posttoday

อังค์วรา พึ่งธรรม ฝึกสมาธิ-หย่อนใจในน้ำ

17 ธันวาคม 2560

หญิงสาวร่างเล็กผิวแทนจากแดดยิ้มอย่างอารมณ์ดีทุกครั้งที่เธอได้ออกไปเจอน้ำ “ปอ” อังค์วรา พึ่งธรรม

โดย สมแขก

หญิงสาวร่างเล็กผิวแทนจากแดดยิ้มอย่างอารมณ์ดีทุกครั้งที่เธอได้ออกไปเจอน้ำ “ปอ” อังค์วรา พึ่งธรรม ที่บอกว่าจากคนที่แขนและไหล่แรงน้อย กลายเป็นอีกคนที่เปลี่ยนไปหลังความหลงใหลกีฬาทางน้ำที่เรียกว่า SUP อ่านว่า ซัพ หรือ เอสยูพี (Stand up Paddleboard) กีฬาทางน้ำชนิดหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยจนกลายเป็นเทรนด์ใหม่ ปอจัดตัวเองว่าเป็นนักกีฬาซัพสมัครเล่นที่มีความสุขกับการอยู่บนผืนน้ำ และท่องเที่ยวด้วยแพดเดิลบอร์ด

“ซัพ บอร์ด เป็นกีฬาทางน้ำที่มีมายาวนาน กำเนิดขึ้นที่ฮาวาย สหรัฐอเมริกา เริ่มขึ้นในปี ค.ศ. 1940 โดยคนเล่นเซิร์ฟบนหาดไวกิกิ ถือเป็นการเล่นเซิร์ฟอย่างหนึ่ง ที่ใช้วิธียืนบนบอร์ดและพายไปหาคลื่น โดยใช้ไม้พายที่มีใบพายด้านเดียว การเล่นซัพ บอร์ด ไม่จำเป็นต้องใช้คลื่นเหมือนการเล่นเซิร์ฟ เราสามารถไปเล่นที่แหล่งน้ำที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นทะเล ทะเลสาบ หรือแม้แต่ในแม่น้ำ เรียกได้ว่าแค่มีน้ำก็ไปได้แล้ว

อังค์วรา พึ่งธรรม ฝึกสมาธิ-หย่อนใจในน้ำ

ตอนนี้เอสยูพีได้รับความนิยมสูงมากในอเมริกา เพราะเป็นกีฬาที่ออกกำลังกายได้ทุกส่วน เล่นได้ทุกเพศทุกวัย และคนว่ายน้ำไม่เป็นก็เล่นได้ ปอจะบอกว่ากีฬาทางน้ำที่สามารถพายเคลื่อนที่ไปบนผิวน้ำได้อย่างอิสระ ทั้งในน้ำนิ่งและการพายเล่นโต้คลื่นถ้าเล่นอย่างถูกวิธีจะได้ความแข็งแรงทั้งร่าง เบิร์นเยอะมากเพราะต้องเกร็งทั้งหมด ท้องช่วงแกนกลางต้องเกร็งรักษาบาลานซ์ แขนดึงไม้พาย ต้องใช้พลังกล้ามเนื้อเข้ามา แขนไหล่จะแข็งแรง และกล้ามเนื้อขาก็ได้เหมือนกัน คนว่ายน้ำไม่เป็นเล่นได้ ครูจะมีวิธีซัพพอร์ต มีสายพันข้อเท้า สมมติเราพายแล้วเราตก ให้เราจับสายที่ขา แล้วกระตุกบอร์ดเข้าหาตัว แล้วก็ลอยตัวมาเกาะที่บอร์ด ยังไงก็ไม่จม”

เมื่ออธิบายถึงกีฬาซัพแล้ว อีกหนึ่งชนิดกีฬาที่เธอสนุกและคิดว่าเป็นความท้าทายสูงก็คือ “ซัพ โยคะ” เป็นการผสมผสานกีฬาซัพและโยคะมารวมไว้ด้วยกัน ดังในต่างประเทศดังมาประมาณ 5 ปีแล้ว แต่ในเมืองไทยได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงสองปีมานี้ “เล่นซัพแล้วเราจะเกร็งกล้ามเนื้อ หลักของซัพคือต้องเกร็งแกนกลางลำตัว ช่วงหน้าท้องจะทำให้บาลานซ์ดี หลักคือแกนตรงกลาง พอเล่นซัพจะได้กล้ามเนื้อท้องเร็ว ระหว่างที่นักกีฬาเล่นก็จะมีอาการปวดเมื่อย เราก็เลยนำโยคะมาผสมผสานบนบอร์ด ก็เลยเรียกว่า ซัพ โยคะ

อังค์วรา พึ่งธรรม ฝึกสมาธิ-หย่อนใจในน้ำ

ซัพ โยคะ ก็คือการเล่นโยคะบนแพดเดิลบอร์ด ลองนึกภาพว่าเรากำลังนั่งบนบอร์ดซึ่งก็คือเสื่อโยคะที่ลอยอยู่บนผืนน้ำ คุณจะสามารถสัมผัสผิวน้ำที่เย็นชื่นใจ สายลมเบาๆ ที่พัดผ่านหน้าไป ได้สูดอากาศบริสุทธิ์และดื่มด่ำกับธรรมชาติรอบๆ ตัว เพียงแค่เริ่มต้นคุณจะรู้สึกถึงความอิสระ สงบและผ่อนคลาย หายเหนื่อยล้าจากการเรียนและการทำงาน

เสน่ห์ของซัพ จะให้เรื่องสมาธิและสติ เราจะอยู่กับตัวเอง เราจะไม่วอกแวก ขณะที่โยคะเองก็เป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิสูงมาก ต้องมีสมาธิอยู่กับมันตลอดเวลาโยคะเป็นการฝึกสมาธิ เพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อและร่างกาย ยืดหยุ่น เราจะต้องไม่ตกน้ำมันเป็นความท้าทาย การตกน้ำเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเราไม่ตกได้ก็เป็นอีกหนึ่งความท้าทายชนะความกลัว และยังได้พักผ่อนสัมผัสกับธรรมชาติรอบตัวอีกด้วย”

เมื่อถามว่าก่อนจะเล่นซัพ หรือซัพ โยคะ แต่ละครั้งปอเตรียมตัวอย่างไร หรือแนะนำให้มือใหม่เตรียมตัวอย่างไร เธอบอกว่า “เตรียมแค่ใจมาเล่นอย่างเดียว เท่านี้จริงๆ พร้อมเปียก (หัวเราะ) เสื้อผ้าก็แล้วแต่ว่าเวลาเราเปียกน้ำแล้วจะไม่หนักไม่ถ่วง ส่วนบอร์ดจะมีให้เลือก 2 ประเภท มีเป็นรุ่นเป่าลม บอร์ดแบบเป่าลมสามารถออกทริปต่างจังหวัดได้เลย พอถึงที่หมายก็สูบลมเข้าไปเล่นได้เลย

อังค์วรา พึ่งธรรม ฝึกสมาธิ-หย่อนใจในน้ำ

บอร์ดอีกประเภทหนึ่งก็คือแบบบอร์ดแข็งทำจากไฟเบอร์ อันนั้นจะเคลื่อนย้ายลำบากกว่า แต่การเลือกบอร์ดก็แล้วแต่ว่าบ้านไหนสะดวกแบบไหนมากกว่า ส่วนบอร์ดที่ใช้เล่น ซัพ โยคะนั้น มีความกว้างพอสมควร โดยมีขนาดให้เลือกตั้งแต่ 33 นิ้ว ไปจนถึง 55 นิ้ว เพราะฉะนั้น ยากมากที่จะตกจากบอร์ดจนเกิดอันตราย”

“เราคาดว่ากีฬา ซัพ บอร์ด จะเป็นทางเลือกใหม่ของกลุ่มคนที่รักการเล่นกีฬาทางน้ำ เพราะที่ไหนมีน้ำ ที่นั่นก็สามารถเล่นได้เพราะเล่นง่าย สนุก และได้ออกกำลังกายอย่างเต็มที่ ทั้งยังได้สัมผัสความรู้สึกอิสระ ไม่ว่าจะอยู่บนผิวน้ำนิ่ง หรือการเล่นกับคลื่นอย่างท้าทาย” ปอ เชิญชวน