posttoday

งานฝีมือ “ไฮโซ” สวยๆ ไม่ต้องอิมพอร์ต

08 สิงหาคม 2554

สาวประเภทเย็บปักถักร้อย ประดิดประดอย สร้างสรรค์เก่ง ก็เป็นคุณสมบัติประการหนึ่งที่บุรุษหมายปอง...

สาวประเภทเย็บปักถักร้อย ประดิดประดอย สร้างสรรค์เก่ง ก็เป็นคุณสมบัติประการหนึ่งที่บุรุษหมายปอง...

โดย...สาวสังคม

สาวประเภทเย็บปักถักร้อย ประดิดประดอย สร้างสรรค์เก่ง ก็เป็นคุณสมบัติประการหนึ่งที่บุรุษหมายปอง...

ในยุคนี้สาวสังคมหลายคนลุกขึ้นมาออกแบบตัดเย็บเสื้อผ้า ทำกระเป๋าและเครื่องประดับใช้เอง และจำหน่ายกันด้วย สวยๆ ไม่ต้องอิมปอร์ต แต่เอกซ์ปอร์ตซะเลย!!

ขวัญข้าว เศวตวิมล

งานฝีมือ “ไฮโซ” สวยๆ ไม่ต้องอิมพอร์ต

แบรนด์ ผู้หญิ้ง ผู้หญิง ‘ขวัญข้าว’ (Kwankao)

แพง ขวัญข้าว ลูกสาวคนโตของ สันติ-สุชาดา เศวตวิมล คลุกคลีอยู่ในวงการบันเทิง และสังคมจนคุ้นตาดี วันนี้เธอลุกขึ้นมาออกแบบเสื้อผ้าภายใต้แบรนด์ชื่อตัวเอง

“ไม่ได้ทำตามกระแส ตามตลาดนะคะ แต่แพงชอบแต่งตัว ชอบออกแบบเสื้อผ้าใส่เองอยู่แล้ว เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทั้งในแวดวงต่างๆ ที่รู้จักกับแพง ส่วนใหญ่ก็จะทราบว่าแพงตัดชุดใส่เองมานานแล้ว ทุกวันนี้ก็มีลูกค้าหลายๆ คนที่เป็นคนสนิทชิดเชื้อกันมาขอให้ทำเสื้อผ้า แพงมองว่ามันก็ไปได้ดี น่าจะเริ่มทำให้เป็นเรื่องเป็นราวเลย อยากทำให้ Kwankao เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้หญิง และที่สำคัญที่สุด แพงเริ่มต้นมาจากความชอบของตัวเองจริงๆ คือ Mix and Match

“สำหรับพรีวิว คอลเลกชันนี้ เราจะเน้นความเป็นผู้หญิง ทุกตัวจะมีรายละเอียด มีลูกเล่น บางตัวดูเรียบแต่พิเศษที่คัตติงและแพตเทิร์น La vie en rose Collection ได้แรงบันดาลใจมาจากบทเพลง La vie en rose ของ Edith Piaf ซึ่งก็เป็นบทเพลงที่หลายๆ คนรู้จักดี เพลงนี้เป็นเพลงที่ดังมากในยุค 40–50 เราจึงนำเอาเทรนด์แฟชั่นในยุคนั้นมาปรับใช้ใน Collection นี้ด้วย เช่น ทรงกางเกงเอวสูง เทคนิคการจับจีบ หรือสมอกที่แสดงออกถึงความเป็นผู้หญิง” นอกจากนี้เธอยังมีทีมดีไซเนอร์รุ่นใหม่ไฟแรงและมากฝีมือร่วมทีมอีกด้วย ติดตามผลงานเด็ดปลายปีนี้

คุณหญิงแมงมุม ม.ร.ว.ศรีคำรุ้ง ยุคล

งานฝีมือ “ไฮโซ” สวยๆ ไม่ต้องอิมพอร์ต

สวยหวาน คลาสสิก กับแมงมุม (Mangmoom)

ความคลุกคลีอยู่ในหมู่เครือญาติ ใกล้ชิดกับวัฒนธรรม ประเพณี และการสืบสานสไตล์ระหว่างยุคสมัยของญาติผู้ใหญ่ ทำให้แมงมุมลุกขึ้นทำแอกเซสซอรีจากความหลงใหลที่ว่า ออกมาเป็นกระเป๋าหลากหลายแบบ ในชื่อต่างกันตามลักษณะการใช้สอย ราคาหลักพันไปจนถึงหมื่น อาทิ

Way Back When แนวความคิดและการใช้ชีวิตของผู้หญิงยุคใหม่ที่คล่องแคล่ว เก่งกาจ เปี่ยมด้วยความมั่นใจ รู้จักรื่นรมย์และรู้จักการใช้ชีวิตอย่างมีความสุข นำมาผสมผสานกับความชื่นชอบในงานศิลปะ ให้กลิ่นอายของความย้อนยุคผสมผสานกับฟังก์ชันของการใช้งานได้อย่างลงตัว ตัดเย็บจากหนังวัวคุณภาพเยี่ยม

“Dean (ดีน)” สำหรับช่วงเวลาของการทำงานอย่างมีสไตล์ของผู้หญิงนักทำงานคนเก่ง ไม่ว่าจะเป็นของใส่แล็ปท็อปด้านในซึ่งได้รับการบุฟองน้ำกันกระแทกอย่างดี ภายในอีกด้านของกระเป๋าสามารถจัดเก็บเอกสารได้อย่างจุใจ ช่องเก็บนามบัตร ช่องซิปสำหรับเก็บอุปกรณ์ นอกจากนี้ด้านหลังของกระเป๋ายังมีช่องสำหรับเสียบเก็บร่มอีกด้วย

Rain Sweet Rain ร่มลายจุดน่ารักในสไตล์วินเทจ ตกแต่งด้วยระบาย 3 ชั้น เนื้อผ้าร่มพิมพ์รูปลายต่างๆ อาทิ รูปกระเป๋าและรูปรองเท้าส้นสูง Rain Sweet Rain มีด้ามจับให้เลือก 2 แบบ คือ ด้ามจับไม้ และด้ามจับพลาสติก เหมาะสำหรับใช้กันแดดหรือกันฝน และยังมี It Rains Polka Dots It Rains Polka Dots ร่มสไตล์คลาสสิกพิมพ์ลายจุด ประดับด้วยระบายตรงปลาย มีทั้งด้ามจับไม้และพลาสติก สามารถนำมาใช้ได้กับกระเป๋ารุ่น Dean หรือ Capri ได้

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งจากคอลเลกชันสินค้าทั้งหมดของเธอเท่านั้น ... หวาน คลาสสิกซะ

วรรณพร (ภูมิจิตร) โปษยานนท์

งานฝีมือ “ไฮโซ” สวยๆ ไม่ต้องอิมพอร์ต

เด็กเท่ กับแรพโซดี้ (Rhapsody) และสาวเปรี้ยว กับรูจ รูจ (Rouge Rouge)

นอกจาก ดวง วรรณพร จะเป็นสาวสังคมคนเก๋ตัวกลั่น เป็นผู้บริหารโรงเรียนดีไซน์ ทั้งจากอิตาลีและอเมริกา ดีไซเนอร์ก็คือบทบาทเพิ่มเติมมาในช่วง 2 ปีกว่ามานี้

“แรพโซดี้ จนวันนี้ 2 ปีแล้ว ตอนนี้ขยายไลน์ ล่าสุดก็ไปลงที่เซ็นทรัล ชิดลม มีไลน์ แรพโซดี้ กูตูร์ เป็นชุดออกงานทั้งสองไลน์เป็นของเด็กๆ 6 เดือน-6 ขวบ เข้าใจว่าแม่ๆ เพื่อนๆ สนิทอยากแต่งตัวให้ลูกๆ ทุกโอกาส เลยเริ่มต้นทำ

แรพโซดี้ เริ่มแรกเป็นเหมือนกล้าแสดงออก ชอบศิลปิน แฟชั่นมาก แต่ยังคงใช้วัสดุเหมาะกับเด็ก เอาความเป็นแฟชั่นมาใส่กับลายพิมพ์และลายของเสื้อผ้า ล่าสุดเป็นเดอะ ทัวริสต์ เป็นคาวบอย ปีนป่าย เดือนที่แล้ว ส่วนกูตูร์เป็นสไตล์แรงบันดาลใจจากตัวเอง การ์ตูนที่ชอบ พิงก์แพนเตอร์ อลิซแอนด์วันเดอร์แลนด์ หรือขนมหวาน อย่างมาการง หรือคุกกี้แอนด์ครีม

ส่วนแบรนด์ “รูจ รูจ” เปิดตัวลิมิเต็ดเอดิชันที่เซ็นทรัล ดีไซน์ โชว์เคส สมัยยังมีห้างเซน เซ็นทรัลเวิลด์ ดวงทำออกมา 3 แบบ อย่างละ 5 ใบ ตอนปลายปี 2009 ผลตอบรับดีมาก หลังจากเซนปิด เราก็เลยคิดใหม่ต่อ ต้องการต่อยอด ก็เปิดตัวแบรนด์ปลายปีที่แล้วที่เมโทรโพลิแทน อาร์ต ฟลอร์ เอ็มโพเรียม

คงเพราะความชอบสีแดง ลิปสติกที่ตัวเองชอบทา รวมกับความชอบของภาพกราฟฟิก เวลาไปท่องเที่ยวจะถ่ายรูปตึกที่ชอบ รูปทรงสถาปัตย์ หล่อหลอมกัน งานที่ออกมาเลยมีกระจกสีแดงเล็กๆ ซ่อนอยู่ เพราะผู้หญิงชอบแต่งตัว ลูกค้าทาร์เก็ตกรุ๊ปก็คือ เวิร์กกิงวูแมน แฟชั่น ใช้กระเป๋าคุณภาพดี และใช้ได้ตั้งแต่ทำงานไปยันปาร์ตี้ตอนค่ำ คนที่ใช้คือผู้หญิงที่มีคาแรกเตอร์ชัดเจน และล่าสุดกับความคลาสสิกสุดกับ รูจ รูจ พรีเว่ กับแรงบันดาลใจ งานของ เรเน มากริตต์ ศิลปะที่ไว้วางใจไม่ได้ คือ มองแล้วไม่รู้ว่าจะใช่สิ่งนั้นจริงๆ หรือเปล่า เพราะดวงทำคลัชต์ รูปหมวก อยากกวนๆ การใช้งาน กับสิ่งที่เราเห็น”

เธอเอนจอยไลฟ์ ดวงบอกเพราะหลายอย่างที่เธอลุยทำวันนี้ เพราะมีแรงทำให้สุด จากนั้นเวลาพักก็เต็มที่ไม่แพ้กัน

ตุ๊ย-ทิพนันท์ (ไกรฤกษ์) ศรีเฟื่องฟุ้ง

งานฝีมือ “ไฮโซ” สวยๆ ไม่ต้องอิมพอร์ต

สาวสวย กระเป๋าเก๋ หนังเยี่ยม ทูอี้ (Tu’i)

ความรักในกระเป๋า ทำให้หัวใจเธอเต็มเปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจ และทำคอลเลกชันใหญ่ๆ 2 ครั้งต่อปี กับคอลเลกชันพิเศษอีก 3 ครั้ง แน่นอนว่ายอมจ่ายแพงกว่าเพื่อของคุณภาพทุกชิ้น

“3 ปีแล้วกับแบรนด์กระเป๋าทูอี้ มีลูกค้าประจำเป็นสมาชิกที่รอคอยงานของเรา และติดตามทุกฤดูกาล ตุ๊ยว่ามีการพัฒนาขึ้นตลอด เพราะการสร้างแบรนด์ต้องทำงานหนักมากในช่วง 5 ปีแรก ตอนนี้ก็เบาลงบ้าง

หัวใจของทูอี้ คือ กระเป๋าปาร์ตี้ จนวันนี้คนก็จำได้ว่าเป็นเครื่องหนัง แฟชั่น แอกเซสซอรี เป็นไลฟ์สไตล์ผู้หญิงที่มีให้เลือกหลากหลาย เพราะเราทำออกมาหลายหลากจริงๆ ซิกเนเจอร์คือ หนังดี มีคุณภาพ เอกโซติก สกิน และผสมผสานหนังหลายชนิด มีพื้นผิวที่แตกต่างกันไป หนังวัว งู จระเข้ ปลาไหล แกะ นกกระจอกเทศ ยังมีฮาร์ดแวร์ ออกแบบเองและทำจากทองเหลือง แข็ง ไม่เปราะง่าย และไม่ซ้ำกับใคร แต่แบรนด์ทูอี้โฟกัสที่กรุงเทพฯ กลุ่มลูกค้าหลายกลุ่ม ไม่ใช่แค่วัยรุ่นหรือคนทำงาน

คนที่ถือทูอี้ต้องไม่ยึดติดกับแบรนด์และยังคงชอบของคุณภาพ ราคาหน้าร้าน ตั้งแต่กระเป๋าเล็กหลักพันจนถึง 1 หมื่นกว่า จนถึง 3 หมื่นกว่า

บริหารกับการสร้างสรรค์ไปด้วยกันค่ะ ตุ๊ยทำแบบคิดว่าเราต้องใช้ได้ด้วย ตั้งแต่ทำแบรนด์มาก็พอใจ ไม่ได้ซื้อของแบรนด์อื่นอีกเลย เราต้องเรียนรู้ตลาด ฟังลูกค้า แต่ก็ยังมีจุดยืนของเรา ตัวตนของเรา”

ก็แหม...ดังใหญ่แล้ว ตอนนี้ไปขายที่ฮ่องกง อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ด้วย อดใจรอแรงบันดาลใจล่าสุดจากการระเบิดของภูเขาไฟ เดือนหน้ากับทูอี้