทีวี คือ คนที่มีไลฟ์สไตล์ทันสมัย ไม่มีเวลาไปเดินเลือกซื้อของ ชอบใช้ชีวิตที่รวดเร็ว ที่สำคัญคือ เปิดทีวีเห็นสินค้าที่เราชอบ โทร.สั่งแล้วก็ได้ของ ไม่เสียเวลาเดินทางไปห้าง มีการจัดส่งของถึงบ้านในกรุงเทพฯ ส่งภายใน 3 วัน ต่างจังหวัดภายใน 5 วัน โดยมี 6 หมวดสินค้าให้เลือก หมวดแฟชั่น เครื่องสำอาง ของแต่งบ้าน อิเล็กทรอนิกส์ ประกันชีวิต และตั๋วคอนเสิร์ต เป็นต้น

“ตอนนี้เทรนด์ตอบรับดีมากจากสื่อ แต่ปัญหาอุทกภัยตอนนี้ทำให้ยอดขายไม่ดี เพราะคนเริ่มออกทรัพย์ไปซ่อมบ้าน หรือป้องกันไม่ให้บ้านโดนน้ำท่วม แต่ประมาณสิ้นปียอดขายน่าจะดีขึ้น แต่เป็นเหตุผลที่เข้าใจได้ แต่ผมมองแนวโน้มการช็อปปิ้งผ่านทีวีมีการเปลี่ยนแปลงที่มาก เพราะคนเข้าถึงสื่อ มีทีวีขึ้นทางโทรศัพท์มือถือ เรากะว่าเทรนด์ช็อปปิ้งทางทีวีจะได้รับความนิยมแน่นอน เพราะคนอยากใช้ชีวิตที่สะดวกสบาย สั่งของโดยใช้ปลายนิ้วสัมผัสไปที่แป้นโทรศัพท์”

อีกบทบาทหนึ่งของเขา คือ การเป็นเจ้าของรายการท่องเที่ยว ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ ช่อง 73 “ทำไม ไทยแลนด์” รายการท่องเที่ยวผ่านมุมมองของคนที่ไปศึกษาอยู่เมืองนอกนาน 10 ปี อีกทั้งเขารับหน้าที่เป็นเอกเซ็กคิวทีฟโปรดิวเซอร์รายการด้วยเสร็จสรรพ ด้วยชีวิตที่ยุ่งเหยิง แต่เขามีตัวช่วยดึงเทคโนโลยีเข้ามาช่วยบริหารเวลาอย่างลงตัว ไม่นับรวมโปรเจกต์ของคุณยาย (คุณหญิงปราณี เจียรวนนท์) ที่กฤษฎาเข้าไปช่วยจัดการแสดงละครเวที “ปริศนา” ให้มูลนิธิสมเด็จเจ้าพระยา เพื่อระดมทุนหารายได้สร้างตึกและซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ตึกผู้ป่วยหญิง โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา เพื่อใช้รักษาและดูแลผู้ป่วยทางจิตเวช ทำให้เขายิ่งต้องใช้เทคโนโลยีมาจัดสรรเวลา 24 ชั่วโมงต่อวันให้คุ้มค่าที่สุด

“ในชีวิตประจำวันของผมใช้เทคโนโลยีเยอะมากในการทำงาน ผมชอบใช้แอปเปิล เช่น ไอแพด ไอโฟน และแมคบุ๊กโปร เพราะ 3 ชิ้นนี้สามารถซิงก์ข้อมูลถึงกันได้ ผมใส่นัดหมายไว้ในไอแพด และส่งข้อมูลเข้าไอโฟนได้เลย อย่างทำช็อปปิ้งทางทีวี ผมเป็นคนตรวจเทปก่อนที่จะออกอากาศ เช่น คำโฆษณาพูดเกินสรรพคุณหรือไม่ รวมทั้งการพรีเซนต์สินค้านำเสนอได้ดีแค่ไหน อย่างแมคบุ๊กโปรประสิทธิภาพค่อนข้างดีทั้งภาพและเสียง ทำให้เห็นรายละเอียดของงานได้ชัดเจน”

อีกโปรเจกต์หนึ่งที่เขาทำเพื่อสังคม คือ ระดมทุนหารายได้ช่วยเหลือโรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา ซึ่งคุณยายเป็นประธานมูลนิธิอยู่ เพื่อระดมทุนช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ของโรงพยาบาล โดยเลือกทำละครเพลงความรักเบาๆ เรื่อง “ปริศนา” นวนิยายอมตะประพันธ์โดย ว. ณ ประมวญมารค (นามปากกาของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต) ที่เคยนำมาทำเป็นละครทางทีวีแล้ว 2 ครั้ง พอมาเป็นละครเพลง ท่านชายพจน์ จะสวมบทบาทโดย ตู่ภพธร สุนทรญาณกิจ ส่วนปริศนา รับบทโดย โรส เคพีเอ็น ซึ่งเป็นการจับคู่กันครั้งแรก มีกำหนดแสดงราวเดือน มี.ค.ปีหน้า ทั้งหมด 6-10 รอบ ณ เอ็ม เธียเตอร์

กฤษฎา ทิ้งท้ายว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีมีให้เราเลือกใช้มากมาย แต่มนุษย์เราควรเลือกใช้สิ่งที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง ทั้งการทำงานและใช้ชีวิตพักผ่อน “เทคโนโลยีให้ตามหมดคงไม่ไหว ผมมาทางมีเดีย เอนเตอร์เทนเมนต์ ก็เลือกใช้อะไรที่เป็นความบันเทิงหน่อย ดังนั้นเทคโนโลยีแอปเปิลเหมาะกับผมที่สุด เพราะคุณแม่ก็ชอบยี่ห้อนี้เช่นเดียวกัน”