posttoday

‘หลงใหลแฟชั่นเครื่องบอกเวลา’ ศรินญา มหาดำรงค์กุล

03 สิงหาคม 2554

เซเลบริตีสาวสวยที่เนี้ยบด้านการแต่งตัวศีรษะจรดปลายเท้า รินศรินญา มหาดำรงค์กุล

เซเลบริตีสาวสวยที่เนี้ยบด้านการแต่งตัวศีรษะจรดปลายเท้า รินศรินญา มหาดำรงค์กุล

โดย...วรภรณ์

เซเลบริตีสาวสวยที่เนี้ยบด้านการแต่งตัวศีรษะจรดปลายเท้า ริน-ศรินญา มหาดำรงค์กุล ทายาท กฤษฎา-วิภาวรรณ มหาดำรงค์กุล เจ้าของศรีทองพาณิชย์ ผู้นำเข้านาฬิกาเก่าแก่ และหลานปู่ ดิลก มหาดำรงค์กุล เจ้าของโรงแรมสวิส โฮเต็ล เลอ คองคอร์ด รัชดาฯ หลังศึกษาจบคณะศิลปศาสตร์ เอกปรัชญา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หมาดๆ ศรินญาก็ช่วยบริหารงานที่ศรีทองพาณิชย์ ดูแลนาฬิกาแบรนด์นำเข้าหมาดๆ คือ วาเบเน่ (Wabene) ทันที ก่อนมีแพลนไปเรียนต่อปริญญาโทด้านบริหารการโรงแรมที่สวิตเซอร์แลนด์ เพื่อกลับมาช่วยคุณปู่บริหารโรงแรม

“ครอบครัวของเราทำธุรกิจนาฬิกามานานมาก ตั้งแต่รุ่นคุณปู่ ต่อมาก็รุ่นคุณพ่อคุณแม่ จากเดิมเรามีนาฬิกาหลายแบรนด์อยู่แล้ว เช่น มิโด้ ราโด้ ซิติเซน บอล แฮมมิงตัน วาการี และล่าสุด วาเบเน่ ซึ่งปกติคุณพ่อคุณแม่งานยุ่งเพราะต้องช่วยบริหารธุรกิจทั้งสองอย่าง พอมีวาเบเน่เข้ามา ซึ่งคาแรกเตอร์เป็นนาฬิกาสำหรับวัยรุ่นและเป็นนาฬิกาแฟชั่น คุณแม่จึงมอบหมายให้รินมาช่วยดูแลแบรนด์นี้

‘หลงใหลแฟชั่นเครื่องบอกเวลา’ ศรินญา มหาดำรงค์กุล

ทำตั้งแต่งานประชาสัมพันธ์ ศึกษาเทรนด์ของนาฬิกา รินอาจจะได้เปรียบตรงที่ครอบครัวทำธุรกิจนี้มานาน จึงได้เรียนรู้อะไรจากคุณแม่เยอะมาก เช่น คุณแม่สอนเสมอว่า เราต้องศึกษาตลาดอยู่ตลอด ไม่ใช่แค่ตลาดคู่แข่ง แต่หมายถึงภาวะเศรษฐกิจและเทรนด์ด้วย”

เมื่อได้รับมอบหมายมาบริหารแบรนด์นาฬิกา ศรินญาต้องศึกษาเกี่ยวกับเทรนด์การใส่นาฬิกาของคน เพื่อเลือกซื้อดีไซน์ให้โดนใจผู้บริโภค

“เวลาไปสั่งนาฬิกาที่บาเซิล เขาจะแนะนำเราด้วยว่าอะไรที่ขายดี ตอนนี้คนไทยชอบอะไรที่ดูคลาสสิกไม่เวอร์ นอกจากนี้รินศึกษาตลาดง่ายๆ จากการถามคนรอบข้าง ทั้งเพื่อนๆ ถามน้องชายอายุ 20 ก็ได้คำตอบที่ดี หลักปรัชญาของแบรนด์คือ ดูดีแต่ราคาสมเหตุสมผล กลุ่มลูกค้าเราจะเป็นกลุ่มเด็กๆ มัธยมไปจนถึงคนวัยทำงานต้นๆ อีกทั้งวาเบเน่เป็นแบรนด์นาฬิกาแฟชั่น เพราะเจ้าของอยู่ในวงการจิวเวลรี ดังนั้นการออกแบบนาฬิกาจึงออกแบบเน้นดีไซน์เป็นสำคัญ ไม่ค่อยเหมือนนาฬิกาทั่วไป เลือกหยิบใส่เป็นเครื่องประดับก็ได้”

ศรินญา ยกตัวอย่าง อย่างรุ่นโซเลที่เธอชอบมากๆ เพราะดีไซเนอร์ออกแบบให้ใส่คล้องกันแบบ 2 เรือนได้ ไว้หยิบใส่ช่วงวันพักผ่อน หรือใส่ในวันทำงานก็ได้ อีกทั้งมีให้เลือกหลายขนาด ให้คุณแม่กับคุณลูกเลือกใส่ไซส์เอ็มกับเอสก็ได้

“แต่ก่อนรินไม่ค่อยแต่งตัวตามแฟชั่น แต่แต่งแบบตามใจ ตอนนี้ก็ต้องมาศึกษาเทรนด์แฟชั่นว่า เดี๋ยวนี้คนชอบใส่นาฬิกาแบบไหน คนแต่งตัวอย่างไร อย่างเทรนด์ใกล้ๆ นี้ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายจะกล้าแต่งตัวมากขึ้น ดังนั้นเขาจะเลือกนาฬิกาที่ใส่ได้ทั้งวันทำงานและใส่เที่ยวได้ คือต้องอเนกประสงค์ ส่วนผู้ชายกล้าใส่นาฬิกาสีสันมากขึ้น รูปทรงสี่เหลี่ยมใหญ่ๆ หลากสี เช่น สีส้ม สีเขียว เดี๋ยวนี้ผู้ชายกล้าแต่งตัวและสีสันมากขึ้น ส่วนผู้หญิงยุคนี้ชอบใส่นาฬิกาเรือนใหญ่ๆ หน้าปัดใหญ่ๆ ซึ่งเราตอบโจทย์เพราะมีให้เลือกตั้งไซส์เอส เอ็ม แอล ผู้หญิงหรือผู้ชายเลือกใส่ได้”

ด้วยพักหลังๆ ศรินญาคลุกคลีอยู่ในวงการนาฬิกาค่อนข้างมาก จากที่มองไม่เห็นความจำเป็น มีเพียงเรือนเดียวก็ได้ แต่ปัจจุบันนาฬิกาเป็นอะไรที่มากกว่าเครื่องบอกเวลา แต่ยังเป็นเครื่องประดับ เป็นแกดเจ็ตบอกความกดอากาศ มีลูกเล่นเยอะ ยิ่งเป็นนาฬิกาแฟชั่นรูปแบบสวยๆ จะเปลี่ยนแปลงเร็ว เธอจึงต้องศึกษาหยิบหนังสือแฟชั่นมาอ่านมากขึ้น เพราะแฟชั่นก็หมุนไปเร็วเหมือนเข็มบนหน้าปัดนาฬิกา