posttoday

ผู้ชายเซ็กซี่ (ของ) แอร์รี หฤหรรษ์

05 มีนาคม 2558

ต้องเซ็กซี่เท่านั้น สำหรับคนที่จะมาเป็นนายแบบให้ “แอร์รี-หฤหรรษ์ นพวรรณ” ลั่นชัตเตอร์ ไม่เซ็กซี่ (ต้องใจกล้าด้วยนะ 555) เชิญไปไกลๆ

โดย...โจนาสเตเชีย ภาพ : วิศิษฐ์ แถมเงิน แอร์รี หฤหรรษ์

ต้องเซ็กซี่เท่านั้น สำหรับคนที่จะมาเป็นนายแบบให้ “แอร์รี-หฤหรรษ์ นพวรรณ” ลั่นชัตเตอร์ ไม่เซ็กซี่ (ต้องใจกล้าด้วยนะ 555) เชิญไปไกลๆ หรือถ้ายังไม่มั่นใจเรื่องหุ่น ก็ควรตั้งหน้าตั้งตาไปบิลด์มา วงแขนกล้ามเป็นมัดๆ ซิกซ์แพ็กเห็นเป็นลอนๆ นั่นละใช่เลย

ผู้ชายร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำผ่านมือแอร์รีมานักต่อนัก ภาพถ่ายที่เผยถึงโครงสร้างความเป็นแมน เรือนร่างอันกำยำ กระทั่งร่างนั้นเปล่าเปลือย ไร้ซึ่งอาภรณ์ห่อหุ้ม คือผลงานชวนสะดุดตาที่นำไปสู่การแจ้งเกิดบนสายอาชีพช่างภาพของเขา

“ตอนนี้เราอายุ 28 ในมุมมองคนอื่นเขาก็ว่ามันมาเร็ว แต่ถามว่าเรามาเร็วมั้ย เราเองก็ไม่ตั้งเป้าว่าความสำเร็จจะมาเร็วหรือมาช้า แค่นั้นแค่นี้ เราไม่เคยตั้งเป้า เราก็แค่ทำงานที่เราทำแล้วมีความสุขจริงจริ๊ง!! เราไม่เคยไปสะดุดขาใคร ไม่เคยไปว่าเขาในสิ่งที่เขากำลังแฮปปี้ แต่เราโดนตลอด คนจะเกลียดเราเยอะมาก มันเหมือนคนไม่ชอบ ทาทา ยัง เพราะเธอมีความมั่นใจและเป็นตัวของตัวเองแค่เนี้ย ซึ่งคนที่ไม่ชอบก็ต้องกลับไปคิดว่าตกลงเป็นความผิด ทาทา ยัง หรือความผิดใคร”

ผู้ชายเซ็กซี่ (ของ) แอร์รี หฤหรรษ์

 

แต่ไม่ว่าใครจะชอบ ใครจะยี้ หรือใครจะเกลียด เสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นไม่มีผลต่อการทำงานของแอร์รี วันนี้เขาบอกชัดว่ามีความสุขดีกับการถ่ายภาพผู้ชาย ย้ำอีกครั้งว่าเฉพาะผู้ชายเท่านั้น ผู้หญิงแอร์รีไม่ถ่าย (จ้า) และมากกว่านั้น ทุกๆ ผลงานของเขาก็เป็นที่ฮือฮาและหวือหวาเสมอ

“เราชอบแบบที่ดูสะอาดสะอ้าน ไม่ชอบอะไรที่ดูวุ่นวายๆ หรือดูเยอะๆ อย่างกรณีที่เป็นนายแบบอยู่แล้ว ด้วยความเป็นแม่เหล็กก็แทบไม่ต้องปรุงแต่งอะไรเพิ่ม เราก็แค่ดึงด้านดีๆ ของคนคนนั้นออกมา โดยมองในมุมของเรา แม้ว่าจะต้องแก้ผ้าบ้าง ก็มีหลายคนแฮปปี้ที่มาถ่ายกับเรา มันก็เหมือนเวลาไปหาหมอ ก็ต้องถอดเสื้อผ้าให้หมอตรวจ แต่เราเป็นช่างภาพ เราก็ทำหน้าที่แค่ถ่ายภาพและนำเสนอสิ่งดีๆ ที่เขามีก็แค่นั้น

ก็มีคนมาวิจารณ์เรานะว่า ก็ใช้แต่นายแบบหุ่นดีหน้าหล่อ ภาพออกมาก็เลยสวย เรากล้าแย้งว่าไม่จริง นายแบบคนเดียวกัน ต่อให้หน้าตาดีหรือหุ่นดีไปถ่ายกับช่างภาพอีกคนก็จะไม่เหมือนถ่ายกับเรา ไม่ใช่ว่าอีกคนถ่ายไม่ดีนะ เราก็ไม่บอกว่าเราถ่ายสวยกว่า แต่การยอมรับและภาพที่ออกมาต่างหากที่เป็นเครื่องพิสูจน์ แล้วการทำงานของเราคือเราไม่เคยถ่ายคนที่เป็นซุป’ตาร์ เราไม่เคยหยิบ ณเดชน์ มาริโอ้ มาถ่าย เราหยิบคนธรรมดานี่ล่ะมาถ่าย”

ผู้ชายเซ็กซี่ (ของ) แอร์รี หฤหรรษ์

 

เส้นทางอาชีพถ่ายภาพของแอร์รี เริ่มต้นตั้งแต่สมัยเรียนปี 2 (คณะนิเทศศาสตร์ สาขาการจัดการการสื่อสาร ภาคอินเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) เขาว่าแรกๆ ถ่ายบ้าบอทุกอย่าง เพื่อหาจุดที่ตัวเองชอบ แล้ววันหนึ่งก็มาเจองานพอร์เทรต ก็ถ่ายมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้เข้าสู่ปีที่ 6 ที่ยืนหยัดอยู่ได้เพราะฝีมือและความไว้เนื้อเชื่อใจ

“เรื่องถ่ายผู้ชายนี่ มันก็เริ่มตอนเรียนมหาวิทยาลัย คือผู้หญิงเยอะ อย่างจะถ่ายเซลฟี่เล่นๆ กัน ถ้าไม่แต่งหน้า ไม่เขียนขอบตา พวกนางก็จะไม่อยากถ่ายกันละ จริงๆ มันก็เป็นเรื่องเล็กๆ ในหลายๆ เรื่อง แล้วเราก็เคยรับงานที่แบบเป็นผู้หญิง รู้สึกว่าถ้าเสื้อผ้าหน้าผมไม่ถึง มันก็ทำให้งานเราไม่สุด เราเลยตัดปัญหาคือจะไม่ถ่ายผู้หญิง ตรงข้ามกับผู้ชาย แค่มีกล้ามไม่ต้องแต่งหน้า มันก็หล่อแล้ว”

อย่างที่บอกผู้ชายที่จะมาเป็นแบบให้แอร์รีลั่นชัตเตอร์ หุ่นต้องเป๊ะ กล้ามต้องเด่น เพราะนี่คือความหล่อของผู้ชาย แอร์รีว่าอย่างนั้น ซึ่งถ้าใครเป็นแฟนตัวจริงของเขา จะรู้ดีว่านายแบบที่ปรากฏตัวในภาพถ่าย ด้วยลุคอาภรณ์น้อยชิ้นหรือไม่มีเลย ความหล่อดูดีล้วนมาจากรูปร่างที่เพอร์เฟกต์

ผู้ชายเซ็กซี่ (ของ) แอร์รี หฤหรรษ์

 

“มีหลายองค์ประกอบนะที่ทำให้เราต้องให้นายแบบเราถอดเสื้อผ้า ความรำคาญของเราเองก็ด้วย เช่น เสื้อผ้ามาแบบไม่ถึง ใส่อะไรมาเนี่ย เราเห็นปุ๊บเราก็ไม่ชอบ เราก็เลยตัดความรำคาญตรงจุดนี้ไป ถอดเลยละกัน แล้วด้วยความที่เราชอบถ่ายภาพพอร์เทรต เราก็อยากให้คนคนนั้นเป็นตัวเขาให้มากที่สุด ก็หมายถึงสิ่งที่คนคนนั้นเป็นและมี โดยไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมากมาย

พอคนที่เห็นผลงานเราก็อาจจะไม่ได้แค่หุ่น หรือดูหน้านายแบบละ อาจมองอย่างอื่นแทน เช่น มองเป้า (หัวเราะ) ของนายแบบ ซึ่งการทำงานของเรา เราก็ไม่ได้คิดจะไปมองเป้านายแบบอย่างเดียวนิ เพราะทุกอย่างมันคือการทำงานร่วมกัน ถ้าคนที่มาเป็นแบบแฮปปี้กับการทำงาน เราในฐานะคนถ่ายภาพก็จะแฮปปี้ด้วยและพร้อมจะถ่ายทอดความสุขนั้นผ่านภาพถ่าย ถ้าใครที่ติดตามผลงานเรา เราเชื่อว่าจะต้องเห็น ยกเว้นคนที่มองต่ำอย่างเดียวนะ (หัวเราะ)”

ผู้ชายเซ็กซี่กับแอร์รีเป็นของคู่กัน มีแอร์รีที่ไหน ก็จะเจอภาพถ่ายผู้ชายเซ็กซี่ที่นั่น กลายเป็นลายเซ็นประจำตัวที่ทำให้ชื่อแอร์รีเป็นที่โจษขาน มีเอกลักษณ์ มีความร้อนแรงและความวาบหวามเจืออยู่ด้วย ขณะเดียวกันมันก็มีความงามเชิงศิลปะซ่อนไว้ให้จินตนาการและสร้างความสุนทรีย์ ไม่ใช่แค่จับผู้ชายมาถอดผ้า แล้วก็รัวชัตเตอร์

นี่ละคือการถ่ายภาพผู้ชายเซ็กซี่ของแอร์รี