posttoday

ชุติมา สมสืบ ปั้นฝันได้แค่ใจเอื้อม

31 ตุลาคม 2554

ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี “ชุติมา สมสืบ” สามารถผลิตงานเขียนออกมาได้ถึง 4 เล่ม คือ “Let’s be Slim : ผอมได้ดังใจ” “สุขง่ายๆ

ภายในระยะเวลาไม่กี่ปี “ชุติมา สมสืบ” สามารถผลิตงานเขียนออกมาได้ถึง 4 เล่ม คือ “Let’s be Slim : ผอมได้ดังใจ” “สุขง่ายๆ

โดย..มัทธียา 

แค่ใจเอื้อม” “คนจะรวยช่วยไม่ได้” และ “เที่ยว กิน ช็อป ตลาดโบราณใกล้กรุง” ภายใต้นามปากกา “ธรรมวารี ธีระณารา” “พู่กันต์” และ “นาราภัทร พิพัฒน์ธนนารา” ซึ่งเป็นจริงตามความฝันที่อยากมีผลงานเขียนเป็นของตัวเอง แต่ทว่ากว่าจะถึงวันนี้ เธอใช้เวลาเพาะบ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์งานเขียนมานานหลาย

เริ่มต้นตั้งแต่การวางรากฐานให้กับตัวเองด้วยการเลือกเรียนวิชาเอกภาษาไทย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม พอสำเร็จการศึกษาก็เข้าทำงานในแวดวงนิตยสารประมาณ 9 ปี ตำแหน่งสุดท้ายคือ หัวหน้ากองบรรณาธิการนิตยสาร Modern Mom เพราะล่าสุดเธอได้ลาออกจากงานประจำเพื่อมุ่งมั่นกับงานเขียนในฐานะนักเขียนอิสระ พร้อมๆ ไปกับการต่อยอดทางการศึกษาระดับปริญญาโท ในสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล

ชุติมา สมสืบ ปั้นฝันได้แค่ใจเอื้อม

“ชีวิตคลุกคลีกับงานเขียนและการอ่านเป็นกิจวัตร แต่เป็นการเขียนคอลัมน์จะมีสกู๊ปพิเศษที่เขียนยาวหน่อย ไม่เคยเขียนเป็นเล่มๆ จนกระทั่งโชคดีได้รู้จักกับพี่ต๊อกปติมา จำปาเวียง (บรรณาธิการสำนักพิมพ์ Think Beyond) ก็ได้คุยกันเรื่องคอนเซปต์พ็อกเกตบุ๊กที่อยากเขียน พี่ต๊อกเลยให้โอกาส ไม่น่าเชื่อเหมือนกันว่าจากคนที่เขียนหนังสือเป็นคอลัมน์ๆ จะเขียนยาวรวมกันจนเป็นเล่มได้ พอได้เขียนก็รู้สึกว่าเราทำได้นะ”

ชุติมาเลือกนำเสนอกลวิธีการเขียนแบบ ฮาว ทู ซึ่งมีนักเขียนรุ่นพี่อย่าง “เจี๊ยบพรดี จัทรเวชชสมาน” เป็นไอดอล “โชคดีตรงที่ประสบการณ์จากการทำงานนิตยสารทำให้เราสามารถเขียนงานได้หลากหลายแนว ซึ่งทางพี่ต๊อกก็ไกด์มาให้ว่า อยากให้เป็นแนวฮาว ทู มากกว่าการเขียนบรรยายธรรมดา ซึ่งโดยส่วนตัวเองก็มีคอลัมนิสต์แนวฮาว ทู ที่ชื่นชอบอยู่แล้วคือ พี่เจี๊ยบ ที่เขียนให้นิตยสารหลายเล่ม เวลาที่อ่านงานเขียนของพี่เจี๊ยบจะรู้สึกเหมือนเขามานั่งเล่าเรื่องนั้นๆ ให้เราฟัง จึงได้นำสไตล์การเขียนมาปรับใช้ ซึ่งก็สนุกไปอีกแบบ แล้วลองให้พี่ๆ เพื่อนๆ ที่รู้จักช่วยอ่านต้นฉบับก่อนที่จะส่งสำนักพิมพ์ เขาก็บอกว่าอ่านแล้วเข้าใจง่าย เหมือนกับเราไปนั่งเล่าให้เขาฟังเลย”

สำหรับข้อมูลในการเขียนมาจากหลายวาระหลายแหล่งแตกต่างกันไป ทว่า ส่วนใหญ่มักมาจากประสบการณ์ทำงานนิตยสารที่สั่งสมความรู้เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการไปสัมภาษณ์ การได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดหรือมุมมองจากผู้คนในหลากหลายวงการ การค้นหาข้อมูลทั้งจากหนังสือ นิตยสาร และอินเทอร์เน็ต การเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ ทั้งจากการไปทำงานหรือไปท่องเที่ยวส่วนตัว การลองผิดลองถูกจากประสบการณ์ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดได้ค่อยๆ ตกผลึกและกลั่นกรองออกมาเป็นงานเขียนทั้ง 4 เล่ม รวมถึงเล่มอื่นๆ ที่กำลังจะตามออกมาในอนาคตด้วย

“ก่อนเขียนแต่ละเล่มจะมีการวางโครงเรื่องออกมาเลยค่ะว่าจะมี ธีม คอนเซปต์ มาร์เกตที่อ่านคือใคร อายุเท่าไร วิธีการนำเสนอจะเป็นสไตล์แบบไหน และทั้งเล่มประกอบเนื้อหาอะไรบ้าง ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะช่วยให้เรามีทิศทางในการเขียนที่ชัดเจนขึ้น อย่าง Let’s be Slim : ผอมได้ดังใจ เป็นพ็อกเกตบุ๊กเล่มแรกที่เขียนออกมาเป็นเล่ม ไม่เคยคิดว่าจะเขียนเป็นเล่มได้ขนาดนี้ (หัวเราะ) เล่มแรกนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์ตัวเองสุดๆ เพราะผ่านการลดน้ำหนักมาหลายวิธีมาก และเมื่อสำเร็จก็พยายามหาวิธีให้ความผอมนั้นอยู่กับเรานานที่สุด เมื่อสามารถทำได้แล้วก็คิดว่าสาวๆ ร้อยทั้งร้อยก็อยากสวยและหุ่นดี ก็เลยจับปากกาเขียนวิธีการดูแลตัวเองแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื้อหาในเล่มเน้นการสร้างแรงจูงใจเป็นสำคัญ”

“เที่ยว กิน ช็อป ตลาดโบราณใกล้กรุง” เป็นหนังสือท่องเที่ยวเล่ม ซึ่งถ่ายทอดจากประสบการณ์ตรงเช่นกัน “ไปเที่ยวบ่อยอยู่แล้ว ก็เลยเก็บเอาภาพและเรื่องราวที่มีมารวมกันเป็นเล่มซะ สาเหตุที่เป็นตลาดโบราณใกล้กรุงเพราะว่า ในยุคที่อะไรก็ปรู๊ดปร๊าดรวดเร็วในปัจจุบันได้เบียดบังวิถีชีวิตที่เรียบง่ายกับความงดงามของวันวานในอดีตไปจนแทบหมดสิ้น ผู้คนในวันนี้เลยหวนกลับมาหาอดีตอันเนิบช้า และความเรียบง่ายที่งดงามกันอีกครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยังมีให้เห็นและสัมผัสได้ที่ตลาดโบราณค่ะ”

ส่วนเรื่อง “สุขง่ายๆ แค่ใจเอื้อม” เป็นแนวจิตวิทยา ชุติมาเขียนขึ้นในช่วงที่เหตุการณ์บ้านเมืองร้อนระอุเมื่อกลางปีที่แล้ว “ช่วงนั้นเรารู้สึกว่าคนไทยไม่มีความสุข เครียดง่าย และเข้าใจเองว่าคนมักคิดว่าจะมีความสุขหากเหตุการณ์นี้สงบลง แต่ในความคิดเห็นส่วนตัวของเรามองว่า หลายต่อหลายคนยังไม่รู้ว่าความสุขที่แท้จริงของตัวเองคืออะไร ทั้งๆ ที่เราสามารถสร้างความสุขให้เกิดขึ้นได้จากทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว”

และผลงานเรื่องล่า คือ “คนจะรวยช่วยไม่ได้” ก็หนีไม่พ้นการแบ่งปันประสบการณ์ในด้านการบริหารจัดการเงินของตัวเอง “เนื้อหาในเล่มส่วนใหญ่มาจากประสบการณ์และการเรียนรู้ที่ได้ลองผิดลองถูกมาหมดแล้ว บวกกับข้อมูลทางการเงินต่างๆ ที่น่าเชื่อถืออ้างอิงได้ กลั่นกรองออกมาเป็นหนังสือบริหารวิธีคิดทางด้านการเงินที่เหมาะสำหรับ First Jobber ที่อยากสร้างเนื้อสร้างตัว และสามารถมีเงินมากพอที่จะสนองตอบความต้องการของตัวเองได้”

เป็นที่แน่นอนว่า ทั้ง 4 เรื่องนี้ไม่ใช่สุดท้ายของชุติมา เพราะเธอกำลังมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานใหม่ออกมา และในขณะเดียวกันเธอคงไม่หยุดนิ่งที่จะออกเดินทางเรียนรู้เพื่อหาประสบการณ์แปลกใหม่และเป็นประโยชน์มาถ่ายทอดสู่นักอ่านอีกครั้ง