posttoday

ออกกำลังกายแบบไหน...ใช่ที่สุด

15 มกราคม 2561

ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะลุกขึ้นมาออกกำลังกาย แต่กลับตกม้าตาย เพราะไม่รู้ว่าจะเลือกการออกกำลังแบบไหนดีที่จะใช่ที่สุด

เรื่อง พุสดี

เคยมั้ย ตั้งใจแน่วแน่ว่าจะปฏิวัติตัวเองด้วยการลุกขึ้นมาออกกำลังกาย แต่สุดท้ายกลับตกม้าตาย เพราะไม่รู้ว่าจะเลือกการออกกำลังแบบไหนดีที่จะใช่ที่สุด

เจอแบบนี้ไม่ต้องแปลกใจหรือโทษตัวเอง เพราะบางครั้งการออกกำลังกายที่ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายๆ ก็ไม่ต่างกับการเลือกเมนูอาหารกลางวัน ที่บางครั้งก็จนปัญญาไม่รู้จะเลือกเมนูไหนดี เพื่อเป็นไกด์ไลน์ให้คนที่มีเป้าหมายในชีวิตที่อยากจะลุกขึ้นมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี มายซิกส์ ออนไลน์แพลตฟอร์มที่ให้คุณคัดเลือกเทรนเนอร์ที่คุณถูกใจมากที่สุด ไปฝึกสอนในสถานที่ที่ต้องการ รวบรวมการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบมาเป็นไอเดียสำหรับมือใหม่เริ่มออกกำลังกาย

เริ่มจากเวตเทรนนิ่งคือ การออกกำลังกายที่เราออกแรงสวนทางกับแรงต้าน ซึ่งเราสามารถแบ่งการออกกำลังกายประเภทนี้ได้เป็น 3 อย่างด้วยกัน

  • 1. บอดี้เวต จากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเราใช้บอดี้ หรือร่างกายเป็นตัวต้านน้ำหนัก ได้แก่ วิดพื้น ซิตอัพ และสควอช
  • 2. ฟรีเวต การออกกำลังกายเวตเทรนนิ่งโดยใช้ดัมเบล บาร์เบล และอุปกรณ์อื่นๆ ที่สามารถเคลื่อนไหวได้อิสระ สำหรับการออกกำลังกายประเภทนี้ ก่อนคิดจะลองมีข้อควรระวังคือ อาจมีโอกาสได้รับบาดเจ็บจากการเล่นที่ผิด จึงควรหาผู้รู้หรือเทรนเนอร์คอยให้คำแนะนำเวลาฝึก
  • 3. แมชีน หมายถึงการออกกำลังกายโดยมีอุปกรณ์ที่ถูกคิดค้นขึ้น เพื่อลดความยากของการเล่นฟรีเวตและลดโอกาสของการออกท่าทางที่ผิดพลาด และการบาดเจ็บอันเนื่องมาจากการเคลื่อนไหวที่ผิดวิธี

ถัดมาคือการออกกำลังกายที่พัฒนาการทำงานของหัวใจ (คาร์ดิโอวาสคิวลาร์) สำหรับสายบ้าพลัง ชอบความสะใจ แนะนำการชกมวย ซึ่งเป็นการออกกำลังกายประเภทคาร์ดิโอซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก เพราะการต่อยมวยใน 1 ชั่วโมง สามารถเผาผลาญแคลอรีให้เราได้มากถึง 600-800 แคลอรี ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้มีแค่เป้าชกและนวมก็เพียงพอ

ปิดท้ายด้วยการฝึกควบคุมและพัฒนาความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อด้วยโยคะ อีกหนึ่งวิธีออกกำลังยอดฮิตที่หากเล่นอย่างถูกวิธีสามารถพัฒนาความยืดหยุ่นและการทำงานของระบบกล้ามเนื้อในทุกๆ ส่วนของร่างกาย นอกจากนี้ช่วยให้บุคลิกภาพดี กระชับสัดส่วนและเสริมสร้างความแข็งแรง ส่วนภายในยังช่วยให้มีสมาธิ คลายเครียดได้เป็นอย่างดี

ออกกำลังกายแบบไหน...ใช่ที่สุด