posttoday

‘เปรี้ยวล้ำนำแฟชั่น’ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

28 กันยายน 2554

ราชนิกุลสาวสวยที่หลงใหลแฟชั่น และเป็นสาวที่ฮอตที่สุดในยุคนี้ ต้องยกให้ คุณหญิงแมงมุมม

โดย...วราภรณ์

ราชนิกุลสาวสวยที่หลงใหลแฟชั่น และเป็นสาวที่ฮอตที่สุดในยุคนี้ ต้องยกให้ คุณหญิงแมงมุม-ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล ที่กำลังจะสละโสด กับผู้พันดอลลาร์พล.ต.พัชระ รัตตกุล ในปลายปีนี้

คุณหญิงแมงมุมยังเป็นนักออกแบบที่น่าจับตามอง ล่าสุด เพิ่งออกแบรนด์ “แมงมุม” ไลน์เครื่องหนังที่เธอออกแบบเอง และได้แรงบันดาลใจจากการใช้ชีวิตของผู้หญิงยุคใหม่ที่คล่องแคล่ว เก่งกาจ เปี่ยมด้วยความมั่นใจ รู้จักรื่นรมย์และรู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข นำมาผสมผสานกับความชื่นชอบศิลปะส่วนตัว

แม้ศึกษาจบด้านภาพยนตร์และทีวีที่มหาวิทยาลัยบอนด์ ประเทศออสเตรเลีย แต่คุณหญิงแมงมุมก็นำไลฟ์สไตล์ส่วนตัวมาผสมผสานกับความชอบในกระเป๋า จนออกแบบมาเป็น “Way Back When” คอลเลกชันล่าสุดที่ให้กลิ่นอายความย้อนยุคผนวกกับฟังก์ชันของการใช้งาน ว่าไปแล้วก่อนหน้านี้คุณหญิงแมงมุมชิมลางในวงการแฟชั่นมาได้พักใหญ่ ด้วยการร่วมหุ้นกับเพื่อนและญาติสาวราชนิกุลด้วยกัน สร้างร้านฟลามิงโก้ เสื้อผ้าแนววินเทจ นิวลุค เหมาะกับผู้หญิงยุคใหม่ มีสไตล์ในแบบฉบับของตัวเอง

‘เปรี้ยวล้ำนำแฟชั่น’ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

“เริ่มจากชอบกระเป๋า ก็มองหากระเป๋าที่เหมาะกับตัวเอง คือ กระเป๋าที่มีฟังก์ชันเยอะๆ แต่ในท้องตลาดไม่มี แมงมุมก็เลยคิดว่าอยากทำแบรนด์ของตัวเอง มีรูปทรงสไตล์วินเทจนิดๆ แต่ข้างในดูทันสมัย แมงมุมอยากนำแฟชั่นกับประโยชน์ใช้สอยของกระเป๋ามารวมอยู่ด้วยกัน มีช่องแยกย่อย อย่างกระเป๋าไปยิมก็จะมีช่องใส่ขวดน้ำกับรองเท้า เสื้อผ้าจะได้ไม่สกปรก เป็นกระเป๋าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีดีไซน์บวกฟังก์ชัน และมีหลายสีให้เลือกใช้”

ความชอบด้านแฟชั่นของคุณหญิงแมงมุมเริ่มมาตั้งแต่เด็กๆ “เวลาดูหนังฟังเพลงเป็นแรงบันดาลใจให้เราได้ อย่างข้าวของสไตล์วินเทจเราก็ดูมาจากภาพยนตร์เก่าๆ หรือการเดินชมในพิพิธภัณฑ์ ตอนทำแบรนด์ฟลามิงโก้ก็เพราะแมงมุมชอบแต่งตัว ชอบลองหลายสไตล์ ชอบอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ ตอนนี้มาออกแบบกระเป๋า แมงมุมจะใช้วิธีมิกซ์ คือไม่ใช่กระเป๋าหวานอย่างเดียว แต่จะมีความเท่ๆ ด้วย สไตล์การแต่งตัวของแมงมุมบางวันก็หวาน บางวันก็ร็อก แล้วแต่อารมณ์ อย่างตอนกลางคืนดูหนังเรื่องอะไร ตอนเช้าก็จะแต่งโทนและสไตล์แบบนั้น”

ทำแบรนด์กระเป๋ามาปีกว่าๆ เรียกว่าเริ่มประคบประหงมมากับมือ เริ่มตั้งแต่ออกแบบ และผลิตออกมาวางจำหน่ายเป็นคอลเลกชันแรกที่ 3 ช็อปใหญ่ๆ ได้แก่ ร้านอเกน & อเกน มาร์เก็ตเพลส ทองหล่อ ร้านมิธ ศูนย์การค้าเกษร ชั้น 2 ร้านคิวคอนเซ็ปต์ สยามพารากอน ชั้น 3 ร้านจี โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ ชั้นแอล โดยคุณหญิงแมงมุมทั้งออกแบบ ทั้งดูแลแผนการตลาด และควบคุมขั้นตอนการผลิตด้วยตัวเอง

‘เปรี้ยวล้ำนำแฟชั่น’ ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

“งานออกแบบแมงมุมคิดว่าสนุกและท้าทาย เพราะเป็นสิ่งใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน ต้องลองผิดลองถูก แมงมุมจึงค่อยออกแบบมาทีละรุ่น ทำแบบค่อยๆ ไป ก็มีเหนื่อยมีท้อ แต่ท่านพ่อ (ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล) และหม่อมแม่ (หม่อมกมลา ยุคล ณ อยุธยา) ก็ให้กำลังใจ ถ้ารู้สึกเหนื่อยก็พัก ท่านพ่อก็มีแซวๆ แต่ก็ให้กำลังใจตลอด แม้แมงมุมไม่ได้เก่งด้านการตลาดเลย แต่โชคดีที่มีเพื่อนๆ ในวงการเยอะ ก็เลยแนะนำให้นำสินค้าไปวางที่ร้านของพี่ๆ และก็มีเพื่อนๆ กันมาช่วยทำประชาสัมพันธ์ให้”

เป็นนักออกแบบ แรงบันดาลใจในงานออกแบบนับเป็นสิ่งสำคัญมาก ส่วนใหญ่แนวคิดในงานออกแบบคุณหญิงแมงมุมมักได้จากการชมภาพยนตร์ รวมทั้งการฟังเพลงหลากหลายแนวที่ชื่นชอบ นอกจากนี้เธอยังโปรด ฟรีด้า คาห์โล จิตรกรหญิงชาวเม็กซิโก

“ฟรีด้าเป็นผู้หญิงแกร่ง การใช้ชีวิตมีความอดทน และเขาไม่สบายคล้ายแมงมุม แต่เธอก็ยังทำงานได้ ฟรีด้าเป็นแรงบันดาลใจให้แมงมุมได้ ที่สำคัญเธอสวยและเป็นผู้หญิงที่แต่งตัวเปรี้ยวมาก” นอกจากนี้ได้แรงบันดาลใจจากบุคคลสำคัญของโลกแล้ว แนวคิดด้านการออกแบบ คุณหญิงแมงมุมยังได้จากการท่องเที่ยวไปตามสถานที่ต่าง ๆ ด้วย

“ แมงมุมชอบเที่ยวทะเล อย่างไปเที่ยวต่างจังหวัดแล้วออกแบบได้ชิ้นงานเยอะแยะมากมาย ไม่เหมือนอยู่กรุงเทพฯ สัก 2 อาทิตย์ แมงมุมจะเริ่มเฉา แต่พอออกไปต่างจังหวัดเช่นหัวหิน ภูเก็ต สมุย แมงมุมคิดงานได้มากมาย เหมือนได้ไปชาร์ตพลังงาน อย่างคอลเลคชั่นที่กำลังจะออกได้จากทำงานต่างจังหวัดทั้งนั้น ”

หากถามถึงเสื้อผ้าแบรนด์โปรดของคุณหญิงแมงมุมก็เต็มไปด้วยความหลากหลาย เช่น เธียเตอร์ อิสชู ไข่ บูติก วาทิต อิทธิ เป็นต้น แต่บางงานเธอก็ออกแบบชุดใส่เอง อย่างเช่นรอบเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรภาพยนตร์ ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 3 รอบปฐมฤกษ์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คุณหญิงแมงมุมก็เป็นผู้ออกแบบชุดเอง “ชุดนั้นก็ไปปรึกษาคุณอาไข่ (สมชาย แก้วทอง) ว่าอยากได้ชุดแบบนี้ๆ อาไข่ก็ทำให้ แต่ชุดนั้นก็ใส่ได้ครั้งเดียว เพราะไม่รู้จะใส่ไปไหน (ยิ้ม)”

เปรี้ยวล้ำนำแฟชั่น ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใครจริงๆ!