posttoday

คนไข้เป็นหนึ่งเสมอ พญ.รุจิรัตน์ วงศ์ทองศรี

05 ธันวาคม 2554

ในการทำธุรกิจบริการ แน่นอนว่า “ลูกค้า”ถือเป็นพระเจ้าที่ต้องได้รับการดูแลด้วยความใส่ใจและเคารพตลอดเวลา

โดย...วรธาร ทัดแก้ว

ในการทำธุรกิจบริการ แน่นอนว่า “ลูกค้า”ถือเป็นพระเจ้าที่ต้องได้รับการดูแลด้วยความใส่ใจและเคารพตลอดเวลาจึงจะสามารถรักษามัดใจลูกค้าและเพิ่มลูกค้าใหม่อยู่เสมอได้ แม้กระทั่งอาชีพหมอก็ถือเป็นงานบริการอย่างหนึ่งที่ต้องบริการตรวจรักษาคนไข้ด้วยน้ำใจไปพร้อมๆ กับจรรยาบรรณหมอ


คนไข้ คือ ราชา

พญ.รุจิรัตน์ วงศ์ทองศรี หรือ “หมอก้อย” ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งคลินิกด้านผิวหนัง “Genesis skin” ซึ่งเป็นคลินิกด้านผิวหนัง เลเซอร์ ศัลยกรรม และบอดีเชปดีไซน์ บนชั้น 9 ตึกดุสิตธานี มองว่า อาชีพหมอก็เป็นงานบริการอย่างหนึ่งที่ต้องบริการคนไข้อย่างดีที่สุด ไม่ว่าวันเวลานั้นจะเจอเรื่องเครียดหรือเรื่องหนักๆ จากอะไรก็ตาม แต่เมื่ออยู่ต่อหน้าคนไข้อารมณ์นั้นจะต้องถูกตัดออกไปทันที ไม่ให้ค้างคาใจแม้แต่นิดเดียว

คนไข้เป็นหนึ่งเสมอ พญ.รุจิรัตน์ วงศ์ทองศรี

“แม้เป็นเรื่องยากแต่ก็ต้องเปลี่ยนจากอารมณ์ที่อัดแน่นไปสู่อารมณ์ที่ว่างเปล่าในวินาทีนั้นให้ได้เพื่อกลับมาดูแลคนไข้ของเรา เก็บปัญหานั้นไว้ก่อนแล้วเข้าสู่การพูดคุย พร้อมจะรับฟังและใส่ใจกับทุกสิ่งที่คนไข้คอมเพลนทุกเรื่อง เรามองว่าคนไข้ทุกคนเป็นที่หนึ่ง เป็นคิงก็ว่าได้ที่จะได้รับการบริการที่ประทับใจจากเรา เสร็จแล้วจึงค่อยมาจัดการกับปัญหานั้น”

พร้อมกันนี้ ยังจัดลำดับความสำคัญของงานเพื่อต้องการให้เวลากับคนไข้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ นอกจากจะเป็นผู้บริหารและหมอที่คลินิกเจเนสิสของตนเองแล้วยังต้องไปดูแลคนไข้ที่โรงพยาบาลบีเอ็นเอชและโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์อีกด้วย

“หมอจะบริหารเวลาและจัดลำดับความสำคัญของงานไว้เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา เช่น การตรวจคนไข้ ไม่ว่าที่โรงพยาบาลและคลินิกก็จะใช้ระบบนัดคนไข้ประมาณ 90% อีก 10% จะเป็นคนไข้ประเภทวอล์กอิน ทั้งนี้จะเห็นว่าระบบนัดคนไข้นี้ทำให้หมอสามารถวางแผนงาน บริหารเวลา และจัดลำดับความสำคัญของงานได้อย่างไม่เป็นปัญหาไม่กระทบทั้งงานที่โรงพยาบาลและคลินิก”

หมอก้อย บอกต่อว่า นอกจากนี้ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามจะโฟกัสให้สมาธิกับงานนั้นๆ โดยการทุ่มลงไป ทำทันที เดี๋ยวนั้น ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง และไม่ทำครึ่งๆ กลางๆ แต่ต้องให้เสร็จเรียบร้อยด้วย

คนไข้เป็นหนึ่งเสมอ พญ.รุจิรัตน์ วงศ์ทองศรี

คนไข้แฮปปี้คืองานของเรา

หมอเจ้าของเจเนสิส สกิน คลินิก บอกว่า อาชีพหมอเป็นงานที่ท้าทายเพราะเจอคนไข้หลายประเภท มีทั้งชาวไทยและต่างชาติ แต่ละรายจะมีเคสที่แตกต่างกันออกไป จึงเป็นหน้าที่ของหมอจะดูว่าที่สุดแล้วการรักษาหรือบริการอย่างไรจะเหมาะกับคนไข้ ซึ่งต้องเลือกวิธีที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ เพราะไม่มีสูตรที่ตายตัว แต่งานของหมอคือการทำให้คนไข้รู้สึกว่าแฮปปี้

“หมอรู้สึกว่างานของหมอคือการทำให้คนไข้มีความสุข แฮปปี้กับสิ่งที่หมอทำให้ เช่นว่า การทำให้คนคนหนึ่งมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น ดูดีขึ้น และมีความสุข หมอถือเป็นงาน และหมอก็แฮปปี้ไปกับคนไข้ที่เขารู้สึกอย่างนั้นด้วย”

หมอก้อย กล่าวต่อว่า พร้อมนำเสนอสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดสำหรับคนไข้ด้วยบริการเฟิสต์คลาสและหนึ่งในนั้นคือการพูดความจริงและจริงใจกับคนไข้ พร้อมเน้นความเป็นส่วนตัวของคนไข้ทุกเมื่อ

ว่าแต่ใครที่อยากจะปรึกษาเกี่ยวกับความงาม โรคผิวหนัง ศัลยกรรม การดูแลหุ่น น้ำหนัก หมอก้อยยินดีให้คำแนะนำทุกเมื่อที่เจเนสิส สกิน คลินิก ชั้น 9 ตึกดุสิตธานี สีลม ซึ่งมีเพียงแห่งเดียวเท่านั้น