posttoday

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

16 สิงหาคม 2554

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์

กําลังเป็นเทรนด์ของผู้หญิง เพราะมองไปทางไหนยามนี้ ก็เจอแต่ผู้หญิง...ผู้หญิง...ผู้หญิง ที่กำลังทำนู่นทำนี่เป็นที่ประจักษ์ ทั้งการบ้านการเมืองเปรื่องปราชญ์ กระทั่งตำแหน่งสูงสุดผู้นำของประเทศ ก็คว้ามาครองอย่างมิอางขนาง ไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนี “อังเกลา แมร์เกิล” นายกรัฐมนตรีหญิงแห่งออสเตรเลีย “จูเลีย กิลลาร์ด” หรือ “คริสติน ลาการ์ด” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศส ที่ปัจจุบันก้าวขึ้นเป็นผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ IMF ไปเรียบร้อย

ไม่ต้องดูอื่นไกล ก็ขนาดนายกรัฐมนตรีของไทยคนล่าสุด “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ก็ยังเป็นหญิงมิใช่หรือเล่า?

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

เรากำลังอยู่ในยุคของผู้หญิง ที่วันนี้พวกเธอมีบทบาทมากขึ้น จะทำอะไรก็ได้...ถ้าต้องการจะทำ หนึ่งในสิ่งที่พวกเธอเพิ่งทำสำเร็จ คือ การสร้างบ้านให้แก่ผู้หญิงคนหนึ่ง สิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อผู้หญิงรวมพลังกัน

“อย่าคิดว่าผู้หญิงจะเก่งแต่เรื่องเย็บปักถักร้อย สร้างบ้านทั้งหลังเราก็สร้างได้ ถ้าจะสร้าง” ชาลอต โทณวณิก ที่ปรึกษา มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) กล่าว

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และวันแม่แห่งชาติ แฮบิแทต ได้ริเริ่มโครงการเมก เฮอร์ เดย์ (Make Her Day) เพื่อให้สังคมตระหนักในความสำคัญและศักยภาพของผู้หญิง ระดมกำลังไฮโซ เหล่าศิลปินนางแบบมาช่วยกันสร้างบ้านสานฝันให้ผู้หญิงแกร่ง อุทัย ชัยมั่น

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

อุทัย หรือพี่อุทัย ผู้ใฝ่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเองมาเกินครึ่งของชีวิต ชีวิตต้องผ่านความยากลำบาก แต่เพราะความขยันอดทน ก็ทำให้ทุกข์ค่อยๆ ผ่านพ้น ด้วยค่าจ้างรายวัน 190 บาท พี่อุทัยกัดฟันผ่อนส่งที่ดินเปล่าเดือนละ 1,050 บาท เงินที่ต้องเจียดจากเงินให้ลูกไปโรงเรียน ค่ากินค่าอยู่ ค่าน้ำค่าไฟ ฯลฯ จำกัดจำเขี่ยเพื่อให้ฝันเป็นจริง ที่ดินผืนนี้ซื้อจากการเคหะแห่งชาติ ตั้งอยู่ในโครงการเคหะรพีพัฒน์ 1 คลอง 4 ปทุมธานี

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

8 ปีแห่งความพยายาม ในที่สุดก็ผ่อนซื้อได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม คงมีแต่ที่ดินเปล่า ยังต้องเก็บเงินสร้างบ้านอีก คะเนแล้วไม่ต่ำกว่าอีก 5 ปี ตรงนี้เองที่ แฮบิแทต ก้าวเข้ามาและทำให้ฝันเป็นจริง บ้านชั้นเดียว 1 ห้องนอน 1 ห้องน้ำกำลังจะสร้างขึ้น บ้านหลังเล็กๆ ที่กำลังจะสร้างขึ้นต่อหน้าต่อตาของพี่อุทัย บนที่ดินผืนเล็กๆ ที่คงไม่มีใครรู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ได้เท่าพี่อุทัยเอง

แม้เป็นที่ดินแค่ 19 ตารางวา แต่ก็ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก หลังจากเล่าไปร้องไห้ไป (ด้วยความตื้นตัน) พี่อุทัยก็ยิ้มออกเมื่อถูกขอให้เล่าถึงบ้านในฝัน คนสวนสนามกอล์ฟในวัย 58 ปี ผู้ที่ใบหน้ามีแต่รอยฝ้าอย่างสาหัส ผิวคล้ำกระดำกระด่าง ที่ทุกร่องรอยบ่งบอกถึงความหยาบกร้านจากงานหนัก หากรอยยิ้มตอนนี้ช่างสดใสนัก แววตาระยิบระยับขึ้นมาทันทีด้วยความสุข

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

“อยากได้บ้านสีฟ้า แต่ลูกสาวบอกว่าหลังคามันสีเขียวแล้ว ก็อย่าเลย เอาสีครีมดีกว่า ตอนนี้อีก 2 อาทิตย์ ก็คงจะเข้าอยู่ได้ มีความสุขมาก (ทำท่าจะร้องไห้อีกรอบ) ไม่เคยคิดเลยว่าจะมีวันนี้” พี่อุทัยเล่าอายๆ ต่อไปว่า อยากปลูกต้นไม้ไว้กินผล ที่คิดไว้มีมะกรูด ข่า ตะไคร้ พวกผักสวนครัว จะปลูกน้อยหน่า 2 ต้น เพราะชอบกิน ถ้าหน้าบ้านมีที่เหลือก็จะเอามะยมไว้สักต้นด้วย”

ที่ยิ่งใหญ่ไม่แพ้เจ้าของบ้าน คือ อาสาสมัครสร้างบ้าน กลุ่มสุภาพสตรี ดารา นางแบบ ศิลปิน นักธุรกิจ ที่เชื่อได้ว่าในชีวิตประจำวันคงไม่มีใครทำงานก่อสร้างหรือแบกหามแบบนี้ นึกไม่ถึงเพราะต่างก็อรชรอ้อนแอ้น ลมพัดจะปลิว หากทุกคนมุ่งมั่นมาก งานสร้างบ้านเป็นงานหนัก อย่าว่าแต่ไฮโซหรือนางแบบเลย ผู้ชายกล้ามเป็นมัดๆ ถ้ามาทำแบบที่ผู้หญิงพวกนี้ทำวันนี้ ก็น่าคิดว่าใครจะหมอบก่อน

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

ปาน-ธนพร แวกประยูร ศิลปินจากอาร์เอส กล่าวว่า ผู้หญิงสามารถทำสิ่งดีๆ ให้แก่กัน สังคมจะยอมรับความแข็งแกร่งของผู้หญิงมากขึ้น สำคัญกว่านั้น คือ ตัวผู้หญิงเองที่ต้องยอมรับว่า เราทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เราพึ่งตัวเองได้ เห็นความสำคัญของตัวเอง ให้เกียรติตัวเอง

ซาซ่า-จรีนา สิริสิงห์ นางแบบคนดัง กล่าวว่า อาสาช่วยงานแฮบิแทต 4 ครั้งแล้ว เหนื่อยแต่ได้เห็นน้ำตาคลอความปลาบปลื้มของคนที่จะได้เป็นเจ้าของบ้านแล้ว คิดว่าคุ้ม ส่วนนางแบบหน้าหวาน เอมี่-สแตมป์ อภิชัยรักษ์ กล่าวว่า ร้องไห้ซาบซึ้งไปด้วยกับเจ้าของบ้าน เพราะคำว่าบ้านมันคือการเปลี่ยนชีวิตของคนคนหนึ่ง เป็นเกียรติที่ได้ช่วยเหลือเพื่อนผู้หญิงด้วยกัน

คบผู้หญิงสร้างบ้าน

 ขณะที่ เมลิสสา โคว้ คอร์ทนีย์ วีเจ Pop Channel รู้สึกดีมาก เหมือนทำบุญไปด้วย สนุกสนานไปด้วย คนเราใช่ว่าจะมีโอกาสสร้างบ้านให้ใครได้ทุกวัน ส่งท้ายด้วย ซินดี้-สิรินยา บิชอฟ ซึ่งอาสาช่วยงานแฮบิแทตไม่เคยขาด เธอกล่าวว่า ได้ยินชื่อเสียงของมูลนิธิฯ มานาน เมื่อเพื่อนชวนจึงตัดสินใจไป จากนั้นก็ไปทุกครั้ง เนื่องจากติดใจ (หัวเราะเสียงใส)

“เป็นการทำสิ่งดีๆ เพื่อเพื่อนมนุษย์ ที่ให้ความสุขใจ อิ่มใจ และภาคภูมิใจอย่างบอกไม่ถูกค่ะ มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ เปิดโอกาสให้เราทำบุญในแบบที่แตกต่างไป ด้วยการช่วยให้คนคนหนึ่งมีบ้าน ซึ่งเป็นความรู้สึกที่ดีมาก แล้วเราก็ได้ลงมือทำจริงๆ ได้เสียเหงื่อจริงๆ ลงแรงสร้างบ้านหลังนั้นขึ้นมาด้วยมือของเรา”

เรื่องของพี่อุทัยและเหล่าไฮโซ นักร้อง นางแบบ ที่ได้มีโอกาสโคจรมาเจอกันในวันนี้ นับเป็นเรื่องของผู้หญิงที่สร้างแรงบันดาลใจให้แก่กัน ผู้เขียนซึ่งก็เป็นผู้หญิงขอบอกว่ารู้สึกดีมากที่ได้เล่าให้ฟัง (www.habitatthailand.org) n