posttoday

เมลิสา มหาพล สุขด้วยงานและงามด้วยใจ

02 สิงหาคม 2554

เมลิสา มหาพล หรือ “เชอรี่” ชื่อนี้เชื่อว่าคนไทยคงจำได้ไม่ลืม

เมลิสา มหาพล หรือ “เชอรี่” ชื่อนี้เชื่อว่าคนไทยคงจำได้ไม่ลืม

โดย...วรธาร ทัดแก้ว

เมลิสา มหาพล หรือ “เชอรี่” ชื่อนี้เชื่อว่าคนไทยคงจำได้ไม่ลืม เธอคือเจ้าของมงกุฎมิสไทยแลนด์เวิลด์ ปี 2549 ที่ ณ วันนี้ความสวยไม่เคยสร่าง อัธยาศัยงาม และคุยเก่งเหมือนเดิม

ปัจจุบัน “เชอรี่” เป็นแอร์โฮสเตสของบิซิเนส แอร์ (Business Air) บินไปมาระหว่างกรุงเทพฯ-เกาหลี (หลายเมือง) กรุงเทพฯ-ญี่ปุ่น ภูเก็ต-เกาหลี และเป็นพิธีกรคู่รายการ “Earth Day Life” ช่องเอิร์ท (Earth) ของไลฟ์ทีวี รายการสดบ่าย 2 ถึงบ่าย 3 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ (แบบหมุนเวียนพิธีกร) พร้อมมีธุรกิจเล็กๆ ร้านถ่ายเอกสาร อยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ สถาบันที่เรียนจบมา

เธอเปิดเผยที่ต้องมาเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินว่า เป็นคนที่ชอบงานบริการอยู่แล้ว และมองว่าเป็นงานที่ท้าทายและน่าลองอย่างยิ่ง ซึ่งพอได้ทำก็รู้สึกสนุกและมีความสุข ถือเป็นความสวยงามอย่างหนึ่งของชีวิตก็ว่าได้

เมลิสา มหาพล สุขด้วยงานและงามด้วยใจ

“กับบิซิเนส แอร์ เพิ่งทำเมื่อต้นปีนี้ค่ะ เชอรี่ว่าเป็นงานบริการที่น่าลองและท้าทาย ท้าทายทั้งความกล้าและความสามารถของเรา และพอทำแล้วก็รู้สึกสนุกไปกับมันด้วย” แอร์โฮสเตสนางงาม กล่าว

ความจริงเธอน่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกับ บริษัท การบินไทย เพราะหลังจากที่ได้รับตำแหน่งมิสไทยแลนด์เวิลด์ การบินไทยได้เปิดรับสมัคร แต่ก็พลาด เนื่องจากในช่วงนั้นงานเยอะมาก จนไม่มีเวลาไปสมัคร และแม้อีก 3 ปีต่อมาการบินไทยจะเปิดอีก แต่ก็ต้องหมดสิทธิ เนื่องจากอายุเกิน

“ตอนนั้นเวลามี แต่อายุเกิน เลยไม่ได้สมัคร แต่ไม่เป็นไร ต่อมาจึงไปสมัครกับ บิซิเนส แอร์ สายการบินเปิดใหม่ของคนไทย ที่รับอายุไม่เกิน 35 ปี และได้รับการบรรจุเป็นพนักงานเมื่อต้นปีนี้” อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์วัย 28 ปี บอกเล่างานท้าทายที่อยากลอง

เมลิสา มหาพล สุขด้วยงานและงามด้วยใจ

เธอเล่าถึงงานที่ท้าทายว่า ตอนเริ่มงานใหม่ๆ ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน ทำให้เกิดอาการรวนให้เห็นบ้าง เช่น เหนื่อยง่าย ร่างกายโทรม ผิวพรรณย่ำแย่ ต้องอาศัยการปรับตัวอยู่พักหนึ่ง แล้วทุกอย่างก็โอเค

“ยอมรับช่วงแรกๆ ร่างกายโทรมมาก ผิวพรรณด้วย ความกดอากาศบนเครื่องแต่ละเครื่องไม่เหมือนกัน ทำให้เราเหนื่อย ตอนเป็นผู้โดยสารเวลานั่งอาจไม่รู้สึกอะไร แต่พอมาทำตรงนี้ต้องเดินตลอด รู้สึกถึงความอ่อนล้าของร่างกายได้เลย แต่ต่อมาก็สามารถปรับสภาพได้ ทุกอย่างลงตัว” อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์บอกผ่านด้วยน้ำเสียงใสๆ

ส่วนตารางบินเธอบอกไม่แน่นอน ขึ้นกับผู้จัดตารางจะจัดคิวให้ แต่ส่วนใหญ่สลับวันเป็นปกติอยู่แล้ว ทำให้สามารถที่จะจัดสรรเวลาให้กับงานอย่างอื่นที่อยากทำ เช่น ตอนนี้ที่เธอทำอยู่คืองานพิธีกร ซึ่งเป็นงานที่ชอบเป็นพิเศษ และเคยทำมาแล้วกับช่อง 3 กับรายการมอร์นิ่ง เฮลท์

เมลิสา มหาพล สุขด้วยงานและงามด้วยใจ

“ทุกวันนี้ วันไหนที่ไม่ได้ขึ้นบิน ก็จะไปถ่ายทำรายการ เอิร์ท เดย์ ไลฟ์ ช่องเอิร์ท ของไลฟ์ทีวี เป็นรายการสด เดิมช่องเอิร์ทเป็นสารคดีเหมือนสารคดีทั่วไปๆ ที่มีคนพากย์ แต่ตอนนี้โปรดิวเซอร์ต้องการให้เป็นสารคดีที่คนรุ่นใหม่ดูได้ไม่เบื่อ ก็เลยให้มีพิธีกรชายหญิงมานั่งทอล์กกัน โดยเอาชีวิตรอบตัวและทุกสิ่งทุกอย่างที่มันเกี่ยวกับโลกใบนี้มาบริการผู้ชมทุกวันตั้งแต่บ่าย 2 ถึงบ่าย 3”

เชอรี่ เล่าว่า รายการนี้ต่างจากรายการที่เคยทำมา เช่น รายการมอร์นิ่ง เฮลท์ ทางช่อง 3 ก็เป็นรายการบันทึกเทป สามารถเทก คัตได้ แต่รายการนี้สด ทุกอย่างต้องขึ้นกับความรู้และไหวพริบ

“สนุกดีค่ะ ชอบมาก ทำมาประมาณ 6 เดือนแล้ว รูปแบบรายการตอบโจทย์คนทุกรุ่นทุกวัย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ดูแล้วรับรองว่าสนุกไม่มีเบื่อแน่นอนค่ะ” นางงามสวยไม่พอ ยังพูดเก่งอีกต่างหาก

นอกจากเป็นแอร์โฮสเตสและเป็นพิธีกรแล้ว อดีตมิสไทยแลนด์เวิลด์คนสวยยังมีร้านถ่ายเอกสารที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือที่ต้องดูแล พร้อมกันนี้ยังมีโครงการที่จะเปิดร้านกาแฟ ทำสปา และเครื่องสำอาง เพิ่มเติมในเวลาที่สมควร เพราะเธอเชื่อว่าการทำธุรกิจเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอที่จะรับประกันความมั่นคงในอนาคตได้

แต่ ณ ปัจจุบัน เธอยอมรับว่าชีวิตมีความสุขสมดุลดีกับงานที่ทำ กับธุรกิจที่มี แม้จะเล็กๆ ก็ตาม