posttoday

องอาจ สิงห์ลำพอง ชีวิต...ขอกำกับด้วยตัวเอง

29 พฤศจิกายน 2554

โด่ง...องอาจ สิงห์ลำพอง ผู้อำนวยการสถานีช่อง 8 อินฟินิตี้ ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

โด่ง...องอาจ สิงห์ลำพอง ผู้อำนวยการสถานีช่อง 8 อินฟินิตี้ ฟรีทีวี วาไรตี้ 24 ชั่วโมง หนึ่งในสถานีทีวีของอาร์เอส บรอดคาส ทำท่าตกใจเมื่อใครคนหนึ่งตะโกนตอบคำถามของเราที่ถามว่า ทำงานกับอาร์เอสมากี่ปีแล้ว “21 ปีแล้วพี่” !!! “โอ้โห 21 ปีแล้วหรือเนี่ย เวลาผ่านไปเร็วจริง” หนุ่มใหญ่วัยกว่า 45 ปียิ้มเขิน ก่อนจะค่อยๆ ลำดับถึงชีวิตที่เขาเองบอกว่า “เรื่องนี้ไม่มีพระเอกนะ มีแต่ผู้กำกับ” (ฮา)

ปัจจุบันนอกจากจะเป็นผู้อำนวยการสถานีช่อง 8 อินฟินิตี้ ฟรีทีวี ของอาร์เอส บรอดคาสแล้ว ชีวิตก็ยังทำอีกหลายเรื่องหลายอย่าง ตั้งแต่เป็นอาจารย์สอนหนังสือ โดยองอาจเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาละครโทรทัศน์ อยู่ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และสอนวิชาภาพยนตร์กับการเมือง ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทุกเสาร์อาทิตย์ นอกจากนี้ก็ยังปลีกเวลาไปเป็นนักเรียนด้วย โดยตอนนี้เขาเรียนปริญญาเอกคณะวารสารศาสตร์ อยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั่นเอง

องอาจ สิงห์ลำพอง ชีวิต...ขอกำกับด้วยตัวเอง

สำหรับเรื่องงาน แพสชันของชายหนุ่มในยามนี้ หนีไม่พ้นโปรเจกต์ใหม่ที่เขาได้รับมอบหมาย ได้แก่ การขับเคลื่อนสถานีโทรทัศน์ฟรีทีวีช่องใหม่ นำเสนอผลงานที่จะต้องตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ชมทุกเพศทุกวัย ด้วยการผลิตและสร้างสรรค์ความบันเทิงครบรูปแบบด้วยความแปลกใหม่ต่อเนื่อง ถือเป็นสิ่งท้าทายความสามารถที่หนุ่มโด่งบอกคำเดียวว่าเต็มที่

อย่างไรก็ตาม มหาภัยพิบัติน้ำท่วมกรุงและอีกหลายจังหวัด ก็ทำให้ฟรีทีวีช่องใหม่ของอาร์เอสสะดุดหยุดไปบ้าง ทั้งในส่วนของลูกค้าที่สปอนเซอร์ระงับการใช้เงิน และในส่วนของโปรดักชันที่ส่งผลให้ระบบการทำงานล่าช้า ตัวอย่างที่เห็นชัดก็เช่นละครเรื่องใหม่ “ทองประกายแสด” จากเดิมที่กำหนดออกอากาศช่วงปลายปี ในที่สุดก็ต้องตัดสินใจเลื่อนไปเป็นต้นปีหน้า

“ถามว่าเครียดไหม ก็ต้องเครียดแน่ๆ แต่เพื่อนร่วมชาติทุกคนประสบเหมือนกันหมด ก็เลยพยายามทำใจ อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าความบันเทิงจะช่วยฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัยให้กลับมาดีเหมือนเดิมได้ ผู้ประสบภัยที่ต้องหดหู่กับสภาพ ผมเชื่อว่าอีกสิ่งหนึ่งที่เขาต้องการ คือ ความบันเทิง ความสุข และความเพลิดเพลินที่จะช่วยให้ชีวิตแจ่มใสขึ้น” องอาจ เล่า

มองให้ลบก็ลบ แต่พลิกมองให้บวกก็บวก นี่กระมังที่เป็นข้อดีของหนุ่มยอดนักกำกับ มองย้อนกลับไปในอดีต ช่วงแรกที่เข้ามาทำงานกับอาร์เอส ตอนนั้นเข้ามาก็เป็นผู้กำกับมิวสิกวิดีโอ ศิลปินในช่วงนั้นจะเป็น ทัช ลิฟท์-ออย เต๋า นุ๊ก ปุ๊กกี้ ฯลฯ ทำอยู่ประมาณ 2 ปี “เฮีย” -สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ก็เรียกไปคุย บอกให้มากำกับหนัง เรื่องแรก-โอ้โห ยังจำได้อยู่เลยนะ คือ เรื่องฝันติดไฟ หัวใจติดดิน

องอาจเล่ายิ้มๆ เขากำลังนึกถึงความหลัง จากนั้นคือภาพยนตร์เรื่องแตกสี่และอีกหลายเรื่อง จนต่อมาเฮียก็ให้ไปเป็นโปรโมเตอร์ทำหน้าที่โปรโมตละคร เริ่มจากหนึ่งแล้วก็นับต่อ องอาจผู้สนใจในทุกสิ่งก็ก้าวเข้ากำกับละคร เขาสนุกกับการเป็นผู้กำกับละครและทำมาเรื่อย จากนั้นเปลี่ยนมาดูสายงานธุรกิจภาพยนตร์ จนถึงล่าสุดเมื่ออาร์เอสเปิดช่อง 8 อินฟินิตี้ ฟรีทีวี วาไรตี้ เขาจึงถูกวางตัวให้เป็นผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์ช่องใหม่

“ทำหน้าที่ดูภาพรวมทั้งหมด คอนเทนต์หลักคือรายการโทรทัศน์ต่างๆ โดยเฉพาะละคร ซึ่งจะเน้นเป็นหลัก เพราะคิดว่าสำหรับคนไทยแล้ว น่าจะสื่อสารกับละครได้ง่ายกว่าวิธีอื่น” องอาจ กล่าว

สำหรับสไตล์การทำงานของหนุ่มผู้กำกับ (ตอนนี้เป็นผู้อำนวยการแล้ว) คือ สไตล์สนุก ไม่ซีเรียส เขาเป็นทำงานสนุก เพราะสนุกกับการทำงาน องอาจยึดหลักว่า ถ้ามัวตึงเครียดกันอยู่ ก็ไม่บันเทิง (น่ะสิ) ไม่สามารถสื่อสารอะไรให้ออกมาได้บันเทิงอย่างที่ใจอยากทำ ที่สำคัญคือ หลักการทำงานที่มีกฎว่า คนทำงานทุกคนต้องมีความสุข ไม่อยากให้คนที่ทำงานด้วยรู้สึกเกร็ง คนทำต้องบันเทิงก่อน คนดูถึงจะบันเทิงได้ (ฮา...มั้ยเนี่ย)

“ผมไม่ซีเรียสกับชีวิตนะ หลายๆ คนก็จะบอกว่า ผมเป็นคนทำงานสนุก ส่วนตัวคิดว่าเราทำงานบันเทิง เพราะฉะนั้นก็อยากให้ทุกคนสบายๆ ทำงานด้วยความสุข มันจะสื่อออกไปที่งานด้วย ขณะเดียวกันก็จะไม่ลืมที่ทำการบ้านก่อนทำงานทุกครั้ง คติประจำใจ คือ ล้มได้แต่อย่าล้มนาน ข้อเสียของผม คือ ถ้าผิดหวังในการทำงาน จะรู้สึกตกต่ำอย่างรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าก็จะไม่เป็นผลดีต่องาน ล้มได้แต่ไม่นานครับ เพราะถ้านานหรือตั้งท่าจะลุกอยู่นาน มันอาจจะมีคนที่พร้อมจะวิ่งข้ามเราได้ตลอดเวลา” องอาจ เล่าด้วยรอยยิ้ม