posttoday

พิลาทิส ทั้งฟิตเฟิร์ม ทั้งอินเทรนด์

12 มีนาคม 2561

ปัจจุบันนี้เทรนด์ในการออกกำลังกายกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ ซึ่งพิลาทิส (Pilates)

เรื่อง ภาดนุ  ภาพ แอบโซลุท ยู

ปัจจุบันนี้เทรนด์ในการออกกำลังกายกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในกลุ่มคนที่รักสุขภาพ ซึ่งพิลาทิส (Pilates) ถือเป็นการออกกำลังกายอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในหมู่สาวๆ เลยล่ะ แต่น้อยคนที่จะรู้ว่าเทคนิคการเล่นพิลาทิสนั้นแท้จริงแล้วเป็นอย่างไร

ครั้งนี้เราจึงมาไขข้อสงสัย พร้อมทั้งดึงตัว 2 สาวนักแสดง อย่าง ญิ๋งญิ๋ง-ศรุชา เพชรโรจน์ และ มายด์-อนิส สุวิทย์ มาบอกถึงประโยชน์ของพิลาทิสให้สาวๆ รุ่นใหม่ผู้รักสุขภาพได้รู้กันด้วย

พิลาทิสคืออะไร

พิลาทิส เป็นเทคนิคการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ที่รวมเอาการออกกำลังกายและการทำสมาธิมาเข้าไว้ด้วยกัน พูดง่ายๆ ว่าเป็นการนำเทคนิคการกำหนดลมหายใจ การผ่อนคลาย และการยืดกล้ามเนื้อ เพื่อควบคุมการเคลื่อนไหวให้มีความสอดคล้องสมดุลกัน ที่สำคัญพิลาทิสยังเป็นการปลูกฝังนิสัยในการออกกำลังกายง่ายๆ ที่ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รูปร่างกระชับได้สัดส่วน และเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีให้อีกด้วย

พิลาทิส ทั้งฟิตเฟิร์ม ทั้งอินเทรนด์

พิลาทิสเหมาะกับใคร

เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ ทุกเพศ ทุกวัย แล้วยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก ลดความอ้วน และลดกระชับเฉพาะส่วน เช่น แขน น่อง หรือหน้าท้อง อีกด้วย นอกจากนี้ พิลาทิสยังถือเป็นการบริหารร่างกายที่มีความปลอดภัยสูงมากทีเดียว

หลักในการบริหารร่างกายด้วยพิลาทิส

1.มีสมาธิจดจ่ออยู่กับท่าการบริหารในแต่ละขั้นตอน จิตใจต้องสงบและปิดกั้นสิ่งที่จะเข้ามารบกวนสมาธิ

2.หายใจเข้ายาวๆ และหายใจออกให้สุด ไม่ต้องกลั้นลมหายใจไว้ เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องทั้งตอนที่หายใจเข้าและหายใจออก

3.บริหารและควบคุมร่างกายให้ยืดเหยียดในลักษณะเป็นเส้นตรง

4.เป็นการบริหารร่างกาย โดยบังคับให้ร่างกายทำงานต้านกับแรงโน้มถ่วงของโลก

5.ต้องกำหนดลมหายใจ และหาจุดศูนย์กลางตอนออกกำลังกายทุกครั้ง

6.มีการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างไหลลื่นและเป็นธรรมชาติ

7.ควรเล่นพิลาทิสหรือบริหารร่างกายเป็นกิจวัตร หรือทำซ้ำอย่างสม่ำเสมอ

พิลาทิส ทั้งฟิตเฟิร์ม ทั้งอินเทรนด์

ประโยชน์ของพิลาทิสจากเสียงสะท้อนสองสาวนักแสดง

ญิ๋งญิ่ง ศรุชา…“ส่วนใหญ่ญิ๋งจะเล่นคลาสพิลาทิสที่ Absolute You ค่ะ เพราะที่นี่มีครูฝึกผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าเราอยากให้ร่างกายเพิ่มหรือลดกล้ามเนื้อในส่วนไหน ก็ต้องได้รับคำแนะนำอย่างถูกต้องจากครูผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งประโยชน์ของการเล่นพิลาทิสที่มากกว่าการได้กล้ามเนื้อที่แข็งแรงก็คือ การได้ฝึกสมาธิ เพราะเวลาเล่นเราจะเล่นบนเครื่อง Reformer GX ซึ่งมีลักษณะเป็นสปริง ร่างกายจึงต้องตรง และต้องกำหนดลมหายใจ และหาจุดศูนย์กลางให้ได้ และต้องเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ทุกอย่างต้องเกร็ง และอยู่ในจุดศูนย์กลางทั้งหมด ซึ่งพอเรามีสมาธิมันจะส่งผลให้ร่างกายบริหารกล้ามเนื้อได้อย่างตรงจุดค่ะ”

ส่วน มายด์ อนิส เผยว่า…“ถ้าเล่นพิลาทิสเป็นประจำจะส่งผลดีต่อร่างกาย เพราะนอกจากช่วยยืดกล้ามเนื้อ สลายไขมัน และทำให้กล้ามเนื้อฟิตแอนด์เฟิร์มยิ่งขึ้นแล้ว ยังเพิ่มความกระฉับกระเฉง คล่องตัว ยืดหยุ่น และเสริมการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกายให้ทำงานได้ดีอีกด้วย แล้วยังช่วยบริหารกระดูกสันหลัง พัฒนาบุคลิกภาพ คลายความปวดเมื่อย ลดความเครียด จิตใจปลอดโปร่ง ที่สำคัญยังเป็นการออกกำลังกายที่ปลอดภัยสูง เนื่องจากเราได้ฝึกความยืดหยุ่นของร่างกายอยู่ตลอดเวลาค่ะ”

จะเห็นได้ว่าพิลาทิสไม่ได้เป็นแค่เทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังเป็นที่นิยมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเป็นการช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายมีความแข็งแรง และยังช่วยในเรื่องของกายภาพบำบัดอีกด้วย แหม ถ้าประโยชน์มีมากขนาดนี้ คุณผู้อ่านก็อย่าลืมหันมาออกกำลังกายให้เป็นไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันกันนะ