posttoday

เทคโนโลยีช่วยให้ไม่ขาดการติดต่อ พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล

25 สิงหาคม 2554

สาวนักบริหารค่ายเพลงและทีวีดาวเทียม กุ้งพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล

โดย...วราภรณ์

สาวนักบริหารค่ายเพลงและทีวีดาวเทียม กุ้ง-พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส มือขวาของเฮียฮ้อสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ที่รับผิดชอบด้านการนำกลยุทธ์ในวิสัยทัศน์ของผู้บริหาร นำไปปฏิบัติ วางกลยุทธ์และส่งต่อให้ผู้อำนวยการฝ่ายต่างๆ ดำเนินงานต่อไป ทำงานได้หรือไม่ได้อย่างไร เธอจะมีหน้าที่นัดประชุมเพื่อติดตามผล เรียกว่าติดตามผลด้านการลงทุน รวมทั้งดูความพร้อมของระบบปฏิบัติการทั้งหมด ที่มากกว่านั้นคือเธอยังเป็นผู้ดูแลโปรเจกต์ เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2 สมัย จากฟีฟ่า ในปี 2010 ที่แอฟริกาใต้ และปี 2014 ที่ประเทศบราซิล อีกทั้งเธอยังเป็นผู้บริหารหญิงรุ่นใหม่ที่มาดูโปรเจกต์ทีวีดาวเทียม ธุรกิจที่มีแนวโน้มจะเติบโตต่อเนื่องในอนาคต

แม้ทำงานด้านเทคโนโลยีเล็กๆ แต่พรพรรณยอมรับว่าไม่ได้ติดตามเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างกระชั้นชิด แต่เลือกใช้ให้เหมาะกับงานและไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และดูที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก

“อาร์เอส เพิ่งบุกตลาดทีวีดาวเทียมเมื่อปี 2009 แม้ธุรกิจดาวเทียมจะแข่งขันสูง แต่เป็นโอกาส เราเชื่อว่าปีนี้หรือปีหน้า การเติบโตด้านการตลาดจะอยู่ในสื่อเคเบิลและทีวีดาวเทียมเป็นหลัก ตอนที่เริ่ม เราไม่ได้มาก่อน แต่มาก่อนก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะได้เปรียบ เพราะมีความไม่พร้อมในโครงสร้างพื้นฐานค่อนข้างเยอะ ทั้งการผลิต และลูกค้า เราดูอยู่นาน ดูมาตลอด คุยในบอร์ด ตรงนี้ไม่เรียบร้อย เข้าไปยังไม่เหมาะ ผู้บริหารก็ถามว่าลงทุนไปแล้วจะได้ผลตอบแทนได้ไหม แต่กุ้งมองว่าการจะลงทุนอะไรต้องมองว่า ตอบโจทย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันไหม และผลตอบแทนธุรกิจจะเป็นอย่างไร ตรงตามนโยบายของบริษัทไหม ถ้าเป็นตามนั้นแล้วค่อยทำ แต่ทีวีดาวเทียมตอบโจทย์ของเรา คือ เราเป็นธุรกิจบันเทิง เราต้องหาช่องทางในการโปรโมทธุรกิจของเรา เราต้องพึ่งสื่อฟรีทีวีอยู่แล้ว เพื่อโปรโมทเพลง

เทคโนโลยีช่วยให้ไม่ขาดการติดต่อ พรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล

ในอดีตไม่เปิดให้เรามีช่องเป็นของตัวเอง แต่ในยุคนี้ดาวเทียมเปิดโอกาสแล้ว ตลาดดาวเทียมเริ่มคึกคัก มีสปอนเซอร์สนใจ เพราะราคาถูกกว่าวิทยุอีก ไปได้ทั่วประเทศ มีทั้งภาพและเสียง ราคาก็ถูกกว่า นักธุรกิจก็หันมามอง ยิ่งพอมีผู้เล่นรายใหญ่ลงมาเช่น แกรมมี่ กันตนา ทำให้อิมเมจดูดีขึ้น ลูกค้าก็หันมามอง

จุดนี้เป็นจุดที่เราเข้าไปเมื่อ 2009 เรียกว่าจานทุกจานรับรายการที่ช่อง 8 ช่อง สบายดี ทีวี หรือยู แชนแนลของเรา จานทุกจานรับของเราได้หมด ยกเว้นจานแดง ตอนนี้ช่องของเราก็เป็นอันดับหนึ่งของลาว วัยรุ่นต้อง ยู แชนแนล ถ้ามวลชนหน่อยเป็นลูกทุ่งต้องสบายดี ทีวี เราได้รับผลตอบรับที่ดีมากๆ” สื่อดาวเทียม นับเป็นสื่อทางเลือกอีกทางหนึ่ง ปีที่ผ่านๆ มา เรตติ้ง 2 ช่องเมื่อปีที่แล้วสามารถทำรายได้ต่อปีมากถึง 350 ล้าน

กลยุทธ์ในการบริหารดาวเทียมคือ มีคอนเทนต์เข้าถึงผู้บริโภค การกำหนดช่องของตัวเองที่จดจำง่าย อยู่ในอันดับต้นๆ ของโปรแกรม ลูกค้ากดก่อน เจอก่อน ทำให้เป็นที่จดจำได้ง่าย

ถามถึงแกดเจ็ตที่พรพรรณใช้ เพื่อช่วยทำงานและไลฟ์สไตล์ส่วนตัว เธอว่า ชอบแกดเจ็ตตระกูลแอปเปิลเพราะตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้ครอบคลุม ไอโฟน ไอแพด ไอพอด มีแล้วได้ใช้ประโยชน์ ช่วยได้เยอะ

“ชอบเพราะดีไซน์โดนใจ กุ้งชอบฟังก์ชันของการใช้งาน กุ้งชอบออกกำลังกาย แต่มีลูกที่เราต้องดูแลและเขาต้องการเวลาจากเราเยอะ กุ้งจึงเลือกออกกำลังกายด้วยการวิ่ง วิ่งทุกวันที่ฟิตเนส ถ้าเจอสวนที่ไหนก็จะวิ่ง เพราะวิ่งไม่ต้องพึ่งใคร ในรถจะมีชุดกีฬามีรองเท้ากีฬาติดรถตลอด และวิ่งสะดวกและเร็ว วิ่งได้ทั้งเช้าและเย็น ก็เลยติดไอพอดไว้ฟังเพลงเพราะจัดเพลย์ลิสต์ได้เยอะ เลือกฟังตามอารมณ์ของเรา วันไหนอยากวิ่งทำเวลาก็จะเลือกเพลงเร็วๆ ถ้าอยากวิ่งหนักๆ ก็จะเพลงร็อกๆ อยากเบาๆ ก็จะเพลงเบาๆ เช่น แจ๊ซ ดังนั้นไอพอดจึงเป็นของที่ติดตัวตลอด” ส่วนในแง่การทำงาน ต้องไอแพดช่วยนักบริหารทีวีดาวเทียมคนนี้ได้มาก

“เราเป็นนักบริหาร พวกโปรแกรมต่างๆ เช่น เอ็กเซล ไฟล์ หรือพีดีเอฟ ไฟล์ เราไม่ได้เป็นคนทำ แต่ใช้ในการพรีเซนต์ ดังนั้นไอแพดตอบโจทย์มาก สำหรับการนำเสนอ ด้วยวิธีใช้นำเสนอสวย หน้าจอที่ใหญ่ กุ้งจึงไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์ในการพรีเซนต์งานอีกต่อไป จะอยู่ที่ไหนก็เช็กอีเมลได้ ตอบได้ ไม่ต้องให้ใครรอ กุ้งเคยเป็นลูกน้องมาก่อน จึงเข้าใจความรู้สึกของลูกน้องที่ส่งเมลเข้ามาเพื่อให้เราตรวจสอบ ถ้าเราตอบช้า เด็กๆ ก็จะทำงานไม่เป็นสุขแล้ว รอไป นายไม่ตอบ พอตอบเสร็จก็จะเอางานเร็วๆ เราไม่อยากให้ลูกน้องเจอแบบนั้น ถ้าตอบได้รีบตอบ เด็กๆ จะได้ทำงานได้ต่อไป”

ในฐานะเป็นนักบริหารต้องไปประชุมข้างนอก ดีหากมีออฟฟิศ โมบาย อยู่กับตัวเอง อีกข้อหนึ่งที่เทคโนโลยีช่วยได้ดี คือการสื่อสารภายในองค์กรโดยอาศัยทวิตเตอร์ หรือเฟซบุ๊กได้ เป็นการสื่อสารภายในองค์กรที่รวดเร็ว

“ทวิตเตอร์กุ้งจะใช้ติดต่อหรือพูดคุยเรื่องงานเท่านั้น ส่วนเฟซบุ๊กเป็นสังคมเพื่อนจริงๆ ซึ่งจะไม่รับแอดของใครที่ไม่ใช่เพื่อน เราจึงมีช่องทางการติดต่อสื่อสารที่ชัดเจน กุ้งว่าเทคโนโลยีก็ดีแต่ต้องเลือกใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา อย่างเฟซบุ๊กเราจะใช้ติดต่อกลุ่มเพื่อนเท่านั้น หรือเพื่อนๆ ที่ไม่ได้ติดต่อกันมาเป็นสิบปี หรือเพื่อนที่ไปใช้ชีวิตอยู่เมืองนอก เราก็ได้พูดคุยอัพเดตชีวิตกัน”

&<2288;