posttoday

บุญยรัตน์ ยศเมธา สนุกกับโลกแห่งแฟชั่น

23 พฤศจิกายน 2554

นักบริหารหญิงรุ่นใหม่ในวงการแฟชั่นแว่นตาของเมืองไทย หญิงบุญยรัตน์ ยศเมธา วัย 26 ปี

โดย...วราภรณ์

นักบริหารหญิงรุ่นใหม่ในวงการแฟชั่นแว่นตาของเมืองไทย หญิง-บุญยรัตน์ ยศเมธา วัย 26 ปี ทายาท บุญสืบ ยศเมธา ผู้บุกเบิกร้านแว่นตาสมัยแรกๆ เมื่อ 40 ปีก่อนที่ทันสมัย ภายใต้แนวคิดที่ล้ำยุค คือ แว่นตามิใช่เป็นเพียงเครื่องมือที่ช่วยในการมองเห็น หากแต่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมบุคลิกของผู้สวมใส่ให้ดีขึ้นด้วย ปัจจุบันบุญยรัตน์เข้ามาช่วยคุณพ่อบริหารงานแล้ว โดยเธอรั้งตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท แว่นตาโมเดอน

แม้ศึกษาจบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และศึกษาปริญญาโทด้าน Marketing and international management, University of Reading, UK แต่ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะบุญยรัตน์จัดเป็นแฟชั่นนิสตาตัวยงและเข้ามาช่วยคุณพ่อบริหารร้านแว่นตาที่มีมากกว่า 14 สาขาแล้ว อีกทั้งคิดต่อยอดธุรกิจทำร้านแว่นตา “เดอะ กลาสสิค บาย โมเดอน ออฟติคัล” ตั้งอยู่ที่อาคารเอททองหล่อ อีกทั้งอินเทรนด์นำเข้าแว่นตากันแดดยอดฮิต อย่าง Super! Chloe Mykita Marc By Marc Jacob Tom Ford ที่นักแสดงฮอลลีวูดและนักร้องนักแสดงไทยนิยมใส่กัน

บุญยรัตน์ ยศเมธา สนุกกับโลกแห่งแฟชั่น

“ร้านแว่นตายุคแรกๆ ของคุณพ่อตั้งอยู่ที่โรงแรมอินทรา ประตูน้ำ จนตอนนี้เรามีอยู่ 14 สาขาทั่วกรุงเทพฯ ตอนเด็กๆ ไม่เคยคิดว่าจะมาสานต่อธุรกิจของคุณพ่อ เพราะหญิงชอบด้านภาษา แต่พอโตขึ้นเรียนจบปริญญาตรีได้มาช่วยงานคุณพ่อ หญิงทำหน้าที่ไปซื้อสินค้าเข้าร้านส่วนใหญ่ไปฮ่องกง รู้สึกว่าการเป็นบายเออร์สนุก ได้ช็อปปิ้งได้เลือกแว่นตา รวมทั้งการอยู่หน้าร้านได้แนะนำทรงแว่นตาให้ลูกค้า หญิงรู้สึกสนุก เพราะอุปนิสัยผู้หญิงก็รักสวยรักงาม ได้ใช้เซนต์ทางด้านแฟชั่น ซึ่งเป็นสิ่งที่ชอบอยู่แล้ว จึงตัดสินใจไปเรียนด้านการตลาดที่อังกฤษ”

เมื่อเรียนปริญญาโทจบ บุญยรัตน์ก็เข้ามาช่วยคุณพ่อดูแลธุรกิจอย่างเต็มตัว เมื่อต้นปีที่ผ่านมาบุญยรัตน์เปิดร้านแว่นตาของตัวเอง เป็นร้านจำหน่ายแว่นตาทันสมัยเอาใจคนรุ่นใหม่ รวมทั้งนำเข้าแว่นตากันแดดสไตล์วินเทจที่หายาก เพราะคนนิยมทั้งรูปทรงและแบรนด์ การใช้วัสดุใหม่ๆ มาเป็นส่วนประกอบ รุ่นที่ผลิตขึ้นจำกัด ทำให้แว่นตาวินเทจมีเสน่ห์มากๆ ด้วยเป็นคนรุ่นใหม่ที่ชอบแฟชั่น บุญยรัตน์ทำหน้าที่เป็นผู้เลือกทั้งแบรนด์และเลือกแว่นตากันแดดมาจำหน่ายในร้านด้วยตัวเองทั้งหมด นอกจากนี้เธอยังคิดแผนโปรโมชันด้านการตลาดเรียกยอดขายด้วย เช่น ล่าสุดเธอคิดโปรโมชันชั้นลดเปอร์เซ็นต์แว่นสายตาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมถึง 30 เปอร์เซ็นต์ทีเดียว

“ร้านแว่นตาของตัวเอง หญิงจะเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ หญิงมองเทรนด์การใช้แว่นตาทั้งสายตาและแว่นตากันแดดที่รูปทรงทันสมัย เราจะดูว่าเทรนด์แว่นตาอันไหนฮิตเราจะนำมาจำหน่าย อีกทั้งการตกแต่งร้านจะเป็นสไตล์ย้อนยุคด้วย ตกแต่งแบบร้านขนมของประเทศฝรั่งเศส เหมือนร้านคอฟฟี่ ช็อปข้างทางของฝรั่งเศส มีการตกแต่งหน้าร้านที่น่ารัก แว่นตากันแดดที่เลือกเข้ามาจะเป็นแว่นตาหายาก เช่น แว่นตายี่ห้อซูเปอร์ เป็นแว่นตาที่ดาราทั้งไทยและฮอลลีวูดนิยมมาก เป็นของอิตาลี เป็นแว่นตาแฮนด์เมด สวย ราคาสมเหตุสมผล วัสดุ และรูปทรงดูดีมากๆ ดาราดังๆ ของไทยนิยมใส่กันมากๆ หรือแว่นตายี่ห้อ Mykita ของเยอรมนี คนไทยก็นิยม โดยเฉพาะกลุ่มแฟชั่นนิสตาและเทรนด์เซตเตอร์ต่างๆ ”

ค่าที่สนใจวงการแฟชั่น โดยเฉพาะแว่นตากันแดด บุณยรัตน์บอกถึงเทรนด์แว่นตากันแดดที่กำลังเป็นที่นิยมในยุคนี้ อาทิ ยี่ห้อคลับมาสเตอร์ รุ่นขาทอง รวมทั้งทรงแมค หรือทรงแมคอาร์เธอร์ คล้ายๆ เรย์แบน เป็นทรงที่ฮิตมากเมื่อ 60 ปีที่แล้ว ปัจจุบันก็กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งหนึ่ง

“แว่นตากันแดดแบรนด์ซูเปอร์เป็นแว่นตาที่มีรูปทรงสวย ใส่ง่าย ใครใส่ก็ได้ โดดเด่นที่ดีไซน์ขาทอง ส่วนแว่นสายตาทรงที่ฮิตตอนนี้ ได้แก่ แว่นตาทรงเด็กเนิร์ด กรอบใหญ่ๆ ก็ยังได้รับความนิยม นอกจากนี้แว่นตากันแดดกรอบสีสันสดใสยังมาแรงในฤดูนี้ ตอนนี้เราไม่จำกัดแว่นตากันแดดแค่กรอบ รวมทั้งเลนส์สีดำหรือสีชาอีกแล้ว สังเกตตัวเลนส์จะไม่นิยมสีดำทึบทั้งหมด แต่นิยมไล่สีจากเข้มไปอ่อน เวลาใส่จะทำให้เห็นดวงตาของคนใส่ หญิงว่าเป็นการเพิ่มเสน่ห์อย่างหนึ่ง เวลาใส่แว่นตากันแดดจึงทำให้ดูนุ่มนวล ดูไม่ดุดัน อย่างแว่นตากันแดดของมาร์ค บาย มาร์ค เจคอบส์ จะออกแบบกรอบแว่นตากันแดดเป็นลวดลายดาวสีชมพู ซึ่งเป็นเทรนด์ของปีนี้ซึ่งกำลังฮิตมากๆ”

นอกจากสีและรูปทรงแว่นตาจะดึงดูดใจแล้ว ปัจจุบันนักออกแบบคนดังๆ ของวงการบันเทิงฮอลลีวูด ยังผันตัวเองมาออกแบบแว่นตากันแดด ซึ่งก็ได้รับความนิยมเสียด้วย อาทิ นักแสดงคนดังรุ่นเดอะ ลินดา ฟาร์โรว์ ก็มีแบรนด์แว่นตากันแดดของตนเอง หรือเดวิด เบคแฮม และวิกตอเรีย เบคแฮม ก็ออกแบบแบรนด์แว่นตากันแดดของตัวเอง ซึ่งบุณยรัตน์คิดว่าเป็นเรื่องดี เป็นการพัฒนาวงการแฟชั่นแว่นตากันแดดของโลกมาก เพราะปัจจุบันก็เปรียบแว่นตากันแดดเป็นเครื่องประดับชิ้นหนึ่งบนใบหน้า

“ปัจจุบันแว่นตากันแดดสำคัญ เพราะแดดเมืองไทยร้อนและแรง อีกทั้งคนไทยนิยมสวมใส่แว่นตากันแดดมากขึ้น เมื่อก่อนใครใส่แว่นตากันแดดจะมองว่าแปลกๆ แต่ตอนนี้คนไทยนิยมใส่แว่นตากันแดดกันมากขึ้น ตอนนี้ทั้งแว่นตากันแดดและแว่นสายตากำลังพัฒนาตัวเองเป็นเครื่องประดับอีกชิ้นหนึ่งของคนไปแล้ว”