posttoday

ประโยชน์จากผักสลัด

17 เมษายน 2558

สาวๆ หลายคนที่ควบคุมน้ำหนัก มักจะเลือกเมนู “สลัด” ที่ปรุงจากผักสลัดชนิดต่างๆ เป็นตัวเลือกแรกๆ

สาวๆ หลายคนที่ควบคุมน้ำหนัก มักจะเลือกเมนู “สลัด” ที่ปรุงจากผักสลัดชนิดต่างๆ เป็นตัวเลือกแรกๆ แต่บางครั้งก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ผักสลัดแต่ละชนิดมีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง แล้วมีประโยชน์อย่างไร

วันนี้เราจึงมีข้อมูลความรู้ดีๆ จากไลฟ์เซ็นเตอร์เกี่ยวกับผักสลัดชนิดต่างๆ มาฝากกัน

กรีนโอ๊ก (Green Oak)

ผักชนิดนี้จะเป็นรูปทรงพุ่มๆ ใบหยัก มีสีเขียว คล้ายกับผักกาดหอม และด้วยความนุ่มของใบที่ทำให้ซึมซับน้ำสลัดได้ง่าย เมื่อเอามาปรุง จึงได้รสชาติที่อร่อย กินง่าย ประโยชน์เด่นๆ ของกรีนโอ๊กคือ ช่วยในเรื่องการสร้างเม็ดเลือด บำรุงสายตา อุดมไปด้วยวิตามิน และเอนไซม์ที่มีประโยชน์

เรดโอ๊ก (Red Oak)

รูปทรงคล้ายกับกรีนโอ๊ก จะแตกต่างกันที่สีสัน เรดโอ๊กจะมีสีแดงเข้มบริเวณขอบใบ และกลางใบจะมีสีเขียวเข้ม ประโยชน์ของเรดโอ๊กมีอยู่มากมาย เนื่องจากมีกากใยที่สูง จึงช่วยล้างผนังลำไส้ให้สะอาด ช่วยกำจัดไขมัน ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้ นอกจากนั้น ยังอุดมไปด้วยวิตามิน ช่วยป้องกันการเกิดโรคปากนกกระจอก สำหรับการนำไปปรุงอาหารนั้น ด้วยความที่เรดโอ๊กมีลักษณะใบที่อ่อนนุ่ม จึงเหมาะกับการกินสดๆ คู่กับน้ำพริก สลัด หรือเมนูยำง่ายๆ ที่ไม่ผ่านความร้อนสูง

เรดคอรัล (Red coral)

เรดคอรัลจะมีลักษณะใบที่หยัก และฟูมากกว่าเรดโอ๊ก มองไปมองมาก็คล้ายๆ กับปะการัง รสชาติจะออกหวานนิดๆ กรอบหน่อยๆ เรดคอรัลมีปริมาณกากใยอาหารที่สูง จึงช่วยในเรื่องของการขับถ่ายของเสีย ทั้งช่วยล้างผนังลำไส้ กำจัดไขมัน ต้านอนุมูลิสระ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งลำไส้ ทั้งยังให้วิตามินซีสูง ช่วยป้องกันหวัด นอกจากนั้น สารอาหารที่มีประโยชน์มากมายของเรดคอรัล ยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจางอีกด้วย เรดคอรัลเหมาะกับการนำไปเพิ่มสีสันให้จานสลัดดูน่ากินขึ้น

บัตเตอร์เฮด (Butter head)

ผักที่มีรอยหยักสวยๆ เหมือนกับกลีบของดอกไม้สีเขียวที่เบ่งบาน บัตเตอร์เฮดมีใบมน เนื้อนุ่ม ตรงกลางอัดแน่นเนื่องจากเป็นใจผัก รสชาติออกหวาน กรอบ ไม่ขม มีประโยชน์มากมาย ทั้งช่วยบำรุงสายตา บำรุงเส้นผม บำรุงระบบประสาท บำรุงกล้ามเนื้อ บำรุงผิว ช่วยลดคอเลสเตอรอล นำไปปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู อย่างเช่น นำไปทำแกงจืดบัตเตอร์เฮด หรือใช้ใบที่หนาสักนิดนำไปห่อเมี่ยงคำ นำไปลงกระทะผัดร้อนๆ หรือจะใส่ในแกงส้ม ต้มยำก็อร่อย

คอส (Cos)

ชื่อจำง่าย หน้าตาก็แปลกแยกไม่เหมือนผักสลัดชนิดอื่นมากนัก โดยเฉพาะถ้าใครชอบกินซีซาร์สลัดก็คงจะรักผักคอสไปโดยปริยาย ด้วยความกรอบ อร่อย รสชาติออกหวานหน่อยๆ และไม่มีกลิ่นรบกวนสำหรับผู้ที่ไม่ชอบกลิ่นเหม็นเขียวของผัก ประโยชน์ของผักชนิดนี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามิน และธาตุเหล็กที่มีอยู่สูง ช่วยเพิ่มประมาณเม็ดเลือดแดงในร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคโลหิตจาง และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ นอกจากนั้น คอสยังมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตน้อย เหมาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มีกากใยสูงช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย และการขับของเสียออกจากลำไส้