posttoday

แฮร์สไตลิสต์ขวัญใจซุป’ตาร์ (เกาหลีไทย)

03 สิงหาคม 2554

ชื่อเต็มๆ ของเขาคือ “ซองจุนยุน” แต่คนคุ้นเคยจะเรียก “พี่ยุน”

ชื่อเต็มๆ ของเขาคือ “ซองจุนยุน” แต่คนคุ้นเคยจะเรียก “พี่ยุน”

โดย...วิชช์ญะ ยุติ

ชื่อเต็มๆ ของเขาคือ “ซองจุนยุน” แต่คนคุ้นเคยจะเรียก “พี่ยุน”

หน้าตาเขาก็ เกาหลี้-เกาหลี แบบว่า เกาหลีที่ (ยัง) ไม่พึ่งคุณศัล (ยกรรม) อะนะ พะยี่ห้อเกาหลีโดยกำเนิด เกิดในครอบครัวทหาร มีพ่อเป็นถึง ผบ.ในกองทัพ แต่เขารักที่จะจับกรรไกรมากกว่าปืน

เมื่อรักที่จับกรรไกร เขาจึงมุ่งมั่นไปร่ำเรียน ไปฝึกงานเป็นผู้ช่วยช่างผม ก่อนจะพาตัวเองมายืนอยู่แถวหน้าในฐานะแฮร์สไตลิสต์คิวทอง

คิวทองขนาดไหนน่ะเหรอ ต้องจองเป็นสัปดาห์นะจ๊ะ ถึงจะได้ตัวเขามาออกแบบ หรือจัดทรงผมให้ ใครวอล์กอินเดินเข้าไปดุ่มๆ แบบไม่คอนเฟิร์มก่อน ขอบอกว่า ซอรีหลายๆ (เด้อ) 

แฮร์สไตลิสต์ขวัญใจซุป’ตาร์ (เกาหลีไทย)

ด้วยการเป็นแฮร์สไตลิสต์คิวทองนี่ไง ทำให้ใครๆ ต่างก็รุมล้อมจองตัวกันจ้าละหวั่น ไม่เว้นกระทั่ง เหล่าซุป’ตาร์ตัวพ่อตัวแม่แดนกิมจิ ก็พร้อมจะทุ่มเงินวอนเป็นค่าจ้าง

ซุป’ตาร์ดังๆ ที่ผ่านมือเขามาก็เช่น “เรน” ทรงผมเริดๆ เท่ๆ ของหนุ่มเรนก็ออกแบบโดยพี่ยุน บอยแบนด์ “ดงบังชินกิ” ที่สาวๆ คลั่งไคล้และหลงรัก (ทรงผม อิอิ) ก็ได้พี่ยุนคนนี้แหละออกแบบให้

ยังมีดาราสาว “ลียองเอ” หรือ “แดจังกึม” ในซีรีส์ฮิต ก็เคยฝากความสวยไว้ในมือของพี่ยุน ไหนจะสุดหล่อ (กรี๊ดดดดด) “คิมแรวอน” ตอนออกทีวี หรือเล่นหนังเล่นละคร ก็ได้พี่ยุนคนเก่งคนนี้ช่วยเสริมหล่อเสริมเท่ให้ตลอด

“ที่เกาหลียากนะครับกว่าที่จะได้ทำผมให้ศิลปินดังๆ แถมคู่แข่งก็เยอะด้วย การที่ผมได้ไปทำได้ มันเริ่มจากมีคนมาติดต่อให้ไปนำเสนองาน พอเขาสนใจก็คุยคอนเซปต์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นจ๊อบๆ ไป ไม่ได้ผูกขาด เว้นแต่ว่าถ้าคนไหนถูกใจก็มีบางที่มาเป็นลูกค้าประจำ ก็ดีใจนะครับที่ได้รับโอกาสนั้น เพราะเหมือนเขาก็ไว้วางใจในฝีมือผมด้วย”

ซองจุนยุนบอกอย่างอารมณ์ดี เป็นภาษาไทยที่อาจจะไม่ชัดถ้อยชัดคำนัก แต่ก็พอจับใจความสำคัญได้ถนัดว่าเขาพูดถึงอะไร

“คนสุดท้ายที่ผมออกแบบทรงผมให้คือ ลีดองวุก ก่อนที่เขาจะไปเป็นทหาร ส่วนคนแรกเหรอครับ เป็นดาราดังเหมือนกัน คิมฮีซอน จำได้ว่าวันนั้นผมค่อนข้างตื่นเต้นมากๆ เหงื่องี้เต็มตัวเลย แต่พอได้พูดคุยกับเธอ ซึ่งเธอก็คุยดีมาก ดูสไตล์การแต่งตัว รวมทั้งบุคลิกของเธอ ทำให้การทำงานก็รู้สึกว่าทุกอย่างจะง่ายขึ้น”

แฮร์สไตลิสต์ขวัญใจซุป’ตาร์ (เกาหลีไทย)

การออกแบบทรงผมให้เหล่าซุป’ตาร์เกาหลี แฮร์สไตลิสต์คิวทองก็ยอมรับ ค่อนข้างกดดันอยู่ไม่น้อย ยิ่งเฉพาะมือใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่วงการ ซึ่งต้องมาเจอกับความเรื่องเยอะของซุป’ตาร์บางคนบวกกับคอนเซปต์ที่ทางต้นสังกัดกำหนดไว้

“แต่มันก็จะท้าทายคนออกแบบในเรื่องการครีเอตทรง ที่จะต้องมีไอเดียครีเอตตลอดเวลา ทรงผมนี้ไม่เหมาะก็เปลี่ยนเป็นทรงใหม่ พลิกแพลงได้เยอะและหลากหลายดี คนออกแบบก็สนุกครับ ที่ได้แสดงความสามารถของตัวเองเต็มที่”

จากเกาหลีบ้านเกิดสู่กรุงเทพฯ เมืองฟ้าอมร ตอนนี้พี่ยุนมาประจำการอยู่ที่ Prestige Hair แถวทองหล่อ 13 อาคารโฮมเพลส (โทร. 02-715-0210) อีกสาขาก็ ซอยหลังสวน คอนโดบ้าน ณ วรางค์ (โทร. 02-658-7885) ซึ่งเขาเป็นผู้ปลุกปั้นแบรนด์ไฮโซขึ้นมากับมือ

ชีวิตในฐานะแฮร์สไตลิสต์คิวทองของหนุ่มวัย 33 ยังเหมือนเดิมเด๊ะ คือมีลูกค้าเป็นซุป’ตาร์ แถวหน้าและเซเลบริตีมาจับจองให้พี่ยุนออกแบบทรงผม โปรดอย่าถามว่าคิวยาวมั้ย เอาเป็นว่าต้องจองเป็นสัปดาห์ หรืออาจจะเป็นแรมเดือนกันเลย ใครวอล์กอินเดินเข้าไปดุ่มๆ บอกให้ฟังเต็มสองรูหูอีกรอบว่า ซอรีหลายๆ (เด้อ)

มาอยู่เมืองไทย 5 ปี พี่ยุนบอกแฮปปี้มากๆ ได้ออกแบบทรงผมให้คนดัง ดารา นักร้อง สมใจปรารถนา ไล่เรียงดูรายตัว ก็มีตัวแม่ทั้งนั้น “อั้ม พัชราภา” “ชมพู่ อารยา” โอว้าว!!! พวกเธอสวยเด้งในงานอีเวนต์ได้ เพราะฝีมือพี่ยุน (เหรอเนี้ย)

แฮร์สไตลิสต์ขวัญใจซุป’ตาร์ (เกาหลีไทย)

อีกคนที่สวยได้เพราะกรรไกรพี่ยุน ก็สาวเสียงดี เซ็กซี่ขยี้จิต “ลีเดีย” แม้แต่หนุ่มเทรนดี้มาดเท่ “ท็อป ณัฐเศรษฐ์” กะศรีภรรยาน่ารัก “แพม อรอาภา” ก็คือลูกค้าประจำของพี่ยุน

“ราคาจะต่างจากที่เกาหลีเยอะครับ ตัด ซอย นี่ยังไม่ทำสี ที่เมืองไทยถูกกว่ากันมากๆ เลย แล้วดาราไทยก็ออกแบบทรงผมง่ายกว่าดาราเกาหลี คือด้วยความที่ไม่มีทรงให้เลือกเยอะ ก็ช่วยลดขั้นตอนและเวลาลงได้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า แฮร์สไตลิตส์จะสบายนะครับ เพราะถึงยังไงก็ต้องทำหน้าที่ออกแบบทรงผมใหม่ๆ เพื่อให้เหมาะกับลุคแต่ละคนด้วย เหมือนแฮร์สไตลิสต์คือผู้ช่วยดูแลลุคให้ดาราไปในตัว”

สำหรับแพลนในอนาคต พี่ยุนอยากปักหลักใช้ชีวิตที่เมืองไทย ยาวแค่ไหนเขาเองก็ตอบไม่ได้ แต่บอกสั้นๆ กับเราว่า “ไม่อยากกลับเกาหลีแล้ว” เอ้าไหงเป็นซะงั้นไป แล้วใครจะทำหน้าที่เป็นแฮร์สไตลิสต์ให้ซุป’ตาร์แดนกิมจิเล่า

“ถ้ามีโอกาสก็ยังอยากกลับไปทำนะ แต่ตอนนี้ผมขอทำร้านที่ผมสร้างมากับมือให้ดีก่อน เพราะเชื่อว่าที่เกาหลีมีแฮร์สไตลิสต์เก่งๆ เยอะมาก”

ก่อนการพูดคุยจะจบลงและการจากลาจะเริ่มต้นขึ้น เราแอบถามพี่ยุนว่า มีลูกค้าระดับดาราฮอลลีวูดมาใช้บริการหรือเปล่า เขาตอบตาหยีแบบไม่อ้อมค้อม

“ไม่เคยเลยครับ จริงๆ ก็อยากมีนะ สักวันฝันว่าคงได้ไปออกแบบทรงผมให้บ้าง ซึ่งถ้าให้เลือกเป็นคนแรก ผมขอเลือก เมแกน ฟ็อกซ์ ผมว่าหน้าเธอเก๋ดี ผมคงมีความสุขมากๆ ได้ออกแบบทรงผมให้คนสวยเซ็กซี่ระดับเธอ”