posttoday

ลาดา อาภาภัทร หุ่นดีเพราะตีกอล์ฟและซ้อมเต้น

21 มกราคม 2561

นักร้องสาวบุคลิกร่าเริงสดใส ลาดา-อาภาภัทร สุขสวัสดิ์ชล จากค่ายอาร์สยาม

โดย ภาดนุ

นักร้องสาวบุคลิกร่าเริงสดใส ลาดา-อาภาภัทร สุขสวัสดิ์ชล จากค่ายอาร์สยาม เป็นผู้หญิงยุคใหม่ที่ชอบออกกำลังกาย โดยเฉพาะการตีกอล์ฟและซ้อมเต้น ซึ่งเธอบอกว่ากีฬาทั้งสองอย่างนี้ช่วยให้มีรูปร่างและบุคลิกภาพที่ดีได้จริง

“ตอนเด็กๆ สมาชิกครอบครัวหนูจะออกรอบตีกอล์ฟกันทุกคนเลย ทั้งพ่อ แม่ น้า และป้า หนูก็จะถูกพาไปที่สนามกอล์ฟด้วยตลอด พอโตขึ้นมาหน่อย พ่อ (บุญโทน คนหนุ่ม) ก็เริ่มให้ไปหัดไดรฟ์กอล์ฟ พัตกอล์ฟ จนอายุ 10 ขวบหนูก็เลิกไป เพราะรู้สึกว่าตัวเองอยู่กับการทำอะไรที่ใช้สมาธินานๆ ไม่ได้

ลาดา อาภาภัทร หุ่นดีเพราะตีกอล์ฟและซ้อมเต้น

หลังจากหยุดตีกอล์ฟไปนาน หนูเพิ่งจะกลับมาเล่นอีกครั้งในช่วงต้นปี 2560 ที่ผ่านมา เพราะแม่บอกว่าหนูสมาธิสั้น ให้ไปเรียนโยคะหนูก็ไม่ชอบ แม่ก็เลยบอกว่างั้นก็ต้องเลือกกีฬาสักอย่างเพื่อฝึกสมาธิให้ตัวเอง แล้วแม่ก็จับหนูมาไดรฟ์กอล์ฟเหมือนเดิม แต่ยังไม่ค่อยได้ออกรอบเท่าไร เพราะหนูทั้งเรียนทั้งทำงาน ถ้าออกรอบตีกอล์ฟก็ต้องช่วงเย็นๆ หรือไม่มีแดดเลย เพราะเราต้องใช้หน้าตาผิวพรรณทำงานในวงการบันเทิงอยู่ไงคะ”

ลาดา บอกว่า ปีนี้เธออายุย่างเข้า 20 ปีแล้ว ดังนั้นจึงอยากจะตั้งใจตีกอล์ฟแบบจริงจังให้ต่อเนื่องได้สักที

ลาดา อาภาภัทร หุ่นดีเพราะตีกอล์ฟและซ้อมเต้น

“สำหรับการเตรียมตัวเมื่อกลับมาตีกอล์ฟ สิ่งแรกคือต้องเตรียมร่างกายให้แข็งแรง โชคดีว่าหนูออกกำลังกายด้วยการซ้อมเต้นมาโดยตลอด ร่างกายจึงค่อนข้างแอ็กทีฟ เมื่อไปไดรฟ์กอล์ฟสิ่งที่หนูโฟกัสจริงๆ ก็คือสมาธิ ซึ่งพ่อจะบอกเสมอว่าลูกต้องใจเย็นๆ เพราะการตีกอล์ฟต้องมีสมาธิ ต้องมีมารยาท และต้องให้เกียรติผู้เล่นคนอื่น เนื่องจากกีฬาตีกอล์ฟนี้จะสามารถอ่านนิสัยใจคอของผู้เล่นคนอื่นๆ ได้ว่าเขาเป็นอย่างไร ฉะนั้นการทำตามกฎ กติกา มารยาท จึงเป็นเรื่องสำคัญ”

ลาดาบอกว่า ประโยชน์ของการตีกอล์ฟสำหรับเธอก็คือทำให้มีสมาธิและจิตใจนิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้โฟกัสที่กล้ามเนื้อทุกจุดของร่างกาย และทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้นด้วย

“อย่างเวลาที่ซ้อมเต้น บางครั้งตัวเราอาจจะไม่ได้โฟกัสที่กล้ามเนื้อทุกจุด แต่การตีกอล์ฟนี่มันต้องโฟกัสกล้ามเนื้อให้ถูกจุดค่ะ ถึงจะสามารถตีได้ดี แล้วยังสร้างความแข็งแรงให้ข้อต่อส่วนอื่นๆ ในร่างกายด้วยค่ะ แต่การตีกอล์ฟก็สามารถทำให้บาดเจ็บได้ ถ้าวางท่าทางไม่ถูกต้อง สิ่งที่ต้องระวังก็คือการตีโดยใช้วงสวิงผิด ก็อาจทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ ยอก หรือปวดได้เช่นกัน ดังนั้นก่อนตีกอล์ฟจึงควรยืดแขน ลำตัว และหลังกับไม้กอล์ฟเสียก่อน และเมื่อตีเสร็จก็ควรยืดเหยียดกล้ามเนื้ออีกครั้ง ก็จะช่วยคลายกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้

ลาดา อาภาภัทร หุ่นดีเพราะตีกอล์ฟและซ้อมเต้น

ในหนึ่งเดือนหนูจะไปไดรฟ์กอล์ฟมากสุด 2-3 ครั้ง ส่วนใหญ่จะไปตอนเย็นๆ หลังเลิกเรียน หนูคิดว่าน่าจะตีกอล์ฟไปเรื่อยๆ ถ้ามีเวลามากกว่านี้ก็อยากจะไปออกรอบกับสมาชิกในครอบครัวบ่อยๆ เรียกว่านอกจากการออกกำลังกายด้วยการซ้อมเต้นแล้ว ตอนนี้การตีกอล์ฟก็เป็นกีฬาอีกอย่างที่หนูเล่นบ่อยที่สุดแล้ว คือหนูอยากพิสูจน์ให้รู้ด้วยตัวเองค่ะ เพราะเท่าที่สังเกตคนที่ออกรอบตีกอล์ฟส่วนใหญ่แล้วเขาดูอารมณ์ดี มีความสุขกันทุกคนเลย หนูจึงอยากรู้ว่าการตีกอล์ฟนี่มันจะทำให้เราแฮปปี้จริงหรือเปล่า” (หัวเราะ)

ลาดาเสริมว่า การตีกอล์ฟแตกต่างจากการซ้อมเต้นที่เธอถนัด เนื่องจากกอล์ฟต้องมีการวางแผน มีการคิด และคำนวณว่าเกมจะออกมาในรูปแบบไหน

“เมื่อก่อนหนูจะตีแบดมินตันด้วย แต่ตอนนี้ไม่ค่อยได้ตีแล้ว ที่จริงกีฬาอีกอย่างที่ชอบก็คือว่ายน้ำ แต่พอว่ายบ่อยๆ ผิวก็เสีย ผมก็เสีย หนูก็เลยหันมาตีกอล์ฟช่วงเย็นๆ แทนค่ะ ในอนาคตถ้ามีโอกาสก็อยากจะลองเรียนขี่ม้าดูด้วย คือตอนที่หนูเด็กๆ มีเพื่อนคุณพ่อเปิดคอกม้าอยู่ที่ต่างจังหวัด แล้วพ่อถามว่าอยากขี่ม้าไหม แต่ด้วยความที่เป็นเด็ก หนูเลยตอบว่าไม่ดีกว่า เพราะม้ามันตัวใหญ่และดูน่ากลัว พอถึงวันนี้ก็มานั่งเสียดาย เพราะไม่มีเวลาไปเรียนแล้วไง แต่ถ้ามีโอกาสเมื่อไรก็อยากฝึกขี่ม้านะ เพราะในอนาคตมันสามารถนำมาใช้ในการแสดงของเราได้”

ลาดา อาภาภัทร หุ่นดีเพราะตีกอล์ฟและซ้อมเต้น

ลาดาทิ้งท้ายว่า สำหรับการเต้นนั้นแม้เธอไม่เคยเรียนอย่างจริงจังมาก่อน แต่ก็ชอบเต้นมาตั้งแต่เด็กๆ เพราะชอบร้องเพลงจังหวะเร็วๆ สนุกๆ ยิ่งพอได้มาเป็นศิลปินฝึกหัดในค่ายอาร์สยามจึงต้องเรียนเต้นอยู่ 1 ปี จนต่อยอดไปสู่การออกกำลังกายด้วยการเต้นซุมบ้าซึ่งก็ไม่ยากมากนัก แถมยังช่วยในเรื่องการคาร์ดิโอให้ร่างกายอีกด้วย ดังนั้นเคล็ดลับของการมีรูปร่างและบุคลิกภาพที่ดี เธอจึงยกให้การตีกอล์ฟและการเต้นเลยละ

ที่ผ่านมาลาดามีซิงเกิ้ลออกมา 2 เพลง คือ “แชะ แชะ (อยากเซลฟี่กับเธอ)” และ “อย่าปากดี เดี๋ยวมีจูบ”(สโมสรมินิ) และกำลังจะมีซิงเกิ้ลใหม่เป็นเพลงเร็วแนวแดนซ์ในช่วงเดือน ก.พ.นี้ ติดตามได้ที่ Youtube : R Siam Music, IG : Lada_RSiam ทางช่อง 8 และทางช่องสบายดีทีวี